Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Nguyễn Ngọc Trung
Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
0
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang
Bóng đá Anh - Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Gabriel Jesus và 3 giây định đoạt cục diện 90 phút

Hơn nửa giờ đồng hồ trôi qua tại Emirates, đội chủ nhà không hề áp đảo đội khách. Ngược lại, trong thế trận giằng co, Pháo thủ thành London đôi lúc giật mình bởi những đợt phản công chớp nhoáng khởi phát từ cầu thủ chạy cánh Cryssencio Summerviller bên phía đối phương.

Nếu cục diện cứ tiếp tục dền dứ và ru ngủ như vậy, không sớm thì muộn, thầy trò Mikel Arteta cũng phải lĩnh đòn hồi mã thương. Thật may cho đội bóng đang dẫn đầu trên bảng xếp hạng Premier League, ngày hôm nay, Gabriel Jesus – bậc thầy thao túng hỗn loạn - lại hiện diện trong đội hình sau thời gian dài dưỡng thương.

Giả sút, tiền đạo người Brazil chặt trái bóng ngoặt sang trái để đâm xuống hướng đáy biên, anh quá nhanh và khéo khiến Rasmus Kristensen khuỵu gối. Luke Ayling là cầu thủ phòng ngự tiếp theo lao ra ngăn chặn cầu thủ tấn công bên phía Arsenal. Lại giả sút, Jesus co chân trái dợm sút như thể tay súng sẵn sàng bóp cò khiến cho Ayling nhoài người ngồi xuống mặt cỏ.

Chỉ với động tác giả sút tưởng chừng đơn giản ấy song Jesus đã kết liễu tới 2 cầu thủ phòng ngự đối phương. Trong tình huống này, căng ngang vào khu vực 5m50 có vẻ là lựa chọn hợp lý nhất. Tuy nhiên, bằng tư duy của một cầu thủ đến từ xứ sở samba, tiền đạo này làm náo loạn vòng cấm địa Leeds bằng những pha xử lý lắt léo và chớp nhoáng khiến hậu vệ đối phưởng chẳng tài nào phân tích kịp.

Trong thời khắc bối rối ấy, Ayling giơ cao chân để cố ngăn một đường chuyền vào trong, nhưng hóa ra quyết định ấy lại đưa thủ quân của Leeds vào tròng. Như thể nắm được suy nghĩ của đối phương, sau động tác hãm là động tác gạt bóng để lao xuống, đúng hơn là lao vào cái chân vô duyên của Ayling đang giơ ra.

Những chiếc đinh giày của hậu vệ đội khách khẽ quệt qua cái đầu gối của Jesus, nhưng như vậy là đủ để tiền đạo đến từ xứ sở Samba ngã ra như bao bậc tiền bối. Dù nhìn rõ mồn một Jesus cố ngã sau pha truy cản của Ayling thì bất luận vô tình hay hữu ý, phạt đền là quyết định chính xác và đúng luật, một quả phạt đền đội chủ nhà rất cần để vươn lên dẫn trước.

3 giây đại náo vòng cấm địa của Jesus chính là yếu tố gây hỗn loạn Arteta đã đề cập trong buổi họp báo trước trận. Chỉ 3 giây ấy là đủ để định đoạt cục diện 90 phút tại Emirates, với chiến thắng 4-1 dành cho Arsenal, qua đó tiếp tục giữ chặt ngôi đầu bảng với 72 điểm sau 29 trận, duy trì khoảng cách 8 điểm với Man City, đội đã đè bẹp Liverpool với tỷ số tương tự ở trận đấu trước đó.

Bóng đá Anh - Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn (Hình 2).

Pháo thủ bắn nát pháo đài

Hành quân đến Emirates, HLV Javi Gardia không chút mộng mơ. Ông xây dựng chiến thuật dựa trên thực tế chênh lệch trình độ giữa Leeds và Arsenal. Đội khách ra sân với sơ đồ 4-3-3 nhưng không phải để tấn công hay kiểm soát bóng thao túng thế trận.

3 tuyến xếp chồng lên nhau với cự ly giữa các tuyến cực hẹp, tạo thành bức tường ba lớp chống đỡ các đợt lên bóng của Pháo thủ thành London. Trước pháo đài kiên cố được dựng nên ngay giữa sân Emirates như vậy, thầy trò Mikel Arteta không còn cách nào khác ngoài tiến công từ bên hông, hay dễ hiểu hơn là đưa bóng ra biên.

