Frenkie de Jong: Hãy chấp nhận giấc mơ với Barca đã kết thúc!

Thứ 2, 16/05/2022 | 15:58
0
Frenkie de Jong đến Barca vào năm 2019 với rất nhiều kỳ vọng. Nhưng Barca hiện đang tìm cách bán bản hợp đồng 75 triệu euro này chỉ với giá 60 triệu euro.
Bóng đá Tây Ban Nha - Frenkie de Jong: Hãy chấp nhận giấc mơ với Barca đã kết thúc!

Đó là ngày 30 tháng 12 năm 2015. Một thiếu niên người Hà Lan chụp ảnh bên cạnh sân ở Camp Nou, mơ ước một ngày được chơi bóng ở đó, giống như hàng trăm nghìn người khác. Điều khác biệt là người này, Frenkie de Jong, đã biến giấc mơ của anh thành hiện thực.

"Chúng tôi đến Camp Nou với tư cách là người hâm mộ và xem một trận đấu của câu lạc bộ trong mơ của Frenkie", bạn gái Mikky Kiemeney của De Jong viết trên Instagram sau khi thương vụ De Jong từ Ajax sang Barcelona được công bố.

"Anh có thể nói với thế giới rằng anh sẽ chơi cho câu lạc bộ mơ ước của mình. Anh đã biến giấc mơ lớn đó thành hiện thực. Không thể chờ đợi để tận hưởng từng phút của nó cùng nhau. Chúng ta sẽ sống trong giấc mơ của anh".

Nhưng những phút này không thú vị như họ nghĩ. Tất cả đều không tốt trong câu chuyện cổ tích của De Jong. Giấc mơ đã tan thành mây khói và tuần này, nhà báo Gerard Romero đã báo cáo rằng tiền vệ này đã "95% chuẩn bị ký hợp đồng với Manchester United".

Bóng đá Tây Ban Nha - Frenkie de Jong: Hãy chấp nhận giấc mơ với Barca đã kết thúc! (Hình 2).

De Jong từng rất phấn khích khi tới Barca

Phía De Jong đã phủ nhận những tin đồn liên kết anh đến Old Trafford, nhưng thực tế là Barcelona đang xem xét nghiêm túc việc bán cầu thủ người Hà Lan, một cầu thủ được cho là tương lai của hàng tiền vệ của đội và là một trong số những cầu thủ triển vọng nhất bóng đá thế giới khi mới đến.

Tại sao? Về mặt tài chính, câu lạc bộ vẫn đang tìm cách thoát khỏi hố đen - đó là yếu tố thúc đẩy chính, nhưng cũng có những lý do khác.

Khi De Jong gia nhập vào mùa hè năm 2019, Barcelona đã giành được 4 trong số 5 chức vô địch La Liga gần nhất. Nhưng họ đã không thể giành được bất kỳ danh hiệu nào kể từ đó.

Barca đã nhiều lần bị bẽ mặt ở Champions League, giải đấu mà họ giành được lần cuối vào năm 2015. Và chiếc cúp duy nhất mà De Jong giành được tại Barcelona là Copa del Rey vào năm 2021. Tất nhiên, đó không hoàn toàn là lỗi của De Jong. Nhưng với việc bỏ ra 75 triệu euro, Barcelona sẽ kỳ vọng nhiều hơn ở tiền vệ này.

Việc Barcelona liên tục chìm trong hỗn loạn với Ernesto Valverde, Quique Setien và Ronald Koeman đều bị sa thải cũng là lý do khiến De Jong khó lòng phát huy hết tài năng của mình.

Anh có thời gian đá chính khá thường xuyên nhưng chưa khẳng định được mình ở một vị trí hoặc vai trò cụ thể nào. Sự linh hoạt và đa năng là những đặc điểm hữu ích cần có, nhưng đôi khi gây ra vấn đề cho các cầu thủ. De Jong đã được bố trí như một tiền vệ lùi sâu, tiền vệ trụ và thậm chí là trung vệ nhưng chưa vị trí nào là tốt nhất.

Khi mới đến, anh được cho là sự thay thế lâu dài cho Sergio Busquets. Nhưng sau đó De Jong đã cho thấy sức mạnh anh không làm được công việc đó.

Bóng đá Tây Ban Nha - Frenkie de Jong: Hãy chấp nhận giấc mơ với Barca đã kết thúc! (Hình 3).

De Jong không phải là vị trí bất khả xâm phạm trong đội hình của Xavi

Ở Ajax, nơi De Jong hoạt động như một tiền vệ lùi sâu, anh vẫn có nhiều quyền tự do để tung hoành. Đó không phải là vai trò của Busquets ở Barcelona. Vị trí này cần sự kỷ luật, nền tảng của lối chơi vị trí truyền thống của Barcelona. Đó là phong cách mà De Jong không dễ bắt kịp, và đôi khi anh bị buộc tội để chạm bóng quá nhiều và chơi không đủ nhanh.

Dù không có phong độ cao ở Barca nhưng De Jong vẫn nhận được sự quan tâm của nhiều ông lơn, từ Man United đến Manchester City, Bayern Munich và Paris Saint-Germain.

Barcelona cần tiền và không nhiều cầu thủ khác trong đội hình của họ có thể kiếm được nhiều tiền như De Jong. Ngoài ra, vị trí của De Jong cũng không phải không thể thay thế. Ở hàng tiền vệ, Xavi thích Busquets, Gavi và Pedri. Ngoài ra, ông còn có Nico Gonzalez và đang nhắm đến Franck Kessie của AC Milan.

