Gây áp lực 2 mặt Idlib và vịnh Ba Tư: Mỹ tính toán thâm sâu buộc Nga, Syria nhượng bộ?

Gây áp lực 2 mặt Idlib và vịnh Ba Tư: Mỹ tính toán thâm sâu buộc Nga, Syria nhượng bộ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 27/06/2019 | 08:00
0
Mỹ và các đồng minh đang tiến hành một loạt các hành động gây gấn tập thể khi đồng thời làm gia tăng căng thẳng ở cả Idlib và vịnh Ba Tư. Đây được coi là trò chơi "xem ai chớp mắt trước".
Tiêu điểm - Gây áp lực 2 mặt Idlib và vịnh Ba Tư: Mỹ tính toán thâm sâu buộc Nga, Syria nhượng bộ?

Mỹ liên tục tố cuộc tấn công chống khủng bố của Nga và Syria ở Idlib gây ra thương vong dân sự.

Áp lực ở Idlib

Mỹ và các đồng minh đang tiến hành một loạt các hành động gây hấn tập thể khi đồng thời làm gia tăng căng thẳng ở cả Idlib và vịnh Ba Tư.

Động thái này nhằm hướng đến mục tiêu buộc Syria, Iran và Nga phải nhượng bộ, các nhà phân tích chính trị nói với Sputnik.

Trong những ngày qua, Mỹ đã tăng cường chỉ trích Damascus và Moscow về tình hình ngày càng tồi tệ ở Idlib, cáo buộc hai nước gây ra các cuộc không kích "bừa bãi", điều mà Nga và Syria kiên quyết phủ nhận.

Moscow và Damascus nhấn mạnh rằng, họ đang chiến đấu chống lại nhóm khủng bố Hayat Tahrir Al Sham (HTS) – nhóm khủng bố nằm trong danh sách của Liên Hợp Quốc.

"Chúng tôi dứt khoát từ chối mọi cáo buộc về các cuộc tấn công bừa bãi. Chúng tôi không thực hiện các cuộc tấn công vào dân thường”, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, ông Vassily Nebenzia tuyên bố.

Về phần mình, đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc Bashar Ja'afari nhấn mạnh rằng: "Người Syria và đồng minh không nhắm mục tiêu vào trường học hay bệnh viện".

Bình luận trên Sputnik, nhà phân tích chính trị Christopher Assad cho rằng, Mỹ và các đồng minh tại Liên Hợp Quốc đang cố tình gia tăng áp lực lên Nga, Iran và Chính phủ Syria để buộc họ "xem xét lại quyết tâm trong việc tiêu diệt khủng bố ở Idlib”.

"Những chiến thuật gây áp lực này đi ngược lại với nghị quyết của Liên Hợp Quốc", chuyên gia Assad nhấn mạnh. Ông cũng lưu ý rằng một số mục tiêu dân sự ở Idlib hiện đang bị những kẻ khủng bố sử dụng làm “lá chắn người”.

"Chiến dịch quân sự chống khủng bố ở Idlib sẽ có kết quả tốt hơn ngay khi thực hiện từ bây giờ", ông nói thêm.

Về phần mình, nhà bình luận chính trị Syria Ghassan Kadi nhận định: "Nga rất quyết tâm trong việc chấm dứt chiến tranh ở Syria, nhưng họ phải cố gắng tiến tới một giải pháp cuối cùng mang tính chiến lược".

"Xét cho cùng, lợi ích khu vực của Nga không bị hạn chế ở Syria, nhưng nơi này còn có cả Thổ Nhĩ Kỳ và Israel. Tổng thống Putin không muốn quay trở lại những ngày tháng đối đầu giữa Đế quốc Nga và Đế chế Ottoman. Nga phải có mối quan hệ tốt với Thổ Nhĩ Kỳ và những người khác phải hiểu và chấp nhận điều này", chuyên gia Kadi bình luận.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đang duy trì quyền kiểm soát ở khu vực Idlib, cuối cùng nước này sẽ phải rút khỏi khu vực và chuyển giao quyền lực lại cho Damascus, ông nhấn mạnh.

Idlib và Vịnh Ba Tư tập trung sự chú ý của thế giới

Tiêu điểm - Gây áp lực 2 mặt Idlib và vịnh Ba Tư: Mỹ tính toán thâm sâu buộc Nga, Syria nhượng bộ? (Hình 2).

