Gặp phóng viên chiến trường, ông Putin nói sâu về chiến sự Ukraine

Thứ 4, 14/06/2023 | 11:45
0
Tổng thống Nga tiết lộ thiệt hại của Ukraine từ đầu cuộc phản công, đề cập đến khả năng đưa quân trở lại Kiev, cũng như phương án đối phó tấn công xuyên biên giới.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 13/6 đã đưa ra một số bình luận sâu rộng nhất về chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine cũng như các mục tiêu của mình.

Cuộc phản công của Ukraine

Phát biểu trong cuộc gặp với các phóng viên chiến trường và các blogger quân sự của Nga, ông Putin khẳng định rằng Ukraine đã hứng chịu những tổn thất “thảm khốc” trong cuộc phản công mà họ đang tiến hành.

Ông cho biết, quân đội Ukraine đã tích lũy lực lượng dự bị để khởi động chiến dịch quy mô lớn vào ngày 4/6, nhưng người đứng đầu Điện Kremlin tuyên bố rằng nỗ lực này đã không đạt được kết quả nào và Ukraine đã thiệt hại về số binh sĩ gấp 10 lần so với Nga. Tuyên bố của ông Putin không thể được xác minh, hãng tin AP cho biết.

Ông Putin tuyên bố Ukraine mất 160 xe tăng chiến đấu và hơn 300 xe bọc thép khác, trong khi Nga chỉ mất 54 xe tăng. Ông cho rằng tổn thất về thiết giáp của Ukraine chiếm từ 25-30% số lượng xe bọc thép phương Tây cung cấp cho Kiev.

Ông cũng lưu ý rằng xe tăng chiến đấu Leopard do Đức sản xuất và xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất “đang cháy rất nhanh”, đồng thời nói thêm rằng các nhà lãnh đạo ở Kiev giờ đây phải nhận ra hậu quả tai hại của cuộc phản công.

Thế giới - Gặp phóng viên chiến trường, ông Putin nói sâu về chiến sự Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ các phóng viên chiến trường tại Moscow, ngày 13/6/2023. Ảnh: TRT World

Nhà Trắng không đưa ra phản ứng ngay lập tức đối với các tuyên bố của ông Putin. Một quan chức Mỹ quen thuộc với tình báo Mỹ cho biết bình luận của ông Putin là “không chính xác”, nhưng không nêu chi tiết những tuyên bố của nhà lãnh đạo Nga sai lệch như thế nào.

Tấn công xuyên biên giới

Trong cuộc họp mở kéo dài hơn 2 tiếng với các phóng viên đưa tin về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và các blogger quân sự, ông Putin cho biết, Moscow có thể đáp trả các cuộc xâm nhập và pháo kích mà ông cho là do Ukraine thực hiện nhằm vào các khu vực giáp giới giữa hai nước bằng cách tạo ra một “vùng sạch” để ngăn Kiev phát động các cuộc tấn công như vậy.

“Vùng sạch” này có thể mở rộng đến độ đủ để ngăn cản đối phương tấn công lãnh thổ Nga, ông bổ sung.

Khi được hỏi Nga có thể tiến sâu vào Ukraine đến mức nào, ông Putin chỉ nói sẽ xem xét tình hình rồi mới quyết định các bước đi tiếp theo. Ông đề cập rằng quân đội Nga “đã ở gần Kiev”, ám chỉ đến nỗ lực mà các lực lượng của ông đã tiến hành trong những tuần đầu của cuộc xung đột.

Thế giới - Gặp phóng viên chiến trường, ông Putin nói sâu về chiến sự Ukraine (Hình 2).

Xe tăng Leopard 2 và xe bọc thép chở quân Bradley bị phá hủy ở vùng Zaporizhzhia trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành phản công nhằm tái chiếm lãnh thổ từ tay quân Nga, tháng 6/2023. Ảnh: The National News

Quân đội Nga đã rút lui khỏi các khu vực xung quanh Kiev và các khu vực khác ở phía Đông Bắc Ukraine vào tháng 3/2022, và rút khỏi Kharkiv hồi mùa thu năm ngoái dưới sức ép của một cuộc phản công chớp nhoáng của Ukraine.

