FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử- Kỳ 1: Nhà tù

FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử- Kỳ 1: Nhà tù "địa ngục"

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 7, 13/07/2019 | 20:00
0
Alcatraz được biết đến là nhà tù đáng sợ nhất từng được xây dựng trên “bề mặt trái đất”. Nhà ngục được xem là bất khả đào thoát này nằm trên một hòn đảo hẻo lánh. Nơi đây có các phòng giam kiên cố bằng thép, bê tông dưới sự kiểm soát chặt chẽ nhất.

Nhà tù địa ngục

Nhà tù Alcatraz nằm trên một hòn đảo đơn độc trong vùng nước lạnh và có dòng chảy mạnh dưới làn sương mù dày đặc của vịnh San Fancisco, Mỹ. Điều kiện tự nhiên trên cùng những kiến trúc kiên cố, giới chức năng Mỹ lúc bấy giờ nhận định, Alcatraz là nhà tù có hệ thống an ninh mạnh nhất nước Mỹ.

Việc nhà tù này từng là nơi giam giữ những tên tội phạm khét tiếng bậc nhất và liên tục có tù nhân tổ chức đào tẩu để rồi phơi xác dưới làn đạn của lính canh hoặc dòng nước lạnh ngắt khiến nơi đây được mệnh danh là nhà tù địa ngục.

Hồ sơ - FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử- Kỳ 1: Nhà tù 'địa ngục'

Toàn cảnh nhà tù "địa ngục" Alcatraz. (Ảnh: Pastfactory).

Các tài liệu chỉ ra rằng, Alcatraz thực sự là một nhà tù an ninh bậc nhất. Nơi đây nổi tiếng không bao giờ có tù nhân trốn thoát. Đã có nhiều cuộc đào thoát của nhiều tù nhân tuy nhiên, đa số những đối tượng này đều bị bắt lại. Một số khác được tìm thấy khi đã chết trong nước biển lạnh ngắt khi cố gắng bơi qua vịnh.

Một trong những nỗ lực trốn thoát khỏi nhà tù này một cách quy mô xảy ra trong 2 ngày từ ngày 2 đến ngày 4/5/1946. Vào thời điểm trên, gần nửa số tù nhân tại đây đã đồng loạt tấn công chớp nhoáng các lính canh. Với quân số áp đảo, các tù nhân đã khống chế được lính canh, tước đoạt súng và chìa khóa để mở cửa buồng giam.

Tuy nhiên, cuối cùng số tù nhân này bị kẹt lại ở cánh cửa cuối cùng. Do đó, họ đã tiến hành cuộc đấu súng cùng những lính gác còn lại mà sau này lịch sử gọi là trận chiến Alcatraz.

Tài liệu lịch sử về nhà tù này cho thấy, trận đấu súng kéo dài 48 tiếng đồng hồ chỉ dừng lại khi Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tiến vào các buồng giam sau một loạt lựu đạn và súng trường. Vụ đấu súng khiến 2 lính canh cùng 3 tên tội phạm thiệt mạng.

Hồ sơ - FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử- Kỳ 1: Nhà tù 'địa ngục' (Hình 2).

Những phòng giam của Alcatraz được nhận định là bất khả đào thoát. (Ảnh: Pastfactory).

Thế nhưng, tại nơi được mệnh danh là bất khả đào thoát đã xảy ra vụ vượt ngục bí ẩn, gây chấn động thế giới một thời. Một ngày tháng 6/1962, một nhóm 3 tù nhân khét tiếng đã “làm điều không thể” là đào thoát khỏi nhà tù địa ngục Alcatraz. Và, cho đến thời điểm này, số phận của 3 tên tội phạm nổi tiếng với kế hoạch đào thoát được xem là điển hình trên vẫn là điều bí ẩn.

Đến nay, tài liệu của FBI cũng như giới an ninh Mỹ vẫn đặt ra câu hỏi các tù nhân tham gia vượt ngục có bị chết đuối hay không sau khi vượt ra khỏi nhà ngục hay cả 3 tên đã trốn thoát thành công và sống cuộc sống mới dưới những bí danh xa lạ.

Cuộc vượt ngục bí ẩn

Theo đánh giá của các chuyên gia an ninh, đây là vụ việc tồn tại nhiều bí ẩn trong nhiều thập kỷ qua. Cho đến nay, không ai thực sự biết 3 tên tù nhân khét tiếng được cho là trốn thoát khỏi nhà tù địa ngục Alcatraz năm 1962 thực sự đã đi đâu.

