Giá heo khởi sắc, khủng hoảng quá khứ vẫn ám ảnh nông dân

Giá heo khởi sắc, khủng hoảng quá khứ vẫn ám ảnh nông dân

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 3, 30/10/2018 | 15:49
0
Sau thời gian dài heo rớt giá, nhiều tháng qua, giá heo đã tăng trở lại khiến cho người chăn nuôi phấn khởi. Tuy nhiên, nhiều hộ chăn nuôi vẫn không dám tăng đàn chuẩn bị cho mùa Tết, sợ đi vào "vết xe đổ" năm trước.

Thời gian gần đây, giá heo hơi dần tăng lên khiến người chăn nuôi heo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai phấn khởi, mạnh dạn đầu tư. Đặc biệt, dịp này cũng là thời điểm nuôi lứa heo mới để đón đầu, phục vụ cho nhu cầu cung cấp thịt Tết Nguyên đán. 

Theo tìm hiểu của PV, thời điểm này, giá heo đang ở mức 51.000 - 55.000 đồng/kg, cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2017. Giá heo tăng khiến cho nhiều nông dân tại các địa phương như Thống Nhất, Trảng Bom, Cẩm Mỹ, Xuân Lộc... phấn khởi.

Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ ở các địa phương có đàn heo lớn như Thống Nhất, Xuân Lộc, Trảng Bom,... và công ty lớn như Hưng Phong, Nghĩa Lộc,... đều cho biết, hiện giá heo đã tăng ổn định trở lại khiến cho họ có động lực tái đàn, tăng đàn. Tuy nhiên, nhiều người chăn nuôi vẫn đang trong tình trạng khó khăn, không đủ vốn để tái đàn trở lại vì nợ nần chồng chất sau đợt khủng hoảng trước đó.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá heo khởi sắc, khủng hoảng quá khứ vẫn ám ảnh nông dân

Người chăn nuôi heo hy vọng giá heo sẽ tăng trong dịp Tết sắp tới.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá heo khởi sắc, khủng hoảng quá khứ vẫn ám ảnh nông dân (Hình 2).

Hiện tại người dân vẫn ái ngại việc tăng đàn quá nhiều vì sợ giá heo lại bất ngờ lao dốc.

Ông Tư Bêu (tên thật Nguyễn Văn Tư), người chăn nuôi heo tại huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) cho biết, đợt khủng hoảng vừa rồi kéo dài quá lâu khiến cho người chăn nuôi lụi bại, kiệt quệ kinh tế. Mấy tháng nay giá heo hơi lại tăng trở lại ở mức khá cao nên nhiều người mong muốn giữ giá này đến thời điểm Tết Nguyên đán.

“Hiện tại, giá heo đang cao nên tôi cũng mong muốn giá heo này sẽ giữ vững đến lúc xuất chuồng heo Tết. Hầu như bà con nào cũng mong muốn giá heo tết sẽ khởi sắc, bù lại những mất mát dịp trước. Tuy nhiên tôi và nhiều bà con chỉ dám nhập chuồng ít heo tết, không dám tăng thêm quá nhiều do sợ heo lại mất giá, lại ôm nợ”, ông Tư Bêu nói.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Hưởng, chủ trại heo ở huyện Xuân Lộc lại cho biết, theo kinh nghiệm 20 năm chăn nuôi heo của ông, mỗi năm, cứ đến tháng 8 - 9 Âm lịch, giá heo sẽ tăng do nhu cầu tiêu thụ cuối năm tăng cao.

Đặc biệt, đây cũng là lúc phát triển đàn mới chờ tung ra thị trường Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, trại heo của gia đình ông cũng chỉ dám nuôi 1.000 con chờ Tết và không dám nuôi nhiều hơn vì sợ thất thu.

