Game bắn cá trá hình nở rộ ở TP.Đà Nẵng: Cơ quan chức năng lên tiếng

Game bắn cá trá hình nở rộ ở TP.Đà Nẵng: Cơ quan chức năng lên tiếng

Nguyễn Duy Cường
Thứ 7, 13/04/2019 | 19:31
0
Game bắn cá trá hình là nơi tụ tập của không ít thành phần bất hảo gây phức tạp về an ninh. Và, sở dĩ loại hình kinh doanh này phát triển vì quy trình cấp phép, quản lý, xử lý vi phạm đối còn nhiều sơ hở, hạn chế.

Được biết, trên địa bàn Đà Nẵng có 194 cơ sở, điểm kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, máy bắn cá, với 725 máy trò chơi hoạt động. Trong 1 tháng ra quân đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng, công an phát hiện, lập biên bản, xử lý 35/65 cơ sở và 1 kho chứa hàng; khởi tố 1 vụ án, 4 bị can về hành vi tổ chức đánh bạc dưới hình thức game bắn cá, tạm giữ 104 máy trò chơi điện tử các loại.

An ninh - Hình sự - Game bắn cá trá hình nở rộ ở TP.Đà Nẵng: Cơ quan chức năng lên tiếng

Nhiều tụ điểm game bắn cá trá hình tại TP Đà Nẵng thời gian qua đã bị "sờ gáy". 

Trong khi đó, Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng nhận định, qua thực tế cho thấy, những nơi có hoạt động máy bắn cá thường là những tụ điểm tụ tập của các thành phần bất hảo gây phức tạp về an ninh, trật tự tại địa phương. Điều đáng nói, vì lợi nhuận, chủ các cơ sở này sẵn sàng vi phạm pháp luật.

Theo ông Mưu, nguyên nhân dẫn đến việc lan tràn các trò chơi đánh bạc núp bóng trò chơi bắn cá là do quy trình cấp phép, quản lý, xử lý vi phạm đối với loại hình này còn nhiều sơ hở, hạn chế. Các cơ quan quản lý nhà nước trong hoạt động kiểm tra, đánh giá hiện trạng kinh doanh trước khi cấp phép đối với loại hình kinh doanh này chưa đồng bộ. Các sở Kế hoạch và Đầu tư, sở Văn hóa và Thể thao, phòng Văn hóa các quận, huyện… cấp phép chủ yếu dựa trên hồ sơ, thiếu sự giám sát, hậu kiểm…

Liên quan đến vấn đề này, đại diện sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Đà Nẵng cho rằng, ngành nghề kinh doanh trò chơi điện tử nằm trong danh mục được cấp phép hoạt động. Trong trường hợp, các chủ doanh nghiệp xin giấy phép kinh doanh mà đơn vị này không đồng ý, đồng nghĩa với việc vi phạm quy định.

Cũng theo vị này, không chỉ trò chơi bắn cá mà còn nhiều ngành nghề khác cũng có nhiều nguy cơ biến tướng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh loại hình này kinh doanh đàng hoàng.

Thời gian qua, khi nhận đề nghị phối hợp với cơ quan công an, đơn vị này cũng phối hợp tích cực. Hàng tháng, đơn vị thông báo về việc đăng ký kinh doanh loại hình này cho công an.

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên GĐ Công an Đà Nẵng cho hay, đã yêu cầu các đơn vị, địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục đến mọi tầng lớp nhân dân về tác hại và những hệ lụy xấu mà loại hình này gây ra. Công an các đơn vị, địa phương phải thường xuyên cập nhật, lên danh sách, mở hồ sơ quản lý đối với cơ sở, điểm kinh doanh liên quan hoạt động này còn hoạt động trên địa bàn; Phối hợp các cấp, các ngành đưa ra xử lý điểm các vụ án hình sự có liên quan đến hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng để răn đe, giáo dục.

Theo ghi nhận của PV, hiện nay, tại TP Đà.Nẵng có nhiều cơ sở game bắn cá như ở đường Hà Tông Quyền, Lê Trọng Tấn, Tôn Đản, Lê Đình Lý, Châu Thị Vĩnh Tế, Âu Cơ.... Đặc biệt, thời gian gần đây, xuất hiện các quán cà phê có trò chơi bắn cá.

Khi khách đến chơi, sẽ có cách đổi điểm thành tiền và ngược lại theo giá 100 nghìn đồng cho 5.000 điểm. Trường hợp đổi điểm và tiền, khách được khuyến mãi phục vụ nước uống miễn phí. Đây là cách kích thích, thu hút người chơi của các chủ quán.

