Gia Lai: Hệ lụy từ việc xây dựng homestay, khu nghỉ dưỡng trái phép

Hồ Hải Nam
Thứ 3, 23/08/2022 | 10:15
0
Những homestay, khu nghỉ dưỡng vi phạm trật tự xây dựng mọc lên như “nấm” ảnh hưởng lớn đến hình ảnh đô thị, khó khăn trong việc thu hút đầu tư.

Công trình trái phép như “nấm” sau mưa

Thời gian vừa qua, trên địa bàn Tp.Pleiku nói riêng và địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung rộ lên tình trạng “sốt” đất. Đặc biệt, tại các vị trí đất có view ruộng, sông suối, ao hồ, các chủ sở hữu ồ ạt xây dựng các công trình kinh doanh quán cà phê, khu nghỉ dưỡng bất chấp quy định.

Tại Tp.Pleiku theo ghi nhận của PV ĐS&PL, có rất nhiều công trình homstay, khu vui chơi giải trí, khu nghỉ dưỡng trái phép mọc lên. Nhiều công trình, trái phép đã bị cơ quan chức năng cưỡng chế tháo gỡ, nhiều công trình bị lập biên bản xử phạt, đình chỉ xây dựng.

Bất động sản - Gia Lai: Hệ lụy từ việc xây dựng homestay, khu nghỉ dưỡng trái phép

  Nhiều Farmstay xây dựng trái phép tại Tp.Pleiku mọc lên như nấm sau mưa.

Cụ thể theo ghi nhận của PV tại homestay Tiên Sơn (100 Đào Duy Từ, Tp.Pleiku, tỉnh Gia Lai), nơi đây là một hệ thống khu du lịch được xây dựng hiện đại bao gồm: nhà hàng, bếp ăn, hồ bơi và nhiều căn nhà kiên cố. Ngoài ra, bên trong khuôn viên vẫn còn một số hạng mục đang tiếp tục được xây dựng trên diện tích đất rộng lớn.

Tương tự, PV tiếp tục ghi nhận một địa điểm khác xây dựng trái phép tại khu vực núi đá huộc làng Brel, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai. Theo quan sát của PV, nơi đây là hệ thống chuỗi kinh doanh cà phê, khu nhà nghỉ dưỡng san sát nhau được xây dựng kiên cố.

Điều đáng nói, theo tìm hiểu của PV tất các các công trình xây dựng tại đây đều không được cấp thẩm quyền cấp phép xây dựng. Đặc biệt, khu vực này là đất quy hoạch theo Quyết định 08/2007/QĐ-UBND ngày 31/1/2007 UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực này nằm trong quy hoạch Công viên văn hóa các dân tộc của tỉnh.

Ông Đào Lân Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai thông tin, vấn đề này huyện đã có văn bản chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND xã Ia Đêr tham mưu đề xuất UBND huyện xử lý.

Tiếp đó là homestay Farmstay Sâm Phát tại thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh. Theo thông tin PV tìm hiểu được, Farmstay có quy mô hơn 10ha với hệ thống cơ sở hạ tầng quy mô, đi kèm là các công trình thiết yếu trên đất nông nghiệp. Dù Farmstay này xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đã đi vào hoạt động đón khách được hơn 2 năm nhưng không hề bị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

Trao đổi với PV, ông Rơ Châm Vân, Chủ tịch UBND thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh cho biết: “Khu vực này khoảng 11ha, trong đó những công trình, hạng mục buộc phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất khoảng 4.000m2 gồm đường bê tông, bể bơi, hồ cá, nhà quán, nhà ở...

Về nguyên tắc trước khi triển khai xây dựng thì phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất, rồi mới xin các giấy phép xây dựng, làm thủ tục hoạt động kinh doanh, bán vé. Tuy nhiên, chủ cơ sở này không làm các thủ tục, đó là vi phạm hành vi xây dựng hạng mục công trình kiên cố, hoạt động kinh tế trên đất nông nghiệp”.

Những hệ lụy từ việc xây dựng trái phép

Trao đổi với PV, một cán bộ Phòng Quản lý đô thị Tp.Pleiku cho biết, vấn đề xuất hiện nhiều công trình xây dựng trái phép, sai phép vi phạm trật tự xây dựng gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước, cũng như gây thiệt hại cho chủ sử dụng công trình.

