Với sự thành công nhất định trong ngành mỹ phẩm, doanh nhân Hoàng Ngọc Cường đã có những chia sẻ về quá trình kinh doanh, những thách thức cũng như thành quả của anh.
Chân dung CEO Hoàng Ngọc Cường
Anh có thể giới thiệu đôi chút về bản thân và con đường anh đến với ngành gia công mỹ phẩm?
Tôi là Hoàng Ngọc Cường, nhà sáng lập thương hiệu gia công mỹ phẩm CHARA. Tôi sinh ra và lớn lên trong một gia đình cơ bản tại Thanh Hóa nhưng như bao bạn trẻ khác, tôi cũng lên phố tìm kiếm cơ hội cho bản thân và cuối cùng chọn gắn bó, phát triển sự nghiệp tại mảnh đất Thủ đô Hà Nội. Vì từng có khoảng thời gian dài làm việc trong ngành truyền thông, tiếp xúc với cái đẹp và hiểu được tầm quan trọng của mỹ phẩm, từ đó tôi bắt đầu nghiên cứu về lĩnh vực làm đẹp.
Để CHARA có được uy tín và là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều nhãn hàng như hiện nay, ắt hẳn sẽ là khoảng thời gian anh vượt rất nhiều khó khăn, thử thách?
Không con đường nào trải đầy hoa hồng, đặc biệt khi mới bắt đầu tôi không kinh nghiệm, không kỹ năng bán hàng, có rất nhiều cái "không" chưa hề trải qua, nhưng xưa nay tôi là người khá “gan lì”, nghĩ là phải làm, và làm thì phải quyết tâm chinh phục được thử thách. Với mục tiêu ban đầu là làm sao mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng tốt nhất, tôi nung nấu một khát vọng xây dựng riêng cho mình một thương hiệu mỹ phẩm được sản xuất hoàn toàn từ thiên nhiên.
Tôi bắt tay vào làm mỹ phẩm, nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi từ các khóa học và những người đi trước. Thế nhưng khó khăn về tài chính, thiếu kinh nghiệm quản lý, chật vật trong việc đưa sản phẩm tiếp cận khách hàng… tất cả là một bài toán lớn đối với một người mới dấn thân vào thị trường gia công mỹ phẩm đầy cạnh tranh và không ít thách thức như tôi.
Để xây dựng đế chế của riêng mình, anh đã vượt qua những khó khăn ban đầu như thế nào?
Bất kỳ một thương hiệu nào thời gian đầu cũng nhiều sóng gió, tôi cũng vậy, cũng gồng gánh công ty khi lợi nhuận ban đầu rất ít. Để có thể cạnh tranh với các thương hiệu trên thị trường, tôi biết rằng CHARA cần có sự đầu tư lớn, kinh nghiệm hay hệ thống nhân sự, nhà máy công suất lớn hơn. Tôi bắt đầu tìm kiếm các nhà cung cấp chất lượng đến từ những đất nước nổi tiếng về mỹ phẩm: Nhật Bản, Hàn Quốc với mong muốn dùng chất lượng và sự uy tín làm thế mạnh thu hút khách hàng. Hay thậm chí có những lần tôi phải lặn lội vào tận TP.HCM để tham gia các khóa học về mỹ phẩm, chăm sóc da để hoàn thiện kiến thức hơn trong lĩnh vực này.
Trời không phụ lòng người, sau bao khó khăn vất vả của cả hệ thống, các sản phẩm của CHARA đã được khách hàng đón nhận, tin tưởng đồng hành.
Để có được một hệ thống thương hiệu CHARA vững mạnh, anh đã có những định hướng chiến lược nào?
Tôi luôn đề cao yếu tố con người vì con người là thứ làm nên thành công cho một công ty. Tôi đầu tư đào tạo kiến thức chuyên môn và cả các kỹ năng tương tác trong nghề nghiệp để tay nghề cũng như cách phối hợp của anh em trong công ty thêm gắn kết và chuyên nghiệp. Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, cam kết mỗi sản phẩm chất lượng đúng với đơn hàng. Khách hàng sẽ được tư vấn, hỗ trợ một cách chuyên nghiệp, tận tình và chu đáo: hỗ trợ thiết kế mẫu mã sản phẩm đẹp, độc quyền theo yêu cầu đến khi vừa ý khách hàng mới in hộp ra chính thức, bao bì sản phẩm cao sang, phù hợp với từng phân khúc thị trường mà khách hàng mong muốn, gia công cấp tốc số lượng lớn, nhỏ trong thời gian ngắn, tư vấn đăng ký nhãn hàng, đăng ký mã vạch và in tem chống hàng giả trước khi gia công mỹ phẩm, miễn phí công bố lưu hành sản phẩm, chế độ bảo hành, ưu đãi được áp dụng đem đến sự hài lòng nhất cho khách hàng, …
Ngành gia công mỹ phẩm hiện nay đang có chỗ đứng trên thị trường, theo anh những ai nên chọn gia công mỹ phẩm?
Những người có một khoản tiền nhàn rỗi, có ý tưởng kinh doanh và muốn đầu tư sinh lời để có khoản tài chính thu nhập thụ động. Những người muốn sở hữu thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình, nhưng không có nhà máy chuyên nghiệp và các yếu tố tài lực liên quan. Những người kinh doanh trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp, như: spa, thẩm mỹ viện, make up, hair salon,… muốn sử dụng các loại hóa mỹ phẩm độc quyền riêng có tại cơ sở của mình. Những cơ sở kinh doanh cần tìm đối tác kết hợp toàn bộ hoặc một phần của công đoạn gia công, như: tìm kiếm nguyên liệu, đóng gói, sản xuất,…
Dù bạn là ai, Shara đều có thể cùng bạn tìm kiếm giải pháp hợp lý cho việc hợp tác được thuận lợi.
Anh có thể chia sẻ về kế hoạch trong tương lai mà CHARA hướng tới?
Hiện nay, thương hiệu CHARA tuy đã có tiếng trong gia công mỹ phẩm tại Việt Nam. Tuy nhiên bất kỳ thương hiệu nào cũng đều có những tham vọng riêng. Đối với bản thân tôi, không chỉ muốn phát triển thương hiệu trong nước mà còn muốn đại diện Việt Nam mang cái tên CHARA vươn ra thế giới, mà khởi đầu là ở khu vực Đông Nam Á. Bởi xưa giờ, khi nhắc đến ngành công nghiệp mỹ phẩm, người tiêu dùng thường chỉ đề cao mỹ phẩm đến từ các nước Châu Âu hay là Hàn Quốc và Nhật Bản, tôi mong muốn góp sức mình để đưa CHARA làm rạng danh hàng mỹ phẩm Việt Nam cho bạn bè quốc tế được biết đến.
Cảm ơn anh về những chia sẻ rất ý nghĩa, chúc anh và Chara sẽ sớm thực hiện được những hoài bão của riêng mình!
Mỹ Diệp