“Giải mã” tăng trưởng lợi nhuận liên tiếp của Techcombank

“Giải mã” tăng trưởng lợi nhuận liên tiếp của Techcombank

Thứ 3, 24/09/2019 | 11:41
0
Chiến lược trở thành “ngân hàng giao dịch chính của khách hàng” đã giúp ngân hàng tư nhân dẫn đầu về quy mô lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng nhanh trong 6 tháng đầu năm nay và tiếp tục đà bứt phá cuối năm. Ban lãnh đạo Techcombank khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư để tạo ra mô hình kinh doanh dài hạn “lợi nhuận cao, rủi ro thấp” trong thời gian tới.

Đẩy mạnh hoạt động dịch vụ

Vào thời điểm thị trường đang dự đoán và trông chờ báo cáo tài chính Quý III, có thể thấy vị trí bám đuổi trong bảng xếp hạng Top 2 về lợi nhuận Quý III của mảng ngân hàng, không ai khác vẫn là Vietcombank và Techcombank.

Hồi Quý II, Vietcombank phá mốc lợi nhuận trước thuế 11.100 tỉ đồng, và Techcombank tiếp tục dẫn đầu khối ngân hàng tư nhân với gần 5.700 tỉ đồng, ghi nhận quý thứ 15 liên tiếp tăng trưởng .Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn vào hai ông lớn này thì bức tranh thị trường chưa đầy đủ, bởi tốc độ tăng trưởng của nhiều nhà băng đã chậm lại, thậm chí có nhiều ngân hàng lợi nhuận thấp hơn so với cùng kỳ. Theo các chuyên gia tài chính, sự phân hóa hiện nay là vì mỗi nhà băng có sự chuẩn bị khác nhau từ nhiều năm trước, đặc biệt là trong bối cảnh hệ thống chịu sự ảnh hưởng bởi hạn mức tín dụng, hay yêu cầu đáp các tiêu chí an toàn trong Basel II. Dù vậy, có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là các ngân hàng đã đẩy mạnh hoạt động dịch vụ bù lại cho tăng trưởng từ hoạt động tín dụng.

Truyền thông - “Giải mã” tăng trưởng lợi nhuận liên tiếp của Techcombank

Nếu “soi” vào cơ cấu tài sản, tỉ trọng đóng góp dư nợ của nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn đã thay đổi trong 6 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, giảm khoảng 20% trong khi đóng góp của khối doanh nghiệp vừa và nhỏ tăng 53%, nhóm bán lẻ tăng khoảng gần 32%.

Trên thực tế, phân khúc khách hàng cá nhân và SMEs là 2 phân khúc tăng trưởng tốt nhất và mang lại thành quả cao nhất trong thời gian gần đây của Techcombank.  Theo đó, tỉ trọng đóng góp của 2 nhóm này là gần 67% dư nợ, trong đó khách hàng cá nhân chiếm tỉ trọng cao nhất.

Trở thành “ngân hàng giao dịch chính” cho khách hàng

Dù vậy, câu chuyện của Techcombank là bức tranh tổng quát hơn, chứ không chỉ nhìn riêng lẻ vào từng sản phẩm hay dịch vụ đơn nhất. Một trong những bí quyết quan trọng giúp Techcombank ghi dấu ấn trong thời gian qua, như Tổng Giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh nhiều lần chia sẻ về chiến lược của nhà băng, đó là trở thành “ngân hàng giao dịch chính cho khách hàng”, đáp ứng toàn diện các nhu cầu của khách hàng. Từ nhu cầu hàng ngày như sự thuận tiện và bảo mật cao trong giao dịch, cho đến những nhu cầu dài hạn như tiết kiệm, vay, đầu tư, bảo hiểm.

Những con số tăng trưởng trong thời gian qua từ mô hình “ngân hàng giao dịch giao dịch chính cho khách hàng” cho thấy Techcombank đang đi đúng hướng. Chiến lược này không chỉ giúp ngân hàng giảm chi phí huy động, mà còn tăng tỉ suất lợi nhuận cao hơn ở cả mảng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Số lượng giao dịch tăng vọt, chất lượng tín dụng cũng được cải thiện. Trên thực tế, cơ hội “nắm” dòng tiền giao dịch ở khách hàng là điều mà nhà băng nào cũng mong muốn, bởi không chỉ giảm thiểu rủi ro mà còn “thấu hiểu” khách hàng để phục vụ tốt hơn.

