Giảm lãi suất cho vay: Không chỉ là chính sách “trên báo, trên TV”

Nguyễn Phương Anh
Thứ 6, 05/05/2023 | 09:00
0
Việc NHNN giảm lãi suất cho vay hai lần liên tiếp trong quý I/2023 là tín hiệu tích cực, song doanh nghiệp vẫn cần sự hỗ trợ trong quá trình sản xuất kinh doanh.

Tín hiệu lãi suất giảm là động thái rất tích cực

Theo số liệu thống kê, tăng trưởng tín dụng 3 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước đang ở mức rất thấp. Trong khi đó, lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm, kéo theo lãi suất huy động hạ nhiệt, thúc đẩy giảm lãi suất cho vay. 

Tuy nhiên doanh nghiệp lại không tiếp cận được dù cho nguồn vốn còn rất dồi dào. Nhiều doanh nghiệp đang gặp khó do xuất khẩu giảm, đặc biệt gặp khó khăn ở thị trường EU và Mỹ, dẫn đến hàng hóa bị ùn ứ, tồn động. 

Chia sẻ với Người Đưa Tin, bà Phạm Thị Kim Oanh - Giám đốc tài chính Tập đoàn Hòa Phát cho biết, năm 2022 sản xuất công nghiệp nặng trong đó có ngành thép chịu ảnh hưởng nặng nề do bối cảnh kinh tế Việt Nam và thế giới biến động khó lường. 

Tài chính - Ngân hàng - Giảm lãi suất cho vay: Không chỉ là chính sách “trên báo, trên TV”

Tín hiệu lãi suất giảm là động thái rất tích cực cho các doanh nghiệp.

Là đơn vị sản xuất thép lớn thị phần số 1 tại Việt Nam, Hòa Phát cần tín dụng lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Lãi suất tăng cao sẽ khiến doanh nghiệp có chi phí tài chính cao. Vậy nên, động thái lãi suất giảm là tín hiệu rất tích cực cho các doanh nghiệp nói chung và Hoà Phát nói riêng.

Theo chia sẻ của bà Oanh, Tập đoàn Hòa Phát hiện đang đi vay ở mức quanh 7% cho vốn ngắn hạn và trên 10% cho vốn dài hạn. Cầu thị trường hiện đang giảm kỷ lục, nếu lãi suất tiếp tục tăng cao thì không chỉ Hòa Phát mà các doanh nghiệp khó lòng “gồng gánh” được. Với kỳ vọng lãi suất giảm 1-2% sẽ giúp doanh nghiệp hồi phục lại lợi nhuận để tiếp tục tái đầu tư cho vòng sản xuất kinh doanh chu kỳ tiếp theo. 

Bên cạnh đó, bà cũng mong muốn các cơ quan Nhà nước tiếp tục kiểm soát tốt chính sách tỉ giá để doanh nghiệp giải được bài toán cấu trúc chi phí tài chính.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Vina T&T nói rằng: “Là doanh nghiệp xuất khẩu chính các mặt hàng nông sản, doanh nghiệp có thể chịu mức lãi suất từ 8-8,5%/năm. Nhưng thực tế hiện nay lãi suất trên mức 10%. Đặc biệt, điều quan trọng là doanh nghiệp không có đầu ra, ngân hàng yêu cầu dòng tiền và nhiều điều kiện mới hỗ trợ”.

Tài chính - Ngân hàng - Giảm lãi suất cho vay: Không chỉ là chính sách “trên báo, trên TV” (Hình 2).

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Vina T&T.

Tuy nhiên, theo ông Tùng, người nông dân đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn bởi sản phẩm nông nghiệp như cây trồng dài hạn không được coi tài sản để có thể vay vốn. 

“Do đó, cần có chính sách hỗ trợ, đừng để tình trạng người nông dân có đất nhưng không có tiền đầu tư trong khi người đi thuê không có đất cũng không vay được”, ông Tùng nói.

