Giải pháp cho ngành chip Trung Quốc trước những “đòn giáng” của Mỹ

Giải pháp cho ngành chip Trung Quốc trước những “đòn giáng” của Mỹ

Thứ 6, 02/12/2022 | 16:25
0
Thời gian qua, chính phủ Mỹ đã liên tục đưa ra nhiều biện pháp nhằm kiềm chế ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc, gây ra áp lực đáng kể đối với quốc gia này.

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) Mỹ cho biết hôm 25/11, họ đã bỏ phiếu nhất trí mở rộng lệnh cấm bán và nhập khẩu công nghệ Trung Quốc từ các công ty gây ra “rủi ro không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia” của Mỹ.

Quyết định này thực hiện chỉ thị trong Đạo luật Thiết bị An toàn do Tổng thống Mỹ Joe Biden ký vào tháng 11/2021, đặt ra các hạn chế bổ sung đối với các công ty bao gồm Huawei và ZTE, các nhà sản xuất camera giám sát Hikvision và Dahua, và nhà sản xuất radio 2 chiều Hytera.

FCC cho biết các tổ chức này sẽ bị cấm xuất khẩu các sản phẩm mới vào Mỹ trừ khi họ đảm bảo rằng các thiết bị “sẽ không được sử dụng cho mục đích an toàn công cộng, bảo mật của các cơ sở chính phủ và các mục đích an ninh quốc gia khác”.

Đây là động thái pháp lý mới nhất thể hiện nỗ lực của Washington trong việc đàn áp những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc do lo ngại chính phủ Trung Quốc sử dụng họ để theo dõi người Mỹ.

Thế giới - Giải pháp cho ngành chip Trung Quốc trước những “đòn giáng” của Mỹ

Gian hàng của Huawei tại Hội nghị Internet Công nghiệp Toàn cầu 2022 ngày 7.11.2022 tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Huawei là một trong những công ty Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi quy định pháp lý mới nhất của Mỹ liên quan đến ngành chip. Ảnh: Nextgov

Mục đích của Mỹ

Mỹ là nguồn cung cấp hầu hết công nghệ bán dẫn của thế giới. Trong bối cảnh xung đột địa chính trị giữa 2 quốc gia ngày càng căng thẳng, Mỹ thường xuyên sử dụng các hạn chế về công nghệ và trừng phạt thương mại đối với Trung Quốc trong lĩnh vực bán dẫn.

Kể từ thời chính quyền Tổng thống Donald Trump, Mỹ này đã tập trung vào cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc trong các lĩnh vực công nghệ cao, trong đó công nghệ bán dẫn được Mỹ coi là chìa khóa để kìm hãm sự phát triển công nghệ cao của Trung Quốc.

Sau khi ký chính thức Đạo luật Khoa học và CHIPS vào tháng 8/2022, chính quyền ông Biden tiếp tục công bố một loạt biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới nhằm hạn chế khả năng mua và sản xuất chip cao cấp của Trung Quốc vào ngày 7/10.

Theo ông Mo Dakang, chuyên gia tư vấn ngành bán dẫn tại ANBOUND, việc Mỹ tăng cường đàn áp ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc nhằm thực hiện 3 mục tiêu cơ bản.

Đầu tiên, Mỹ muốn nới rộng khoảng cách công nghệ giữa hai nước. Trước đây, Mỹ đã hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc để duy trì khoảng cách công nghệ 2 thế hệ, nhưng giờ đây, họ đã tăng tiêu chuẩn khoảng cách thế hệ lên ít nhất 4 thế hệ.

Thứ hai, Mỹ không chỉ muốn đàn áp ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc mà còn muốn kiếm tiền từ thị trường này. Do đó, Mỹ cần phải duy trì sự cân bằng giữa 2 bên.

Thứ ba, Washington muốn ngăn cản sự thành công trong nội địa hóa của Bắc Kinh trong lĩnh vực bán dẫn, đặc biệt là ngăn cản nước này đạt được nội địa hóa trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến.

Do đó, ngoài việc hạn chế công nghệ, sản phẩm, thiết bị và những thứ khác, chính phủ Mỹ còn đàn áp Trung Quốc về nhân tài bằng cách hạn chế công dân hoặc thường trú nhân tại Mỹ làm việc trong các công ty hoặc viện nghiên cứu mạch tích hợp của Trung Quốc, với mục tiêu ngăn chặn nhân tài tham gia vào việc phát triển công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc.

