"Gậy tiếp sức" trị giá 60 triệu USD cho các doanh nghiệp trẻ

Nguyễn Minh Uyên
Thứ 3, 22/02/2022 | 10:08
0
Quỹ sẽ tập trung đầu tư vào nhiều lĩnh vực như fintech, edtech, vận tải, chuyển đổi số,… với quy mô đầu tư trải rộng từ giai đoạn Pre – Seed tới Series A.

Tối 21/2, ThinkZone Ventures đã chính thức công bố quỹ đầu tư khởi nghiệp ThinkZone Fund II cho các startup trong nước. Cụ thể, ThinkZone Fund II được thành lập bởi ThinkZone Ventures và các tập đoàn, doanh nhân có tầm ảnh hưởng lớn ở nhiều lĩnh vực tại Việt Nam.

Thách thức của startup trẻ đến từ đâu?

Theo bà Nguyễn Ngọc Dung, Chuyên gia Nghiên cứu phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo: “Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo ở Việt Nam có muôn vàn khó khăn bởi đây mới là giai đoạn bắt đầu”.

Sự kiện - 'Gậy tiếp sức' trị giá 60 triệu USD cho các doanh nghiệp trẻ

Bà Nguyễn Ngọc Dung, Chuyên gia Nghiên cứu phát triển Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo

Để làm rõ điều này, từ ý kiến của các startup trong hệ sinh thái Thinkzone Ventures như Deloitte Private Vietnam, eJoy Learning, ON Group,..., khó khăn lớn nhất họ gặp phải là về mặt con người. Hầu hết những công ty khởi nghiệp khi mới bắt đầu thường vướng mắc trong việc tìm kiếm được những người cùng chí hướng, cũng như chiêu mộ nhân tài.

Mặt khác, vấn đề về vốn cũng là thử thách lớn với những doanh nghiệp khởi nghiệp, nhất là trong năm đầu tiên. Các nhà sáng lập có thể giàu ý tưởng, sản phẩm tốt, chuyên môn giỏi, nhưng lại không có sự hẫu thuận về nguồn tiền, không có nhà đầu tư. Song, nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là những nhà đầu tư nước ngoài tiềm năng, nhưng khi tới Việt Nam lại không thể tìm được startup đủ lực “tiêu hoá" lượng vốn được đưa vào.

Hơn nữa, các doanh nghiệp trẻ thường ở tình trạng thiếu kinh nghiệm và mối quan hệ trong thời gian đầu, do đó họ đều phải “xắn tay áo" làm việc từ vi mô đến vĩ mô. Vô hình chung, đây có thể sẽ là con dao hai lưỡi cho doanh nghiệp, một mặt là cơ hội để doanh nghiệp có thêm nhiều trải nghiệm để trưởng thành, mặt khác, lâu dần sẽ bào mòn tính sáng tạo của họ bởi có quá nhiều mảnh cần phải lo.

Ngoài ra, theo ông Lê Dương, Luật sư thành viên của Indochine Counsel, pháp lý cũng là điều mà các startup trẻ bị thiếu hụt, bởi đa số họ sẽ chỉ mạnh về chuyên môn của mình, còn nghiên cứu pháp lý lại chưa đầy đủ.

Do đó, bà Dung cho rằng, khi các nhà sáng lập có ý tưởng hay, thì nên có những người/ tổ chức đã có kinh nghiệm khởi nghiệp để cố vấn và nâng đỡ, như vậy sẽ đảm bảo yếu tố bài bản mà vẫn thực tế.

“Gậy tiếp sức" trị giá 60 triệu USD cho các doanh nghiệp trẻ

Sự kiện - 'Gậy tiếp sức' trị giá 60 triệu USD cho các doanh nghiệp trẻ (Hình 2).

Ông Đô Bùi, Founding Partner & CEO ThinkZone Ventures

Thấu hiểu những thách thức và lo lắng của các startup trong nước, ông Đô Bùi, Founding Partner & CEO ThinkZone Ventures chia sẻ lý do thành lập quỹ đầu tư nội để giúp startup tiếp cận nguồn vốn đầu tư thuận lợi hơn: “Các founder đi gọi vốn thường gặp rất nhiều trường hợp mất cả năm trời do khoảng trống giữa founder Việt và các quỹ ngoại rất xa nhau”.

Ngoài ra, ông cho rằng, nếu cả một năm startup chỉ tập trung vào gọi vốn thì sẽ bị loãng, không thể tập trung vào startup của mình. Từ đó ThinkZone Fund II ra đời sau 3 năm.

