Giải mã bí ẩn khả năng biến đổi màu da của loài tắc kè

Thứ 7, 18/01/2020 | 21:00
Nhiều người cho rằng tắc kè biến đổi màu da của mình để ngụy trang, trốn kẻ thù. Nhưng một nghiên cứu chỉ ra rằng tắc kè tiến hóa khả năng đổi màu da của mình không phải để ngụy trang mà thực ra là để giao tiếp nhanh chóng với đồng loại.

Tắc kè hoa là một loài bò sát nổi tiếng vì khả năng biến màu. Khi môi trường sinh tồn của chúng như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm có sự thay đổi… tế bào sắc tố trong da của chúng sẽ có sự dịch chuyển, do đó dẫn đến sự thay đổi về màu sắc.

Các nhà khoa học từng biết rằng loài bò sát này sử dụng khả năng đổi màu cho nhiều mục đích: để hòa nhập với môi trường, điều hòa thân nhiệt và gửi tín hiệu đến những con tắc kè khác.

Đặc biệt, nhiều người cho rằng tắc kè biến đổi màu da của mình để ngụy trang, trốn kẻ thù. Nhưng một nghiên cứu chỉ ra rằng tắc kè tiến hóa khả năng đổi màu da của mình không phải để ngụy trang mà thực ra là để giao tiếp nhanh chóng với đồng loại.

Video: Khả năng biến đổi màu da của tắc kè

Thay vì cất tiếng hay sử dụng tính hương, tắc kè giao tiếp một cách thị giác hơn bằng việc đổi màu và hoa văn của da. Những màu sắc và hoa văn khác nhau có nhiều ý nghĩa – tương tự như đèn giao thông điều khiển người lái xe. Ví dụ, một con đực có màu càng sáng thì nó càng chiếm ưu thế. Chính vì vậy, những con đực có thể thu hút bạn tình hoặc bảo vệ lãnh thổ bằng cách “tỏa sáng” màu sắc của mình cho những con khác thấy. Để tỏ rõ sự phục tùng hoặc quy hàng, một con đực sẽ mang màu nâu xám hoặc xám. Những con cái cũng dùng màu sắc để ra hiệu khi nào chúng muốn từ chối những anh chàng tắc kè hoặc đang mang thai.

Theo National Geographic, Devi Stuart-Fox, nhà động vật học thuộc Đại học Melbourne, Úc và đồng sự Adnan Moussalli, nhà sinh vật học thuộc Đại học KwaZulu Natal, Nam Phi, tiến hành thí nghiệm trên 21 loài tắc kè lùn Nam Phi để xác định nguyên nhân khả năng đổi màu được hình thành.

Nếu ngụy trang điều khiển quá trình tiến hóa của khả năng đổi màu, loài tắc kè – loài có sự đa dạng màu da lớn nhất – cũng sẽ có sự đa dạng lớn nhất để tương thích với môi trường sống của mình.

Một giả thiết cho rằng giao tiếp là nguyên nhân chính yếu điều khiển quá trình biến đổi màu. Trong hoàn cảnh đó, những loài sở hữu phổ màu rộng nhất sẽ có những “buổi trình diễn” màu sắc lòe loẹt nhất. Vì vậy, các nhà khoa học đưa hai con tắc kè đực lại gần nhau và đo độ đổi màu của chúng. Stuart-Fox cho biết: “Chúng tôi có thể sử dụng sự khác biệt của màu sắc “ưu thế” và màu “quy phục” để đo khả năng đổi màu của chúng.”

Sau đó, họ đưa ra trước những con tắc kè này một con rắn giả và một chú chim nhồi bông để quan sát khả năng hòa với môi trường khi đối mặt với một loài thú săn mồi. “Chúng tôi phát hiện ra loài thay đổi nhiều nhất là loài có màn trình diễn dễ thấy nhất. Trong khi đó lại không có mối liên hệ nào giữa việc thay đổi màu sắc và sự đa dạng môi trường mà chúng phải tương thích. Điều đó cho thấy, chính sự chọn lọc giao tiếp là thành tố chính lèo lái tiến hóa đổi màu trong loài này.”

