Giấc mơ

Giấc mơ "cải lão hoàn đồng" sắp thành sự thật?

Thứ 5, 02/04/2020 | 09:00
0
Giấc mơ trẻ mãi không già là một thách thức lớn đối với giới khoa học, nhiều nhà nghiên cứu đã thực hiện các phương thức "cải lão hoàn đồng" và đã có những kết quả khả quan.

Theo Futurity, các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc biến những tế bào già cỗi về trạng thái trẻ trung nguyên thuỷ đến đáng kinh ngạc.

Thí nghiệm trên chuột cho thấy, những con chuột già trong thí nghiệm đã lấy lại được sức trẻ, sau khi các tế bào hiện tại của chúng điều trị protein trẻ hóa và được cấy ngược trở lại.

Sức khỏe - Giấc mơ 'cải lão hoàn đồng' sắp thành sự thật?

Giáo sư Shinya Yamanaka thuộc Đại học Kyoto, Nhật Bản là người đi tiên phong trong công nghệ tế bào gốc đa năng cảm ứng.

Nhà nghiên cứu Vittorio Sebastiano, trợ lý Giáo sư sản khoa tại Đại học Stanford và là tác giả chính nghiên cứu cho biết: "Bằng cách kiểm soát chặt chẽ quá trình tiếp xúc của các protein riêng biệt, chúng tôi đã tạo ra động lực thúc đẩy trẻ hóa cho nhiều dạng tế bào sống ở người".

Tuy nhiên, việc biến những tế bào già cỗi về trạng thái trẻ trung, mạnh mẽ cho thấy "cải lão hoàn đồng" là có thể ở góc độ tế bào.

Trước đó 1 năm, các nhà nghiên cứu Hà Lan đã tuyên bố: "Hợp chất lạ đã tìm kiếm và phá hủy các tế bào hỏng, lão hóa". 

Trong 1 thử nghiệm trên chuột, một loại chất đã được thí nghiệm trên chuột. Chất này có tác dụng cự kỳ ấn tượng, cả trên chuột lão hóa tự nhiên hay được biến đổi gen để đẩy nhanh tốc độ lão hóa. Hợp chất này làm lông mọc trở lại, hồi phục chức năng thận từng suy giảm và làm cho con chuột trở nên khỏe mạnh hơn bình thường.

Sức khỏe - Giấc mơ 'cải lão hoàn đồng' sắp thành sự thật? (Hình 2).

Giấc mơ trẻ mãi không già sẽ không còn xa vời nữa!

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Y khoa ĐH Eramus đã phát hiện ra những con chuột lão hóa nhanh (lông rụng từng mảng) đã bắt đầu mọc bộ lông mới chỉ sau 10 ngày dùng thuốc.

Cùng trong năm đó, một cuộc thử nghiệm lâm sàng nhỏ được tiến hành tại Đại học California (UCLA).

Các nhà nghiên cứu đã cho 9 tình nguyện viên uống hỗn hợp ba loại thuốc trong một năm, gồm một loại hormone tăng trưởng và hai loại thuốc tiểu đường, nhằm kích thích tái tạo tuyến ức. Sau đó các nhà khoa học phân tích những dấu hiệu trên bộ gene người.

Kết quả cho thấy những tình nguyện viên giảm trung bình 2,5 năm trên "đồng hồ biểu sinh", điều đó thể hiện quá trình lão hóa đang chậm dần. Hệ miễn dịch của tình nguyện viên cũng có dấu hiệu trẻ hóa.

6 tháng sau lần kiểm tra thứ nhất, các nhà khoa học tiếp tục phân tích gene trong mẫu máu của những tình nguyện viên. Kết quả công bố vẫn cho thấy gene của họ đang có dấu hiệu trẻ hóa.

Sức khỏe - Giấc mơ 'cải lão hoàn đồng' sắp thành sự thật? (Hình 3).

Ảnh minh hoạ.

Quay trở lại nghiên cứu mới nhất được công bố vào ngày 1/4/2020, Thomas Rando, Giáo sư khoa học thần kinh và là Giám đốc Viện Sinh học Lão hóa Glenn thuộc Đại học Standford cho biết: "Các đồng nghiệp và tôi đã theo đuổi việc trẻ hóa các mô, kể từ khi những nghiên cứu của chúng tôi vào đầu năm 2000 cho thấy nhiều yếu tố mang tính hệ thống có thể trẻ hóa các mô già. Vào năm 2012, chúng tôi đã đề xuất sử dụng các yếu tố tái tạo để trẻ hóa tế bào và mô. Giờ đây, những bằng chứng tích cực sau thí nghiệm này cho thấy chúng tôi đã tiếp cận đúng cách".

Trước hết, phương pháp này sẽ giúp điều trị các bệnh chẳng hạn như viêm xương khớp và teo cơ bắp, gây ra bởi sự lão hóa của các tế bào mô.

Các tế bào gốc đa tiềm năng hứa hẹn tương lai đầy triển vọng trong lĩnh vực y học tái tạo. Bởi chúng có khả năng sinh sôi vô hạn, cũng như có thể phát triển thành mọi loại tế bào khác trong cơ thể như thần kinh, tim, tụy và gan.

Minh Anh (Tổng hợp)

Dự án nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19 do VinIF tài trợ có thể có kết quả trong 12 tháng tới

Thứ 6, 21/02/2020 | 14:44
Đề tài nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng coronavirus (Covid-19) vừa được Quỹ Đổi mới sáng tạo VinIF (thuộc Tập đoàn Vingroup) tài trợ triển khai, hứa hẹn đưa Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia trên thế giới sớm sản xuất thành công vắc xin.

"Cải lão hoàn đồng" nhờ công nghệ trẻ hóa hiện đại tại Việt Nam

Thứ 4, 07/08/2019 | 11:00
Hiện thực hóa ước mơ giữ mãi tuổi thanh xuân bằng các công nghệ trẻ hóa hiện đại đang là nhu cầu làm đẹp hướng đến của nhiều chị em. “Cải lão hoàn đồng” hoàn toàn là có thể nhờ các phương pháp hiện đại như cấy mỡ Nano Fat, căng da 3D, thermage FLX.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

An toàn vệ sinh thực phẩm các gánh hàng rong quanh trường học

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:30
Các gánh hàng rong quanh trường học luôn tiện lợi, nhanh chóng, đa dạng nhiều món nhưng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm lại là vấn đề đáng quan ngại.

Đau muốn rụng chân”, đi khám phát hiện thời gian sống chỉ còn tính bằng tuần

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:23
Chủ quan với sức khỏe nhiều người có thể đánh đổi cả tính mạng.

Xử lý viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:17
Ngày 22/4, Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện, xử lý một cơ sở mang tên viện thẩm mỹ quốc tế núp bóng phòng khám hoạt động trái phép.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Xuyên đêm đưa bệnh nhân tai nạn giao thông từ đảo về đất liền cấp cứu

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:43
Bệnh nhân Hoàng Thị P. (25 tuổi), bị tai nạn giao thông ở đảo Nam Hải, Minh Châu được gia đình chuyển đến Phòng khám đa khoa khu vực Quan Lạn để sơ cứu cấp cứu.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.