Giải mật những vụ án kinh điển: Charles Ng - Gã sát nhân bệnh hoạn sa lưới vì thói trộm cắp vặt

Giải mật những vụ án kinh điển: Charles Ng - Gã sát nhân bệnh hoạn sa lưới vì thói trộm cắp vặt

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 21/05/2020 | 13:00
0
Trong gần hai năm từ 1983 đến 1985, Charles Ng và Leonard Lake đã dụ dỗ và tra tấn nhiều nạn nhân trong một căn chòi bí mật ở Sierra Nevadas.
Hồ sơ - Giải mật những vụ án kinh điển: Charles Ng - Gã sát nhân bệnh hoạn sa lưới vì thói trộm cắp vặt

Charles Ng.

“Chúng tao khá là máu lạnh, có thể nói như vậy”. Đó là câu nói ghê rợn của Charles Ng lẩm bẩm với nạn nhân của mình khi hắn quay lại đoạn video bà mẹ 19 tuổi Brenda O'Connor gắng sức cầu xin tha mạng song bất thành.

Tuổi thơ nổi loạn

Charles Ng Chi-Tat sinh năm 1960, trong một gia đình bình dân ở Hồng Kông, Trung Quốc. Là một đứa trẻ nổi loạn, Charles Ng thường xuyên chểnh mảng việc học hành, khiến cha hắn nổi giận, đánh đập. Ng muốn theo đuổi con đường võ thuật chuyên nghiệp nhưng không được đồng ý. Kể từ đó, Ng bắt đầu vượt khỏi tầm kiểm soát. Hắn hai lần bị đuổi học. Lần đầu tiên do đốt lửa trong lớp học và lần thứ hai là ăn cắp đồ bạn cùng lớp.

Năm 18 tuổi, Ng có được thị thực du học và chuyển đến Belmont, California, Mỹ, để theo học trường Đại học Notre Dame nhưng cũng chỉ được một học kỳ trước khi bỏ học. Cũng trong khoảng thời gian này, Ng gặp Leonard Lake, người đàn ông hơn hắn 15 tuổi, thông qua một quảng cáo trên một tờ tạp chí.

Ng quyết định gia nhập Thủy quân lục chiến Mỹ. Nhưng tính cách bất hảo của hắn vẫn không được rèn giũa. Tại căn cứ Kaneohe ở Hawaii, Ng ăn cắp vũ khí và trốn đến Bắc California để ẩn náu cùng với Leonard.

Năm 1982, lực lượng hành pháp đột kích vào khu nhà của Leonard, thu giữ một lượng lớn vũ khí và chất nổ bất hợp pháp. Ng bị bắt, trong khi Lake thoát thân kịp thời. Sau khi bị cầm tù tại Fort Leavenworth, Kansas trong vòng 18 tháng, Ng được thả ra và cuộc hội ngộ với Lake đã trở thành cơn ác mộng.

Hai gã đàn ông bệnh hoạn chuyển đến một căn chòi xa xôi mà Lake thuê gần chân đồi Sierra Nevada. Vì tin rằng thế giới đang dần tiến đến bờ vực thảm họa hạt nhân, Lake đã xây dựng một căn hầm trú ẩn bên cạnh căn chòi của mình, nơi hắn thích thú gọi đó là “hầm ngục tra tấn”.

Tội ác kinh hoàng

Hồ sơ - Giải mật những vụ án kinh điển: Charles Ng - Gã sát nhân bệnh hoạn sa lưới vì thói trộm cắp vặt (Hình 2).

Leonard Lake - người mà Charles Ng ngưỡng mộ.

Trước cả khi Ng chuyển đến, Lake đã “khai trương” ngục tối của mình bằng cách tra tấn và giết chính anh trai của mình và một người bạn. Với sự giúp sức của một cánh tay đắc lực là Nga, Lake giờ đây có thể bắt tay vào những tội ác ở quy mô khủng khiếp hơn.

Con số nạn nhân chính xác của hai tên ác quỷ này vẫn chưa được xác nhận rõ ràng, nhưng được cho là lên tới 25 người - bao gồm cả trẻ sơ sinh. Sự thú tính của Ng và Lake lên tới tột cùng khi chúng thậm chí còn không phân biệt nạn nhân là người lớn hay trẻ nhỏ. Chúng sẵn sàng ra tay đối với bất cứ ai có thể chạm tới.

Tuy nhiên, Ng và Lake hứng thú hơn cả đối với các nạn nhân nữ. Các nạn nhân nam và trẻ sơ sinh thường bị giết hại ngay lập tức để Ng và Lake có thể tra tấn và hãm hiếp phụ nữ. Chúng bày đủ trò lên nạn nhân và quay lại những hình ảnh tra tấn khủng khiếp.

“Hắn (Ng) rất thích điều đó. Chỉ đơn giản là tra tấn và khủng bố tinh thần một cách thuần túy. Hắn muốn thấy nạn nhân sợ hãi, muốn thấy họ cầu xin, nài nỉ”, một trong những nạn nhân của Ng nói với Inside Edition. “Hắn có thể giết nạn nhân mà chẳng mảy may suy nghĩ điều gì. Hắn có thể giết bạn và đi xem phim hoặc ăn sáng chỉ 10 phút sau đó”.

