Giải mã bí ẩn “quái vật Tully” 300 triệu năm tuổi kỳ bí nhất Trái Đất

Giải mã bí ẩn “quái vật Tully” 300 triệu năm tuổi kỳ bí nhất Trái Đất

Thứ 2, 18/11/2019 | 21:00
0
Các nhà khoa học không thể kết luận con thú cổ đại được gọi là “quái vật Tully” là động vật có xương sống hay động vật không xương sống.

Thỉnh thoảng, các nhà khoa học phát hiện ra những hóa thạch kỳ lạ đến mức họ không thể phân loại. Cấu trúc cơ thể của chúng không giống như bất kỳ động vật hoặc thực vật sống nào khác. 

Tullimonstrum (còn được gọi là Quái vật Tully), một hóa thạch 300 triệu năm tuổi được phát hiện ở tầng hóa thạch Mazon Creek ở Illinois, Mỹ. Đến nay, “quái vật Tully” vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp đối với giới khoa học. 

Thoạt nhìn, Tully trông rất giống con sên. Nhưng ở miệng sinh vật này lại có một cái càng (có ở các loài chân khớp như tôm hay cua), trong khi cặp mắt như khúc cây nhô ra khỏi cơ thể.

Cộng đồng mạng - Giải mã bí ẩn “quái vật Tully” 300 triệu năm tuổi kỳ bí nhất Trái Đất

Hình tái dựng "Quái vật Tully" dựa trên hóa thành 300 triệu năm tuổi.

Tully kỳ lạ đến nỗi các nhà khoa học thậm chí không thể đồng nhất ý kiến liệu nó có phải là động vật có xương sống (có xương sống, như động vật có vú, chim, bò sát và cá) hay động vật không xương sống (không có xương sống, như côn trùng, động vật giáp xác, bạch tuộc và tất cả các động vật khác ). 

Năm 2016, một nhóm các nhà khoa học tuyên bố đã giải quyết được bí ẩn của Tully, cung cấp bằng chứng mạnh mẽ nhất cho thấy đó là một loài động vật có xương sống. Nhưng các các nhà khoa học khác vẫn nghi ngờ với kết luận đó. 

“Quái vật Tully” lần đầu được phát hiện vào những năm 1950 bởi một nhà sưu tập hóa thạch tên là Francis Tully. Kể từ khi phát hiện ra nó, các nhà khoa học đã hoang mang không biết Tully thuộc nhóm động vật hiện đại nào. 

Đã có nhiều nỗ lực để phân loại “Quái vật Tully” . Phần lớn các nghiên cứu này tập trung vào sự xuất hiện của một số đặc điểm nổi bật bao gồm một chi tiết thuôn dài trong hóa thạch được hiểu là ruột, bên cạnh dải sáng và tối của hóa thạch cùng móng vuốt kỳ dị nằm ở miệng. Cấu trúc cơ thể của “Quái vật Tully” khác thường đến nỗi nó sẽ mở rộng sự đa dạng cho bất kỳ chủng loài nào mà nó được xếp vào, thay đổi cách chúng ta từng nghĩ về giống loài đó lẫn những sinh vật đã và đang tồn tại trên Trái Đất.

Cộng đồng mạng - Giải mã bí ẩn “quái vật Tully” 300 triệu năm tuổi kỳ bí nhất Trái Đất (Hình 2).

Hóa thạch của Tullimonstrum gregarium.

Nghiên cứu năm 2016 cho rằng động vật này nên được xếp vào nhóm với động vật có xương sống vì mắt của nó có chứa các hạt sắc tố gọi là melanosome, được sắp xếp theo hình dạng và kích thước giống như trong mắt của động vật có xương sống. 

Nhưng nghiên cứu của chuyên gia Chris Rogers cho thấy mắt của một số động vật không xương sống như bạch tuộc và mực cũng chứa các melanosome được phân chia theo hình dạng và kích thước tương tự như mắt của Tully và chúng cũng được bảo tồn trong hóa thạch.

Để làm điều này, trong nghiên cứu của Chris Rogers và cộng sự đã sử dụng một loại máy gia tốc hạt gọi là nguồn sáng bức xạ synchrotron đặt tại Đại học Stanford ở California. Điều này cho phép nhà khoa học khám phá cấu tạo hóa học của các mẫu từ hóa thạch và từ động vật sống ngày nay. 

Synchrotron bắn phá các mẫu vật với các vụ nổ phóng xạ cực mạnh để "kích thích" các yếu tố bên trong chúng. Khi bị kích thích, mỗi phần tử sẽ phát ra tia X với một đặc điểm cụ thể. Bằng cách phát hiện các chữ ký tia X phát ra, chúng ta có thể biết được các yếu tố nào được kích thích và cuối cùng mẫu vật mà chúng ta quan tâm được tạo ra là gì.

Đầu tiên nhóm nghiên cứu thấy rằng melanosome từ mắt của động vật có xương sống hiện đại có tỷ lệ kẽm so với đồng cao hơn so với động vật không xương sống hiện đại mà nhóm nghiên cứu tìm ra. Thật ngạc nhiên, sau đó nhóm nghiên cứu đã tìm thấy mô hình tương tự có thể được nhìn thấy ở động vật có xương sống và động vật không xương sống được tìm thấy tại Mazon Creek.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã phân tích hóa học mắt Tully và tỷ lệ kẽm với đồng tương tự như động vật không xương sống so với động vật có xương sống. Điều này cho thấy con vật có thể không phải là động vật có xương sống, mâu thuẫn với những nỗ lực trước đây để phân loại nó.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mắt của Tully chứa loại đồng khác với mắt được tìm thấy trong mắt của động vật có xương sống. Nhưng đồng cũng không giống với động vật không xương sống mà đã nghiên cứu trước đó. Vì vậy, không thể kết luật “quái vật Tully” là động vật có xương sống hay là động vật không xương sống.

Cuối cùng, “quái vật Tully” thuộc nhóm động vật nào vẫn là bí ẩn.

>>>Xem thêm: Giải mã bí ẩn: Lý giải hiện tượng hiếm gặp hàng ngàn “quả trứng băng” nằm trên bờ biển

Phong Linh (Live Science)

Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi bài viết Giải mã bí ẩn về thế giới xung quanh trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 21h hằng ngày.

Giải mã bí ẩn bên trong chiếc đuôi trứ danh của rắn chuông

Chủ nhật, 17/11/2019 | 21:00
Sở hữu nọc độc cực mạnh và có thể giết chết con mồi ngay tức khắc bằng một nhát cắn, đã bao giờ bạn tự hỏi chiếc đuôi của rắn chuông có hỗ trợ gì trong việc chúng săn mồi hay không?

Giải mã bí ẩn: Tại sao kỳ nhông có thể mọc lại chi một cách siêu phàm

Thứ 7, 16/11/2019 | 21:00
Nghiên cứu mới cho thấy, động vật lưỡng cư có thể tái sinh lại toàn bộ các chi và tái sinh các bộ phận của các cơ quan chính, một khả năng dựa vào hệ thống miễn dịch.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Chó ngao Tây Tạng 100kg giá 99 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:00
Một con chó ngao Tây Tạng khổng lồ nặng 100kg đã được một vị khách đặt một với mức giá hơn 99 tỷ đồng.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.

Anh nông dân Ireland gây "bão mạng" khi đi chăn bò theo cách chẳng giống ai

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:22
Một đoạn video ấn tượng ghi lại cảnh đàn bò của một nông dân ở County Mayo, Ireland, nhảy từ thuyền sang quần đảo Inishkea để chăn thả đã thu hút nhiều sự chú ý.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.