Giám định tâm thần lần hai với nữ Giám đốc bán dự án “ma”

Giám định tâm thần lần hai với nữ Giám đốc bán dự án “ma”

Võ Công Thư
Thứ 5, 12/11/2020 | 10:21
0
Được tòa án xác định mất hành vi dân sự từ năm 2016, nhưng sau đó Trần Thị Mỹ Hiền có hành vi lừa bán đất tại dự án “ma”, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

“Liên minh” lừa đảo vẽ dự án “ma” lừa hàng trăm khách hàng

Ngày 12/11, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã gửi Quyết định trưng cầu giám định lại đến viện Pháp y tâm thần Trung ương, đề nghị tiến hành giám định pháp y tâm thần lần 2 đối với Trần Thị Mỹ Hiền, SN 1963; ngụ quận 1, TP.HCM, nguyên Giám đốc công ty Đất Vàng Hoàng Gia.

Bị can Hiền là 1 trong 5 người bị hàng trăm khách hàng tố cáo vì bán dự án “ma”, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Trước đó, cuối năm 2019, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra lệnh bắt tạm giam để điều tra với bị can Hiền cùng nhiều người khác.

Các đối tượng có liên quan gồm Phạm Thị Tuyết Nhung (nguyên Giám đốc công ty Đất Vàng Hoàng Gia); Nguyễn Ngọc Hoàng (nguyên Giám đốc công ty Đất Vàng Hoàng Gia, nhân viên công ty Hoàng Kim Land); Trần Thị Hồng Hạnh (Giám đốc công ty Hoàng Kim Land); Nguyễn Vũ Như Hương (nhân viên công ty Hoàng Kim Land) để làm rõ hành vi chiếm đoạt gần 235 tỷ đồng của khách hàng mua đất dự án.

Hồ sơ điều tra - Giám định tâm thần lần hai với nữ Giám đốc bán dự án “ma”

Hàng trăm khách hàng tố cáo Hoàng Kim Land và công ty Đất Vàng Hoàng Gia lừa đảo

Công an TP.HCM điều tra xác định, thông qua việc sử dụng pháp nhân công ty Đất Vàng Hoàng Gia và Hoàng Kim Land, các cá nhân trên tham gia ký kết các hợp đồng đặt cọc, hợp đồng góp vốn, hứa hẹn mua bán các nền đất của 8 dự án không có thật tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

Cụ thể, Trần Thị Hồng Hạnh với tư cách là Giám đốc Hoàng Kim Land đã vẽ dự án không có thật, liên tục quảng cáo nhiều dự án phân lô bán nền ở một số quận huyện của TP.HCM, các khu đất ở vị trí đẹp, giá rẻ, ký hợp đồng và thu tiền của nhiều người dân.

Thế nhưng không ai ngờ rằng, những dự án mà Hoàng Kim Land rao bán chỉ là “bánh vẽ”, lừa dối khách hàng.

Sau khi vụ việc vỡ lở, bà Hạnh và công ty Hoàng Kim Land không có đất giao cho khách hàng và cũng không trả tiền cho khách nên hàng trăm khách hàng tập trung khiếu nại và trình báo cơ quan chức năng.

Có ít nhất 3 dự án do Hoàng Kim Land phân lô bán nền, có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của khách mua.

Theo đó, Hoàng Kim Land ký hợp đồng mua lại 1 mảnh đất lớn trên đường Hương Lộ 11, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh (TP.HCM) của 1 chủ đất.

Khi việc chuyển nhượng chưa đi đến đâu, bà Hạnh đã "vẽ" dự án, phân lô, phát tờ rơi, quảng cáo rầm rộ trên nhiều trang mạng để bán các nền đất do Hoàng Kim Land tự vẽ ra.

Theo tìm hiểu, dự án trên đường Hương Lộ 11 do Hoàng Kim Land rao bán chỉ là 1 bãi đất trống được quây kín, không có đường dẫn vào dự án.

Còn chính quyền địa phương thì xác nhận, trên địa bàn xã Tân Quý Tây không hề có một dự án phân lô bán nền nào được phê duyệt.

Với hình thức tương tự như trên, Hoàng Kim Land cũng rao bán dự án “ảo” tại đường số 7, Khu dân cư Vĩnh Lộc, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân.