Giải pháp cho Trung Quốc

Đối mặt với sự đàn áp liên tục và có hệ thống của Mỹ đối với ngành công nghiệp bán dẫn, Trung Quốc chưa có nhiều giải pháp hiệu quả. Những gì quốc gia này có thể làm là thiết lập một chiến lược đối phó cơ bản, đồng thời giải quyết vấn đề nhân tài.

Khi các lệnh trừng phạt của Mỹ liên tục trút xuống, ngành công nghiệp mạch tích hợp trong các quy trình sản xuất tiên tiến của Trung Quốc đã bị hạn chế nghiêm trọng và khó có cơ hội đảo ngược tình thế trong ngắn hạn.

Do đó, quốc gia châu Á này cần phát triển các quy trình sản xuất trưởng thành trong các lĩnh vực kỹ thuật hiện không bị Mỹ kìm hãm và tăng cường năng lực trong các quy trình sản xuất đã hoàn thiện. Mặc dù chip cao cấp rất quan trọng, nhưng các loại chip thông thường vẫn được sử dụng thường xuyên.

Miễn là Trung Quốc biết nên tập trung vào lĩnh vực nào, thì ngay cả trong các quy trình sản xuất đã hoàn thiện, các công ty bán dẫn nước này vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Thế giới - Giải pháp cho ngành chip Trung Quốc trước những “đòn giáng” của Mỹ (Hình 2).

Toàn cảnh trụ sở chính và tổ hợp sản xuất của YMTC (nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất Trung Quốc) ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. YMTC bị Mỹ đưa vào danh sách 31 công ty không thể xác minh vào ngày 7/10. Ảnh: SCMP

Bằng cách tối đa hóa sản phẩm trong các quy trình sản xuất đã hoàn thiện, Trung Quốc có thể thay thế chip nhập khẩu và hình thành năng lực công nghiệp có hệ thống, và bao gồm chuỗi công nghiệp, chuỗi cung ứng, công nghệ và nhân tài.

Bên cạnh đó, Trung Quốc có thể giảm bớt tình trạng thiếu nhân tài trong ngành bán dẫn theo nhiều cách khác nhau.

Quốc gia này có thể tận dụng triệt để tất cả các nhân sự đã từng làm việc trong các công ty bán dẫn nước ngoài nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo, hoặc thu hút nhân tài từ các quốc gia và khu vực khác.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng có thể mở rộng tuyển dụng nhân tài trong ngành công nghiệp bán dẫn, thu hút những nhân tài hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp và R&D, cũng như các kỹ sư giỏi và công nhân lành nghề. Để đạt được mục tiêu này, những biện pháp có hệ thống trong việc giới thiệu và đào tạo nhân tài cực kỳ cần thiết.

Nguyễn Tuyết (Theo Tech Crunch, Eurasia Review)

Mỹ hạn chế xuất khẩu chip, Trung Quốc bắt đầu bị ảnh hưởng

Thứ 4, 16/11/2022 | 15:57
Sản lượng vi mạch Trung Quốc giảm mạnh do nhu cầu trong nước suy yếu và những nỗ lực của Mỹ trong việc ngăn chặn Bắc Kinh phát triển ngành chip của riêng mình.

Apple hoãn kế hoạch sử dụng chip nhớ của công ty Trung Quốc

Thứ 2, 17/10/2022 | 14:03
Apple đã có kế hoạch bắt đầu sử dụng chip nhớ flash NAND của YMTC do nhà nước tài trợ vào đầu năm nay.

Mỹ - Trung và cuộc đua nóng nhất liên quan đến AI

Thứ 4, 14/09/2022 | 06:00
Lệnh cấm xuất khẩu chip của Mỹ sang Trung Quốc gây khó khăn cho cả 2 bên, đồng thời khiến cuộc đua AI giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới càng thêm khốc liệt.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.

Kinh tế Đức sẽ hầu như “đứng im không nhúc nhích”

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:06
Chính phủ Đức gần đây cũng hạ mạnh dự báo kinh tế của mình và liên minh cầm quyền 3 bên của Thủ tướng Olaf Scholz đang bị chia rẽ về cách xoay chuyển tình thế.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.