Giải mã sự thất thủ của Mỹ trong đại dịch covid-19

Giải mã sự thất thủ của Mỹ trong đại dịch covid-19

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 03/05/2020 | 19:00
0
Số ca tử vong tại Mỹ do covid-19 gây ra đã lên tới hơn 50.000 người. Việc bỏ lỡ “cơ hội vàng” trong việc ngăn chặn dịch bệnh và sự chủ quan “chết người” của một số người đã khiến xứ cờ hoa rơi vào những ngày ảm đạm.

Con số ám ảnh

Chỉ qua một đêm, đại lộ New York hay đại lộ Nostrand, những con đường lớn vốn rất đông đúc của NewYork bỗng trở nên im lặng tới mức bạn có thể nghe thấy tiếng dế kêu, bác sĩ cấp cứu người Mỹ Robert Gore chia sẻ. Tuy nhiên, trái ngược với khung cảnh yên tĩnh ngoài đường phố, bên trong khoa Cấp cứu của bệnh viện công SUNY Downstate, đông Flatbush thuộc Brooklyn là sự hối hả, gấp gáp với tiếng còi báo động “Mã 99” nguy kịch từ hệ thống cảnh báo của bệnh viện, tiếng xe cứu thương và một không khí căng thẳng như thể chiến tranh đang đi qua.

“Rất khó khăn với tất cả mọi người. Nhưng, những người tôi thương xót nhất là các gia đình, đặc biệt là những người không có cơ hội nói lời tạm biệt với người thân của họ”, bác sĩ Robert Foronjy, Trưởng khoa Phổi và chăm sóc đặc biệt tại Downstate chia sẻ.

Hồ sơ - Giải mã sự thất thủ của Mỹ trong đại dịch covid-19

Nhiều người Mỹ nhận ra giá trị của chiếc khẩu trang sau đại dịch virus corona 

Các bệnh nhân bị nặng nhất không có khả năng tự hô hấp và phải được cài máy thở. Với thực trạng các ca bệnh ngày một tăng, New York có thể cần thêm đến vài chục nghìn chiếc máy thở. Dẫu vậy, tỉ lệ sống sót trong số các bệnh nhân phải thở máy là khá thấp. Tính đến 14h33 ngày 26/4, số ca tử vong tại Mỹ đã lên tới 53.798 người. Hơn 900.000 người Mỹ mắc bệnh và trung bình khoảng 2.000 người tử vong/ngày trong tháng này. Số ca bệnh thực tế có thể còn cao hơn.

Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khi số ca tử vong ở Mỹ đạt 50.000 người sẽ vượt qua tổng số người Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) là 36.516 người và vượt qua cả số người tử vong do cúm mùa trong 7/9 mùa cúm gần đây.

Vì đâu một quốc gia hùng mạnh như Mỹ lại trở thành vùng dịch lớn nhất toàn cầu kể từ cuối tháng Ba? 

Bỏ lỡ “cơ hội vàng”

Hôm 31/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump hạ lệnh cấm các công dân nước ngoài đã ở Trung Quốc trong 14 ngày qua nhập cảnh vào Mỹ. Các chuyên gia cho rằng đây là khoảng thời gian tuyệt vời để Mỹ kịp phát triển kit xét nghiệm và triển khai xét nghiệm rộng rãi nhằm ngăn mầm bệnh lan tràn ra cộng đồng.

Tuy nhiên, hồi đầu tháng Hai, CDC phát triển và phân phối kit xét nghiệm đến các bang nhưng chúng bị lỗi. CDC hứa sẽ cung cấp hàng thay thế nhưng vài tuần trôi qua, lời hứa không được thực hiện. Kết quả, ngày 26/2, khi các ca bệnh lan tràn mà hệ thống xét nghiệm trong cộng đồng Mỹ vẫn chưa được triển khai.