Sự cố ở vịnh Oman khiến nhiều người hoài nghi về động thái của Mỹ.

Vào ngày 22/5, Mỹ tuyên bố đã thấy các dấu hiệu về việc Chính phủ Syria có thể “lại sử dụng vũ khí hóa học" ở Idlib để tạo điều kiện cho việc chiếm lại thành trì cuối cùng của phe thánh chiến.

Washington cảnh báo sẽ đáp trả "nhanh chóng và phù hợp" nếu những nghi ngờ trên được chứng minh. Tuy nhiên, cho đến nay, không có bằng chứng nào ủng hộ các tuyên bố của Mỹ được đưa ra.

Trước đó vào ngày 21/5, người đứng đầu trung tâm hòa giải Syria của Nga, Thiếu tướng Viktor Kupchishin đã cảnh báo về việc kẻ khủng bố đang lên kế hoạch tấn công hóa học ở khu vực giảm leo thang Idlib.

Giới phân tích tin rằng, tình huống này có sự tương đồng với các cáo buộc tấn công hóa học lần trước của Mỹ ở Khan Shaykhun và Douma, vào năm 2017 và 2018.

Khi đó, chính quyền Trump đã nhanh chóng đổ lỗi cho Damascus, dẫn đến các cuộc tấn công tên lửa lớn của Mỹ và các đồng minh vào các mục tiêu của Chính phủ Syria.

"Những gì chúng ta đang thấy bây giờ là một hành động tập thể, không chỉ ở Syria, mà cả ở Vịnh Ba Tư. Đây là trò chơi theo kiểu xem ai chớp mắt trước", nhà phân tích chính trị Kadi nêu quan điểm, đề cập đến sự cố ở Vịnh Oman vào tháng 5 và tháng 6 vừa qua, khi Mỹ nhanh chóng kết án Iran đứng đằng sau.

Sự đối đầu giữa Mỹ-Iran đang leo thang nhanh chóng. Sự cố ở Vịnh Oman tiếp diễn cùng với việc Iran bắn hạ máy bay không người lái trinh sát RQ-4 Global Hawk của Mỹ, khi bị cáo buộc đang có hành vi do thám trong lãnh thổ nước này.

Động thái của Tehran được ông Trump gọi là "một sai lầm rất lớn", trong khi một số cơ quan truyền thông Mỹ loan tin rằng Tổng thống Mỹ sắp cho phép một cuộc tấn công vào Iran.

Tuy nhiên, trong động thái tiếp theo, ông Trump tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt mới đối với Iran, đặc biệt nhắm vào lãnh đạo tối cao Ali Khamenei.

Đáp lại, Tehran thẳng thừng nói rằng, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nhà lãnh đạo tối cao Iran đồng nghĩa với việc “đóng cửa vĩnh viễn con đường ngoại giao".

Khi căng thẳng ở Trung Đông gia tăng, tất cả phụ thuộc vào những thế lực trong khu vực, đặc biệt là Thổ Nhĩ Kỳ, chuyên gia Kadi cho hay.

"Tổng thống Recep Tayyip Erdogan phải quyết định ông muốn đứng ở bên nào. Rốt cuộc, ông là lãnh đạo một quốc gia thành viên NATO nhưng lại có mối quan hệ với Nga tốt hơn so với Mỹ", nhà phân tích chính trị nói.

Iran đã trong tầm ngắm, Mỹ-Israel mời Nga cùng "khai đao": Ông Putin quyết định ra sao?

Thứ 3, 25/06/2019 | 19:00
Tổng thống Putin đã thành công trong việc khôi phục phần lớn tầm vóc của Liên Xô tại Trung Đông. Ông có quyền lực trong tay mình. Câu hỏi bây giờ là Putin dự định làm gì với sức mạnh đó.

Mũi tên trúng hai đích: "Ly gián" Nga-Iran ở Syria có phải kế sách hay của Mỹ?

Thứ 4, 26/06/2019 | 07:00
Chen chân vào giữa mối quan hệ Nga và Iran không chỉ giúp đẩy Tehran khỏi Syria mà còn giúp cho Tổng thống Trump có thêm đồng minh mạnh mẽ giữa căng thẳng Trung Đông.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.