Các đối tượng nạn nhân thường không giới hạn, bao gồm cả chính gia đình hàng xóm Lonnie Bond, người bạn gái Brenda O'Connor và con trai bé bỏng của họ, Lonnie Jr. Khi bạn bè hoặc người thân của nạn nhân tình cờ đi qua căn chòi để tìm kiếm người thân mất tích của họ, Lake và Ng sẽ dụ họ vào ngục tối và tra tấn không thương tiếc.

Thói trộm cắt vặt khiến Ng sa lưới

Từ nhỏ, Ng đã là một kẻ nghiện trộm đồ. Nếu không vì chính điểm yếu này, tội ác của Ng và Lake có thể sẽ còn kéo dài rất lâu trước khi bị phát hiện. Vào ngày 2/6/1985, Ng bị bắt gặp ăn cắp một chiếc bàn kẹp từ một cửa hàng dụng cụ ở San Francisco và ngay lập tức bỏ trốn.

Sau đó, Lake thay mặt Ng đến cửa hàng để xin lỗi và trả tiền cho chiếc bàn kẹp bị đánh cắp, nhưng bị cảnh sát yêu cầu xuất trình căn cước. Hóa ra, căn cước của Lake lại thuộc về một người đàn ông tên Scott Stapely, người đã mất tích trong nhiều tuần.

Cảnh sát kiểm tra xe của Lake và tìm thấy một bộ giảm thanh bất hợp pháp. Lake ngay lập tức bị bắt và đưa về đồn cảnh sát. Nhưng ngay trong lúc cảnh sát sơ ý, Lake đã nuốt vài viên thuốc có chứa chât độc xyanua mà hắn giấu theo người và tử vong sau đó vài ngày

Lời biện hộ của Ng

Hồ sơ - Giải mật những vụ án kinh điển: Charles Ng - Gã sát nhân bệnh hoạn sa lưới vì thói trộm cắp vặt (Hình 3).

Khu hầm tra tấn nhìn từ trên cao.

Sau khi bắt được Lake, cuộc điều tra mở rộng đã dẫn cảnh sát đến căn chòi, nhưng Ng đã biến mất. Các nhà chức trách đã tìm thấy một thùng chứa đầy thẻ căn cước, thẻ tín dụng và đồ dùng cá nhân, cũng như các phương tiện của những người mất tích. Cả thảy, mọi đồ dùng thuộc về 25 nạn nhân khác nhau. Tuy nhiên, phát hiện kinh hoàng nhất là gần 20kg xương người bị đốt cháy thuộc về ít nhất 11 thi thể xấu số.

Một cái thùng khác chứa các quyển tạp chí do Lake tự viết, mô tả lại các hành vi khủng khiếp mà hắn và Ng đã gây ra cho nạn nhân. Bên cạnh mớ tạp chí bệnh hoạn là một số băng đĩa tự chế có cảnh Ng tra tấn nạn nhân Brenda O'Connor.

Ng đã trốn sang Canada ngay sau vụ trộm ở cửa hàng dụng cụ nói trên. Hắn vẫn lẩn trốn tài tình cho đến khi bị bắt khi ăn cắp một lon cá hồi từ một cửa hàng tạp hóa và bắn nhân viên bảo vệ khi bị bắt. Tuy nhiên, nhân viên này chỉ bị thương nhẹ và khống chế được Ng.

Ng bị buộc tội ở Canada với ba tội danh: tấn công, trộm cắp và sở hữu súng. Hắn bị cầm tù ở Canada và cuối cùng bị dẫn độ trở lại California vào năm 1991. Tại đây, Ng bị truy tố về 12 tội danh giết người cấp độ một. Phiên tòa xét xử Ng chính thức bắt đầu vào tháng 10/1998. Các luật sư của hắn  cố gắng thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng toàn bộ tội ác là do Leonard Lake gây ra, còn thân chủ mình chỉ bị lôi kéo.

Kể lại tuổi thơ u ám vì bị người cha đánh đập, Ng coi Lake như một người anh cả, một người cha mà hắn ao ước có được. Ng duy trì sự hồn nhiên đến đáng sợ trong suốt phiên tòa khi nói rằng hắn làm theo lời Lake chỉ vì muốn người bạn của mình tự hào.

Tuy nhiên, những lời lẽ đó không thể thuyết phục được quan tòa.  Đối với họ, các video ghi lại hình ảnh Ng tra tấn nạn nhân là đủ bằng chứng cho thấy hắn là kẻ phạm tội. Vào ngày 11/2/1999, bồi thẩm đoàn phán xét Ng phải chịu trách nhiệm cho cái chết của 11 người. Hắn bị kết án tử hình bằng cách tiêm thuốc độc. Tuy nhiên, do bang California ngưng án tử hình, Charles Ng sẽ sống những ngày tháng cuối đời tại Nhà tù bang San Quentin.

Vụ án chấn động Trung Quốc: 2 lần hành quyết nữ sát nhân xinh đẹp sát hại người yêu (kỳ 13)

Thứ 4, 20/05/2020 | 12:00
Tất Lệ Mai là một trong ít phạm nhân phải trải qua hai lần thi hành án mới có thể đền tội trước pháp luật.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.