Giai thoại lạ kỳ về loài cua mang gương mặt của những Samurai giận dữ

Giai thoại lạ kỳ về loài cua mang gương mặt của những Samurai giận dữ

Thứ 2, 14/11/2022 | 07:00
0
Truyền thuyết kể rằng khi các chiến binh Heike tử trận chìm xuống biển, linh hồn của họ chuyển vào những con cua và khuôn mặt của họ mãi mãi được khắc trên lưng cua.

Trên thế giới có nhiều loại động vật kỳ dị mang khuôn mặt con người, trong đó có loài giáp xác nổi tiếng ở Nhật Bản, đó là loài cua Heikegani (cua Heike) hay còn được gọi là "cua mặt người".

Đời sống - Giai thoại lạ kỳ về loài cua mang gương mặt của những Samurai giận dữ

Cua Heikegani có tên khoa học là Heikeopsis japonica, là một loài cua bản địa của Nhật Bản. Chúng còn có tên gọi “cua mặt người” là bởi phần mai của loài cua này có hình dáng, đường nét của vân nổi giống hệt như khuôn mặt lúc giận dữ của những chiến binh Samurai.

Người Nhật coi chúng là hóa thân của những chiến binh Samurai thuộc gia tộc Heike, một gia tộc samurai vô cùng dũng mãnh nhưng không may bại trận trong cuộc chiến tranh chấp ngai vàng vào năm 1185.

Đời sống - Giai thoại lạ kỳ về loài cua mang gương mặt của những Samurai giận dữ (Hình 2).

Trong một công viên nhỏ bên bờ biển gần Cầu Kanmonkyo, ở thành phố Shimonoseki của Nhật Bản có 2 bức tượng đồng mô tả hai chiến binh Samurai trong trận chiến sinh tử vào năm 1185..

Theo ghi chép, năm 1185 đã diễn ra trận chiến sinh tử giữa hai hạm đội hùng mạnh. Một bên là gia tộc Heike, những người cai trị đế quốc Nhật Bản, bên còn lại là Minamoto, những người đang tranh giành quyền kiểm soát ngai vàng. Họ đối đầu với nhau vào một buổi sáng tháng 4 trên vịnh nhỏ có tên là Dan-no-ura ở biển nội địa của Nhật Bản.

Trong trận chiến khốc liệt diễn ra sau đó, hàng trăm chiến binh Samurai đã mất mạng và cơ thể của họ được những con sóng đưa xuống đáy biển. Cuối cùng, phía Minamoto đã giành chiến thắng và Minamoto Yoritomo tiếp tục trở thành Shogun, người cai trị quân sự đầu tiên của Nhật Bản.

Trận Dan-no-ura đã kết thúc nhưng nó cũng làm nảy sinh nhiều huyền thoại, trong đó kỳ lạ và đặc biệt nhất là về một loài cua. Loài cua này có một chiếc mai đặc biệt với hoa văn gần giống với khuôn mặt giận dữ của một Samurai. Người ta tin rằng khi các chiến binh Heike tử trận và chìm xuống dưới biển, linh hồn của họ được chuyển vào những con cua và khuôn mặt xương xẩu của họ mãi mãi được khắc trên lưng con cua. Loài cua này được gọi là Heikegani hoặc cua Heike. Đôi khi, nó còn được gọi là cua Samurai.

Đời sống - Giai thoại lạ kỳ về loài cua mang gương mặt của những Samurai giận dữ (Hình 3).

Trong khi đó, ở góc độ khoa học, nhà thiên văn học nổi tiếng Carl Sagan cho rằng sự giống nhau kỳ lạ giữa mai cua và khuôn mặt tức giận của những chiến binh Samurai đơn giản là do quá trình chọn lọc nhân tạo. Quá trình này đào thải những biến dị bất thường, giữ lại những biến dị có lợi.

Được biết, cua Heike có kích thước rất nhỏ, chỉ chừng 4cm. Theo giải thích khoa học, con người thấy phần mai cua giống hệt mặt người là do một hội chứng có tên “pareidolia” tạo nên, hay còn được biết tới như một loại “ảo giác”.

Tuy vậy, đến tận ngày này, khi bắt được những con cua Heikegani, những ngư dân Nhật Bản sẽ lại thả chúng xuống biển. Đây được coi là cách họ bày tỏ lòng tôn kính với những chiến binh Samurai thuộc bộ tộc Heike.

Minh Hoa (t/h)

Kỳ lạ con vật ưa ngửi khói, uống sữa và ăn trứng gà có giá 300 nghìn đồng/kg

Thứ 5, 20/10/2022 | 13:23
Từ món ăn bình dị, dân dã của miền sông nước, giờ đây con vật này được nhiều người lùng mua và được bán ở các cửa hàng, siêu thị với giá 150 nghìn đồng/giỏ 500g.

Sợi dây xanh kỳ lạ trong miệng các nạn nhân hiến tế thần mưa Maya

Thứ 2, 17/10/2022 | 10:48
Phân tích vôi răng của một số người là nạn nhân hiến tế dưới nền văn minh Maya, các nhà khoa học đã phát hiện ra những sợi nhỏ màu xanh lam kỳ lạ.

Bảo tàng Ai Cập có một phiến đá hình dạng kỳ lạ, đóng vai trò đặc biệt trong quá trình ướp xác

Thứ 4, 07/09/2022 | 18:53
Thoạt nhìn phiến đá này rất bình thường nhưng nó được người Ai Cập cổ đại kính trọng nhất.

Kỳ lạ "chợ chú rể" tồn tại 700 năm ở Ấn Độ

Thứ 6, 05/08/2022 | 05:54
Trong một sự kiện đã tồn tại từ hàng trăm năm trước ở bang Bihar (miền đông Ấn Độ), những người đàn ông xếp hàng và họ được gia đình “cô dâu” chọn lựa.
Cùng chuyên mục

Kinh ngạc ngư dân bắt được cá “khủng” đang bơi bằng tay không

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:26
Mới đây, tài khoản @Enezator đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về màn bắt cá lớn bằng tay không đầy ấn tượng của một ngư dân.

Cụ ông bán 2 chiếc ghế cũ nhặt được, "đại gia" liền mua với giá 80 tỷ đồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:00
Đi nhặt phế liệu tiện tay mang về hai chiếc ghế cũ, cụ ông được một đại gia chốt mua với giá 80 tỷ đồng trong một phiên đấu giá.

Kỳ lạ loài cây "độc đáo" chảy máu mỗi khi bị thương

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:00
Trên thế giới có một loại cây được gọi là cây "chảy máu" bởi trong thân của loại cây này chứa một loại sáp màu đỏ tươi như máu.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Anh nông dân đều tay thu lãi 1 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "to bự"

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:30
Nhờ chịu khó anh nông dân ở Quảng Ninh đã biến diện tích đất canh tác kém hiệu quả sang đầu tư mô hình trang trại nhờ ý tưởng độc đáo, đều tay thu lãi 1 tỷ/năm.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.