Lãi suất vẫn quá cao

Tại một sự kiện về kinh tế tư nhân diễn ra ngày 2/4 vừa qua, bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG nhấn mạnh, với khó khăn chung của các doanh nghiệp, sau giai đoạn căng thẳng về thanh khoản, hiện nay Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhiều gói tín dụng lớn và giảm lãi suất cho vay.

"Đây là một chính sách rất tốt và kịp thời từ Chính phủ. Vì vậy, doanh nghiệp nên mạnh dạn đến ngân hàng đề nghị hỗ trợ doanh nghiệp", Chủ tịch BRG nhấn mạnh.

Theo bà, không chỉ là chính sách "trên báo, trên TV" mà các ngân hàng cũng rất tích cực với chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước. "Tôi tin rằng hiện nay không ngân hàng nào làm trái chủ trương chính sách của Chính phủ để doanh nghiệp bớt khó khăn hơn", bà Nga nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch BRG cũng đánh giá, lãi suất hiện nay vẫn quá cao và vượt nhiều quốc gia trong khu vực. Mức lãi suất cho vay phải giảm thêm 2-3% nữa thì doanh nghiệp mới dám tiếp cận.

Tài chính - Ngân hàng - Giảm lãi suất cho vay: Không chỉ là chính sách “trên báo, trên TV” (Hình 3).

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn (Ảnh: Thu Huyền).

Còn ông Cao Tiến Đoan - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá nói rằng, bên cạnh những chủ trương, chính sách thuận lợi, thực tế việc doanh nghiệp được tiếp cận và thụ hưởng các nguồn vốn trên lại rất khó khăn, điển hình như: Khó khăn, vướng mắc do thủ tục hành chính; điều kiện cho vay siết chặt trong khi đa số các doanh nghiệp tư nhân hiện nay là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn chủ sở hữu và năng lực tài chính thấp.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp thiếu tài sản đảm bảo hoặc tài sản đảm bảo có giá trị thấp trong khi nhu cầu vay vốn cao; nhiều dự án qua thẩm định không đảm bảo tính khả thi; hệ thống kế toán sổ sách chứng từ sơ sài, thiếu độ tin cậy; quyền sở hữu tài sản chưa được xác lập theo quy định…

Từ những khó khăn trên, ông Đoan đề xuất, chênh lệch giữa lãi suất huy động đầu vào và lãi suất cho vay đầu ra của các ngân hàng thương mại còn cao, các ngân hàng thương mại chia sẻ với các doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này bằng cách xem xét, kiểm soát các chi phí đầu vào, các rủi ro trong hoạt động.

Đồng thời, theo ông Đoan, Ngân hàng Nhà nước cần đánh giá tình hình kinh tế, thực trạng hoạt động của các ngân hàng thương mại để xem xét nới room tín dụng phù hợp đối với từng ngân hàng thương mại để đáp ứng được nhu cầu vốn ngày càng cao của nền kinh tế.

NHNN: Việc giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% “không được như mong muốn”

Thứ 5, 13/04/2023 | 15:46
Phó Thống đốc cho biết, NHNN đã nhiều lần báo cáo Chính phủ nên chuyển gói hỗ trợ lãi suất 2% lĩnh vực đang thiếu vốn để tận dụng nguồn lực đang dôi dư.

Chính thức triển khai gói NOXH 120.000 tỷ đồng, lãi suất từ 8,2%/năm

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:15
Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất cho vay đối với chủ đầu tư và người mua nhà đến hết ngày 30/6 sẽ lần lượt là 8,7%/năm và 8,2%/năm.

Ngân hàng Nhà nước bất ngờ giảm một loạt lãi suất điều hành

Thứ 6, 31/03/2023 | 21:23
Ngân hàng Nhà nước bất ngờ ra các quyết định về điều chỉnh giảm lãi suất điều hành. Các quyết định này có hiệu lực từ đầu tuần tới 3/4/2023.

