Giải pháp phòng ngừa trước tội phạm tình dục, cướp tài sản gia tăng

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 7, 24/02/2024 | 14:49
0
Nhiều vụ án giết người nhằm cướp tài sản liên tiếp xảy ra trước và sau Tết nguyên đán vừa qua đòi hỏi mỗi người cần trang bị kiến thức phòng ngừa.

Vì sao tội phạm giết người, cướp tài sản gia tăng?

Thời gian qua liên tục xảy ra các vụ giết người cướp tài sản, hiếp dâm. Trong đó rất nhiều vụ việc nạn nhân là các cô gái trẻ tuổi và đối tượng gây án cũng còn trẻ tuổi. Vậy đâu là nguyên nhân cũng như cách phòng ngừa với loại tội phạm này? 

Trước hết đánh giá về nguyên nhân thực trạng này, TS. Đặng Văn Cường (giảng viên Luật hình sự, Trường Đại học Thuỷ Lợi) cho rằng, Việt Nam là xã hội đang phát triển, các quan hệ dân sự kinh tế đang diễn ra rất mạnh mẽ. Trong khi đó, thì trình độ nhận thức, ý thức pháp luật của một bộ phận người dân là không cao nên tình hình tội phạm về trật tự xã hội diễn ra khá phổ biến.

Trong thời gian qua xảy ra nhiều vụ phụ nữ trẻ bị sát hại để cướp tài sản, trong khi tài sản chiếm đoạt không nhiều. Những vụ hiếp dâm, giết người phi tang xác để che giấu hành vi phạm tội xảy ra liên tục.

Góc nhìn luật gia - Giải pháp phòng ngừa trước tội phạm tình dục, cướp tài sản gia tăng

Hoàng Minh Hào - nghi phạm sát hại cô gái 21 tuổi trong nhà trọ tại quận Bắc Từ Liêm bị Công an Tp. Hà Nội bắt giữ hôm 19/2. 

Đặc biệt, là vụ việc xảy ra trong dịp Tết nguyên đán khiến dư luận xã hội hoang mang và bức xúc. Mỗi vụ án có những nguyên nhân động cơ khác nhau nhưng nhìn chung các đối tượng gây án đều trẻ tuổi, khó khăn về kinh tế, trình độ học thức, văn hóa không cao và có ý thức coi thường pháp luật.

Theo thống kê của Bộ Công an về số vụ án, số bị can bị cáo, tính chất mức độ hành vi phạm tội của nhóm tội phạm về trật tự xã hội cho thấy diễn biến phức tạp, hành vi côn đồ manh động xảy ra nhiều, đặc biệt là tội phạm đang có xu hướng "trẻ hóa" là những vấn đề đáng lo ngại trong công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm hiện nay.

Những hành vi vi phạm pháp luật này có nguyên nhân sâu xa từ quá trình giáo dục hình thành nhân cách trong suốt một thời tuổi trẻ. Với những đối tượng sống trong gia đình thường xuyên tiếp xúc với bạo lực, không hạnh phúc, bỏ học từ sớm hoặc thiếu sự quan tâm giáo dục của cha mẹ thì dễ sa ngã, hư hỏng, vì lòng tham mà sẵn sàng thực hiện hành vi vi phạm.

"Đối tượng phạm tội ngày càng trẻ hóa, mục đích của các vụ bắt cóc, giết người chủ yếu để cướp tài sản. Điều này có phần nào phản ánh lên lối sống buông thả, coi thường pháp luật của một bộ phận giới trẻ hiện nay", TS Cường đánh giá.

Góc nhìn luật gia - Giải pháp phòng ngừa trước tội phạm tình dục, cướp tài sản gia tăng (Hình 2).

Nguyễn Đăng Khoa bị khởi tố về các tội “Cướp tài sản”, “Giết người” và “Hiếp dâm” liên quan đến vụ sát hại, phi tang cô gái trẻ ở Tp. Thủ Đức hôm 29 Tết.

Trong cuộc sống thì không phải lúc nào cũng thuận lợi, ai cũng có lúc có thể gặp khó khăn, trong đó có khó khăn về tài chính. Người xưa từng nói: "Người quân tử gặp bước đường cùng thì thu mình giữ chí, còn kẻ tiểu nhân đến bước đường cùng thì quấy phá làm càn".

Với những người có giáo dục, có đạo đức thì khi vào hoàn cảnh khó khăn họ sẽ "thu mình giữ chí", thậm chí người khác muốn giúp đỡ họ cũng có thể từ chối vì sợ phiền, sợ thành gánh nặng cho người khác.

