Giải mã bí ẩn: Kinh dị hàng triệu con kiến ăn thịt đồng loại để sống sót

Thứ 6, 08/11/2019 | 21:00
Trong một hầm ngầm bị bỏ hoang ở phía tây Ba Lan, hàng trăm ngàn con kiến ​​thợ đã rơi vào bên trong và bị cô lập nhưng chúng vẫn sống sót trong nhiều năm bằng cách ăn xác chết của đồng loại.

Khi các nhà nghiên cứu đến thăm boongke vào năm 2016, họ thấy một cộng đồng gần một triệu con kiến ​​thợ thuộc loài Formica polyctena (hay kiến ​​gỗ). Những con kiến không có lối ra thế giới bên ngoài và dường như đến từ chiếc tổ nằm phía trên đường ống thông khí. Khi kiến rơi xuống theo đường ống, chúng bị bao vây trong boongke.

Không có gì cho kiến ​​ăn trong hầm tối, các nhà khoa học đã đưa ra giả thuyết rằng những con côn trùng sống sót bằng cách ăn thịt đồng đội đã chết của chúng.

Hàng triệu con kiến ăn thịt đồng loại để sinh tồn.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đã quay trở lại hầm để tiếp tục nghiên cứu về những con kiến ​​bị mắc kẹt, tìm kiếm bằng chứng cho thấy những con côn trùng đang ăn xác chết của bạn cùng tổ.

"Trong một cuộc kiểm tra được thực hiện vào tháng 7/2015, chúng tôi đã ước tính kích thước của “dân số”  Formica polyctena là ít nhất vài trăm nghìn “công nhân”, có lẽ gần một triệu con," các nhà khoa học công bố ngày 4/11 trên Tạp chí Sinh học.

Không có kén kiến, ấu trùng hay kiến ​​chúa trong hầm, vì vậy chúng sống ở đó nhiều năm mà không sinh sản. Thay vào đó, “dân số” phát triển do nguồn cung cấp liên tục kiến thợ mới từ chiếc tổ bên trên.

Chúng sinh tồn và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ xã hội trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã thu thập hơn 150 con kiến ​​chết từ căn hầm bí ẩn - đống xác trên sàn và gần các bức tường xung quanh gò kiến ​​chính. Nhóm nghiên cứu tìm thấy nhiều vết cắn chủ yếu ở vùng bụng. Đây là bằng chứng cho thấy kiến gỗ ăn xác đồng loại để sinh tồn.

Việc ăn thịt đồng loại là một giải pháp nghiệt ngã nhưng không phải là hiếm ở loài này.

Cộng đồng mạng - Giải mã bí ẩn: Kinh dị hàng triệu con kiến ăn thịt đồng loại để sống sót (Hình 2).

Những con kiến bị cô lập trong hầm bí ẩn.

Theo nghiên cứu, loài kiến ​​gỗ được biết đến với nhiệm vụ tiến hành "cuộc chinh chiến" - những trận chiến khốc liệt với các loài kiến ​​khác thường được chiến đấu vào đầu mùa xuân, khi thức ăn khan hiếm. Khi xác chết của những “người lính” ngã xuống, các “công nhân” kéo xác vào tổ để nuôi con non. Trên thực tế, "xác chết đóng vai trò là nguồn thực phẩm quan trọng không chỉ trong thời kỳ thiếu lương thực", các nhà khoa học viết.

Trong hầm trú ẩn, các xác chết phục vụ như một bữa tiệc buffet không bao giờ kết thúc, cho phép những con kiến ​​sống sót, các nhà nghiên cứu cho biết.

Cộng đồng mạng - Giải mã bí ẩn: Kinh dị hàng triệu con kiến ăn thịt đồng loại để sống sót (Hình 3).

Các nhà khoa học đã tạo lối giải thoát cho kiến về với tổ của chúng.

Những con kiến thợ đã phải sống trong căn hầm khủng khiếp đó thời gian dài. Các tác giả nghiên cứu tự hỏi liệu họ có thể giúp những con kiến ​​bị mắc kẹt tìm đường về nhà hay không?

Vào năm 2016, họ đã lắp đặt một "lối đi" dọc bằng một thanh gỗ kéo dài nối từ sàn nhà vào đường ống.

Khi các nhà khoa học quay trở lại hầm trú ẩn vào năm 2017, họ phát hiện đàn kiến đã biến mất hoàn toàn.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn: Tại sao rắn hổ mang có thể phình rộng phần cổ?

Phong Linh (theo Live Science)

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.

Giải mã bí ẩn: Lí giải nguyên nhân khiến mật ong chảy thành dòng thay vì chảy nhỏ giọt

Thứ 3, 05/11/2019 | 21:00
Mật ong có thể chảy thành một dòng dài mà không có giọt, hiện tượng này đã làm đau đầu các nhà khoa học trong một thời gian dài.

Giải mã bí ẩn: “Thị trấn ma” từng là “vựa kim cương” bị sa mạc Namib “nuốt chửng”

Thứ 7, 02/11/2019 | 21:00
Nằm ở sa mạc Namib, thị trấn Kolmanskop từng là nơi mọi người ùn ùn kéo đến để khai thác kim cương. Giờ đây, nó được gọi với cái tên “thị trấn ma” bởi từ nhà, cửa, xe cộ đều bị vùi trong cát và bị lãng quên.

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt