Giải mã bí ẩn: Loài vật không có hậu môn và bài tiết ngay trên mặt người

Thứ 7, 18/04/2020 | 21:00
Ve mặt hoàn toàn không có hậu môn. Chúng cũng không bài tiết qua miệng như một số sinh vật khác. Tất cả chất thải tạo ra sau khi ăn tế bào da và bã nhờn trên mặt người được nhồi vào ruột của chúng.

Chắc chắn bạn đã từng nghe làn da được ví như chiếc áo giáp có khả năng bảo vệ cơ thể người trước các tác nhân gây hại, đặc biệt là các vi khuẩn gây bệnh.

Theo nghiên cứu, mỗi centimet da lại có tới 1 triệu vi khuẩn thường trú. Da chính là địa bàn cư ngụ của hơn 500 loài vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả vi khuẩn có lợi và vi khuẩn gây hại cho cơ thể. Hai loại vi khuẩn có mặt trên da sẽ kiểm soát lẫn nhau để tạo nên sự cân bằng vi sinh, giúp cơ thể chống lại các mối đe dọa từ bên ngoài.

Mỗi vùng da sẽ có những loài vi khuẩn khác nhau cư ngụ, tùy thuộc vào điều kiện của từng vùng. Thông thường, các loại vi sinh vật trên da sinh trưởng trong 3 môi trường: Khu vực bã nhờn hay da dầu (vùng đầu, cổ và thân), các khu vực ẩm ướt (nếp gấp của khuỷu tay và giữa các ngón chân) và khu vực khô (cánh tay, cẳng chân, đùi,...).

Cộng đồng mạng - Giải mã bí ẩn: Loài vật không có hậu môn và bài tiết ngay trên mặt người

Ve mặt không bài tiết lần nào cho đến khi chết.

Và ve mặt (demodex folliculorum) là một trong số những loại vi sinh vật cư trú trên da mặt chúng ta. Chúng cư trú trong các nang lông trên khuôn mặt của con người, ăn bã nhờn và dầu được sản xuất để giữ cho khuôn mặt của chúng ta không bị khô.

Tiến sĩ Michelle Trautwein, một chuyên gia tại Viện Hàn lâm Khoa học California ở San Francisco, giải thích: “Những con ve trông giống như những con giun nhỏ”.

Trong các nghiên cứu của mình, tiến sĩ Trautwein đã phân tích khuôn mặt của hơn 2.000 người tham gia và những con ve mặt được phát hiện trên tất cả.

Những con ve không thể nhìn bằng mắt thường này hoàn toàn không có hậu môn. Chúng cũng không bài tiết qua miệng như một số sinh vật khác. Tất cả chất thải tạo ra sau khi ăn tế bào da và bã nhờn trên mặt người được nhồi vào ruột của chúng.

Với kiểu tiêu hóa lạ lùng này, ve mặt chỉ sống tối đa 16 ngày. Sau khi chúng chết và rã ra, chất thải lưu tồn ngay trên mặt người, kết hợp với vi khuẩn gây bệnh viêm da (hồng ban).

Tuy nhiên, dường như sự tồn tại của loài sinh vật ký sinh này không quá nguy hiểm với nhiều người nên các nhà khoa học cảnh báo không nên quá lo lắng.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn: “Người đẹp ngủ trong rừng” - xác ướp gần trăm năm vẫn vẹn nguyên và còn chớp mắt

Phong Linh (t/h)

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.

Giải mã bí ẩn vòng tròn xương ma mút mới được phát hiện ở Nga

Thứ 5, 16/04/2020 | 21:00
Các chuyên gia khảo cổ, dẫn đầu bởi nhà khảo cổ học Alexander Pryor từ Đại học Exeter (Anh), vẫn chưa giải thích được vì sao vòng tròn xương ma mút được xây dựng.

Giải mã bí ẩn vũ khí đặc biệt của thú ăn kiến khổng lồ khiến báo đốm khiếp sợ

Thứ 4, 15/04/2020 | 21:00
Mặc dù thú ăn kiến khổng lồ có thị lực kém, lãng tai và không có răng nhưng không phải là kẻ dễ bị bắt nạt. Chúng dễ dàng “bắt bài” và phản đòn báo đốm bằng chân có móng vuốt sắc nhọn.

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.

Dân mạng tuy lùng “cao nhân” có màn đỗ xe cực “gây lú” ở Hồ Tây

Thứ 2, 09/05/2022 | 13:30
Với màn đỗ xe “chuẩn không cần chỉnh” giữa hai gốc cây, chủ nhân chiếc xe màu trắng đang khiến nhiều cư dân mạng ngạc nhiên.

Nam sinh "nổi như cồn" vì có chiếc đuôi dài 70cm

Chủ nhật, 17/04/2022 | 09:10
Chàng thiếu niên 16 tuổi Deshant Adhikari khiến mọi người kinh ngạc khi khoe ngoại hình khác lạ với chiếc đuôi dài 70cm được tết lại gọn gàng.

Dân mạng đua nhau khoe ảnh "chu môi, phồng má" thời còn "trẻ trâu"

Thứ 6, 15/04/2022 | 06:09
Trào lưu chia sẻ các bức ảnh cũ đang “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ xem đây là cách để ôn lại những kỷ niệm của một thời ngô nghê.

Lái mới treo 4 tờ giấy "lạ" trong xe, ai nhìn thấy cũng cười ngất

Thứ 4, 13/04/2022 | 10:44
Bác tài lái xe ô tô xịn nhưng treo 4 tờ giấy ở phía cốp xe với nội dung cực kỳ dễ thương, ai đọc cũng phì cười.

Phát hiện mới, loài nấm có thể “nói chuyện” với nhau

Thứ 7, 09/04/2022 | 09:55
Các nhà khoa học Anh đã phát hiện nấm có thể “nói chuyện” với nhau và nhận ra khoảng 50 từ.

Lạ lùng những thác nước "chống trọng lực", nước chảy ngược lên trời

Thứ 5, 19/05/2022 | 08:11
Mỗi đợt gió mùa về, nhiều vùng đất tại Ấn Độ lại xuất hiện cảnh tượng kỳ thú đó là nước ở những dòng thác như bay lộn ngược lên trời, bất chấp các định luật vật lý.

Người phụ nữ đóng giả đàn ông suốt 30 năm vì lý do đặc biệt

Thứ 5, 19/05/2022 | 12:52
Sau khi chồng qua đời vì đau tim, người phụ nữ đã dành 36 năm đóng giả làm đàn ông để có thể nuôi con gái trưởng thành.

Bác sĩ Bệnh viện K chỉ ra những kiểu ăn uống dễ kích thích tế bào ung thư phát triển

Thứ 5, 19/05/2022 | 06:00
Nếu ăn thường xuyên các thực phẩm chiên, rán, muối… dễ tạo điều kiện cho bệnh ung thư phát triển.

Xe giá 600 triệu đồng trúng biển "độc", khách trả 1.7 tỷ chủ nhân quyết không bán

Thứ 5, 19/05/2022 | 10:05
Mua xe ôtô giá 600 triệu đồng, người phụ nữ 58 tuổi may mắn bấm trúng biển số đẹp 38A-45678, có người trả giá tới 1,7 tỷ đồng nhưng không muốn bán.

Bác sĩ da liễu chỉ ra 6 "quy tắc vàng” trong chăm sóc da mùa hè

Thứ 5, 19/05/2022 | 10:53
Chăm sóc da đúng cách theo mùa không phải chị em nào cũng biết. Dưới đây là những thói quen làm đẹp thân thiện với mùa hè sẽ giúp làn da của bạn luôn rạng rỡ.