Le Mans 24h đã bước sang tuổi thứ 100 kể từ chặng đua đầu tiên vào năm 1923 và năm nay là có thể gọi là chặng đua lịch sử mà tất các đội đua đều mong muốn hoàn thành thật nhiều vòng nhất có thể trước khi đồng hồ điểm kết thúc 24 giờ.
Đối với Ferrari, chặng đua này còn mang ý nghĩa nhiều hơn thế bởi đầy là lần trở lại Le Mans sau 50 vắng bóng. Hơn ai hết, hai chiếc xe hypercar mang số hiệu 50 và 51 đã thể hiện rõ quyết tâm của Ferrari trong lần trở lại này.
Chúng ta hãy cùng ngược dòng dòng thời gian một chút, sau khi rút khỏi Le Mans vào năm 2014 sau hơn 2 thập kỷ thống trị, Audi theo cơ cấu của tập đoàn Volkswagen đã tập trung nguồn lực cho Formula E và F1 vào năm 2026 tới. Đại diện cùng tập đoàn thay thế là một cái tên vang bóng một thời vô cùng quen thuộc - Porsche sau 16 năm. Dù đã có thành tích ấn tượng với ba mùa liên tiếp đoạt cúp ngay sau khi quay trở lại, Porsche đã “nhường ngôi” cho Toyota trong suốt 05 mùa giải liên tiếp cho đến tận năm nay.
Với kết quả vòng chạy xếp hạng vô cùng ấn tượng, đội đua đến từ Maranello đã có lợi thế đáng kể khi có vị trí xuất phát 01 và 02 cho ngày đua chính thức. Tuy nhiên Toyota đã chứng tỏ bản lĩnh của nhà vô địch khi liên tục có màn so kè ngoạn mục cùng Ferrari. Nhưng đường dài mới biết được ngựa hay.
Khi thời gian gần trôi đến 4h chiều, cũng là khoảng thời gian điểm quen thuộc kết thúc 24 giờ khắc nghiệt của Le Mans, trong lúc này các đội ngũ hỗ trợ bên ngoài chỉ có thể dõi theo thời gian kết thúc. Tom Kristensen - nhà vô địch 9 lần Le Mans đã vẫy cờ kết thúc, và lịch sử đã gọi tên Ferrari cho chặng đua mang tính lịch sử Le Mans này với chiếc 499P do Alessandro Pier Guidi điều khiển, chia sẻ chiếc xe số 51 cùng với James Calado và Antonio Giovinazzi, sau khi hoàn thành 342 vòng trên đường đua Pháp này.
Chúng ta cùng tìm hiểu về khối động cơ trên mẫu xe mang lại chiến thắng lịch sử này cho Ferrari - 499P. Mẫu xe đua này được phát triển dựa trên mẫu xe thương mại 296 GTB/GTS/GTE, tuy sử dụng cùng khối động cơ 2.9l, V6 và một mô-tơ điện ở phía trước nhưng các kỹ sư Ferrari đã có rất nhiều điều chỉnh để nâng công suất động cơ lên đến 939 mã lực tăng hơn khoảng 100 mã lực so với 296 GTB/GTS.
Dự kiến là sau Le mans, thì doanh số của 296 sẽ tăng đột biến khi các khách hàng đã có thêm lý do để lựa chọn mẫu xe thú vị với khẩu hiệu “Fun to Drive” này. Nhà sản xuất đến từ nước Ý đã khẳng định một kết quả lịch sử khi trở lại đẳng cấp hàng đầu sau nửa thế kỷ khi đội Ferrari – AF Corse đã giành chiến thắng trong cuộc đua sức bền nổi tiếng nhất thế giới.
Đây là chiến thắng chung cuộc thứ 10 của Ferrari tại Le Mans và là chiến thắng đầu tiên kể từ năm 1965, khi Masten Gregory và Jochen Rindt lái chiếc Ferrari 250 LM để giành chiến thắng. Và trùng hợp lạ thay khi mẫu xe 296 được lấy cảm hứng thiết kế từ mẫu xe 250 LM sau gần 60 năm này.
Phương Chi