Dịch Covid-19 đang khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, nhất là ngành vận tải. Là các doanh nghiệp cung cấp nhiên liệu cho các hoạt động vận tải nên Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và Petrolimex đang phải “đau đầu” giải bài toán kinh doanh thua lỗ.
Theo đó PV Oil vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2020 với kết quả không khả quan. 3 tháng đầu năm 2020, PV Oil ghi nhận 17.686 tỷ đồng doanh thu, tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, đà tăng mạnh của giá vốn khiến biên lãi gộp của công ty giảm từ 3,54% kỳ trước xuống còn vỏn vẹn 0,36% kỳ này. Như vậy, kết thúc quý I, lợi nhuận doanh nghiệp này giảm 89%, đạt 64 tỷ đồng.

Tính trung bình mỗi ngày, PV Oil lỗ ròng gần 6 tỷ đồng.
Không chỉ giảm lợi nhuận mà chi phí vận hành của PVOil cũng tăng cao. Cụ thể, chi phí lãi vay tăng 26%; chi phí bán hàng tăng 9%.
Các yếu tố trên là nguyên nhân trực tiếp khiến lợi nhuận trước và sau thuế của PV Oil âm lần lượt 531 tỷ (cùng kỳ lãi hơn 30 tỷ) và 538 tỷ đồng.
Tính trung bình mỗi ngày, PV Oil thu về gần 200 tỷ tiền bán hàng nhưng lại lỗ ròng gần 6 tỷ/ngày. Đây cũng là khoản thua lỗ quý cao nhất doanh nghiệp này đang chịu. Tính riêng lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ PV Oil cũng là âm 391 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 80 tỷ.
Phía PV Oil lý giải rằng do ảnh hưởng của biến động giá xăng dầu trên thế giới nên sản lượng kinh doanh xăng dầu nội địa 3 tháng đầu năm 2020 của doanh nghiệp giảm khoảng 11% so với cùng kỳ năm 2019, sản lượng bán lẻ giảm khoảng 6% so với bình quân tháng năm 2019. Thêm vào đó, việc liên tục 6 kỳ điều chỉnh xăng dầu đã khiến giá bán lẻ xăng dầu hiện tại thấp nhất trong vòng 11 năm.
Cùng chung “hoàn cảnh”, quý 1/2010, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) ước đạt 28.449 tỷ đồng doanh thu, giảm 1.706 tỷ so với cùng kỳ 2019 (-6%), ước lỗ 572 tỷ đồng do trích lập dự phòng hàng tồn kho.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.