Điều này có nghĩa là tắc kè phát triển khả năng đổi màu trước hết là để liên kết với đồng loại chứ không phải để hòa nhập môi trường.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn hiện tượng bầu trời bị nhuộm tím kỳ lạ

H.L

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.

Giải mã bí ẩn dòng sông băng nằm giữa sa mạc khô cằn

Thứ 4, 15/01/2020 | 21:00
Nằm ẩn mình giữa sa mạc rộng lớn ở Iran là một trong những hiện tượng tự nhiên khiến con người khó tin nhất - dòng sông băng cận nhiệt đới.

Giải mã bí ẩn bò tót có thực sự “nổi điên” khi nhìn thấy màu đỏ

Thứ 3, 14/01/2020 | 21:00
Các nhà khoa học đã nghiên cứu và kết luận loài bò tót gần như là mù màu. Chính vì vậy, khi người đấu sĩ tung tấm vải, bò tót không nhận ra miếng vải đó màu gì. Chúng “nổi điên” vì bị kích thích với động tác ve vẩy chiếc khăn của đấu sĩ.

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.

Dân mạng tuy lùng “cao nhân” có màn đỗ xe cực “gây lú” ở Hồ Tây

Thứ 2, 09/05/2022 | 13:30
Với màn đỗ xe “chuẩn không cần chỉnh” giữa hai gốc cây, chủ nhân chiếc xe màu trắng đang khiến nhiều cư dân mạng ngạc nhiên.

Nam sinh "nổi như cồn" vì có chiếc đuôi dài 70cm

Chủ nhật, 17/04/2022 | 09:10
Chàng thiếu niên 16 tuổi Deshant Adhikari khiến mọi người kinh ngạc khi khoe ngoại hình khác lạ với chiếc đuôi dài 70cm được tết lại gọn gàng.

Dân mạng đua nhau khoe ảnh "chu môi, phồng má" thời còn "trẻ trâu"

Thứ 6, 15/04/2022 | 06:09
Trào lưu chia sẻ các bức ảnh cũ đang “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ xem đây là cách để ôn lại những kỷ niệm của một thời ngô nghê.

Lái mới treo 4 tờ giấy "lạ" trong xe, ai nhìn thấy cũng cười ngất

Thứ 4, 13/04/2022 | 10:44
Bác tài lái xe ô tô xịn nhưng treo 4 tờ giấy ở phía cốp xe với nội dung cực kỳ dễ thương, ai đọc cũng phì cười.

Phát hiện mới, loài nấm có thể “nói chuyện” với nhau

Thứ 7, 09/04/2022 | 09:55
Các nhà khoa học Anh đã phát hiện nấm có thể “nói chuyện” với nhau và nhận ra khoảng 50 từ.

Bất ngờ với lợi ích tuyệt vời của quả chuối

Chủ nhật, 22/05/2022 | 07:00
Mọi người vẫn nghĩ ăn chuối giúp giảm cân nên cho rằng nó không nhiều "chất" ấy vậy mà thực tế đây lại là loại quả có rất nhiều công dụng và được yêu thích nhất.

Món ngon cuối tuần: Thơm lừng thịt heo nướng lá chanh

Chủ nhật, 22/05/2022 | 09:00
Thịt nướng lá chanh với thịt mềm đậm vị, lá chanh giòn rụm và bùi bùi, rất kích thích vị giác. Món này làm mồi nhậu nhâm nhi vào những ngày mát trời thì còn gì bằng.

Những đóa hồng "đặc biệt"... có gai

Chủ nhật, 22/05/2022 | 08:31
Là phụ nữ hiện đại, đẹp là chưa đủ, có hương sắc là chưa đủ. Hoa hồng đẹp, hoa hồng ngọt ngào nhưng hoa hồng lại có gai.

Loại rau mùa hè giúp bổ máu, đẹp da nhưng lưu ý khi ăn kẻo rước bệnh

Chủ nhật, 22/05/2022 | 08:00
Loại rau này phổ biến trong mùa hè và có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần cẩn trọng khi ăn nếu không muốn bị độc tố.

Nơi duy nhất trên thế giới trồng được loại hoa hồng đen huyền bí

Thứ 2, 23/05/2022 | 07:00
Trên khắp thế giới chỉ có một nơi duy nhất trồng được loại hoa hồng đang sắp tuyệt chủng này.