Gia đình nhạc sĩ Văn Cao nói gì khi Quốc ca bị

Gia đình nhạc sĩ Văn Cao nói gì khi Quốc ca bị "nhận vơ" bản quyền?

Đinh Lạc Thành
Thứ 6, 05/11/2021 | 15:11
0
Sự việc ca khúc Tiến quân ca - tức Quốc ca của Việt Nam bị BH Media giữ bản quyền đang gây nhiều ý kiến trái chiều và bức xúc trong dư luận.

Trong khi sự việc ồn ào liên quan đến chuyện BH Media tung "gậy bản quyền" đối với ca khúc Giấc mơ trưa của nhạc sĩ Giáng Son trên YouTube chưa kịp lắng xuống thì mới đây BH Media lại gây phản ứng khi tự ý xác nhận sở hữu bản quyền ca khúc Tiến quân ca – Quốc ca Việt Nam.

Thông tin này ngay lập tức gây bức xúc trong dư luận, nhiều chuyên gia âm nhạc, nhạc sĩ cũng như khán giả yêu âm nhạc đều lên tiếng phản đối BH Media, cho rằng đơn vị này đang sai phạm nghiêm trọng.

Văn hoá - Gia đình nhạc sĩ Văn Cao nói gì khi Quốc ca bị 'nhận vơ' bản quyền?

Tiến quân ca - Quốc ca là tác phẩm âm nhạc do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác.

Chia sẻ về những ồn ào xung quanh bản Quốc ca của Việt Nam với Người Đưa Tin, đại diện của BH Media cho rằng: "Là tác giả của Tiến quân ca, cố nhạc sĩ Văn Cao luôn có quyền tác giả với tác phẩm này. Bất kì ai muốn sử dụng tác phẩm, phải thanh toán tiền tác quyền cho nhạc sĩ Văn Cao. 

Tuy nhiên, năm 2016, gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao đã hiến tặng tác phẩm Tiến quân ca cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với việc, kể từ thời điểm hiến tặng trở đi, bất cứ một cá nhân, tổ chức nào ở Việt Nam sử dụng tác phẩm Tiến quân ca sẽ không phải thanh toán tác quyền cho gia đình nhạc sĩ Văn Cao nữa.

Tuy nhiên, nếu một cá nhân, tổ chức nào đó bỏ thời gian, công sức, kĩ thuật, tiền bạc ra làm một bản ghi Tiến quân ca, theo Luật Sở hữu trí tuệ, cá nhân, tổ chức đó là nhà sản xuất, là chủ sở hữu của bản ghi này (quyền liên quan). Bất kì ai muốn sử dụng bản ghi này, đều phải xin phép chủ sở hữu".

Đại diện BH Media nói rõ thêm: "Hồ Gươm Audio khi sản xuất album có chứa bản ghi Tiến quân ca đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với cơ quan cấp phép. Khi Hồ Gươm Audio ủy quyền cho BH Media quản lý và khai thác bản ghi Tiến quân ca trên YouTube, BH Media không hề bật nút kiếm tiền, quảng cáo để đảm bảo tính tôn nghiêm cho tác phẩm. Người dân cũng được nghe miễn phí tác phẩm này".

"Bản ghi Tiến quân ca do Hồ Gươm Audio sản xuất, tức là Hồ Gươm Audio là chủ sở hữu của bản ghi. Bất kì ai muốn sử dụng bản ghi này phải xin phép Hồ Gươm Audio. BH Media, chỉ là đơn vị được Hồ Gươm Audio ủy quyền quản lý, khai thác tác phẩm trên YouTube. 

Do đó, khi BH Media đưa bản ghi Tiến quân ca của Hồ Gươm Audio lên YouTube, nếu có ai đó upload video sử dụng chính xác bản ghi Tiến quân ca do Hồ Gươm Audio sản xuất thì YouTube mới gửi thư thông báo xác nhận bản quyền. 

Nếu người dùng đăng tải bản ghi Tiến quân ca do họ tự đầu tư sản xuất khác với bản của Hồ Gươm Audio, thì YouTube sẽ nhận diện bản quyền. Bởi vậy thông tin "BH Media nhận sở hữu bản quyền cả ca khúc Tiến quân ca" là không chính xác" - Đại diện của BH Media chia sẻ với PV.

Văn hoá - Gia đình nhạc sĩ Văn Cao nói gì khi Quốc ca bị 'nhận vơ' bản quyền? (Hình 2).