Dự án “ảo” này được Hoàng Kim Land bán với giá 26 triệu đồng/m2, trong khi lân cận đã có giá 35-41 triệu đồng/m2. Vì thấy rẻ nên đã có gần trăm người xuống tiền mua dự án.

Khách mua đất nền tại dự án “ảo” nói trên cho biết, năm 2017, những khách hàng này đã đến công ty TNHH Đất Vàng Hoàng Gia do bà Trần Thị Mỹ Hiền làm Giám đốc để ký hợp đồng đặt cọc mua nền đất tại dự án khu dân cư Vĩnh Lộc.

Phía công ty cam kết 9 tháng sau khi mua sẽ bàn giao sổ hồng cho khách mua.

Khi đến hạn, bà Hiền không giao được đất. Lúc này, bà Hiền bàn giao lại dự án cho Hoàng Kim Land và giao cho bà Trần Thị Hồng Hạnh đứng tên để tiếp tục tiến hành phân lô lại dự án và đem bán cho nhiều khách hàng.

Biết mua phải dự án “ma”, gần trăm khách hàng yêu cầu chủ đầu tư thanh lý hợp đồng nhưng không được nên trình báo cơ quan chức năng.

Ngoài 2 dự án nói trên, Hoàng Kim Land đang có dấu hiệu lừa đảo tại một dự án thuộc phường Đông Hưng Thuận, quận 12, TP.HCM.

Được biết, Hoàng Kim Land liều lĩnh rao bán đất nền trên khu đất đang được quy hoạch làm công viên gần UBND phường Đông Hưng Thuận (quận 12, TP.HCM).

Phát hiện bất thường, UBND phường Đông Hưng Thuận đến kiểm tra và phát hiện đây là dự án “ma”, phân lô bán nền trên đất Nhà nước nên đã cắm biển cảnh báo.

Tuy nhiên, đến lúc này, đã có hàng chục người dân “sập bẫy” do Hoàng Kim Land giăng ra.

Bên cạnh đó, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã điều tra đấu hiệu lừa đảo của Hoàng Kim Land tại 4 dự án khác.

Ngoài ra, cơ quan chức năng xác định, bà Trần Thị Hồng Hạnh còn thỏa thuận chuyển nhượng liên quan 4 căn nhà tại phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân, TP.HCM).

Cơ quan điều tra xác định những căn nhà này xây dựng sai phép.

Theo cơ quan chức năng, những dự án Hoàng Kim Land rao bán, ký hợp đồng với khách hàng đều không có thật.

Các khu đất này chưa được cơ quan chức năng cấp phép, là đất nông nghiệp hoặc đất thuộc diện quy hoạch.

Bị tâm thần vẫn lừa được hàng chục tỷ

Hành vi của Trần Thị Mỹ Hiền, Phạm Thị Tuyết Nhung, Trần Thị Hồng Hạnh, Nguyễn Ngọc Hoàng, Nguyễn Vũ Như Hương vẫn đang được Công an TP.HCM điều tra làm rõ.

Trong đó, cơ quan điều tra xác định đối tượng Hiền và đồng phạm đã có hành vi lừa nhiều khách hàng, chiếm đoạt hơn 40 tỷ đồng.

Hồ sơ điều tra - Giám định tâm thần lần hai với nữ Giám đốc bán dự án “ma” (Hình 2).

Trần Thị Hồng Hạnh (ngồi) - Giám đốc Hoàng Kim Land đã cùng với Trần Thị Mỹ Hiền và nhóm đồng phạm lừa đảo hàng trăm khách hàng mua đất

Theo đó, Hiền ký hợp đồng đặt cọc thỏa thuận chuyển nhượng 7 lô đất không có thật ở phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân) chiếm đoạt hơn 5,1 tỷ đồng.

Hiền đại diện công ty Đất Vàng Hoàng Gia ký 3 hợp đồng đặt cọc thỏa thuận chuyển nhượng 3 nền đất thuộc khu dân cư xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng; ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng 2 nền đất ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, chiếm đoạt 3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến tháng 4/2019, Trần Thị Mỹ Hiền còn đại diện pháp nhân của công ty Đất Vàng Hoàng Gia ký kết nhiều hợp đồng đặt cọc để thỏa thuận việc chuyển nhượng đất nền thổ cư của các dự án không được cấp phép.

