Giải mã những nỗ lực và thành công của thương hiệu Viettel

Giải mã những nỗ lực và thành công của thương hiệu Viettel

Thứ 6, 04/10/2013 | 16:22
0
Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là doanh nghiệp kinh tế quốc phòng 100% vốn nhà nước, do Bộ Quốc phòng thực hiện quyền chủ sở hữu và là một doanh nghiệp quân đội kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông và công nghệ thông tin.

Được đánh giá là tập đoàn Viễn thông và Công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam, đồng thời được đánh giá là một trong những công ty viễn thông có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới và nằm trong Top 15 các công ty viễn thông toàn cầu về số lượng thuê bao. Hiện nay, Viettel đã đầu tư tại 7 quốc gia ở 3 châu lục gồm châu Á, châu Mỹ, châu Phi. Với một slogan "Hãy nói theo cách của bạn", Viettel luôn cố gắng nỗ lực phát triển vững bước trong thời gian hoạt động và gặt hái các thành công

Các chuyến “xuất ngoại” đưa đến thành công.

Năm 2008, Viettel đầu tư mạng di động ở Campuchia, rất nhiều người đã nghi ngờ khả năng thành công của Viettel trên đất nước Chùa Tháp bởi thị trường này đang có quá nhiều nhà mạng và Viettel là người đến sau. Nhưng chỉ một thời gian sau tin vui đã đến với Viettel khi Metfone đã vươn lên vị trí số 1 tại thị trường này. Hết năm 2012, Viettel thực sự lớn mạnh trên thị trường viễn thông.

Truyền thông - Giải mã những nỗ lực và thành công của thương hiệu Viettel

Đến ngày 15/5/2012, Viettel chính thức công bố kinh doanh tại Mozambique. Đây là thị trường nước ngoài thứ 5 của Viettel và là thị trường đầu tiên tạo đà để Viettel tiếp tục mở rộng sang các nước khác tại châu Phi. Ngay cả khi Viettel đã chính thức cung cấp dịch vụ tại đó, nhiều người làm trong lĩnh vực viễn thông trong nước cũng không tin tưởng vào sự thành công của Viettel ở những thị trường gian khó như thế  thậm chí đã có những ý kiến nghi ngại rằng Viettel sẽ “sa lầy” vào thị trường này. Nhưng trên thực tế, sau những nổ lực cố gắng mang “hãy nói theo cách của bạn” đến với các vùng đất xa xôi của Mozambique  thì chính bà Safura, Ủy viên Trung ương Đảng frelimo, chủ tịch Hội đồng Quản trị của Movitel (liên doanh giữa Viettel và Công ty SPI của Mozambique) đã phải khẳng định “Tôi đã đúng khi chọn Viettel đầu tư vào Mozambique”. Điều này càng cho thấy chuyến “xuất ngoại” thứ 5 này của Viettel đã đạt thành công lớn.

Tại Haiti, Viettel đã làm nên điều kỳ diệu khi hồi sinh hạ tầng viễn thông của quốc gia này sau trận động đất kinh hoàng nhất lịch sử khiến gần nửa triệu người thiệt mạng

Mạng thông tin quân sự thứ hai của quốc gia

Nhiều người đã biết Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Việt Nam với mạng lưới phủ đến từng ngôi nhà ngõ xóm, là một trong những tập đoàn kinh tế Nhà nước lớn nhất, hoạt động hiệu quả nhất cả trong nước và đầu tư nước ngoài… Thế nhưng ít người biết đến các hoạt động kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng của tập đoàn này.

Với sự năng động trong kinh doanh Viettel nhanh chóng có những đóng góp cho quân sự quốc gia. Năm 1997, đóng góp đầu tiên của Viettel đối với hạ tầng quân sự quốc gia là tập trung khảo sát, thiết kế, xây dựng tuyến cáp quang Bắc-Nam 1A với gần 2000km. Với đường trục này, Viettel đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới SDH ghép bước sóng trên một sợi quang, tốc độ 5GB/s, qua đó nâng dung lượng lên gấp 2 lần (từ 2 sợi lên tương đương 4 sợi), đã làm thay đổi một bước quan trọng về chất mạng thông tin quân sự.