“Chúng ta có nên quay lại đó hay không?”, ông Putin hỏi, đồng thời nói một cách khó hiểu: “Chỉ có tôi mới có thể đưa ra câu trả lời”.

Đề cập đến vụ vỡ đập Kakhovka ở khu vực Kherson hồi tuần trước, ông Putin một lần nữa đổ lỗi cho Ukraine về vụ việc gây ra lũ lụt thảm khốc, nói rằng các lực lượng Ukraine đã nhiều lần bắn phá con đập bằng tên lửa HIMARS và cuối cùng dường như đã sử dụng chất nổ để phá hủy nó.

Ông lập luận rằng Nga không có lý do gì để phá hủy con đập. Ông nói: “Chúng tôi chắc chắn không quan tâm đến điều đó vì nó kéo theo những hậu quả nghiêm trọng đối với các vùng lãnh thổ mà chúng tôi kiểm soát”.

Nhà lãnh đạo Nga cũng bác bỏ lập luận của Ukraine rằng Moscow đã cho nổ con đập để ngăn chặn cuộc phản công của Kiev.

Đàm phán hòa bình

Về đàm phán hòa bình, ông Putin cho biết giao tranh sẽ kết thúc ngay lập tức nếu Mỹ và NATO ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine, và đổ lỗi cho phương Tây vì sự đổ vỡ của một thỏa thuận hòa bình mà Moscow và Kiev đã soạn thảo hồi tháng 3/2022. Ông nói Mỹ muốn thấy Nga bị đánh bại và đang đặt hy vọng vào cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng Nga vẫn sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán.

Thế giới - Gặp phóng viên chiến trường, ông Putin nói sâu về chiến sự Ukraine (Hình 3).

Một khẩu lựu pháo tự hành do Pháp sản xuất tiến về phía Velyka Novosilka, vùng Donetsk, trong bối cảnh Ukraine đang tiến hành phản công nhằm tái chiếm lãnh thổ từ tay quân Nga, tháng 6/2023. Ảnh: WSJ

Ngoài ra, Tổng thống Putin cũng đề cập đến vấn đề tổng động viên và thiết quân luật. Ông cho biết hiện tại tổng động viên là không cần thiết, nhưng không loại trừ động thái này. Ông cũng lưu ý rằng ông thấy không cần thiết phải áp dụng thiết quân luật như đề xuất của một số nhân vật diều hâu ở Nga.

Ông Putin chỉ ra rằng các ngành công nghiệp quân sự của Nga đã tăng mạnh sản xuất. Ông cho biết sản lượng của các ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã tăng 2,7 lần trong năm qua và trong một số lĩnh vực then chốt, nó đã tăng gấp 10 lần.

Cuộc gặp gỡ kéo dài của Tổng thống Nga Putin với các blogger quân sự, cùng các phóng viên chiến trường từ các phương tiện truyền thông truyền thống, là một sự thừa nhận sâu sắc về tầm quan trọng của họ trong việc truyền đạt quan điểm của Điện Kremlin.

Minh Đức (Theo AP, PBS News)

Cuộc phản công của Ukraine: Chỉ có thời gian mới cho câu trả lời

Thứ 2, 12/06/2023 | 16:18
Các blogger quân sự Nga cho rằng cuộc phản công của Ukraine chỉ có thể kéo dài từ 10-15 ngày và sẽ sớm lên đến đỉnh điểm.

Ông Putin: Tương lai của Nga phụ thuộc vào chiến dịch ở Ukraine

Thứ 3, 09/05/2023 | 15:53
Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong bài phát biểu từ Quảng trường Đỏ để kỷ niệm Ngày Chiến thắng, tuyên bố rằng “một cuộc chiến thực sự” đã nổ ra chống lại Nga.

Nga thông tin về tình trạng của ông Putin sau vụ tấn công bằng drone

Thứ 4, 03/05/2023 | 21:49
Nga coi vụ tấn công vào Điện Kremlin là một “hành động khủng bố” và có quyền đáp trả, trong khi Ukraine ám chỉ rằng cuộc tấn công đã được “dàn dựng” bởi Moscow.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.