Cảnh sát không ghi nhận được bất cứ thông tin gì về họ ngoại các dụng cụ, dấu vết còn sót lại từ kế hoạch đào thoát của những tên tội phạm trong nhà tù.

Hồ sơ - FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử- Kỳ 1: Nhà tù 'địa ngục' (Hình 3).

Thế nhưng, nhóm tù nhân này lại làm được điều không thể và gây chấn động thế giới. (Ảnh: Pastfactory).

Thế nhưng, đầu tháng 1/2018, cảnh sát San Francisco bất ngờ công bố họ nhận được lá thư của người tự xưng là John Anglin, 1 trong 3 tên tội phạm đã trốn thoát khỏi nhà tù Alcatraz vào năm 1962. Bức thư, nếu hợp pháp, có thể giải thích chính xác những gì đã xảy ra vào ngày 3 tên tội phạm thoát khỏi nơi giam giữ kiên cố nhất trái đất.

Theo tìm hiểu của người viết, thực ra bức thư trên được viết vào năm 2013. Tuy nhiên, cảnh sát đã giữ kín để xác minh tính xác thực của nó, cho đến khi FBI quyết định mở lại vụ án vào năm 2018. Cũng theo các tài liệu của FBI, nhà ngục Alcatraz được xem là nhà tù khắc nghiệt nhất hành tinh và là nơi giam giữ các tội phạm khét tiếng nguy hiểm nhất.

Theo lý giải của FBI về vụ đào thoát lịch sử tại nhà tù này, về lý thuyết, để tiến hành vượt ra khỏi Alcatraz, các tù nhân phải lên kế hoạch tỉ mỉ và có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều người. Tuy nhiên, điều này ở Alcatraz gần như không thể xảy ra.

Do đó, cuộc đào thoát khỏi Alcatraz của Frank Lee Morris cùng anh em nhà Anglin (Jonh Anglin và Clarence Anglin Anglin) và Allen West trở thành vụ trốn thoát đầu tiên và vô cùng nổi tiếng.

Hồ sơ - FBI tiết lộ vụ vượt ngục bí ẩn nhất lịch sử- Kỳ 1: Nhà tù 'địa ngục' (Hình 4).

Hiện nay, Alcatraz trở thành địa điểm du lịch rất nổi tiếng. (Ảnh: Pastfactory).

Các tài liệu về vụ vượt ngục bí ẩn cho thấy, 4 tên tội phạm trên (trong đó có 3 tên trốn thoát thành công như đã nêu ở trên - PV) đã dành phần lớn thời gian để nghĩ ra kế hoạch khó tin này. FBI cho biết, Morris thực sự là tên tội phạm nguy hiểm.

Hắn ta không xa lạ gì với cảnh sát và nhà tù. Năm 13 tuổi, Morris đã sớm ăn cơm tù vì tội ác đầu tiên của mình. Ở độ tuổi trưởng thành, tên tội phạm này tiếp tục ngồi tù ở nhiều tiểu bang khác nhau.

Trong thời gian ngồi tù của mình, Morris đã từng trốn thoát khỏi một nhà tù ở Louisiana, nơi được mệnh danh là nhà ngục Alcatraz của miền Nam nước Mỹ. Tuy nhiên, chính hắn cũng không bao giờ ngờ được rằng, kinh nghiệm tù tội của mình sẽ giúp hắn đứng đằng sau kế hoạch đào thoát bí ẩn, khét tiếng bậc nhất lịch sử.

(Còn nữa)

Nóng: Nguyễn Văn Nưng - kẻ cùng "trùm" ma túy Huy "nấm độc" vượt ngục sa lưới

Thứ 4, 10/07/2019 | 08:53
Nguyễn Văn Nưng - đối tượng cùng "trùm" ma túy Huy "nấm độc" vượt ngục cuối cùng cũng sa lưới sau 10 ngày trốn chạy.

FBI đưa ra lời khuyên cho dân mạng: Hãy tắt router của mình ngay bây giờ

Thứ 4, 30/05/2018 | 14:01
Cục điều tra liên bang Mỹ FBI có một lời đề nghị dành cho bạn: Hãy khởi động lại router của mình ngay bây giờ.

Cuộc sống ‘địa ngục’ trong 2 nhà tù ‘khét tiếng’ nhất Philippines

Thứ 2, 24/10/2016 | 15:46
Những tù nhân tại nhà tù Quezon phải sống trong cảnh đông đúc gấp 10 lần so với quy định của Liên Hợp Quốc, còn ở nhà tù New Bilibid, phạm nhân phải tranh giành nước tắm.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.