Xavi muốn có hai cầu thủ cho mỗi vị trí và cho rằng câu lạc bộ vẫn cần ký hợp đồng dự phòng cho Busquets, bên cạnh 4 tiền vệ còn lại là Pedri, Gavi, Kessie và Nico.

Có vẻ như áp lực đã đè nặng lên vai De Jong quá nhanh. Ở tuổi 21 và với mức giá khổng lồ, anh bị trao cho trọng trách quá lớn dù mới chỉ gia nhập và cần nhiều thời gian để làm quen, học hỏi, trưởng thành và cải thiện.

Trong những tháng gần đây, De Jong đã thể hiện phong độ đáng thất vọng trên sân cỏ và không còn được ra sân nhiều, với việc Xavi thường muốn thay anh ra nghỉ trong hiệp 2. De Jong mới chỉ đá trọn vẹn 90 phút 13 lần trong 33 trận kể từ khi huấn luyện viên mới đến vào năm ngoái.

Bóng đá Tây Ban Nha - Frenkie de Jong: Hãy chấp nhận giấc mơ với Barca đã kết thúc! (Hình 4).

Có lẽ đã đến lúc De Jong nên rời Barca

Khi bị thay ra nhường chỗ cho Nico Gonzalez ở trận đấu với Rayo Vallecano, De Jong trông rất tức giận. "Rõ ràng là việc thay người khiến anh ấy thất vọng, nhưng tôi phải đặt thành công của đội lên cao nhất", Xavi nói.

"Frenkie rất quan trọng với Barca và sẽ là trụ cột của câu lạc bộ. Cậu ấy đang ở một phong độ rất tốt và phải tiếp tục. Frenkie có thể là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất thế giới trong tương lai. Nếu điều đó phụ thuộc vào tôi, cậu ấy sẽ tiếp tục ở Barcelona trong nhiều năm nữa".

Xavi khen ngợi De Jong nhưng cũng tiết lộ rằng tương lai của anh có thể không phụ thuộc vào quyết định của ông.

Chỉ nhờ chấn thương của Pedri và những sự vắng mặt khác ở hàng tiền vệ mà De Jong mới có thể ra sân nhiều hơn 90 phút trong vài tuần qua, với Barcelona khi họ gần kết thúc mùa giải.

De Jong đã bị treo giò ở trận đấu với Getafe vào Chủ nhật, có nghĩa là trận đấu cuối cùng của câu lạc bộ gặp Villarreal trên sân nhà vào ngày cuối cùng của mùa giải cũng có thể là lần xuất hiện cuối cùng trong màu áo Barcelona, ​​ngay cả khi đó không phải là kế hoạch của anh.

De Jong sẽ bước sang tuổi 25 vào thứ Năm tới. Những thất vọng đang ngày càng lớn khi giấc mơ được chơi bóng tại Barca đang trở thành một cơn ác mộng.

Tất nhiên, mọi chuyện vẫn chưa kết thúc và nhiều người cho rằng De Jong xứng đáng có thêm một mùa giải ở Barcelona để chứng tỏ năng lực của mình dưới thời Xavi trong một hệ thống ổn định hơn.

Bóng đá Tây Ban Nha - Frenkie de Jong: Hãy chấp nhận giấc mơ với Barca đã kết thúc! (Hình 5).

Gia nhập MU với ông thầy cũ Ten Hag có thể giúp De Jong hồi sinh sự nghiệp

Nhưng nhu cầu tài chính của câu lạc bộ có thể khiến anh phải thất vọng. Việc mất De Jong sẽ là một điều đau đớn cho Barcelona, ​​đặc biệt là nếu anh tiếp tục tỏa sáng ở nơi khác, nhưng CLB vẫn sẽ thực hiện thương vụ này.

Có chút nghi ngờ rằng De Jong sẽ phát huy hết tiềm năng của mình ở đâu đó. Không khó để tưởng tượng anh chuyển đến Manchester City, thay thế Fernandinho và ngay lập tức phát triển mạnh cùng với Rodri và Kevin de Bruyne trong hàng tiền vệ của Pep Guardiola.

Tuy nhiên, hiện tại, các liên kết là với đội bóng khác ở Manchester, theo câu chuyện của Romero. Việc chuyển đến Old Trafford có thể là một bước lùi của De Jong. Manchester United không tham dự Champions League mùa tới và gần như hỗn loạn như Barcelona.

N​hưng De Jong chắc chắn sẽ là một bản hợp đồng tuyệt vời và là người có công xây dựng lại đội bóng nếu anh phát huy được khả năng của mình.

Tân HLV Erik ten Hag có mối quan hệ tốt với tiền vệ này và viễn cảnh được trở thành trung tâm của đội bóng có thể khiến anh cảm thấy hứng thú.

Cho dù bây giờ De Jong vẫn muốn thành công ở Barcelona - ở thành phố anh yêu, ở câu lạc bộ anh yêu - nhưng đến một lúc nào đó anh phải quyết định ra đi vì lợi ích của mình. Tốt nhất hãy ngừng bơi ngược dòng nước và chấp nhận giấc mơ đã kết thúc.

Đăng Nguyên

Tag: Barcelona

Điểm tin tối 14/5: Ten Hag đích thân mời De Jong về MU

Thứ 7, 14/05/2022 | 21:41
Mời các bạn đến với những tin tức đáng lưu ý tối 16/4. Mong rằng các bạn sẽ tìm được các thông tin hữu ích.
Cùng chuyên mục

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.