Bên cạnh thuận lợi về giá heo đang tăng ổn định thì lứa heo cuối năm người chăn nuôi và ngành chức năng cũng lo lắng về dịch bệnh ở heo. Và hiện quan ngại nhất đó là bệnh dịch tả heo châu Phi bởi nếu mắc loại dịch này thì sẽ sụt giảm kinh tế nặng nề, người chăn nuôi dễ rơi vào tình trạng mất trắng. Hiện ở Đồng Nai chưa phát hiện bệnh nhưng người chăn nuôi và cơ quan chức năng đã có nhiều phương án phòng dịch.

Cụ thể, vừa qua hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cũng đã tổ chức hội thảo thông tin về bệnh dịch tả heo châu Phi (ASF) như: lịch sử dịch bệnh, diễn biến của dịch bệnh, sự nguy hiểm của dịch bệnh; các giải pháp phòng chống…

Ông Trần Văn Quang, Chi cục trưởng chi cục Chăn nuôi và Thú y Đồng Nai cho biết, Đồng Nai hiện có 2,34 triệu con heo. Trong đó, có khoảng 330.000 con heo nái, 4.900 con đực giống, còn lại là heo thương phẩm. Với đàn heo lớn như trên, ngành nông nghiệp Đồng Nai đang đặc biệt quan tâm tới diễn biến của bệnh dịch tả heo châu Phi và cũng đưa ra nhiều phương hướng tuyên truyền để bà con chăn nuôi phòng dịch và biết về sự nguy hiểm của dịch này.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá heo khởi sắc, khủng hoảng quá khứ vẫn ám ảnh nông dân (Hình 3).

Người chăn nuôi chờ đợi cái Tết ấm no với giá heo ổn định, khởi sắc.

Về lo lắng của nông dân khi muốn tăng đàn heo phục vụ dịp Tết, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch hiệp hội Chăn nuôi tỉnh Đồng Nai khuyến cáo người dân cần có quyết định đúng đắn trong việc tăng đàn. Đồng thời, hiệp hội cũng khuyên bà con lựa chọn kỹ con giống, đảm bảo sức khỏe… cho heo.

Ông Đoán cũng mong muốn giá heo khởi sắc ổn định để bà con nông dân đỡ vất vả. Tuy nhiên cũng theo ông Đoán thì việc tăng đàn phải dựa trên nhiều yếu tố và bà con không nên ồ ạt tăng đàn do cuối năm thời tiết không thuận lợi, heo dễ mắc bệnh và hiện dịch tả heo châu Phi đang phức tạp ở nước bạn nên bà con cũng phải cẩn trọng chăm sóc sức khỏe của heo. Heo có biểu hiện của dịch bệnh cần thông báo ngay cho địa phương để có phương án xử lý.

Người chăn nuôi mong muốn giá heo tết khởi sắc

Trang trại heo “khủng” xây không phép sát mép hồ Trị An

Thứ 4, 17/10/2018 | 08:00
Theo tìm hiểu của PV, trang trại heo ở gần hồ Trị An đã hoàn thiện được khoảng 98% nhưng lại xây dựng không phép. Mặc dù vậy, xây dựng gần được 1 năm, trại heo mới bị cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện.

Đồng Nai: Giá heo tăng mạnh, người chăn nuôi vẫn hoang mang

Thứ 3, 18/07/2017 | 08:00
Sau nhiều lần “hụt hẫng” giá tăng nhanh, rồi giảm mạnh, người chăn nuôi dè chừng khi biết tin giá heo hơi mấy ngày này tăng khả quan.

Cà Mau: Heo tăng giá mạnh, người đập bỏ chuồng tiếc 'hùi hụi'

Thứ 5, 12/05/2016 | 14:50
Thời gian gần đây, giá heo hơi liên tiếp tăng mạnh, cao nhất 2 từ năm trở lại đây, khiến người nuôi hết sức phấn khởi vì lãi cao.
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.
Cùng chuyên mục

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).
     
Nổi bật trong ngày

Điểm qua những dự án "nâng tầm" du lịch Sầm Sơn

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Phố biển Sầm Sơn không ngừng "thay da đổi thịt" trong những năm qua, trong đó có đóng góp không nhỏ từ những dự án du lịch tầm cỡ của các nhà đầu tư lớn.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.