Vì đối phương thiếu những cầu thủ cao lớn, lối chơi này của HLV Javi Garcia có vẻ hợp lý. Leeds đã lấn lướt Arsenal khi Summerville liên tục tìm cách ập vào chiếm lĩnh không gian do Ben White mải dâng cao để lại và uy hiếp khung thành thủ môn Ramsdale.

Emirates lặng đi giây lát ở phút thứ 21 bởi tình huống hỗn loạn trước khung thành đội chủ nhà. Thanh âm huyên náo quen thuộc trở lại khi Jesus nhận bóng ngay trước vòng cấm địa sau đường chuyền của Zinchenko. Tuy nhiên, với cảm giác của một cầu thủ không ra sân thi đấu từ tháng 11 năm ngoái, tiền đạo người Brazil không chế thiếu gọn ghẽ và dễ dàng để mất bóng.

Pha xử lý thất thường ấy chỉ là hiện tượng nhất thời còn bản năng đánh hơi bàn thắng của Jesus chưa hề mai một. Dấu hiệu tiền đạo người Brazil sắp sửa phá vỡ ma trận phòng ngự của Leeds đến ở phút 24, với tình huống di chuyển cắt mặt dứt điểm. Tuy không thành công nhưng cái cách luồn lách tạo hỗn loạn ấy là sở trường của Jesus, để rồi đến phút 34, anh đại náo pháo đài phòng ngự đối phương và ghi bàn thắng đầu tiên kể từ tháng 10.

Trên chấm 11m, Jesus lạnh lùng hạ gục thủ thành đối phương bằng cú đá nhẹ nhàng vào ngay chính giữa khung thành. Trong buổi tập ngay trước trận đấu, khi Jesus thực hiện cú đá tương tự, Zinchenko trêu đùa rằng anh sẽ không dám sút như vậy khi vào trận. Nhưng thực tế, ở thời khắc then chốt của trận đấu, Jesus vẫn sút như thế. Với bản lĩnh và kinh nghiệm của tay săn bàn đã ghi gần 100 bàn cho Man City và vô địch Premier League 4 lần, Jesus không biết sợ và luôn biết cách kiểm soát mọi sự hỗn loạn trên sân.

Trong 10 phút tiếp theo, Jesus và Gabriel Martinelli bùng nổ bên cánh trái. Martinelli bắt đầu kiếm tìm khoảng trống để đột phá nhưng Jesus đóng góp vai trò quan trọng không kém bằng nỗ lực tranh cướp bóng không mệt mỏi. Đó là yếu tố gây bất ngờ trong lối chơi của tiền đạo người Brazil. Anh chỉ cần đứng gần trái bóng, bằng cách nào đó, các hậu vệ đối phương đều e sợ bỗng dưng Jesus gây đột biến.

Arsenal định đoạt trận đấu trong hiệp 2 và Jesus góp công lớn vào bàn thắng thứ ba. Chân sút này luôn tìm cách làm náo loạn, anh lùi về tuyến giữa, nhận bóng, xoay người rồi chọc khe cho Trossard băng xuống. Sau đó, chính Jesus lao vào vòng cấm như thể từ dưới đất chui lên để nhận cú căng ngang của đồng đội người Bỉ rồi dứt điểm cận thành tung lưới đội khách. Pháo đài HLV Javi Garcia dựng nên tại Emirates hoàn toàn sụp đổ.

Bóng đá Anh - Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn (Hình 3).

Con chấy Gabriel Jesus

Trong thời đại chiến thuật bóng đá ngày càng được chú trọng, thế trận trở nên chặt chẽ và thường được định đoạt bởi việc đội nào ít mắc lỗi hơn khi bị ép sân, những cầu thủ lắt léo ngày càng ít đất diễn. Tuy nhiên, màn trình diễn của Jesus tại Emirates là tuyên bố đanh thép và thống khoái về sự hiện hữu của chất ngẫu hứng trên sân cỏ.

Đối với Leeds United, hẳn HLV Javi Garcia rất bực tức vì kế hoạch phòng ngự được chuẩn bị kỹ lưỡng và triển khai hiệu quả của ông lại bị hủy hoại chỉ trong vài giây. Jesus như “con chấy” len sâu vào hệ thống phòng ngự đối phương, khai thác từng khoảng không gian dù chỉ nhỏ nhất để quấy phá và vắt kiệt sức đánh chặn của các hậu vệ.

Arteta đã không nhìn nhầm Jesus. Hồi tháng Bảy, khi chiêu mộ tiền đạo này từ Man City, vị chiến lược gia người Tây Ban Nha đã nhấn mạnh về khả năng gây nhiễu loạn của cậu học trò: “Tôi yêu thích kiểu cầu thủ như vậy. Họ rất khôn ngoan và tinh quái. Họ biết cách phân tích để tìm ra kẽ hở nơi hàng phòng ngự đối phương và tận dụng mọi tình huống để tạo ra ưu thế cho đội nhà”.

