Giá vàng biến động khó lường ngày vía Thần Tài: Nên mua hay không?

Giá vàng biến động khó lường ngày vía Thần Tài: Nên mua hay không?

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 5, 10/02/2022 | 08:00
0
Theo các chuyên gia, mua vàng chỉ có lợi khi nắm giữ dài hạn, người dân chỉ nên mua số lượng ít vàng cầu may ngày vía Thần Tài, tránh những biến động của thị trường.

Theo xu hướng chung trong nhiều năm nay, sau mỗi dịp Tết Nguyên Đán giá vàng trên thị trường đều ghi nhận tăng mạnh do nhiều người dân còn tấp nập, đổ xô đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài.

Vía Thần Tài là ngày cúng Thần Tài để tạ ơn ông đã mang lại tài lộc cho gia chủ trong một năm vừa trôi qua và cầu mong may mắn, tài lộc cho năm mới đến. Ngày vía Thần Tài được chọn vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm.

Vào ngày vía Thần Tài, nhiều cửa hàng, xí nghiệp, cơ sở buôn bán, người kinh doanh buôn bán sẽ khai trương, mở hàng, có nơi còn tổ chức múa lân có ông địa tại cơ sở kinh doanh, nhiều người còn đốt vàng mã.

Việc mua vàng vào ngày này được người dân quan niệm sẽ đem đến nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ trong năm mới, đặc biệt là đối với những người làm ăn buôn bán.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, chị Nguyễn Thị Nga (32 tuổi, Cầu Giấy, chủ cửa hàng quần áo) cho biết dự định mua 6 chỉ vàng vào ngày Vía thần tài để lấy may.

"Nhà tôi làm kinh doanh, ngày Thần tài năm nào cũng mua một ít vàng để lấy vía đầu năm. Tôi sẽ đem biếu bố mẹ hai nhà mỗi bên 2 chỉ, vợ chồng mỗi người 1 chỉ để bên người, mong năm mới kinh doanh thuận lợi, không bị Covid "hành" như năm ngoái nữa. Cứ phải tín mới lộc lá được, năm mới hoan hỉ bỏ chút tiền mua may mắn cho cả năm, cũng chẳng đáng là bao", chị Nga hồ hởi chia sẻ.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá vàng biến động khó lường ngày vía Thần Tài: Nên mua hay không?

Hình ảnh người dân xếp hàng dài để được mua vàng vào ngày Vía Thần Tài.

Ngược với quan điểm của chị Nga, anh Hoàng Xuân Vũ (35 tuổi, Tây Hồ, kinh doanh nhà hàng) lại cho rằng giá vàng năm nay tăng quá cao, anh sẽ không mua lấy vía như năm ngoái nữa.

"Năm ngoái tôi cũng mua lấy vía đó, hôm trước hôm sau bay ngay mấy trăm nghìn. Người ta thấy mua nhiều thì cứ đẩy giá lên, mình thì cũng mong mua ít lấy may mà sau một ngày đã lỗ ngay được. Năm nay tôi không mua nữa. Thôi thì lộc ai người nấy hưởng, năm mới mong sức khoẻ là được rồi", anh Vũ bộc bạch.

Không khó để bắt gặp hình ảnh đông đúc người mua bán tại các tiệm vàng bạc vào ngày này, thậm chí có những nơi khách còn phải xếp hàng dài từ sáng sớm để mua vàng cầu may. Các chủ cửa hàng cũng đánh thẳng vào tâm lý người dân khi đưa ra những lời quảng cáo "có cánh" về việc mua vàng đem lại nhiều may mắn, tài lộc, làm ăn suôn sẻ cả năm,... để kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng vào ngày vía Thần tài.

Tuy nhiên, giá vàng vào ngày vía Thần tài thường được những nhà cung cấp đẩy lên rất cao, thậm chí tăng vọt và sẽ hạ giá rất nhanh ngay sau 1-2 ngày từ lúc mua. Nếu người mua không tỉnh táo, mang tâm lý mua "lướt sóng" vào những ngày này thì sẽ dễ dàng lỗ từ vài trăm đến cả triệu đồng ngay sau đó.

Ngay sau dịp Tết Nguyên Đán, giá vàng trong nước ngày 7/2 liên tục tăng lên xác lập các mức giá kỷ lục. Vàng miếng SJC mua vào ghi nhận lên tới 62,85 triệu đồng/lượng và bán ra dao động 63,5 - 63,52 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới lại có xu hướng giảm nhẹ, niêm yết ở mức 1.809 USD/ounce cùng thời điểm.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD (1USD = 22.790 đồng), giá vàng thế giới ghi nhận tương đương 49,67 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng hơn 13 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra vào ngày 7/2.

Tuy nhiên đến ngày 8/2 và 9/2, giá vàng quay đầu giảm mạnh. Cụ thể, giá vàng SJC tại DOJI khu vực Hà Nội đã điều chỉnh giảm 1,1 triệu đồng/ lượng mua vào và 1 triệu đồng/ lượng bán ra kéo giá mua vào và bán ra xuống lần lượt 61,6 triệu đồng/ lượng và 62,5 triệu đồng/ lượng vào chiều 9/2.

Vàng SJC cũng điều chỉnh giảm giá mạnh trong ngày 9/2. Giá vàng SJC ở cả ba khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và Tp.Hồ Chí Minh đã điều chỉnh giảm 1 triệu đồng/lượng mua vào và 950.000 đồng/ lượng bán ra.

