Giải mã bí ẩn đằng sau loài thỏ di chuyển theo kiểu

Giải mã bí ẩn đằng sau loài thỏ di chuyển theo kiểu "trồng cây chuối"

Thứ 2, 29/03/2021 | 10:33
Thay vì di chuyển bằng cách nhảy bốn chân, giống thỏ quý hiếm này đi lại bằng cách “trồng cây chuối”.

Năm 1935, loài thỏ có tên sauteur d'Alfort đã được tìm thấy ở vùng ngoại ô Paris của Pháp. Không giống như đồng loại, giống thỏ này di chuyển bằng cách đá hai chân sau lên không trung, chổng mông lên trời, bật lên phía trước bằng hai bàn chân trước. Tư thế của sauteur d'Alfort giống như động tác “trồng cây chuối” mà chúng ta thường thấy.

Phải mất gần 1 một thế kỷ các nhà khoa học mới khám phá ra được bí ẩn đằng sau loài thỏ có năng lực đặc biệt này, theo báo cáo trên chuyên san PLOS Genetics.

Đời sống - Giải mã bí ẩn đằng sau loài thỏ di chuyển theo kiểu 'trồng cây chuối'

Giống thỏ quý hiếm này có tư thế di chuyển kiểu "trồng cây chuối".

Cụ thể, đây là kết quả của sự lai tạo chọn lọc. Các nhà nghiên cứu đã lai tạo thỏ đực sauteur d'Alfort không thể nhảy như bình thường với thỏ cái trắng New Zealand có thể nhảy. Kết quả, trong số 52 con thỏ thu được, 23% mang hai bản sao của gene đột biến tương tự như thỏ bố. Những con số này phù hợp với số liệu thống kê được mong đợi khi chỉ có một gene lặn liên quan đến đột biến.

Theo đó nguyên nhân của việc di chuyển kiểu “trồng cây chuối” ở thỏ sauteur d'Alfort nằm trong một đột biến ở vị trí gene gọi là RORB. Đây là gien chịu trách nhiệm cho các động tác nhảy về phía trước ở loài thỏ, chuột túi.

“Thỏ mang theo đột biến ở RORB không thể tồn tại lâu trong môi trường hoang dã”, nhà di truyền học Miguel Carneiro, đồng tác giả báo cáo, cho hay.

Một trong số ít các nghiên cứu gần đây cũng phát hiện ra những con chuột có đột biến RORB không thể di chuyển như bình thường. Những loài gặm nhấm này đi lạch bạch trên bàn chân trước, đuôi và chân sau của chúng nhô lên trong không khí.

Ngoài cách di chuyển kỳ lạ, thỏ sauteur d'Alfort còn có khả năng bị những khiếm khuyết giải phẫu khác. Nhiều con bị mù bẩm sinh và bị đục thủy tinh thể trong năm đầu đời. Trong khi đó, những con chuột đột biến RORB cũng có biểu hiện thoái hóa võng mạc. Ở chuột, gen RORB dường như đóng một vai trò thiết yếu trong việc biệt hóa các tế bào ở cả vỏ não và võng mạc. Nó cũng có thể làm điều tương tự trong tủy sống, có liên quan đến việc điều chỉnh thông tin cảm giác và vận động của động vật có vú.

Kỳ lạ cô gái gặp người giống mình như đúc ở trường đại học

Thứ 5, 25/03/2021 | 14:14
Lần đầu gặp mặt, hai cô gái đã vô cùng ngạc nhiên và thích thú khi vẻ ngoài của họ giống nhau đến kỳ lạ.

Kỳ lạ người đàn ông "bỏ quên" gần 1 tỷ đồng rồi "chê" tiền và cái kết bất ngờ

Thứ 7, 13/03/2021 | 20:41
Khi được người nhặt gọi điện trả lại tiền, người đàn ông đánh rơi tiền gây bất ngờ khi tuyên bố: “Nhà tôi không thiếu tiền, nhặt được thì cứ tiêu đi".

Kỳ lạ trai đẹp chịu đau đớn đi cấy ghép ngực "chỉ để cho vui"

Thứ 6, 12/03/2021 | 10:29
Một người đàn ông có ngoại hình đẹp gây sốt cộng đồng mạng khi tuyên bố cấy ghép ngực sau vụ cá cược vui.

Kỳ lạ con cá phải "mặc" áo phao để bơi

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:19
Để có thể bơi lội như đồng loại chú cá vàng phải “mặc” một chiếc áo phao đặc biệt.

Rắc một nắm gạo vào chậu cây, “điều kỳ diệu” sẽ xảy ra

Chủ nhật, 14/04/2024 | 14:45
Trồng cây lâu năm nhưng không phải ai cũng biết chỉ cần rắc một nắm gạo vào chậu cũng giúp cây phát triển tươi tốt như được bón phân.

Uống thuốc gia truyền trị tiểu đường có chất cấm, một phụ nữ nguy kịch

Chủ nhật, 14/04/2024 | 14:32
Được người quen giới thiệu thuốc "gia truyền" trị tiểu đường, người phụ nữ mua về dùng và lâm vào tình trạng nhiễm toan lactic nặng do ngộ độc chất cấm phenformin.

Người đàn ông cao nhất thế giới 2,51m và màn lái xe "kỳ lạ" gây cười

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:35
Với chiều cao "khủng" 2,51m người đàn ông cao nhất thế giới vô cùng khó khăn khi tự lái chiếc xe của gia đình mình.

Sinh vật sống dai nhất hành tinh, "thọ ngang trời đất”

Chủ nhật, 14/04/2024 | 09:30
Nhiều loài sinh vật trên trái đất có thể sống “trường tồn theo năm tháng” nếu như chúng không bị ảnh hưởng xấu bởi môi trường xung quanh.

Ngư dân dùng cờ lê làm mồi nhử câu được cá “khủng”

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:54
Tại Destin, Florida, Hoa Kỳ, một ngư dân đã gây sốc khi câu được một con cá lớn chỉ với mồi câu bằng một chiếc cờ lê.

Từ bỏ việc bao người mơ ước để về quê trồng rau, chàng trai "nhẹ nhàng" đút túi 86 tỷ

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Từ bỏ cơ hội làm việc ở cơ quan bao người mơ ước để về quê làm nông, sau 12 năm, chàng trai sở hữu chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ trên toàn quốc với doanh thu bao người mơ ước.

Đào đường, phát hiện ra ngôi mộ cổ 6.000 năm chứa đầy vàng

Thứ 7, 13/04/2024 | 15:00
Trong lúc xây dựng con đường mới nối thành phố với đường cao tốc, các nhà khảo cổ Romania đã phát hiện ra một ngôi mộ cổ 6.000 năm chứa đầy vàng.

Loài chim giỏi "chiến thuật" dành cả đời ngủ gật để canh trứng của mình

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:32
Theo các nhà khoa học, trong mùa sinh sản, chim cánh cụt Chinstrap có thể ngủ đến 600 lần/giờ, hơn 10.000 lần/ngày.

Anh nông dân kiếm bộn tiền nhờ nuôi con đặc sản đen sì trong bể ximăng

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:30
Nuôi con đặc sản này cho thu hoạch quanh năm, nhờ đó anh Đặng Minh Hiệp có thu nhập khấm khá.

Loài chim lạ thải ra đặc sản có “1-0-2”, không ngờ giá tới 40 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:23
Bác nông dân nhặt "thứ quen thuộc" trong chất thải của chim, ai ngờ 40 triệu/kg vẫn có người mua. Không biết, đặc sản có "1-0-2" công dụng gì mà giá đắt đỏ đến vậy?.