Giám đốc thẩm kỳ án Hồ Duy Hải: Luật sư cung cấp thêm chứng cứ

Giám đốc thẩm kỳ án Hồ Duy Hải: Luật sư cung cấp thêm chứng cứ

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 06/05/2020 | 14:50
0
Được mời tham dự phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, luật sư Trần Hồng Phong (bào chữa cho bị cáo) đã xuất trình thêm tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án. Đồng thời, luật sư mong Hội đồng thẩm phán của TAND Tối cao sẽ xem xét, đánh giá vụ án một cách thận trọng, hợp lý.

“Không làm oan người vô tội nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm”

Ngày 6/5, tại Hà Nội, Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xem xét kỳ án Hồ Duy Hải theo trình tự giám đốc thẩm. Theo cáo buộc, Hồ Duy Hải (35 tuổi, trú tại huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) đã có hành vi sát hại 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi vào năm 2008.

Hồ sơ điều tra - Giám đốc thẩm kỳ án Hồ Duy Hải: Luật sư cung cấp thêm chứng cứ

Vụ án Hồ Duy Hải đang được xem xét theo trình tự giám đốc thẩm.

Bản án sơ thẩm năm 2008 của TAND tỉnh Long An và bản án phúc thẩm năm 2009 của tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đều tuyên Hồ Duy Hải tử hình về tội 2 tội Giết người và Cướp tài sản. Sau đó, Hải cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Loan và những người thân trong gia đình ròng rã kêu oan, đề nghị hoãn thi hành án.

Cuối năm 2019, VKSND Tối cao ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm và phúc thẩm, đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao xem xét lại vụ án.

Điều hành phiên giám đốc thẩm là ông Nguyễn Hòa Bình - Chánh án TAND Tối cao. Hội đồng Thẩm phán gồm 17 thành viên. Bị án Hồ Duy Hải không có mặt tại phiên giám đốc thẩm này.

Đại diện cơ quan công tố là ông Nguyễn Huy Tiến - Phó Viện trưởng VKSND Tối cao tham dự phiên tòa.

Thành phần tham dự còn có đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, đại diện Ban Nội chính Trung ương; C01, bộ Công an; các điều tra viên tham gia điều tra vụ án.

Tuy nhiên, vẫn có một số thành phần vắng mặt là cán bộ điều tra vụ án, lập biên bản, quyết định tạm giam đối với Hồ Duy Hải cùng một số kiểm sát viên... tham gia quá trình giải quyết vụ án.

Vụ án này được Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình nhận định là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận.

Với trọng trách và nhiệm vụ của phiên giám đốc thẩm, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định: Yêu cầu đặt ra với phiên tòa là phải xem xét cẩn trọng, khách quan, toàn diện, đúng thủ tục pháp luật trên cơ sở phán quyết chặt chẽ, thận trọng, công tâm, không cho phép sai nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.

Luật sư cung cấp thêm chứng cứ

Không ai được vào tham dự phiên giám đốc thẩm, trừ những thành phần được mời. Trong lúc cơ quan chức năng làm việc, mẹ và em gái Hồ Duy Hải đứng ngồi không yên, đợi ở ngoài, chờ tin tức từ luật sư.

Hồ sơ điều tra - Giám đốc thẩm kỳ án Hồ Duy Hải: Luật sư cung cấp thêm chứng cứ (Hình 2).

Luật sư Trần Hồng Phong (người bào chữa cho Hồ Duy Hải) cung cấp thông tin tới PV.

Kết thúc phiên xử buổi sáng, luật sư Trần Hồng Phong (người bào chữa cho Hồ Duy Hải) đã thông tin tới báo chí. Theo đó, luật sư Phong cho biết: Sáng nay, ông đã trình bày xong phần của mình. Hội đồng Thẩm phán đã tạo điều kiện cho luật sư được trình bày về những chứng cứ mới.

Chiều nay, Hội đồng Thẩm phán sẽ làm việc nội bộ, chủ yếu là xem xét, đánh giá chứng cứ, các tài liệu liên quan. Do vậy, luật sư không cần thiết phải tham dự. Tuy luật sư đã làm đơn xin phép được tiếp tục tham dự đủ 3 ngày diễn ra phiên giám đốc thẩm nhưng sau khi trao đổi với các thành viên trong Hội đồng Thẩm phán, chủ tọa Nguyễn Hòa Bình đã quyết định là không cần thiết phải có mặt luật sư.