Không có gì ngạc nhiên khi Arteta cười rạng rỡ khi nhắc đến cụm từ tương tự trước cuộc tiếp đón Leeds, khi nhiều ý kiến hoài nghi về sự sắc bén của Jesus sau 3 tháng vắng mặt vì chấn thương. Câu trả lời xác đáng nhất đã được đưa ra trên sân cỏ.

Trong môn thể thao này, yếu tố ngẫu nhiên đóng vai trò then chốt. Một sơ suất nhỏ có thể định đoạt kết quả cả trận đấu. Jesus là minh chứng sống động cho tính ngẫu nhiên ấy. Tiền đạo này sinh ra để tận dụng sơ suất của đối phương, đồng thời cải thiện sự ổn định cho đội nhà nhờ sự năng nổ trong tranh chấp. Sự trở lại của Jesus đơn giản là củng cố niềm tin vào chức vô địch Ngoại hạng Anh sau gần 2 thập niên đợi chờ của Pháo thủ thành London.

Bóng đá Anh - Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn (Hình 4).

Arsenal và thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Gabriel Jesus đã khởi đầu cùng Arsenal một cách bùng nổ cùng 5 bàn thắng và 5 pha kiến tạo. Đáng tiếc, chấn thương đầu gối khi cùng tuyển Brazil tham dự World Cup 2022 đã khiến mùa giải của tiền đạo này bị gián đoạn. Thật may cho Pháo thủ thành London khi sự tỏa sáng của Saka, Odegaard, Martinelli hay tân binh Trossard đã giúp thầy trò Arteta đề kháng virus FIFA thành công để giữ vững ngôi đầu trên bảng xếp hạng Premier League.

Tuy nhiên, khi bước vào giai đoạn nước rút, bất kỳ ai cũng có thể nhận ra Arsenal không thể mãi phụ thuộc vào sự bùng nổ của những cầu thủ đứng ngoài rìa vòng cấm. Dù Saka, Odegaard hay Martinelli xuất sắc tới đâu, họ không thể chia sẻ hết trách nhiệm ghi bàn của một trung phong hoạt động thường trực trong vòng cấm.

Hãy bỏ qua trường hợp ngoại lệ của các siêu nhân như Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo, những cầu thủ xuất chúng có thể đảm đương nhiều vai trò cùng một lúc, mọi đội bóng đều được phân vai rõ ràng và tiền đạo là để săn bàn. Bởi vậy dù Pep Guardiola thông tuệ tới đâu, De Bruyne xuất sắc cỡ nào thì Man City vẫn cố sống, cố chết mua tiền đạo. Sau khi thất bại trong thương vụ Harry Kane, họ lập tức chuyển sang hướng Erling Haaland và số bàn thắng khủng khiếp của chân sút người Na Uy là lý do quan trọng để Man City vẫn đang rượt đuổi Arsenal.

Nhưng như một định mệnh, vào thời điểm Pháo thủ thành London cần viện binh nhất, Gabriel Jesus đã kịp bình phục để trở lại. Không chỉ vậy, anh không mất nhiều thời gian để tìm lại cảm giác săn bàn. Cú đúp vào lưới Leeds đã giúp Arsenal bước qua bậc thang thang thứ 10 và tiến đến bậc thang thứ 9 trong hành trình tiến tới đỉnh vinh quang. Khoảng cách 8 điểm dù thi đấu nhiều hơn 1 trận so với Man City vẫn là đủ xa để thầy trò Arteta tự tin vào cơ hội vô địch, như thể định mệnh đã chọn đội bóng này để đăng quang sau 20 năm ngậm ngùi cay đắng.

 

Tag: Arsenal

Arsenal bay cao với Trossard: Mộng bá vương của Thiết Ngưu

Thứ 2, 03/04/2023 | 11:29
Bất chấp sự đeo bám của Man City, Arsenal vẫn đang giữ vững ngôi đầu bảng. Phong độ thăng hoa của Pháo thủ có sự đóng góp không nhỏ đến từ tân binh Trossard
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.

Dù thắng Chelsea, Pep Guardiola nói lời bực bội nhắm vào FA

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:55
Man City đã vượt qua Chelsea với tỷ số sát nút vào đêm qua, nhưng điều này không thực sự khiến Pep Guardiola vui vẻ.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.