Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với bà Trịnh Thanh Hải - Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc thương hiệu Genviet Jeans để hiểu rõ hơn về những dấu ấn doanh nghiệp đạt được trong thời gian qua.
Bà có thể chia sẻ về hành trình khởi nghiệp với Genviet Jeans?
Bà Trịnh Thanh Hải: Nhờ kinh nghiệm và kiến thức tích lũy qua nhiều năm bán buôn quần áo, tôi nhận ra thời trang Jeans tại thị trường miền Bắc khi ấy chủ yếu chia thành hai kiểu: Một là đến từ thương hiệu quốc tế không fit với người Việt và giá thành đắt đỏ; hai là dù có giá thành rẻ nhưng phần lớn đều là mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thấy vậy, tôi quyết định thành lập một doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, phù hợp với người tiêu dùng Việt cả về giá thành, chất lượng lẫn form dáng.
Chỉ sau 9 năm kể từ khi mở cơ sở đầu tiên trên phố Bà Triệu (Hà Nội), chúng tôi đã mở được trên 80 điểm bán khắp cả nước, hai nhà máy sản xuất rộng hơn hai chục nghìn m2 với hàng nghìn công nhân lao động, cùng hàng triệu sản phẩm cung cấp ra thị trường mỗi năm.
Giai đoạn đầu, Genviet Jeans phát triển khá nhanh. Tuy nhiên, quá trình phát triển của chúng tôi cũng gặp nhiều trở ngại. Việc đầu tư hai nhà máy sản xuất quy mô lớn tại Thái Bình và Hà Nam cần số vốn không nhỏ, lại trải qua nhiều giai đoạn kiểm định phức tạp lẫn sự cạnh tranh khốc liệt từ thị trường.
Thời điểm dịch COVID-19 xuất hiện, có giai đoạn, công ty sụt giảm đến 70% doanh thu trong khi vừa phải chi trả chi phí nguyên vật liệu, vận hành công ty, thuê mặt bằng, vừa phải đảm bảo chế độ cho người lao động.
Việc gồng gánh doanh nghiệp qua những giai đoạn khó khăn trên đòi hỏi tôi và các cộng sự luôn phải kiên định, kề vai sát cánh và dùng cái đầu lạnh để đưa ra chiến lược phát triển bài bản, gắn liền với thực tế. May mắn khi đến nay, mọi thứ đã ổn định trở lại.
Nhắc đến Genviet Jeans, không thể không nhắc đến Jeans - sản phẩm chủ đạo giúp tạo nên sức hút và định hình tên tuổi của hãng. Điều khiến bà tự hào nhất về Jeans tại Genviet?
Bà Trịnh Thanh Hải: Chúng tôi không muốn Jeans tại Genviet chỉ gắn liền với hình ảnh cao bồi miền viễn Đông mà muốn biến hoá nó một cách đa dạng, phù hợp hơn với tính cách và văn hoá người Việt.
Đây là lý do bên cạnh các sản phẩm Jeans thông dụng, một loạt bộ sưu tập mang hơi thở truyền thống như “BST Thổ Cẩm”,“BST Kim Hoàng – Sắc hoạ Dân gian”… ra đời, là sự kết hợp độc đáo của những đường cắt may khỏe khoắn, hiện đại và những hình ảnh quen thuộc của nền văn hóa Việt Nam xưa.
Genviet Jeans cùng các nghệ nhân đã khai thác và xử lý một cách khéo léo, biến những sản phẩm jeans thông thường trở nên độc đáo hơn và khoác lên mình diện mạo của văn hóa dân gian. Chúng tôi rất mong mỏi, được là một thương hiệu truyền cảm hứng về tình yêu Nguồn Cội – Văn hóa với bạn bè quốc tế.
Với năng suất đạt hàng triệu sản phẩm mỗi năm, công ty đã giải bài toán kiểm soát chất lượng như thế nào?
