Lạm phát có khiến Fed hành động nhanh hơn?

Lạm phát có khiến Fed hành động nhanh hơn?

Nguyễn Thị Minh Đức
Thứ 5, 02/12/2021 | 13:13
0
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cần phải tính đến tác động của biến thể mới Omicron khi họ quyết định cách siết chặt chính sách tiền tệ của mình.

Trong khi hầu hết thị trường tài chính kỳ vọng đợt tăng lãi suất đầu tiên trong hơn 2 năm sẽ xảy ra vào tháng 6/2022, các bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell gần đây cho thấy, Ngân hàng Trung ương có thể bất ngờ tăng tốc, ít nhất là trên lý thuyết.

Tín hiệu từ Fed

Chủ tịch Fed Jerome Powell, trong phiên điều trần gần đây trước Quốc hội, đưa ra tín hiệu rằng, Ngân hàng Trung ương có thể đẩy nhanh quá trình rút lại các chương trình kích thích kinh tế trong bối cảnh áp lực lạm phát leo thang.

Fed có thể sẽ hành động nhanh hơn để rút lại chính sách lãi suất cực thấp của mình, ngay cả khi sự xuất hiện của biến thể mới Omicron của Covid-19 đã làm dấy lên những nghi ngờ mới về tương lai của nền kinh tế và hướng đi của lạm phát, AP đưa tin.

“Lập trường của ông ấy "diều hâu" hơn tôi mong đợi, và theo tôi nghĩ, hơn so với dự kiến của thị trường tài chính”, Kathy Bostjancic, nhà kinh tế tài chính Mỹ tại Oxford Economics, cho biết.

Người đứng đầu Fed cho biết, ông nghĩ rằng việc giảm nhịp độ chương trình mua trái phiếu trị giá 120 tỷ USD hàng tháng có thể diễn ra nhanh hơn so với lịch trình dự kiến được công bố hồi đầu tháng 11.

Theo dự kiến, lượng trái phiếu mua vào sẽ giảm bớt 15 tỷ USD mỗi tháng, và quá trình rút lại chương trình kích thích kinh tế này sẽ kết thúc vào khoảng tháng 6/2022.

Tuy nhiên, nếu Fed quyết định tăng tốc, điều đó có thể có nghĩa là quá trình rút lại này sẽ hoàn tất vào mùa xuân năm tới, tạo điều kiện cho Ngân hàng Trung ương có thể nâng lãi suất bất cứ lúc nào sau đó.

"Đây là một sự xoay chuyển rất đột ngột từ Fed", Krishna Guha, một nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Evercore ISI, cho biết. “Lịch trình cho quá trình rút lại kéo dài 8 tháng chỉ mới được công bố cách đây 4 tuần”.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed chi nhánh New York John Williams cho rằng, biến thể Covid-19 mới nhất có thể mở rộng một số thách thức chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu hụt dẫn đến lạm phát cao hơn. Do đó, các quan chức Fed sẽ cần phải tính đến điều đó khi họ quyết định cách siết chặt chính sách tiền tệ của mình.

"Rõ ràng, nó làm tăng thêm nhiều điều không chắc chắn cho triển vọng", Williams nói, đề cập đến biến thể Omicron của Covid-19, trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times hôm 1/12.

Nếu biến thể này dẫn đến nhu cầu tiếp tục đối với hàng hóa và dịch vụ hiện đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt và nếu nó ngăn chặn sự phục hồi ở các khu vực khác, thì điều đó có thể dẫn đến sự phục hồi tổng thể "hơi chậm hơn một chút", Williams cho biết. Nó cũng có thể "làm tăng áp lực lạm phát ở những khu vực có nhu cầu cao", ông nói thêm.

Thế giới - Lạm phát có khiến Fed hành động nhanh hơn?