Còn đối với các đối tượng có đạo đức nhân cách thấp kém, tính ích kỷ lòng tham và ý thức coi thường pháp luật thì sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn phương thức để chiếm đoạt tài sản, chiếm và thành quả lao động của người khác, thậm chí sát hại người khác để có được tài sản phục vụ cho mục đích cá nhân.

Ngoài ra, TS. còn cho rằng vấn đề giáo dục pháp luật, giáo dục kỹ năng sống cho giới trẻ chưa được coi trọng đúng mức, giáo dục kỹ năng sống và giáo dục pháp luật trong môi trường học đường còn nặng về hình thức.

Bên cạnh đó, nội dung chương trình không phù hợp, thiếu đổi mới sáng tạo dẫn đến không hiệu quả. Nhiều đối tượng thực hiện hành vi phạm tội do thiếu hiểu biết pháp luật, phần còn lại là coi thường pháp luật.

Những bài học tự bảo vệ bản thân

Theo TS. Đặng Văn Cường, từ những vụ án mạng vừa xảy ra thời gian vừa qua cho thấy sự cần thiết của việc rút ra những bài học để tự bảo vệ bản thân mình.

Thực tế hiện nay, các mối quan hệ xã hội có thể dễ dàng thiết lập thông qua môi trường internet, nhiều vụ án xảy ra từ từ những mối quan hệ này, do đó nên cẩn trọng với "thế giới ảo", bởi những hình ảnh của 1 người "xây dựng" trên mạng xã hội có thể khác xa bản chất con người đó.

Từ các vụ án cho thấy, hung thủ thường gây án ở những nơi vắng vẻ, do đó, tránh tiếp xúc với người lạ ở thời điểm vắng vẻ, đêm khuya và những nơi nhạy cảm dễ phát sinh các tình huống nguy hiểm.

Cảnh giác với mối quan hệ nam nữ, đặc biệt là thân mật tình cảm với những người mà chưa biết rõ về nhân thân, lai lịch. Thận trọng khi tiếp xúc với những đối tượng đang có khó khăn túng quẫn về tài sản, những đối tượng trong tình trạng nợ nần thua lỗ hoặc đam mê cờ bạc.

Góc nhìn luật gia - Giải pháp phòng ngừa trước tội phạm tình dục, cướp tài sản gia tăng (Hình 3).

TS. Đặng Văn Cường.

Không mang theo tài sản, trang sức hoặc những đồ có giá trị để tiếp xúc với người lạ hoặc đến những nơi vắng vẻ để tránh nguy cơ bị cướp tài sản.

Khi bản thân bị tấn công, bị xâm hại tình dục hoặc đối tượng muốn thực hiện hành vi cướp tài sản thì tùy từng tình huống mà có cách ứng xử phù hợp, bởi mục tiêu cao nhất là bảo toàn tính mạng của bản thân.

Để tránh bị đối tượng xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản thì với mỗi tình huống phải có cách ứng xử khéo léo, phù hợp với từng đối tượng, từng hoàn cảnh. Những kỹ năng sống cần phải được rèn luyện trong môi trường học đường và trả trải nghiệm thực tiễn cuộc sống.

Đối với gia đình, khi mất liên lạc với người thân thì cần phải trình báo sự việc ngay với cơ quan chức năng để tìm kiếm, xử lý kịp thời tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Số tiền 35 tỷ đồng Đỗ Hữu Ca chiếm đoạt có được trả cho bị hại không?

Thứ 5, 22/02/2024 | 14:06
Trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tiền sau khi thu hồi thường sẽ được trả cho bị hại. Tuy nhiên, vụ án Đỗ Hữu Ca số tiền 35 tỷ đồng sẽ được xử lý thế nào?

Vụ cô gái trẻ bị sát hại, giấu xác trong tủ bếp: Ngày đi làm định mệnh

Thứ 4, 21/02/2024 | 06:56
Trong lúc dẫn khách lên xem phòng cho thuê, cô gái bị chính vị khách sát hại rồi cướp tài sản.

Toàn cảnh vụ cô gái 21 tuổi bị sát hại trong phòng trọ ở Hà Nội

Thứ 3, 20/02/2024 | 20:57
Trong lúc được đưa đi thuê trọ, thấy cô gái 21 tuổi đi một mình đối tượng đã dùng tay bóp cổ nạn nhân rồi giấu vào tủ bếp rồi cướp đi tài sản.
Cùng tác giả

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.