Truyền thông - Giải mã những nỗ lực và thành công của thương hiệu Viettel (Hình 2).

Đến nay, Viettel đã xây dựng được 4 tuyến đường trục cáp quang, tạo thành “xa lộ” thông tin với công nghệ tiên tiến, là mạng truyền dẫn lớn nhất Việt Nam cả về dung lượng, số trạm nhiều nhất; vùng phủ sóng lớn nhất, tới cấp xã trong cả nước, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên giới, biển đảo.

Mạng Viettel đã cung cấp cho mạng thông tin quân sự hàng ngàn ki-lô-mét sợi quang, hàng trăm luồng truyền dẫn đến những nơi mà mạng thông tin quân sự chưa vươn tới. Mạng lưới của Viettel đã trở thành hạ tầng thứ hai của mạng thông tin quân sự quốc gia, thực hiện vu hồi trong thời bình và sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ quốc phòng-an ninh trong mọi tình huống, nếu chỉ vì lợi ích kinh tế, sóng của Viettel đã không ra biển khơi, đến với quần đảo Trường Sa và vùng khai thác dầu khí, phục vụ trực tiếp cho nhiệm vụ quốc phòng-an ninh tại địa bàn chiến lược này.

Tư tưởng quyết định thành công

Khi bắt đầu tham gia vào thị trường viễn thông Viettel đã định nghĩa di động phải dành cho mọi người, và là hàng hoá thông thường như cơm ăn, áo mặc, ai cũng có thể dùng được. Vì tư tưởng ấy mà Viettel xây dựng một mạng lưới rất rộng, đến tận vùng sâu, vùng xa và tạo nên sự bùng nổ của viễn thông hiện nay.

Đầu tư xuất ngoại là tư tưởng đã được Viettel nghĩ đến từ nhiều năm trước và luôn biết cách lựa chọn những thị trường phù hợp. Theo ông Lê Đăng Dũng – phó tổng giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội những kết quả trong hoạt động đầu tư nước ngoài mà Viettel đạt được những năm qua là Viettel có lợi thế đã thành công tại thị trường Việt Nam nơi mà thu nhập của người dân còn chưa được cao. Do vậy những thị trường như châu Phi – châu Mỹ La tinh là rất hợp với Viettel và trên cơ sở đó Viettel luôn đề ra các chiến lược phù hợp, điều này được chứng minh ở chỗ Viettel cũng đã thắng trên rất nhiều thị trường mới.

Truyền thông - Giải mã những nỗ lực và thành công của thương hiệu Viettel (Hình 3).

Ông Dũng cũng cho biết thêm, đối với Viettel, sức mạnh cạnh tranh nhất là tư tưởng và tầm nhìn của mình. Còn tất cả nguồn lực chỉ là những hệ quả, kết quả do chiến lược của mình vạch ra mà thôi. Điều đó đã được chứng minh, khi Viettel bắt đầu sự nghiệp của mình với tài sản chỉ khoảng 2,3 tỷ Việt Nam đồng và 100 con người ở thời điểm năm 2000. Như thế có thể coi nguồn lực của Viettel là bằng 0 nhưng Viettel đã làm nên thành công như hôm nay.

“Con đường vươn ra thế giới còn dài và cũng phức tạp. Chúng tôi đang đặt cho từng người trong tập đoàn những những yêu cầu cao nhất, khó khăn nhất để gắng sức vượt qua nhằm vươn xa hơn, cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên bản đồ thế giới” là những chia sẽ của nhà hoạch định chiến lược Nguyễn Mạnh Hùng. Những tư tưởng này đang ngày càng được Viettel thực hiện khi đưa ra mục tiêu trở thành 1 trong số 10 công ty viễn thông lớn nhất thế giới.

