“Giải cứu” dưa hấu, tôm hùm: Giới thương mại đang lạm dụng cụm từ này! 

“Giải cứu” dưa hấu, tôm hùm: Giới thương mại đang lạm dụng cụm từ này! 

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 22/02/2020 | 06:45
3
Vì dịch bệnh Covid-19 mà thời gian gần đây, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đứng ra kêu gọi giải cứu hàng loạt mặt hàng nông sản… Thế nhưng, chuyên gia kinh tế cho rằng đừng nên lạm dụng cụm từ này.

Thời gian qua, có thể thấy tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh đó không ít hàng hoá, nông sản, thuỷ hải sản trong nước không thể xuất khẩu. Có thể thấy, trên khắp diễn đàn mạng hay ở trên một số đoạn đường phố xuất hiện biển “giải cứu dưa hấu, giải cứu tôm hùm, giải cứu trứng gà…”. 

Mới đây nhất, trên mạng xã hội facebook lan truyền bài viết có nội dung “Cô giáo mầm non tự giải cứu cho mình” kèm theo hình ảnh hai cô giáo đứng bán hàng giải khát trước cổng trường có dòng chữ trong ảnh là “giải cứu giáo viên mầm non”.

Tiêu dùng & Dư luận - “Giải cứu” dưa hấu, tôm hùm: Giới thương mại đang lạm dụng cụm từ này! 

"Giải cứu dưa hấu" trên một số tuyến phố ở Hà Nội.

Liên quan đến câu chuyện “giải cứu”, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ, chuyên gia kinh tế tài chính Nguyễn Trí Hiếu.

Thưa ông, câu chuyện “giải cứu” mỗi khi nông sản được mùa mất giá được nhắc đến nhiều tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Thế nhưng, một câu hỏi được nhiều người tiêu dùng đặt ra là có quá nhiều thứ cần phải “giải cứu” như trong thời điểm dịch Covid-19 hiện tại là giải cứu dưa hấu, tôm hùm, trứng gà, giáo viên… nhưng liệu cụm từ “giải cứu” có phải đang bị lạm dụng?

Về cụm từ “giải cứu”, khách quan đây là cụm từ mang tính kêu gọi khẩn trương trong lúc một số thành phần kinh tế gặp khó khăn như: Giải cứu dưa hấu, giải cứu giáo viên… để giải quyết khủng hoảng một cách nhanh chóng.

Phân tích ở khía cạnh có lạm dụng cụm từ này hay không? Tôi nghĩ rằng cũng có lý do: Hiện nay, rõ ràng có nhiều mặt hàng chúng ta không bán được do dịch bệnh.

Như tôm hùm bình thường 2 triệu/kg thì nay có chỗ chỉ bán gần 400.000 đồng/kg. Dưa hấu không xuất khẩu được cũng ùn ứ… Đi vào TP.HCM, thấy hàng hoá giải cứu bày ngoài đường, nhìn thấy hình ảnh đó, tôi thấy thương người nông dân và họ đang ở trong tình trạng này.

Tiêu dùng & Dư luận - “Giải cứu” dưa hấu, tôm hùm: Giới thương mại đang lạm dụng cụm từ này!  (Hình 2).

Chuyên gia kinh tế tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng giới thương mại đang lạm dụng cụm từ "giải cứu".

Nhưng, cũng có nhiều người dùng từ “giải cứu” để kêu gọi chưa ở mức cần thiết, tôi cho rằng từ này giới thương mại đang lạm dụng, và chúng ta nên cảnh giác.

Thưa ông, tại sao lại xuất hiện những biến động về các mặt hàng ở lĩnh vực nông nghiệp, đặc biệt là giá cả có lúc tăng, lúc giảm, lúc không thể xuất khẩu được?

Nông nghiệp là một lĩnh vực kinh tế rất biến động và rủi ro, bởi ngành nông nghiệp không những chỉ dựa vào nguồn tiêu thụ nội địa mà dựa vào tiêu thụ quốc tế, xuất khẩu chiếm một tỉ trọng rất lớn trong GDP. Đây là điều làm cho nông nghiệp phụ thuộc lớn vào biến động thị trường hàng hoá.

