Gia Lai: Chủ tịch huyện kiểm tra tình trạng phá rừng tại xã Sơ Pai

Gia Lai: Chủ tịch huyện kiểm tra tình trạng phá rừng tại xã Sơ Pai

Hồ Hải Nam
Thứ 5, 09/03/2023 | 14:06
0
Trước thực trạng phá rừng diễn biến phức tạp tại xã Sơ Pai, Chủ tịch UBND huyện Kbang, cùng các ban ngành có mặt kiểm tra.

Chủ tịch kiểm tra phá rừng

Sau khi báo chí liên tục đưa tin về tình hình phá rừng đang diễn biến phức tạp với nhiều mục đích khác nhau, đoàn công tác của huyện Kbang, tỉnh Gia Lai do Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Dũng dẫn đầu, lội rừng kiểm tra thực tế tại lâm phần do Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai quản lý.

Qua kiểm tra cho thấy, thời gian qua, tại lâm phần công ty này quản lý có hàng chục cây gỗ bị đốn hạ trái phép với nhiều mục đích khác nhau.

Môi trường - Gia Lai: Chủ tịch huyện kiểm tra tình trạng phá rừng tại xã Sơ Pai

Chủ tịch UBND huyện Kbang dẫn đầu đoàn kiểm tra đi thực tế tại điểm nóng phá rừng.

Theo chân đoàn kiểm tra của UBND huyện Kbang đi thực tế tại 2 tiểu khu 114 và 118 thuộc lâm phần của Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai.

Tại đây, chúng tôi thấy có 16 cây gỗ xoay, chò chỉ, dẻ, bời lời… có đường kính gốc 30-80cm bị đốn hạ. Cụ thể, có 10 cây gỗ bị cắt ngang gốc, còn nguyên thân và cành lá, nằm ngổn ngang trên mặt đất.

Những cây gỗ còn lại, có cây chỉ còn trơ cành nhánh, phần thân bị xẻ hộp, không còn ở hiện trường, nhưng cũng có cây bị xẻ hộp vuông vức, nằm lăn lóc trong rừng.

Ông Nguyễn Văn Hợi, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai lý giải, những cây gỗ này bị khai thác trái phép nhiều năm qua theo hình thức “đánh tỉa” bởi nhiều nguyên nhân.

Tại tiểu khu 114 có 12 cây gỗ bị cắt hạ trái phép trong 3 năm qua. Trong đó, có nhiều cây bị cưa hạ rồi để nguyên cho khô nhằm mục đích bổ khúc làm củi, hoặc sau này sử dụng để đóng quan tài theo phong tục địa phương. Có cây bị chết khô nên người dân cắt hạ.

Cũng có một số cây bị đối tượng xấu cắt hạ với mục đích trả thù công ty. Ngoài ra, có vài cây gỗ bị lâm tặc khai thác trái phép, xẻ hộp rồi chở đi nơi khác tiêu thụ.

Ông Hợi cho biết thêm, phát hiện gỗ bị khai thác trái phép, đơn vị đã lập biên bản báo cáo cấp trên xử lý, chuyển tang vật về cơ quan. Dù công ty đã triển khai nhiều biện pháp bảo vệ nhưng chưa giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác rừng trái phép.

Môi trường - Gia Lai: Chủ tịch huyện kiểm tra tình trạng phá rừng tại xã Sơ Pai (Hình 2).

Nhiều cây rừng bị đốn hạ trái phép.

“Sau khi lâm phần xảy ra khai thác gỗ trái phép, công ty tổ chức kiểm tra, kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân. Đơn cử, sau khi để xảy ra việc 4 cây gỗ ở tiểu khu 114 bị cưa hạ, công ty đã cách chức 1 tổ trưởng phụ trách khu vực, luân chuyển 1 nhân viên và cho thôi việc 1 người. Mặt khác, đơn vị cũng xác định đối tượng N.V.K (trú tại thị xã An Khê) thường chui lủi trong rừng, lợi dụng lúc sơ hở cưa hạ cây gỗ nhằm mục đích trả thù. Công ty đã báo cơ quan chức năng và mật phục để bắt quả tang đối tượng này nhưng chưa được”, ông Hợi nói.

Sau khi kiểm tra thực tế, đoàn công tác của huyện Kbang đã làm việc với Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai và UBND xã Sơ Pai.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra nhận định, để xảy ra tình trạng khai thác rừng trái phép trong thời gian dài, trách nhiệm thuộc về Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai vì đã không kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ đầu.

Đối với hành vi phá hoại rừng tự nhiên và rừng trồng là do trước đó Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai đã triển khai những biện pháp mạnh, gây mâu thuẫn với người dân trên địa bàn.

Tăng cường quản lý bảo về rừng

Do vậy, công ty cần tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng. Đồng thời, công ty cũng cần phối hợp với người dân trồng rừng, giúp nâng cao thu nhập, tránh các điểm nóng không đáng có.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Dũng đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi khai thác lâm sản trái phép tại lâm phần do Công ty TNHH một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai quản lý, xử lý nghiêm đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Môi trường - Gia Lai: Chủ tịch huyện kiểm tra tình trạng phá rừng tại xã Sơ Pai (Hình 3).

Theo đoàn kiểm tra nhận định rừng bị phá với nhiều lý do, trong đó có mục đích trả thù cá nhân.

“Địa bàn rộng, chủ rừng chưa bắt quả tang đối tượng vi phạm nhưng cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát. Có như vậy thì mới kịp thời phát hiện, ngăn chặn được triệt để tình trạng khai thác lâm sản trái phép. Qua kiểm tra thực tế, có nhiều cây gỗ bị khai thác trái phép từ năm 2021 nhưng đến năm 2022 mới phát hiện. Tôi cũng đề nghị các cơ quan liên quan làm rõ việc có hay không sự tiếp tay của lực lượng bảo vệ rừng khi để các đối tượng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, báo chí đã phản ánh vào cuối tháng 2/2023, lực lượng chức năng huyện Kbang phát hiện có nhiều cây gỗ bị cắt hạ, khai thác trái pháp luật tại tiểu khu 114 lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sơ Pai quản lý.

Thân cây được các đối tượng khai thác cắt khúc, xẻ hộp vận chuyển ra ngoài tiêu thụ. Tại hiện trường chỉ còn lại cành, ngọn phần gốc cây đã bị đốt cháy hoàn toàn.

UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản về việc tiếp tục kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm hành vi khai thác rừng trái pháp luật xảy ra ở xã Sơ Pai.

UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng, đơn vị chủ rừng tiếp tục tổ chức kiểm tra, xác minh, xác lập hồ sơ vụ việc, xác định đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định.

Diễn biến mới việc xử lý vụ chặt phá gỗ tại 64 lô rừng ở Thanh Hóa

Thứ 3, 07/03/2023 | 10:00
Hạt Kiểm lâm huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến lượng lớn cây gỗ bị chặt phá tại 64 lô rừng trên địa bàn.

Gia Lai: Xác định 2 đối tượng phá rừng tại huyện Kông Chro

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:44
Liên quan đến vụ việc khai thác trái phép 149 cây gỗ, lực lượng chức năng đã xác định được 2 đối tượng, thu hồi 7,5m3 gỗ.

Gia Lai: Điều tra vụ phá rừng quy mô lớn tại huyện Kông Chro

Thứ 5, 23/02/2023 | 12:00
Cơ quan chức năng đang điều tra vụ cưa hạ trái phép 125 cây gỗ khối lượng hơn 30m3.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.