Giải Âm nhạc Cống hiến 2020: Đời tư của các nghệ sĩ không ảnh hưởng đến đánh giá của BTC

Giải Âm nhạc Cống hiến 2020: Đời tư của các nghệ sĩ không ảnh hưởng đến đánh giá của BTC

Đinh Lạc Thành
Thứ 5, 19/03/2020 | 18:13
0
Thông tin từ BTC giải Âm nhạc Cống hiến lần 15 năm 2020: Ngày 19/3, do tình hình dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, Ban tổ chức đã gửi phiếu bầu online thay vì tổ chức họp báo trực tuyến tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh để bầu chọn như mọi năm.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban tổ chức giải Âm nhạc Cống hiến 2020 không tổ chức buổi lấy ý kiến đánh giá như mọi năm mà chuyển danh sách đề cử qua email tới các nhà báo - những người trực tiếp tham gia bình chọn. Danh sách đề cử vẫn gồm 9 hạng mục: Nhà sản xuất của năm, Bài hát của năm, Music Video của năm, Nghệ sĩ mới của năm, Album của năm, Chương trình của năm, Chuỗi chương trình của năm, Nhạc sĩ của năm và Ca sĩ của năm.

Sự kiện - Giải Âm nhạc Cống hiến 2020: Đời tư của các nghệ sĩ không ảnh hưởng đến đánh giá của BTC

Những nghệ sĩ trong đề cử hạng mục Ca sĩ của năm.

Ông Lê Xuân Thành -Trưởng ban tổ chức giải khẳng định, giải Âm nhạc Cống hiến 2020 không mang tính hàn lâm, luôn đề cao tiêu chí khám phá, sáng tạo, đóng góp thiết thực vào sự phong phú và bước phát triển của đời sống âm nhạc đại chúng.

Nhìn vào danh sách đề cử ở các hạng mục năm nay, bên cạnh những nghệ sĩ kỳ cựu từng có đóng góp cho đời sống âm nhạc nước nhà như nhạc sĩ Quốc Trung, Huy Tuấn, Trần Mạnh Hùng, Hồ Hoài Anh; ca sĩ Thu Minh, Phạm Thùy Dung, Hà Anh Tuấn... còn có khá nhiều gương mặt trẻ chưa được nhiều người biết tới, như Amee, Kata Trần - Thịnh Kainz, Đạt G, LyLy, Thịnh Suy...

Lý giải về sự góp mặt của những gương mặt dường như còn "mới tinh" này, ông Hữu Trịnh, Phó Trưởng ban tổ chức giải cho biết, Kata Trần - Thịnh Kainz, LyLy là tác giả của các ca khúc "làm mưa làm gió" trong giới trẻ, như ca khúc Để Mị nói cho mà nghe (Kata Trần - Thịnh Kainz), Đen đá không đường, Anh ở đâu thế (LyLy)... Trong khi đó, Amee, Thịnh Suy, Đạt G được xem là những ca sĩ "tân binh" của nhạc trẻ, có phong cách biểu diễn mới lạ. Các nghệ sĩ này đều có mặt trong đề cử "Nghệ sĩ mới của năm".

Bất ngờ ở đề cử giải Âm nhạc Cống hiến năm nay là Sơn Tùng M-TP và Hoàng Thùy Linh - hai gương mặt từng gây tranh cãi về vấn đề "đạo" nhạc và giữ gìn hình ảnh ở những mùa giải trước, năm nay có nhiều đề cử nhất (4 đề cử trong 9 hạng mục). Đáng chú ý là cả hai đều được đề cử cho hạng mục Ca sĩ của năm, bên cạnh những tên tuổi khác như Thu Minh, Hà Anh Tuấn, Phạm Thùy Dung.

Ông Hữu Trịnh cho rằng, giải thưởng ghi nhận đóng góp của nghệ sĩ qua sản phẩm âm nhạc cụ thể, còn những vấn đề liên quan đến đời tư của nghệ sĩ hay vấn đề nghệ thuật còn gây tranh cãi sẽ không gây ảnh hưởng đến đánh giá của Ban tổ chức. Năm nay, Hoàng Thùy Linh có MV Để Mị nói cho mà nghe và album Hoàng được đông đảo công chúng yêu thích, còn Sơn Tùng M-TP cũng có MV Hãy trao cho anh và tour diễn Sky tour có lượng khán giả xem nhiều nhất.

Sự kiện - Giải Âm nhạc Cống hiến 2020: Đời tư của các nghệ sĩ không ảnh hưởng đến đánh giá của BTC (Hình 2).

Lễ trao giải Âm nhạc Cống Hiến lần thứ 14 - 2019.

 
Những năm gần đây, những đề cử của giải Âm nhạc Cống hiến được đánh giá là đã "tiệm cận" với đời sống âm nhạc. Những đề cử, đại đa số là những gương mặt đang góp phần tích cực làm nên đời sống âm nhạc đại chúng sôi nổi của nước nhà.
 
Giải Âm nhạc Cống hiến năm nay cũng cho thấy sự lấn lướt của những gương mặt trẻ, cả ở những lĩnh vực âm nhạc mang chiều sâu nghệ thuật như: Phạm Thùy Dung làm album và liveshow với dàn nhạc giao hưởng đem nhạc thính phòng đến với đời sống âm nhạc; Tân Nhàn với dòng nhạc dân gian, truyền thống kết hợp dàn nhạc dân tộc với dàn dây giao hưởng và dàn nhạc nhẹ mở ra không gian cảm xúc rộng lớn cho các bài hát.
 
Giải Âm nhạc Cống hiến đã trải qua 15 năm tổ chức, trở thành một trong những giải thưởng uy tín nhờ sự kiên định, tính nhất quán trong tiêu chí lựa chọn.
 
 

"Để Mị nói cho mà nghe" của Hoàng Thùy Linh lọt đề cử giải Cống hiến 2020

Thứ 4, 05/02/2020 | 18:15
Năm nay, giải Cống hiến vẫn giữ nguyên 9 hạng mục, Hoàng Thùy Linh, Sơn Tùng M-TP là 2 ca sĩ nhận được nhiều đề cử nhất.

Lễ trao giải âm nhạc cống hiến lần thứ 14: Bức tranh âm nhạc độc đáo từ tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam

Thứ 4, 17/04/2019 | 14:27
Đêm trao giải âm nhạc Cống hiến lần thứ 14 đã diễn ra trong khán phòng ấm cúng tại nhà hát TP.Hồ Chí Minh đêm qua. Với tâm huyết của Tổng đạo diễn Hoàng Nhật Nam và Giám đốc âm nhạc Hồ Hoài Anh, đêm trao giải đã thành công khi dẫn dắt khán giả đắm chìm trong không gian sâu lắng của sự kết hợp giữa âm nhạc và các chất liệu điện ảnh lồng ghép hội họa.

Lý do Đông Nhi bật khóc tại giải Âm nhạc Cống hiến 2019

Thứ 4, 17/04/2019 | 13:00
Sau 10 năm miệt mài hoạt động nghệ thuật, Đông Nhi mới đây đã nhận được giải Ca sĩ của năm tại lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến 2019. Cô cũng chia sẻ lý do mình bật khóc tại giải thưởng quan trọng này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.