Giải mã Shein: Thương hiệu bí ẩn đánh bại Zara, H&M, khiến giới trẻ

Giải mã Shein: Thương hiệu bí ẩn đánh bại Zara, H&M, khiến giới trẻ "mê muội”

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 22/06/2021 | 11:52
0
Không có cửa hàng trên thực tế, nhà sáng lập giấu mặt trước truyền thông, nhưng các mẫu quần áo giá rẻ của Shein vẫn khiến người dùng trên khắp thế giới lùng sục.
Tiêu dùng & Dư luận - Giải mã Shein: Thương hiệu bí ẩn đánh bại Zara, H&M, khiến giới trẻ 'mê muội”

Shein đang trở thành thương hiệu tỷ đô của Trung Quốc.

Thương hiệu bí ẩn

Xưởng may của Kenny Li bận rộn với kế hoạch sản xuất hạn hẹp. Ttrong khi các cơ sở may mặc khác có một hoặc hai tháng để may hàng nghìn chiếc áo phông cho một nhãn hàng, xưởng của Li chỉ có năm ngày để đáp ứng yêu cầu của Shein, thương hiệu trực tuyến bí ẩn của Trung Quốc đang định hình lại bộ mặt thời trang toàn cầu, theo SCMP.

Ngoài thời gian sản xuất gấp rút, Li còn phải phát triển 100 đến 200 mẫu thiết kế mới để người dùng trên Shein lựa chọn, trong khi nhà máy của Li chỉ có một nhà thiết kế. Shein cũng tuyên bố, hàng sẽ bị trả lại nhà máy của Li nếu có bất kỳ khiếm khuyết nào, dù chỉ là thiếu một đường chỉ may.

Li, người đứng đầu xưởng may hơn 100 người cho biết, “không có thương hiệu nào có những yêu cầu chi tiết và khắt khe như Shein”. Nếu suôn sẻ, những chiếc áo phông Li bán cho Shein sẽ thu về 20 nhân dân tệ (3 USD) mỗi chiếc. Nhà bán lẻ này sẽ bán ra thị trường nước ngoài, bao gồm Mỹ và Trung Đông với giá 10 USD.

Shein mặc dù là khách hàng khó tính nhưng lại cực kỳ nổi tiếng ở đồng bằng sông Châu Giang, nơi được biết đến với những xưởng may xuất khẩu lớn của Trung quốc. Lý do đơn giản: Shein luôn trả tiền đúng hạn cho các cơ sở sản xuất.

Chuỗi cung ứng đầy đủ của Trung Quốc cho phép các nhà cung cấp như Li có thể tìm thấy tất cả các nguyên liệu cần thiết chỉ trong vài giờ, cũng như khả năng phục hồi sớm của đất nước sau dịch bệnh đã giúp Shein nhắm mục tiêu đến người tiêu dùng Thế hệ Z trên toàn thế giới với các sản phẩm hấp dẫn, giá rẻ, như quần jean ngắn cạp cao với giá chỉ 14 USD và khăn quấn cổ 3 USD cho thú cưng.

Shein - thêm gần 5.000 mặt hàng mới vào trang web của mình mỗi ngày – là cửa hàng đứng đầu trên Amazon.com cũng như là ứng dụng phổ biến nhất trong danh mục mua sắm trên gian hàng ứng dụng của Apple và Google vào tháng 5 tại Mỹ, đánh bại các đối thủ tên tuổi như Zara, H&M và Uniqlo.

Xu Yangtian, người sáng lập 38 tuổi và là giám đốc điều hành của Shein, chưa bao  giờ nhận lời phỏng vấn với truyền thông hay phát biểu trước công chúng - điều hiếm thấy đối với một công ty được định giá khoảng 300 tỷ nhân dân tệ (46 tỷ USD).

“Vì ở gần các xưởng sản xuất, họ có thể tìm hiểu xem các thương hiệu khác đang làm gì, giuớ thời gian sản xuất ngắn hơn nhiều”, Mark Tanner, giám đốc điều hành của công ty tư vấn China Skinny có trụ sở tại Thượng Hải, lý giải. “Họ dùng thử hơn 10.000 sản phẩm mới mỗi tháng, lập mô hình dữ liệu và có thể nhanh chóng xác định sản phẩm nào hiệu quả và sản phẩm nào không”.

Bí quyết thành công

Tiêu dùng & Dư luận - Giải mã Shein: Thương hiệu bí ẩn đánh bại Zara, H&M, khiến giới trẻ 'mê muội” (Hình 2).

Không có cửa hàng thực tế, Shein vẫn khiến giới trẻ toàn cầu phát cuồng.

Shein là thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất trên TikTok vào năm 2020, với 1,2 triệu người theo dõi và hơn 4.000 người có ảnh hưởng từng nói về công ty, theo một báo cáo của Hype Auditor, một công ty tiếp thị uy tín từ Mỹ.