Luật gia Phạm Ngọc Hải, công ty Luật TNHH MTV Ami, cho rằng, trong thực thế, các trò chơi giải trí không hề xấu. Người tham gia chơi các trò chơi giải trí không bị coi là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trò chơi giải trí khi đi kèm giá trị của đồng tiền thì rất dễ dẫn đến sự biến tướng, nhằm che đậy hình thức đánh bạc và lúc này là sự vi phạm pháp luật.

An ninh - Hình sự - Game bắn cá trá hình nở rộ ở TP.Đà Nẵng: Cơ quan chức năng lên tiếng (Hình 2).

Luật gia Phạm Ngọc Hải chia sẻ về vi phạm trong game bắn cá trá hình. 

Hiện tại, pháp luật nước ta không có bất kỳ quy định nào cấm về hành vi chơi game bắn cá giải trí mà chỉ cấm về hành vi đánh bạc ăn tiền, và yếu tố cấu thành tội phạm này là số tiền dùng để tham gia có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên.

Các chủ cơ sở tổ chức trò chơi bắn cá trá hình có thể phải chịu trách nhiệm hình sự, và người chơi không tránh khỏi phải nộp phạt vi phạm hành chính, thậm chí có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Vị luật gia này khuyến cáo, mọi người dân, nhất là các bậc phụ huynh cần giáo dục cho con em mình nên lựa chọn những game điện tử lành mạnh, không phải mất nhiều thời gian, tiền bạc, thậm chí là vi phạm pháp luật thông qua các trò chơi đánh bạc trá hình ăn tiền.

 

Game bắn cá trá hình đánh bạc nở rộ tại TP Đà Nẵng

Thứ 7, 23/02/2019 | 15:00
Các cơ sở này không chỉ là nơi đánh bạc trá hình mà còn là nơi tụ tập của những đối tượng nghiện ngập, ẩn chứa nhiều hậu quả khôn lường. Và, trong thực tế, đã có những vụ án hình sự liên quan đến game bắn cá tại địa phương.

Bắt 2 đối tượng cướp xe máy lấy tiền chơi game bắn cá

Chủ nhật, 20/01/2019 | 20:53
Sau khi cướp xe máy của nạn nhân, 2 đối tượng mang đi cầm cố lấy tiền chơi game bắn cá. Đến khi cháy túi, 2 đối tượng này chuẩn bị gây ra vụ cướp tiếp theo thì bị trinh sát phát hiện bắt giữ.

9X cuỗm 100 triệu đồng để chơi game bắn cá sa lưới

Thứ 6, 21/12/2018 | 19:56
Tổng giá trị tài sản Hậu trộm được lên đến 100 triệu đồng. Sau đó, Hậu đem nướng sạch vào trò chơi điện tử bắn cá.
Cùng tác giả

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.

Đà Nẵng dự kiến đầu tư xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

Thứ 7, 13/04/2024 | 19:10
Thành phố Đà Nẵng đặt ra mục tiêu phấn đấu diện tích sàn nhà ở tối thiểu đến năm 2025 đạt 15 đến 20 m2 mỗi người dân.
Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Dương: Điều tra vụ một người phụ nữ nghi bị sát hại trên đường

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:05
Trong lúc đi đường, người dân phát hiện người phụ nữ ngồi gục bất tỉnh. Lại kiểm tra, mọi người tá hoả nạn nhân đã tử vong, trên người có vết máu.

Bắc Giang: Khởi tố Chủ tịch và nữ kế toán UBND thị trấn An Châu

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:00
Chủ tịch UBND thị trấn An Châu, huyện Sơn Động (Bắc Giang) và kế toán bị bắt vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
     
Nổi bật trong ngày

Đắk Lắk: Tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:34
Cơ quan công an đã tạm giữ đối tượng cầm dao chém mẹ ruột bị thương nặng để phục vụ công tác điều tra.

Cuộc chiến chống “cái chết trắng” ở vùng biên

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:11
Phát huy tinh thần trách nhiệm, Công an tỉnh Điện Biên đang không ngừng nỗ lực triệt xóa những điểm nóng về ma túy, góp phần đem lại bình yên cho mảnh đất vùng biên.

Bình Thuận: Bản án cho nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã gây thiệt hại cho nhà nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Các bị cáo đã lập khống bảng xác định khối lượng công việc hoàn thành, ghi khống ngày nghiệm thu công trình để thanh toán, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Triệu tập 29 thanh, thiếu niên mang dao phóng lợn, chạy xe náo loạn đường phố

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Ngày 16/4, Công an TP.Ninh Bình cho biết, vừa triệu tập 29 thanh, thiếu niên có tuổi đời từ 14 - 19 để làm rõ về hành vi gây rối trật tự công cộng.