Điển hình như: “Dự án tổng thể phân lô” tại quận Bình Tân, “Dự án Phạm Hùng” tại huyện Bình Chánh, “Dự án Bà Điểm” tại huyện Hóc Môn, “Dự án Đông Hưng Thuận” tại quận 12 và thỏa thuận chuyển nhượng 3 căn nhà xây dựng sai phép tại quận Bình Tân, TP.HCM.

Điều đáng nói, Hiền từng được xác định là người mất năng lực hành vi dân sự, nhưng vẫn lừa được hàng trăm khách hàng “xuống tiền” tại các dự án “ma”.

Cụ thể, vào năm 2016, TAND quận 1 đã ra quyết định tuyên bố Hiền bị mất năng lực hành vi dân sự nên cơ quan điều tra chưa tiến hành khởi tố đối với bà Hiền.

Tuy nhiên sau đó, quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 5/2017 đến tháng 11/2019, Hiền tham gia ký hàng loạt hợp đồng ủy quyền liên quan đến lĩnh vực đất đai, văn bản thỏa thuận chấm dứt hợp đồng đặt cọc…

Trong đó, cơ quan điều tra xác định, có tất cả 109 hợp đồng giao dịch được lập tại 10 văn phòng công chứng tại TP.HCM; Các công chứng viên đều xác định Hiền có năng lực hành vi dân sự, vào số công chứng theo quy định.

Để làm rõ việc Hiền có bị tâm thần hay không để có hướng xử lý, tháng 11/2019, Công an TP.HCM đã có quyết định trưng cầu giám định, trưng cầu viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương phân viện phía Nam (viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa) giám định pháp y tâm thần đối với Hiền.

Sáu tháng sau, viện Pháp y tâm thần trung ương Biên Hòa kết luận: Trước, trong và sau khi gây án và thời điểm hiện tại (tháng 5/2020), Hiền bị bệnh rối loạn phân liệt cảm xúc loại hỗn hợp, đương sự mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Nhận thấy kết luận pháp y trên chưa đảm bảo tính khách quan và theo đề nghị của VKSND TP.HCM, tháng 6/2020, Công an TP.HCM ra quyết định trưng cầu giám định, đề nghị viện Pháp y tâm thần Trung ương (Thường Tín, Hà Nội) tiến hành giám định lại tình trạng bệnh tâm thần đối với Hiền. 

Tháng 9/2020, viện Pháp y tâm thần Trung ương kết luận: Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội (từ tháng 5-2017 đến tháng 6-2019) và tại thời điểm giám định Hiền mắc bệnh rối loạn phân liệt cảm xúc loại hỗn hợp. 

Tuy nhiên, bệnh của Hiền đang ở giai đoạn thuyên giảm, đối tượng hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. 

Tại thời điểm giám định bệnh ở giai đoạn cấp tính, Hiền mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Để đảm bảo tính chính xác, khách quan của kết luận giám định pháp y tâm thần, Công an TP.HCM ra Quyết định trưng cầu giám định lần 2, đề nghị viện Pháp y tâm thần Trung ương tiến hành giám định lại lần 2 đối với Trần Thị Mỹ Hiền.

Sập bẫy tình nguyện viên vẽ dự án "ma", Giám đốc ở Hà Nội bị lừa đau

Thứ 7, 10/10/2020 | 08:27
Gắn mác giảng viên kiêm Phó Giám đốc trung tâm "Vì ngày mai', Thắng đã lừa đảo đầu tư dự án cho người khuyết tật để trục lợi.

Lộ thủ đoạn của Giám đốc công ty “vẽ dự án ma” lừa hàng trăm người

Thứ 4, 16/09/2020 | 10:34
Liên quan đến vụ việc công ty Cổ phần Bất động sản nhà đất Đồng Nai “vẽ” dự án ma để lừa tiền rất nhiều khách hàng, đến thời điểm này Công an tỉnh Đồng Nai vẫn đang tiếp tục xác minh, điều tra làm rõ vụ việc và kêu gọi các nạn nhân trình báo.

Cảnh báo “bẫy” lừa sau vụ Giám đốc công ty vẽ dự án “ma” ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị bắt

Thứ 2, 24/08/2020 | 08:20
Lừa khách hàng mua “dự án ma” với số tiền hàng chục tỷ đồng rồi bỏ trốn khi đang bị điều tra, 1 Giám đốc vừa bị Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt giữ sau thời gian trốn nã. Trước thực trạng “dự án ma” lộng hành, người dân cần tỉnh táo để không mất tiền oan.
Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.