Chưa có giải pháp thử nghiệm xác định mầm bệnh trong cộng đồng nhưng các hoạt động kinh doanh, buôn bán, tụ họp đông người vẫn diễn ra như thể thứ virus nguy hiểm này chưa từng xuất hiện ở đây. CDC chậm chạp trong việc triển khai giám sát cộng đồng. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cũng chậm chạp trong việc ra các quy định buộc các đơn vị có liên quan đẩy nhanh việc sản xuất các sản phẩm thử nghiệm virus rộng rãi.

Một trong những yếu tố khiến các quốc gia châu Á kiềm chế dịch tốt là việc người dân bắt buộc phải sử dụng khẩu trang. Ban đầu, các chuyên gia phương Tây cho rằng khẩu trang không hiệu quả trong việc bảo vệ người đeo nên CDC chỉ khuyến nghị người ốm và người chăm sóc họ sử dụng chúng. Mãi cho đến khi nhiều học giả khẳng định virus có thể lây truyền ngay cả khi mọi người nói chuyện chứ chưa cần đến ho hoặc hắt hơi và lên tới 25% người nhiễm không có triệu chứng, các quan chức Mỹ và phương Tây mới thay đổi suy nghĩ.

Đến sự chủ quan 

Nhà Trắng ban đầu không nhận ra mức độ nghiêm trọng của vấn đề dù từ ngày 2/1, Robert Redfield, Giám đốc CDC đã liên lạc với hội đồng An ninh Quốc gia để thảo luận về tình hình ở Trung Quốc liên quan đến một loại bệnh về đường hô hấp bí ẩn. Mười ngày sau, Trung Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên và ca nhiễm bệnh đầu tiên của Mỹ vào ngày 21/1.

Tuy vậy, khi phát biểu trước công chúng, Tổng thống và cố vấn khẳng định tình hình được kiểm soát. Và trong suốt hai tháng đầu năm, ông Trump gọi những cảnh báo covid-19 có thể gây ảnh hưởng nặng đến Mỹ là trò lừa bịp của đảng Dân chủ và giới truyền thông. Thậm chí, khi tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố dịch bệnh là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu hôm 30/1, ông Trump vẫn trấn an người dân rằng tình hình covid-19 "đã được kiểm soát rất tốt".

"Chúng ta đã lãng phí 2 tháng", Kathleen Sebelius, cựu Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Obama, nhận định.

Ngoài sự chủ quan, kết hợp với mong muốn bảo tồn nền kinh tế khiến Tổng thống Trump chậm quyết liệt chống dịch. Việc xứ sở cờ hoa trở thành vùng dịch lớn nhất thế giới còn nằm ở việc các thân tín của ông Trump đã không cảnh báo rõ ràng về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Giới chức Nhà Trắng đánh giá, ông Trump không hoàn toàn nắm bắt được mức độ đe dọa của covid-19 một phần bởi Azar, người bất đồng với một số cố vấn thân cận của Tổng thống, không truyền đạt tốt vấn đề.              

Ngày 13/3, gần 6 tuần sau khi WHO tuyên bố tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu, Tổng thống Trump mới ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Ba ngày sau, chính quyền khuyến cáo triển khai cách ly cộng đồng toàn quốc. Nhưng lúc này, đã có hơn 2.200 người tại nước này đã nhiễm virus, gần 50 người chết.

                                                            

Hé lộ về nơi ở của Tổng thống Putin trong những ngày chống Covid-19

Chủ nhật, 03/05/2020 | 09:00
Kể từ sau khi tự cách ly, nơi ở hiện tại của Tổng thống Putin đã trở thành câu hỏi đối với nhiều người..

Ngã xuống vực tử vong khi tạo dáng chụp ảnh kỷ niệm hết cách ly vì Covid-19

Thứ 7, 02/05/2020 | 14:29
Đài Fox News ngày 2/5 đưa tin một phụ nữ Kazakhstan ngã xuống vực tử vong khi tạo dáng chụp ảnh trên một vách đá ở Thổ Nhĩ Kỳ để mừng việc hết thời gian cách ly vì Covid-19.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.