Trong việc dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, đây là điều khiến nông nghiệp rơi vào tình hình khủng hoảng bất ngờ, tác động đến thị trường.

Tiêu dùng & Dư luận - “Giải cứu” dưa hấu, tôm hùm: Giới thương mại đang lạm dụng cụm từ này!  (Hình 3).

Thị trường giải cứu tôm hùm được nhận định là sôi động trong thời gian gần đây (Ảnh chụp màn hình).

Vậy chúng ta cần phải làm thế nào để nông sản của nông dân tránh rơi vào điệp khúc “giải cứu”, “được mùa rớt giá”?

Có lẽ, kế hoạch về nông nghiệp còn thiếu sót nhiều, đến lúc được mùa thì thị trường lại mất giá. Rồi có lúc thị trường cần hàng thì lại tăng giá. Tôi cho rằng, cần phải kiểm tra, suy xét lại kế hoạch phát triển nông nghiệp của Việt Nam, phải đi cùng với chính sách xuất nhập khẩu, tiền tệ, tài khoá… Tất cả những điều này phải được liên kết với nhau để có một cơ chế phù hợp với người nông dân.

Vấn đề của người làm chính sách là khi có chuyện bất ngờ xảy ra, như thiên tai… thì có giải pháp dự phòng hay không?

Nhìn vào hàng hoá trong những ngày dịch bệnh Covid-19 cứ ứ đọng ở cửa khẩu không bán được, đó là ta chưa nghĩ đến giải pháp để giải quyết vấn đề sản phẩm ra thị trường. Nên, kế hoạch về xuất nhập khẩu còn nhiều thiếu sót và cần phải điều chỉnh.  

Xin cảm ơn ông!

Dự án nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19 do VinIF tài trợ có thể có kết quả trong 12 tháng tới

Thứ 6, 21/02/2020 | 14:44
Đề tài nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng coronavirus (Covid-19) vừa được Quỹ Đổi mới sáng tạo VinIF (thuộc Tập đoàn Vingroup) tài trợ triển khai, hứa hẹn đưa Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia trên thế giới sớm sản xuất thành công vắc xin.

Chống dịch COVID-19: Bao giờ đi học trở lại?

Thứ 6, 21/02/2020 | 14:34
Để phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua các địa phương đã cho học sinh, sinh viên nghỉ học. Đến thời điểm hiện tại, chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Câu chuyện đặt ra là phải sớm đưa các hoạt động kinh tế, xã hội nói chung cũng như hoạt động giáo dục, đào tạo nói riêng trở lại bình thường.

Đà Nẵng công bố hết bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19

Thứ 6, 21/02/2020 | 11:42
Hai người được theo dõi tại bệnh viện đã được xuất viện. Như vậy, đến nay, tại TP.Đà Nẵng không còn người nghi nhiễm Covid-19.
Cùng tác giả

Cảnh báo 6 lỗ hổng nghiêm trọng trong sản phẩm Microsoft

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:59
Trong 6 lỗ hổng mới tồn tại ở sản phẩm Microsoft thì có tới 5 lỗ hổng sau khi khai thác thành công, hacker có thể tấn công thực thi mã từ xa.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng tặng 10.000 gói dịch vụ, vé miễn phí và ưu đãi giảm giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:30
Ngày 29/3, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cùng các đơn vị liên quan đã công bố chương trình kích cầu và thu hút khách du lịch đến Đà Nẵng - Enjoy Danang 2024.

Lễ 30/4 – 1/5: Vé máy bay tăng cao, du lịch lo ngại ế khách

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:20
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vé máy bay khan hiếm, giá đắt đỏ nên các doanh nghiệp du lịch mở bán tour sớm để giữ chỗ và đo lường sức mua.

Đồng Nai: Gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:23
Doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Đồng Nai, mong muốn được các cơ quan ban ngành quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa, vì đang gặp vướng mắc trong thủ tục hành chính.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.