Lãi suất cho vay và huy động không “đồng nhịp”, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Thứ 3, 21/03/2023 | 11:35
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Bình gửi tới sau Kỳ họp thứ 4 và Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Cùng tác giả

Tiếp tục thua lỗ, Angimex cắt giảm gần 90% chi phí nhân viên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:58
Quý I/2024, Angimex đã cắt giảm tới 87% chi phí nhân viên và 72% chi phí nhân công trong bối cảnh công ty kinh doanh kém khả quan với số lỗ lũy kế đạt 175 tỷ đồng.

Được ngân hàng xóa nợ, Gỗ Trường Thành báo lãi tăng vọt

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:47
Quý I/2024 Gỗ Trường Thành báo lãi 11,6 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần cùng kỳ nhưng công ty vẫn còn ghi nhận lỗ lũy kế 3.226 tỷ đồng do kinh doanh kém tích cực trước đây.

Tập đoàn PAN dành ra bao nhiêu tiền trả chi phí lãi vay?

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:07
Sau khẳng định với cổ đông về việc hoàn toàn có thể chi trả các khoản chi phí, quý I/2024, Tập đoàn PAN đã trả khoảng 83 tỷ đồng chi phí lãi vay, giảm 15%.

Xây dựng tiêu chuẩn quốc gia về tín chỉ carbon rừng

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:06
Việc trao đổi, mua bán tín chỉ carbon, giảm phát thải khí nhà kính cần bảo đảm hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân, doanh nghiệp và các đối tác tham gia.

Cổ phiếu của Gạo Trung An bị hủy niêm yết bắt buộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:29
Do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023, 78 triệu cổ phiếu TAR của Trung An sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/5.
Cùng chuyên mục

Bộ Tài chính: Giá vé máy bay thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:51
Theo Bộ Tài chính, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao Thông vận tải, không phải là khoản phí thuộc ngân sách Nhà nước.

LPBank triển khai các thủ tục đổi tên ngân hàng

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:50
Tên gọi mới sẽ phù hợp hơn với chiến lược phát triển, thể hiện cam kết của LPBank trong việc mang tới lợi ích cho khách hàng, đối tác và cổ đông.

Nghịch lý giá vàng: Thế giới giảm, giá vàng SJC vẫn tăng vọt

Thứ 7, 04/05/2024 | 15:41
Giá vàng thế giới giảm mạnh, cùng thời điểm Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng để cung ứng cho thị trường, nhưng nghịch lý là giá vàng miếng SJC vẫn tăng và lập kỷ lục mới.

[E] EVNFinance phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột chính

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
3 trụ cột chính EVNFinance hướng tới là quản trị phát triển bền vững, quản trị rủi ro phát triển bền vững, khung sản phẩm bền vững để hướng tới phát triển bền vững.

[E] Phó Chủ tịch VNBA: Tín dụng xanh phải là tín dụng ưu đãi

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:10
TS.Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch VNBA nhận định, lãi suất cho vay đối với các dự án xanh về cơ bản vẫn chưa có sự khác biệt với các khoản vay khác của ngân hàng.
     
Nổi bật trong ngày

[E] EVNFinance phát triển bền vững thông qua 3 trụ cột chính

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:00
3 trụ cột chính EVNFinance hướng tới là quản trị phát triển bền vững, quản trị rủi ro phát triển bền vững, khung sản phẩm bền vững để hướng tới phát triển bền vững.

Bộ Tài chính: Giá vé máy bay thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:51
Theo Bộ Tài chính, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ Giao Thông vận tải, không phải là khoản phí thuộc ngân sách Nhà nước.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

LPBank triển khai các thủ tục đổi tên ngân hàng

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:50
Tên gọi mới sẽ phù hợp hơn với chiến lược phát triển, thể hiện cam kết của LPBank trong việc mang tới lợi ích cho khách hàng, đối tác và cổ đông.