Truyền thông - Giải mã những nỗ lực và thành công của thương hiệu Viettel (Hình 4).

Linh Chi (tổng hợp)

Viettel sẽ phân phối điện thoại Oppo trên toàn quốc

Thứ 4, 02/10/2013 | 14:30
Sắp tới đây, những chiếc điện thoại Oppo sẽ không còn phải nhập về theo dạng nhỏ lẻ mà sẽ được phân phối một cách chính thức trên thị trường.

Viettel Distribution thành đối tác của OPPO tại Việt Nam

Thứ 4, 02/10/2013 | 08:27
Trung tâm phân phối Viettel - Viettel Distribution (thuộc Công ty TNHH MTV Thương mại và Xuất nhập khẩu Viettel) vừa ký hợp tác chiến lược với Công ty TNHH MTV Kỹ thuật và Khoa học OPPO Việt Nam vào ngày 1/10/2013.

Sao hội tụ trong 'Tôi là sinh viên 2013' của Viettel

Thứ 3, 01/10/2013 | 10:35
Tổng công ty Viễn thông Viettel chính thức công bố kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện “Tôi là sinh viên 2013” vào ngày 30/09/2013.

Viettel triển khai dịch vụ Elead cho thuê bao hoạt động hai chiều

Thứ 7, 28/09/2013 | 20:57
Viettel triển khai chương trình bán hàng lan tỏa các dịch vụ giá trị gia tăng - Elead, áp dụng cho các thuê bao của Viettel đang hoạt động 2 chiều từ ngày 15/09/2013.

Cùng Viettel 'Đăng ký Isign, xài xế hộp'

Thứ 2, 23/09/2013 | 16:59
Tổng công ty viễn thông Viettel triển khai chương trình khuyến mại “Đăng ký iSign, xài xế hộp” dành cho khách hàng đăng ký dịch vụ chữ ký cuộc gọi (iSign) từ ngày 20/9/ đến ngày 20/10/2013.

Hình ảnh chân thực về nhà mạng Viettel tại Mozambique

Thứ 3, 03/09/2013 | 17:30
Mozambique, một trong những nước nghèo của Châu Phi đang trở thành điểm sáng viễn thông của khu vực khi Viettel đầu tư ở thị trường này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Từ bỏ việc bao người mơ ước để về quê trồng rau, chàng trai "nhẹ nhàng" đút túi 86 tỷ

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Từ bỏ cơ hội làm việc ở cơ quan bao người mơ ước để về quê làm nông, sau 12 năm, chàng trai sở hữu chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ trên toàn quốc với doanh thu bao người mơ ước.

Đào đường, phát hiện ra ngôi mộ cổ 6.000 năm chứa đầy vàng

Thứ 7, 13/04/2024 | 15:00
Trong lúc xây dựng con đường mới nối thành phố với đường cao tốc, các nhà khảo cổ Romania đã phát hiện ra một ngôi mộ cổ 6.000 năm chứa đầy vàng.

Anh nông dân kiếm bộn tiền nhờ nuôi con đặc sản đen sì trong bể ximăng

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:30
Nuôi con đặc sản này cho thu hoạch quanh năm, nhờ đó anh Đặng Minh Hiệp có thu nhập khấm khá.

Loài chim giỏi "chiến thuật" dành cả đời ngủ gật để canh trứng của mình

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:32
Theo các nhà khoa học, trong mùa sinh sản, chim cánh cụt Chinstrap có thể ngủ đến 600 lần/giờ, hơn 10.000 lần/ngày.

Loài chim lạ thải ra đặc sản có “1-0-2”, không ngờ giá tới 40 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:23
Bác nông dân nhặt "thứ quen thuộc" trong chất thải của chim, ai ngờ 40 triệu/kg vẫn có người mua. Không biết, đặc sản có "1-0-2" công dụng gì mà giá đắt đỏ đến vậy?.