Bà Trịnh Thanh Hải:
Dây chuyền sản xuất tại Genviet đạt chứng nhận AQL2.5 từ khâu đầu vào, nguyên phụ liệu đến khi xuất thành phẩm – với những tiêu chuẩn cao nhất và khắt khe nhất để xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản và châu Âu.
Một điểm đặc biệt khác là các sản phẩm Genviet hiện đều được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế AQL2.5 nhưng lại có giá thành phù hợp với người tiêu dùng trong nước.
Chưa dừng ở đó, Genviet luôn tìm kiếm chất liệu chất liệu an toàn, lành tính như: sợi cafe, sợi vỏ hàu, sợi tencel... trong các sản phẩm thun, polo, đầm jeans nữ, và gần đây đã khai thác thành công chất liệu vải từ sợi cotton USA cho dòng hàng quần Jeans nam cao cấp được người tiêu dùng đón nhận. Đây là những chất liệu đã trải qua các bước thử nghiệm độ handfiel, khi kết hợp với công nghệ giặt ozone bóc màu trong sản xuất sẽ đảm bảo tối đa độ bền cho từng loại trang phục.
Trong 15 năm phát triển, Genviet Jeans có liên tục chuyển mình để thích ứng với thời cuộc?
Bà Trịnh Thanh Hải: Nếu nói về chuyển mình, có lẽ sự chuyển mình đầu tiên Genviet Jeans đã và đang thực hiện chính là liên tục đổi mới chất lượng, mẫu mã sản phẩm và nâng cấp hệ thống máy móc, dây chuyền đạt chuẩn.
Genviet Jeans cũng đang hoàn thiện hệ thống bán hàng đa kênh (Omni Channel) để bắt kịp xu hướng và giúp khách hàng được tiếp cận sản phẩm nhanh, dễ dàng hơn. Đồng thời, đặt mục tiêu nâng cao chất lượng song hành với bảo vệ môi trường, hướng đến xanh hoá toàn cầu.
Khi đã đạt được “ngưỡng” kinh doanh nhất định, nhiều doanh nghiệp liền tính đến việc thực hiện trách nhiệm xã hội. Với Genviet Jeans, câu chuyện đó được thực hiện ra sao?
Bà Trịnh Thanh Hải: Chúng tôi nhận thức sâu sắc về trách nhiệm với môi trường, ý thức “Xanh hoá" từ những hành động nhỏ ngay từ khi chọn lựa sản xuất các sản phẩm từ Jeans.
Thời gian qua, chúng tôi dành nhiều tâm huyết để tìm kiếm nguồn nguyên liệu thiên nhiên, từ đó sản xuất ra các chất liệu vải bền vững nhưng vẫn đảm bảo giá thành ổn định; đồng thời liên tục tìm kiếm và đầu tư vào công nghệ hiện đại giúp giảm bớt lượng xả thải ra môi trường.
Genviet Jeans còn thường xuyên tổ chức các buổi workshop về tái chế thời trang, tham gia chiến dịch “Tắt đèn – bật ý tưởng” giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn vòng đời của Jeans, từ đó thêm yêu mến và sử dụng các sản phẩm theo đúng nhu cầu, tránh lãng phí.
Xa hơn cả, GenViet Jeans hướng đến điều gì, thưa bà?
Bà Trịnh Thanh Hải: Genviet Jeans đang có chiến lược đưa sản phẩm của mình ra quốc tế trong khoảng 3 – 5 năm tới. Thông qua các sản phẩm mang đậm dấu ấn và văn hoá người Việt, chúng tôi mong muốn hình ảnh Việt sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn, không kém bất kỳ nhãn hàng Jeans nào trên thế giới.
Đây sẽ là hành trình dài với nhiều thử thách, song với nỗ lực không ngừng nghỉ của cả một tập thể, tôi tin rằng thương hiệu sẽ dần vượt qua từng rào cản để đạt được mục tiêu đề ra.
Trân trọng cảm ơn Bà!