Vị cán bộ này cho biết thêm, để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, nguyên nhân trước hết là do công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch đô thị chưa chặt chẽ, tỉ lệ phủ kín quy hoạch còn thấp, các cơ sở pháp lý còn thiếu như chưa có quy chế quản lý kiến trúc, quy hoạch chi tiết đô thị... các quy hoạch còn chồng chéo bất cập.

Quy định pháp lý còn chưa có hướng dẫn rõ ràng cho người dân trong việc tổ chức xây dựng công trình đặc biệt là các công trình dịch vụ nghỉ dưỡng, homestay, farm stay....

Bên cạnh đó, công tác quản lý trật tự xây dựng tại các địa phương xã phường trên địa bàn còn buông lỏng. Nhiều cán bộ địa phương còn "tạo điều kiện" và "làm ngơ" cho người dân tự ý xây dựng công trình vi phạm.

Chưa kịp thời hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân trong việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý (như trường hợp homestay Tiên Sơn, Thông Farm.....) dẫn đến việc người dân tự ý xây dựng hoàn thành đưa vào hoạt động. Khi cơ quan chức năng phát hiện mới xử lý thì mọi việc đã rồi, khi đó chịu thiệt hại lớn nhất vẫn là người dân.

Ngoài ra, nhiều trường hợp người dân chưa nắm bắt hết các quy định của pháp luật về xây dựng, tính chủ quan của người dân trong việc tự tổ chức xây dựng công trình, biết xây dựng là sai nhưng vẫn cố ý tìm cách tổ chức xây dựng để đưa vào hoạt động.

Tăng cường chấn chỉnh tình trạng xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp

Để đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý trật tự xây dựng, UBND Tp.Pleiku đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn tiếp tục tăng cường chấn chỉnh tình trạng xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp có thẩm quyền cấp, đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực xây dựng và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Chủ động, thường xuyên liên tục và cương quyết trong việc kiểm tra, xử lý tình hình sai giấy phép được cấp qua các kế hoạch hậu kiểm tại các xã, phường trên địa bàn; Phân công nhiệm vụ, thời gian cụ thể, bảo đảm sự phối hợp hiệu quả, đồng bộ, đúng tiến độ theo các kế hoạch đề ra giữa các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường và các cơ quan có liên quan.

UBND Thành phố này đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn tạo sự đồng bộ, thống nhất với định hướng phát triển của Quy hoạch chung xây dựng Tp.Pleiku.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức lập, trình thẩm định, trình phê duyệt các Quy hoạch phân khu, Quy hoạch chi tiết xây dựng trên địa bàn, tránh chồng chéo các quy hoạch, gây khó khăn trong công tác quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị trên địa bàn.

Trà Vinh kêu gọi nhà đầu tư cho 9 dự án du lịch hơn 4.000 tỷ đồng

Thứ 2, 22/08/2022 | 21:03
9 dự án kêu gọi đầu tư du lịch năm 2022 của tỉnh Trà Vinh có tổng vốn đầu tư dự kiến là 4.006 tỷ đồng, tổng diện tích 1324,06 ha.

Đồng Nai: Thực trạng khai thác đá trái phép nhưng không có cơ sở xử phạt?

Thứ 5, 18/08/2022 | 07:00
Liên quan vụ khai thác đá trái phép mà Người Đưa Tin phản ánh, UBND huyện Tân Phú xác nhận có hành vi vi phạm pháp luật nhưng cho rằng không có cơ sở xử phạt.
Cùng tác giả

Gia Lai: Ấm lòng “gian hàng 0 đồng” của bộ đội biên phòng

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:38
Tại “gian hàng 0 đồng” những bó rau, củ, xanh tươi do chính tay bộ đội trồng, kèm nhu yếu phẩm thiết yếu được bày trên kệ phục vụ miễn phí cho bà con.

Vì sao thương lái nước ngoài lùng mua xác ve sầu ở Tây nguyên?

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:07
Thương lái thu mua xác ve sầu giá cao, nên nhiều người dân ở tỉnh Gia Lai, Kon Tum đổ xô đi nhặt về bán.

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.