Techcombank “áp” mô hình này vào 6 lĩnh vực kinh tế, chiếm khoảng 48% GDP Việt Nam, và có tốc độ tăng trưởng hơn gấp đôi mức tăng trưởng GDP (gần 16%), bao phủ phần lớn nhu cầu tiêu dùng của người Việt, từ dài hạn như mua nhà để ở, mua ô tô để đi, cho đến những nhu cầu hàng ngày như mua sắm hàng tiêu dùng, thanh toán dịch vụ hay đi du lịch.

Cuộc đua trường kỳ

Tất nhiên, cơ hội từ những nhu cầu rộng mở này không chỉ đến với Techcombank mà còn nhiều nhà băng khác, nhưng sẽ là cuộc đua trường kỳ. Một trong những yếu tố để đi được đường dài là vốn. Đây cũng là vấn đề nhiều nhà băng đau đầu trong thời gian qua, đua nhau huy động thêm dưới nhiều hình thức khác nhau.

Truyền thông - “Giải mã” tăng trưởng lợi nhuận liên tiếp của Techcombank (Hình 2).

Trong quý II vừa qua, Techcombank đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận áp dụng chuẩn mực Basel II. Đáng chú ý, tỉ lệ CAR tại thời điểm cuối quý II/2019 theo chuẩn mới đạt mức 15,6%, cao gần gấp đôi so với yêu cầu. Theo kết quả này, tăng trưởng tín dụng trong năm nay của Techcombank được nâng lên mức 17%. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6 con số tăng trưởng đã đạt gần 13%. “Chỉ còn chút xíu để làm thêm”, như ông Quốc Anh chia sẻ, nhưng thực tế rõ ràng Techcombank còn rất nhiều “dư địa” khác để phát triển.

Theo CEO của Techcombank, những kết quả mà ngân hàng liên tiếp đạt được giai đoạn qua là nhờ quản lý tốt bảng cân đối tài sản, đa dạng hóa các nguồn thu nhập và nâng cao năng lực của con người, hệ thống và các quy trình trong chiến lược 5 năm năm trước đây. “Chúng tôi tiếp tục tập trung vào chiến lược kinh doanh khách hàng là trọng tâm, tạo ra nền tảng cho việc thực thi mô hình kinh doanh dài hạn rủi ro thấp, lợi nhuận cao. Những gì chúng tôi đầu tư trong hôm nay thì chúng ta sẽ thấy kết quả trong những năm sau”, ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng Giám đốc Techcombank khẳng định.

Thu Hà

Thêm 3,000 cơ hội tham gia giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank

Thứ 3, 10/09/2019 | 17:00
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank 2019 đã mở rộng số lượng đăng ký hơn so với 10.000 suất ban đầu.

Asia Trusted Life Agents & Advisers Award: Vinh danh Techcombank “Dịch vụ bảo hiểm ngân hàng tốt nhất”

Thứ 6, 06/09/2019 | 09:50
Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa trao tặng giải thưởng “Dịch vụ Bảo hiểm ngân hàng tốt nhất” tại lễ trao giải Asia Trusted Life Agents & Advisers Award. Techcombank được ghi nhận vị trí dẫn đầu với các thành tích vượt trội trong việc phối hợp cùng đối tác chiến lược Manulife cung cấp các sản phẩm, chương trình bảo hiểm vượt trội dành cho khách hàng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: 529 người phải nhập viện điều trị

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:30
Liên quan vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh, hiện không ghi nhận thêm ca mới, tổng cộng đã có 529 người nhập viện điều trị.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Đừng đổ nước vo gạo đi, bỏ túi mẹo hay này đến hàng xóm còn tấm tắc khen

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:30
Thay vì đổ bỏ đi một cách lãng phí, hãy bỏ túi mẹo hay sau bạn sẽ bất ngờ trước những hiệu quả mà nước vo gạo mang lại nếu biết tận dụng đúng cách.

Kỳ lạ thành phố suốt 600 năm không mưa, nhà ở không cần lợp mái

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:30
Người dân ở thành phố này hầu như không cần dùng tới ô, áo mưa. Thậm chí nhiều người còn chưa từng nhìn thấy mưa trong suốt cuộc đời mình.

Đầu bếp nhà hàng tiết lộ lý do không nên ướp thịt bò với muối

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:57
Nhiều người có thói quen ướp thịt bò với một chút muối, tuy nhiên theo các đầu bếp đây không phải là cách đúng để chế biến thịt bò.