Phân tích về sự biến động của giá vàng vài ngày qua, ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc điều hành (CEO) kiêm đồng sáng lập của Cộng đồng Cố vấn tài chính Việt Nam (VWA), CEO của AFA Capital nhận định đây chỉ là sự biến động cung cầu ngắn hạn, tương ứng với việc khi số lượng người bán ra nhiều hơn số lượng người mua vào sẽ khiến giá vàng bị đẩy xuống thấp.

Đưa ra nhận định về thời gian tới, ông Tuấn cho rằng rất khó để dự đoán được giá vàng sẽ tăng hay giảm. Nhưng chắc chắn giá vàng sẽ không đứng im mà sẽ có rất nhiều biến động theo từng ngày.

Do đó, theo ông Tuấn, việc các nhà đầu tư lựa chọn rót tiền vào vàng vẫn sẽ đem lại tỉ suất sinh lời khá, nhưng cần rất cẩn trọng và phải xem xét thật kỹ các yếu tố nền tảng có thể tác động đến giá vàng. Đặc biệt các nhà đầu tư cần xác định đây là khoản đầu tư dài hạn, tuyệt đối không mang tâm lý lướt sóng lấy lời sẽ dễ dẫn tới thua lỗ.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá vàng biến động khó lường ngày vía Thần Tài: Nên mua hay không? (Hình 2).

Chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh.

Theo đánh giá của chuyên gia tài chính Lâm Minh Chánh, ông cho biết sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán của vàng tại Việt Nam hiện nay là quá lớn so với vàng thế giới. Nếu sự chênh lệch giữa giá mua giá bán của giá vàng thế giới chỉ từ 0,05% - 0,2% thì sự chênh lệch của giá vàng Việt Nam thông thường là từ 1%-2%. Những lúc biến động, sự chênh lệch này giãn ra 3%-4%, thậm chí cao hơn. Do đó, đây được coi là rủi ro cực lớn cho người đầu tư, lướt sóng vàng vật chất tại Việt Nam.

Ông Chánh cũng cho rằng việc mua vài lượng vàng, vài chỉ vàng, hay vài cái nhẫn vàng vào ngày thần tài để giúp đầu tư vào tinh thần và cảm xúc, tạo niềm tin sẽ đem lại may mắn, vui vẻ cả năm thì người dân nên mua.

"Nhưng nếu người dân muốn mua vàng với số tiền lớn vào ngày Thần tài và mong sẽ kiếm lợi nhuận từ khoản đầu tư đó thì theo tôi là không nên vì giá vàng tại Việt Nam được đẩy lên quá cao trong những ngày này, chênh lệch giá mua và giá bán cũng quá nhiều, từ đó dẫn tới tỉ lệ thua lỗ của nhà đầu tư là cực lớn.

Giá vàng diễn biến rất khó lường. Ít người có thể "ăn dày" mà nhiều người lại thua lỗ", chuyên gia Lâm Minh Chánh nhấn mạnh.

Các chuyên gia đều nhận định, vào ngày vía Thần Tài năm nay vàng vẫn có khả năng tăng giá, song rủi ro đảo chiều giảm mạnh vẫn luôn tiềm ẩn.

Trong khi đó, các kênh tiền gửi tiết kiệm vẫn giữ được tính an toàn và thanh khoản cao hay một số kênh đầu tư như chứng khoán cũng đem lại tỷ suất lợi nhuận lớn. Do đó, các chuyên gia đều đánh giá vàng chỉ phù hợp đầu tư dài hạn hơn là "lướt sóng" kiếm lời.

Lý do giá vàng đột ngột lao dốc sát ngày vía Thần Tài

Thứ 4, 09/02/2022 | 11:44
Giá vàng trong nước rạng sáng 9/2 đã giảm sau ngày tăng mạnh khi hầu hết các cơ sở kinh doanh vàng bạc đá quý điều chỉnh giảm từ 300.000 đồng -1,1 triệu đồng/ lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng ngày 8/2/2022: Vàng tăng "nóng" cận ngày Vía Thần tài

Thứ 3, 08/02/2022 | 10:46
Giá vàng trong nước hiện đang "neo" cao nhất ở mức 63,50 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm trong ngày vía Thần Tài dù nhu cầu mua tăng mạnh

Chủ nhật, 21/02/2021 | 16:04
Giá vàng SJC ngày 21/2 tiếp tục giảm, bất chấp nhu cầu mua vàng của người dân tăng mạnh trong dịp vía Thần Tài.
Cùng tác giả

Vấn đề tài chính "ngáng đường" doanh nghiệp khi xây dựng KCN bền vững

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:46
Để xây dựng một KCN bền vững, các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó nguồn vốn và tài chính là vấn đề nan giải.

GELEX thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1.921 tỷ đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo Gelex đánh giá nền kinh tế vĩ mô năm 2024 dự kiến sẽ phục hồi nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn.

Cần làm gì để xây dựng mô hình khu công nghiệp phát triển bền vững?

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:35
Phó Chủ tịch VCCI cho biết còn nhiều “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị trong việc phát triển bền vững các KCN.

Nhận diện điểm sáng đầu năm 2024, nhà đầu tư nên "bỏ trứng" vào "rổ" nào?

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:38
Theo chuyên gia, năm 2024 là thời điểm để các nhà đầu tư tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao, góp phần tạo động lực lớn cho tăng trưởng kinh tế.

Chủ tịch Coteccons: Giấy phép là trở ngại lớn khi đầu tư vào Việt Nam

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:18
Chủ tịch Xây dựng Coteccons cho rằng Việt Nam còn rất nhiều dư địa trong việc thu hút vốn từ các NĐT nước ngoài nhưng trước mắt cần tháo gỡ các khó khăn còn tồn tại.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.