Vào năm 2015, đại diện gia đình nhạc sĩ Văn Cao đã hiến tặng bài Tiến quân ca - Quốc ca Việt Nam cho Quốc hội, toàn dân Việt Nam.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, bà Hà Anh (vợ hoạ sĩ Nghiêm Bằng) - con dâu của nhạc sĩ Văn Cao thẳng thắn: "Gia đình có biết thông tin xung quanh về bà hát Tiến quân ca mấy ngày gần đây. Gia đình chúng tôi không uỷ quyền cho phía BH Media về việc sở hữu độc quyền ca khúc này trên mạng YouTube. Gia đình rất không bằng lòng với hành vi "nhận vơ" bản quyền của BH Media khi tự ý đăng ký quyền tác giả đối với ca khúc Tiến quân ca - Quốc ca Việt Nam.

Vào năm 2015, gia đình đã hiến tặng bài hát Tiến quân ca cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam nên ca khúc đó không còn thuộc về riêng tác giả mà thuộc về dân tộc, Tổ quốc Việt Nam. Chúng tôi hiến tặng với mong muốn Nhà nước và toàn dân sẽ hát vang Quốc ca trong các dịp lễ lạt, sự kiện quan trọng, các chương trình văn hóa – văn nghệ để tôn thêm lòng tự hào dân tộc mà không phải trả phí bản quyền.

Chúng tôi không muốn những chuyện ồn ào này, bởi bài hát Tiến quân ca là bài hát nói lên lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Chúng tôi không đồng ý với bất kỳ hành vi sở hữu độc quyền ca khúc này vì mục đích thương mại trên nền tảng số đối với bất kỳ cá nhân hoặc tập thể nào. Tất cả những hành vi đó đều sai trái và vi phạm pháp luật".

Theo đó, thể theo tâm nguyện của nhạc sĩ Văn Cao cùng toàn thể gia đình mong muốn hiến tặng bài Tiến quân ca cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp với Văn phòng Quốc hội và các Ban, Bộ, ngành liên quan cùng với gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hoàn thiện dự thảo, tổ chức ký kết Văn bản hiến tặng bài Tiến quân ca vào ngày 28/12/2015 có chứng thực của công chứng theo quy định của pháp luật.

Đại diện gia đình, nhà thơ, họa sĩ Nguyễn Văn Thao, con trưởng của nhạc sĩ Văn Cao công bố văn bản hiến tặng bài Tiến quân ca, cả phần nhạc và lời cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam.

Văn hoá - Gia đình nhạc sĩ Văn Cao nói gì khi Quốc ca bị 'nhận vơ' bản quyền? (Hình 3).

Nhạc sĩ Văn Cao.

Theo quy định pháp luật về quyền tác giả và quyền liên quan, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ quản quản lý bài Tiến quân ca có trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị bài Tiến quân ca.

Tùng Dương : "Tôi không ngại khi làm mới Quốc Ca"

Chủ nhật, 10/10/2021 | 11:22
Vào lúc 10h ngày 10/10/2021 ca sĩ Tùng Dương đã cho ra mắt MV Quốc Ca. Nam ca sĩ cho biết anh chọn ngày giải phóng Thủ đô để gửi tặng khán giả ca khúc bất hủ này.

Vụ ‘cấp phép’ bài Tiến quân ca: Không thể ‘trèo lên’ Hiến pháp

Thứ 5, 25/05/2017 | 04:00
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, có thể chấp nhận lời xin lỗi của cục trưởng cục NTBD, nhưng rõ ràng quyết định “cấp phép” của cục là vi phạm pháp luật, “trèo lên” Hiến pháp.

Con trai nhạc sĩ Văn Cao: Cục NTBD làm việc rất cẩu thả!

Thứ 4, 24/05/2017 | 10:20
Nhà thơ, hoạ sĩ Văn Thao - con trai cố nhạc sĩ Văn Cao cho biết, ông thấy buồn vì cách làm việc của cục NTBD ...
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Hải Phòng: Doanh nghiệp ủng hộ 22 tỷ tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:26
Đây là số tiền các doanh nghiệp cam kết tài trợ cho công tác tổ chức Lễ hội Hoa Phượng đỏ 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”.

Làm “sống lại” di tích bằng công nghệ số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:22
Từ thành công của nhiều di tích văn hóa, lịch sử cho thấy, thế mạnh công nghệ có ý nghĩa quan trọng trong việc “đánh thức” những tiềm năng di sản vẫn còn “ngủ say”.

“Sa Tăng kinh điển nhất màn ảnh”: Nhận lời đóng Tây Du Ký không lấy thù lao, cuối đời bệnh tật

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:15
Tây Du Ký là tượng đài, gắn liền với tuổi thơ của nhiều khán giả. "Sa Tăng" Diêm Hoài Lễ cũng là một trong số diễn viên trở nên nổi tiếng sau thành công của bộ phim.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Tây du ký: Nguyên nhân sâu xa khiến Thái Thượng Lão Quân phải "đánh lén" Ngộ Không

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:05
Thái Thượng Lão Quân từng ném Kim Cang Trác trúng đầu Ngộ Không, giúp Nhị Lang Thần có cơ hội bắt sống được Đại Thánh.