ThinkZone Fund II với quy mô vốn lên tới 60 triệu USD, điểm khác biệt lớn nhất của ThinkZone Fund II là nguồn hỗ trợ nội địa từ những tập đoàn, doanh nhân trong nhiều lĩnh vực tại thị trường Việt Nam như IPA Investments, Phú Thái Holdings, Stavian Group. Khiến đây được coi là một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm có quy mô lớn nhất do người Việt góp vốn tính đến hiện tại.

Phát biểu trong buổi ra mắt Quỹ, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái Holdings cho biết, tuy chúng ta đang có một đội ngũ các bạn trẻ năng động, nhạy bén với công nghệ, đặc biệt là luôn bùng cháy khát vọng làm giàu, nhưng vẫn rất cần nguồn lực và kinh nghiệm từ những doanh nghiệp đi trước.

Sự kiện - 'Gậy tiếp sức' trị giá 60 triệu USD cho các doanh nghiệp trẻ (Hình 3).

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái Holdings, ông Phạm Đình Đoàn

Theo đó, quỹ sẽ tập trung đầu tư vào các startup công nghệ từ nhiều lĩnh vực như fintech, edtech, vận tải, chuyển đổi số công nghệ,… với quy mô đầu tư trải rộng từ giai đoạn Pre – Seed tới Series A, lên tới 3 triệu USD/startup, cùng các gói hỗ trợ lên tới 150.000 USD/startup, đến từ 24 đối tác lớn khác như Amazon Web Services, Goldsun Media Group, FPT Play, Deloitte, MISA, HubSpot…

Không chỉ vậy, các startup nhận được hỗ trợ của quỹ còn được hỗ trợ bởi các chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực trong mạng lưới của ThinkZone Ventures, cũng như kết nối với các doanh nghiệp như Viettel, Be Group, G-Group… để thúc đẩy tăng trưởng.

Doanh nghiệp khởi nghiệp vượt khó trong đại dịch Covid-19

Thứ 6, 04/02/2022 | 15:00
Từng bước xây dựng thương hiệu thời trang vững mạnh, doanh nhân Phan Việt Thắng bất ngờ tìm hướng đi mới khi dịch Covid-19 phức tạp là nông nghiệp.

Tinh thần khởi nghiệp là "ngôi sao sáng" của quốc gia

Thứ 4, 19/01/2022 | 18:18
Trong bối cảnh Covid-19 đầy thách thức, sức sống của doanh nghiệp và tinh thần khởi nghiệp kinh doanh của người dân Việt Nam, nổi lên như một điểm sáng.

Quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo

Thứ 2, 19/03/2018 | 19:27
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 38/2018/NĐ-CP quy định chi tiết về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo.
Cùng tác giả

Blockchain là một trong những "then chốt" của chuyển đổi số

Thứ 5, 28/07/2022 | 19:56
Blockchain được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như đô thị thông minh, công nghệ tài chính, kinh tế chia sẻ, chuỗi cung ứng, dịch vụ công....

[Info]10 startup Việt được rót vốn nghìn tỷ nửa đầu năm 2022

Thứ 4, 27/07/2022 | 14:03
Vốn đầu tư mạo hiểm cho các startup Việt Nam năm 2021 đạt mức cao kỷ lục với tổng số tiền đầu tư 1,4 tỷ USD. Nửa đầu năm 2022 cũng đang cho thấy tín hiệu khả quan.

Hà Nội có lợi thế trong tăng tốc số hoá dịch vụ thanh toán

Thứ 2, 25/07/2022 | 14:02
Theo EVNHANOI, tỉ lệ khách hàng giao dịch, thanh toán theo phương thức điện tử của Thủ đô đã đạt trên 98%.

Clip: Chiêm ngưỡng mô phỏng không gian văn hoá Nhật tại sông Tô Lịch

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Đề xuất Dự án cải tạo sông Tô Lịch thành Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh của Tập đoàn JVE thời gian qua đã nhận được nhiều phản hồi.

Việt Nam có thể học hỏi gì từ "điểm sáng" của Abenomics?

Chủ nhật, 17/07/2022 | 19:42
Trong bối cảnh Việt Nam đang đối mặt với tình trạng tốc độ già hoá dân số nhanh, một trong những mũi tên chính của Abenomics có thể đem lại bài học quý báu.
Cùng chuyên mục

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.