Shein tăng gấp đôi doanh thu vào năm 2020, đạt mốc 10 tỷ USD, theo công ty truyền thông công nghệ Trung Quốc Latepost, thu hẹp khoảng cách với Zara, với các cửa hàng bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 vào năm 2020.

Chance Jiang, giám đốc khách hàng của công ty tư vấn công nghệ Chatek, cho biết hệ sinh thái sản xuất thời trang hiệu quả cao quanh Quảng Châu là một trong những yếu tố chính làm nền tảng cho mô hình kinh doanh nhanh của Shein, bán số lượng lớn và bán giá rẻ.

Shein bắt đầu hoạt động vào năm 2008 tại thành phố Nam Kinh, thủ phủ của Giang Tô, phía Đông Trung Quốc, với tư cách là “nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới”, theo một bài đăng trên tài khoản WeChat của công ty. Người sáng lập bắt đầu bằng việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và bán váy cưới sản xuất tại Trung Quốc cho khách hàng nước ngoài.

Ở thời điểm hiện tại, công ty chủ yếu nhắm đến người tiêu dùng ở nước ngoài, ít bán cho thị trường trong nước. Tài khoản Weibo và WeChat của công ty sử dụng chủ yếu để tìm kiếm các nhà cung cấp.

Điều này trái ngược với sự hiện diện nổi tiếng ở nước ngoài của Shein, khi công ty hợp tác với những người có ảnh hưởng lớn, như ca sĩ Katy Perry và Rita Ora, người mẫu như Hailey Bieber.

Bất chấp tâm lý e ngại đồ Trung Quốc, Shein lại tận dụng chính lợi thế của đất nước với tư cách là công xưởng lớn nhất thế giới để thành công.

“Họ thử rất nhiều thứ giống như thể ném mỳ Ý vào tường và xem thứ gì còn dính lại. Cách tiếp cận đơn giản, dễ khởi nghiệp này đã trở thành một phần trong DNA thương hiệu của Shein”, Tanner nói. "Vì Trung Quốc là công xưởng của thế giới, họ nhìn thấy những thứ đang được tạo ra từ rất sớm và có thể nhanh chóng bắt chước và cải tiến”.

Sinh viên mới ra trường thu nhập 52 triệu đồng/tháng nhờ nghề “độc”

Thứ 2, 21/06/2021 | 14:23
Một sinh viên mới ra trường ở Trung Quốc có thể kiếm được mức lương trung bình hàng tháng là 52 triệu đồng với công việc phát trực tiếp (livestream).
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Cơ hội cán mốc 1 tỷ USD

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
Theo dự báo, thời gian tới giá hồ tiêu tiếp tục tăng giúp ngành hàng hồ tiêu cán mốc 1 tỷ USD xuất khẩu trong năm nay.

Tháo gỡ vướng mắc cho phân bón silic

Thứ 3, 07/05/2024 | 13:17
Đại diện Phân lân Nung chảy Ninh Bình kiến nghị cần sớm bổ sung thành phần SiO2 vào quy chuẩn quốc gia về phân bón, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất.

Kênh tiếp nhận thông tin phản ánh việc giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:49
Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề nghị các khách hàng mua vé máy bay phản ánh thông tin, tài liệu xác thực trong trường hợp mua phải vé có giá cao so với quy định.

Đề nghị hành khách cung cấp thông tin về giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:50
Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương rà soát, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng.

Đơn hàng khởi sắc, cơ hội “lội ngược dòng” cho ngành gỗ năm 2024

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Sự khởi đầu thuận lợi trong những tháng đầu năm đã mở ra tín hiệu tích cực và mang tới kỳ vọng cho ngành gỗ của Việt Nam trong năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Đề nghị hành khách cung cấp thông tin về giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:50
Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương rà soát, kiểm tra công tác bán vé, thực hiện kê khai, niêm yết giá, công khai, minh bạch thông tin về giá vé của các hãng.

Giá vàng 7/5: Vàng SJC tăng mạnh, chạm ngưỡng 86,8 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:52
Giá vàng SJC tăng mạnh phiên sáng 7/5, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm từ 300.000-500.000 đồng/lượng, đưa giá bán ra lên ngưỡng 86,8 triệu đồng/lượng.

Đơn hàng khởi sắc, cơ hội “lội ngược dòng” cho ngành gỗ năm 2024

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Sự khởi đầu thuận lợi trong những tháng đầu năm đã mở ra tín hiệu tích cực và mang tới kỳ vọng cho ngành gỗ của Việt Nam trong năm 2024.

Kênh tiếp nhận thông tin phản ánh việc giá vé máy bay cao bất thường

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:49
Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề nghị các khách hàng mua vé máy bay phản ánh thông tin, tài liệu xác thực trong trường hợp mua phải vé có giá cao so với quy định.