Luật sư Phong nói thêm, từ trước tới nay, phiên giám đốc thẩm thường không có mặt luật sư. Tuy nhiên, đối với vụ án này, luật sư đã được mời và được trình bày với thời gian khoảng 20 – 30 phút. Đây là điều rất đáng ghi nhận.

Sau đó luật sư Phong cũng đã trao đổi với đại diện VKSND Tối cao, làm việc với bộ phận văn thư của tòa án và cung cấp một số tài liệu, chứng cứ có liên quan đến vụ án. Phía VKSND Tối cao đã công bố toàn bộ nội dung kháng nghị.

Mặc dù làm việc nội bộ, song luật sư Trần Hồng Phong mong rằng, Hội đồng Thẩm phán của TAND Tối cao sẽ xem xét, đánh giá vụ án một cách thận trọng, hợp lý.

Bản án phúc thẩm thể hiện, năm 2007, Hồ Duy Hải quen biết 2 nữ nhân viên của Bưu điện (BĐ) Cầu Voi (ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) là N.T.A.H và N.T.T.V. Khoảng 19h30 ngày 13/1/2008, Hải đến BĐ Cầu Voi ngồi uống nước, nói chuyện với chị H., chị V. Đến 20h30, BĐ nghỉ, Hải đưa tiền cho chị V. đi mua trái cây về ăn. Khi chị V. đi, Hải nảy sinh ý định hiếp dâm H. nên kéo vào buồng, đẩy chị nằm ngửa xuống ghế (loại xếp).

Chị H. phản ứng, đạp vào bụng Hải, chạy về phía cầu thang khu vực bếp. Hải đuổi theo, chị H. kêu lên. Sợ bị phát hiện, Hải dùng tay, thớt đánh vào mặt, bóp cổ, lấy dao giết chị H. Lúc này chị V. đi mua trái cây về cũng bị Hải dùng ghế, dao sát hại. Sau đó, Hải lên phòng giao dịch, mở tủ lấy hơn 1 triệu đồng và một số tài sản, đồ nữ trang rồi bỏ trốn.

Theo bản án phúc thẩm, Hải mang một số nữ trang lên TP.HCM bán được 3,7 triệu đồng. Quần áo, dây thắt lưng mang khi gây án, Hải đem đốt ở vườn sau nhà người tên Len để phi tang.

Vụ tử tù Hồ Duy Hải giết 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi: Lật lại những bất thường

Thứ 4, 06/05/2020 | 11:20
Ngày 6/5, TAND Tối cao tại Hà Nội mở phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải bị kết án về 2 tội "Giết người" và "Cướp tài sản", xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi, tỉnh Long An từ những năm 2008. Trước đó, bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm của tòa án hai cấp vụ Hồ Duy Hải có nhiều nhận định và kết luận chưa phù hợp với những tình tiết khách quan.

Vụ tử tù Hồ Duy Hải: UBTVQH khẳng định không có căn cứ bãi tội

Thứ 6, 05/06/2015 | 10:17
UBTVQH một lần nữa khẳng định không có căn cứ bãi tội cho Hồ Duy Hải.

Vụ Hồ Duy Hải: Xin Chủ tịch nước thu hồi quyết định bác đơn ân xá

Thứ 3, 05/05/2015 | 07:53
Luật sư Trần Văn Tạo - nguyên Phó Giám đốc Công an TP.HCM, người tham gia tư vấn pháp lý cho gia đình bị án Hồ Duy Hải vừa có thư gửi Chủ tịch nước kiến nghị những vấn đề xung quanh vụ án.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Vụ nạo vét cát tại Bình Định: Trình, cấp giấy phép trong ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:27
Theo luật sư, các chuyên gia, việc khai thác khoáng sản cần có giấy phép, hành vi vi phạm cần xử lý nghiêm theo quy định, không tạo “tiền lệ”, “vùng cấm.”
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Bản án tử hình cho kẻ vận chuyển gần 100kg ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:31
Nhận lời vận chuyển 6 bao hàng chứa gần 100kg ma túy từ tỉnh An Giang về Tp.HCM, nam bị cáo U60 trả giá bằng cả cuộc đời.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Đại án đăng kiểm: Truy tố 2 cựu Cục trưởng cùng 252 bị can

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:44
254 bị can liên quan đến các sai phạm tại Cục Đăng Kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước bị truy tố về hàng loạt tội danh.