Biến thể Omicron có thể gây ra các rủi ro cho tăng trưởng và lạm phát. Ảnh: New York Times

Williams không cho biết liệu ông có ủng hộ việc đẩy nhanh tiến độ rút lại chương trình mua tài sản hay không, nhưng lưu ý rằng các quan chức Fed sẽ phải cân nhắc rất nhiều trong cuộc họp chính sách tiếp theo của họ, bao gồm thêm dữ liệu về lạm phát, việc làm và tác động kinh tế của biến thể Omicron.

"Câu hỏi đặt ra là: Liệu có hợp lý nếu kết thúc chương trình mua tài sản sớm hơn, có thể là một vài tháng, với điều kiện nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh mẽ", Williams nhận định. "Tôi cho rằng chúng tôi sẽ phải vật lộn với quyết định này, chủ đề thảo luận này".

Cuộc họp thiết lập chính sách tiếp theo của Fed dự kiến diễn ra vào ngày 14-15/12.

Lãi suất có thể tăng 6 đợt trong 2 năm tới

Đà tăng dài hạn của thị trường khiến Phil Orlando, giám đốc chiến lược cổ phiếu của công ty quản lý quỹ Federated Hermes, phải thay đổi kỳ vọng của mình về lạm phát.

“Trong bối cảnh lạm phát đang gia tăng như chúng ta thấy, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Fed đẩy nhanh tốc độ rút lại các gói kích thích kinh tế”, Orlando cho biết. “Một khi quá trình rút lại này hoàn thành, chúng tôi dự đoán lãi suất sẽ tăng”.

Orlando dự đoán Cục Dự Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện 6 đợt tăng lãi suất trong 2 năm tới để đối phó với việc giá cả hàng hóa tăng ồ ạt, từ xe cộ cho tới thực phẩm.

“Kịch bản tốt nhất mà chúng tôi đưa ra là Fed sẽ thực hiện 2 đợt tăng lãi suất, mỗi đợt tăng 0,25 điểm phần trăm, trong nửa cuối năm 2022 và có thể có thêm 4 đợt tăng 0,25 điểm phần trăm như vậy nữa trong suốt năm 2023”, Orlando nói với CNBC.

Orlando bày tỏ lo ngại về số liệu lạm phát gần đây. Cả chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đều đang tăng với tốc độ nhanh nhất trong 3 thập kỷ.

PCE lõi đã tăng 4,1% trong tháng 10 so với cùng kỳ năm trước, Bộ Thương mại Mỹ cho biết. PCE lõi, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, là thước đo lạm phát được Fed dựa vào nhiều nhất.

CPI cũng tăng nhanh trong tháng 10. CPI mà Bộ Lao động theo dõi bao gồm giá thực phẩm và năng lượng.

Chủ tịch Fed bỏ từ “nhất thời” trong mô tả lạm phát

Thứ 4, 01/12/2021 | 08:13
Fed sẽ sử dụng các công cụ của mình để đảm bảo rằng lạm phát cao hơn không trở nên cố hữu.

Lạm phát thách thức chính sách của Fed

Thứ 2, 22/11/2021 | 07:30
Có ý kiến cho rằng Fed có thể cần phải cân nhắc đẩy nhanh quá trình rút lại các gói kích thích kinh tế trong bối cảnh lạm phát ở Mỹ đang tăng cao.

Báo cáo việc làm đáng thất vọng, Fed sẽ làm gì?

Thứ 7, 09/10/2021 | 19:15
Đối với các bên tham gia thị trường, báo cáo việc làm tháng 9 đóng vai trò như một chỉ báo chính cho thời điểm thực hiện chính sách tiền tệ của Fed.

Tác động thị trường từ chính sách "diều hâu" của Fed

Thứ 6, 24/09/2021 | 08:00
Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed quyết định giữ nguyên mức lãi suất cơ bản gần bằng 0 và phát tín hiệu sẽ giảm dần các gói kích thích kinh tế.

Mỹ chao đảo vì Covid-19, FED lập tức hạ lãi suất về 0%

Thứ 2, 16/03/2020 | 10:36
Đây là lần đầu tiên kể từ cuộc Khủng hoảng tài chính giai đoạn 2008-2009 FED giảm lãi suất xuống thấp ở mức gần như tượng trưng như vậy.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.