Gạo lứt tốt nhưng những người này không nên ăn nhiều kẻo hối hận

Gạo lứt tốt nhưng những người này không nên ăn nhiều kẻo hối hận

Thứ 2, 08/03/2021 | 11:00
0
Gạo lứt có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên có những người nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Không giống như gạo trắng, gạo lứt vẫn giữ được lớp vỏ bên ngoài và cám nên chứa rất nhiều vitamin nhóm B (B1, B3, B6), vitamin E, magiê, mangan, sắt và chất xơ. Trong đó, vitamin B1 và chất xơ có hàm lượng cao hơn rất nhiều so với gạo trắng thông thường. Nhờ vậy, gạo lứt rất tốt đối với bệnh nhân đái tháo đường hoặc những người muốn giảm cân.

Cụ thể chất xơ trong gạo lứt có tác dụng chống táo bón, nhuận tràng, tốt cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Với người bị đái tháo đường, chất xơ giống như một tấm lưới lọc lượng đường có trong thức ăn, cản trở và giúp họ kiểm soát đường huyết tốt hơn, đặc biệt sau khi ăn.

Bên cạnh đó gạo lứt cứng hơn gạo trắng, cần phải nấu lâu mới chín và khi ăn cũng phải nhai kỹ, nhai từ từ. Việc này khiến chúng ta không thể ăn nhanh, từ đó giúp tiêu thụ ít hơn đồng thời giữ được cảm giác no lâu hơn. Bản thân gạo lứt cũng chứa một số thành phần giúp giảm cholesterol, giảm nguy cơ bệnh tim và giúp giảm cân.

Tuy nhiên lượng lớn chất xơ phong phú trong gạo lứt có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng như canxi, sắt. Do đó những nhóm người sau không nên ăn quá nhiều loại gạo này:

Người có chức năng tiêu hóa kém

Sức khỏe - Gạo lứt tốt nhưng những người này không nên ăn nhiều kẻo hối hận

Lượng chất xơ lớn trong gạo lứt sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. (Ảnh minh họa)

Ăn nhiều gạo lứt đồng nghĩa với việc nạp vào lượng lớn chất xơ. Quá nhiều chất xơ sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa gạo lứt cũng khá cứng, khó tiêu hóa hơn gạo trắng nên những người mắc bệnh dạ dày, tá tràng,… hoặc có chức năng tiêu hóa kém nên hạn chế ăn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người bị thiếu canxi, sắt

Trong lương thực thô như gạo lứt có chứa axit phytic và chất xơ, kết hợp với nhau tạo thành chất kết tủa. Chất này cản trở cơ thể hấp thụ các khoáng chất, trong đó có canxi và sắt.

Người có khả năng miễn dịch kém

Theo các chuyên gia, việc đều đặn nạp hơn 50g chất xơ mỗi ngày có thể gây cản trở việc bổ sung protein, tỷ lệ sử dụng chất béo giảm, tổn hại đến chức năng của xương, tim, máu … dẫn đến làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

Người già và trẻ nhỏ

Sức khỏe - Gạo lứt tốt nhưng những người này không nên ăn nhiều kẻo hối hận (Hình 2).

Chức năng tiêu hóa của trẻ nhỏ chưa hoàn thiện nên việc tiêu hóa lượng lớn chất xơ có trong gạo lứt sẽ tạo gánh nặng lớn cho dạ dày. (Ảnh minh họa)

Gạo lứt không chứa đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, nếu ăn nhiều dễ gây bệnh suy dinh dưỡng, còi xương, chậm lớn. Vì vậy không nên cho trẻ ăn nhiều gạo lứt, mà cần cân đối để bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho bé phát triển thể chất toàn diện.

Ngoài ra do chức năng tiêu hóa của người già đã suy giảm, còn chức năng tiêu hóa của trẻ em chưa hoàn thiện, nên việc tiêu hóa lượng lớn chất xơ có trong gạo lứt sẽ tạo gánh nặng rất lớn cho dạ dày.

Thanh thiếu niên đang ở tuổi dậy thì

Giai đoạn dậy thì có nhu cầu đặc biệt về dinh dưỡng và năng lượng, cùng với yêu cầu sinh lý của các kích thích tố, lương thực thô như gạo lứt không những cản trở hấp thụ cholesterol và chuyển đổi nó thành hormone, mà còn gây ảnh hưởng đến việc hấp thu cũng như sử dụng các nguyên tố dinh dưỡng.

Minh Hoa (t/h)

 

Những người tuyệt đối không nên ăn dứa

Thứ 6, 24/07/2020 | 09:53
Không chỉ thơm ngon, ngọt, quả dứa còn chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai ăn dứa cũng tốt.

Những người tuyệt đối không nên ăn khoai tây

Thứ 5, 16/07/2020 | 10:00
Khoai tây tương đối dễ trồng, nên không có gì lạ khi chúng là một trong những loại thực phẩm được trồng nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và người mắc bệnh tiểu đường là những người không nên ăn khoai tây nhiều.

Những loại thực phẩm người bị bệnh dạ dày không nên ăn

Chủ nhật, 12/07/2020 | 14:30
Nếu có triệu chứng bị bệnh dạ dày bạn cần tránh những thực phẩm dưới đây để hạn chế sự tiến triển xấu của bệnh.

Những người mắc bệnh này tuyệt đối không nên ăn cua đồng

Thứ 7, 27/06/2020 | 14:56
Cua đồng là món ăn khoái khẩu của nhiều gia đình, cũng là thực phẩm bổ dưỡng giàu canxi. Dù vậy, không phải ai cũng nên ăn cua đồng thường xuyên. Thậm chí, có những người nên nói không với món ăn làm từ cua đồng.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.