Giảm thiểu và ngăn ngừa tình trạng không quốc tịch

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 25/10/2023 | 23:21
0
Sáng 25/10, Tọa đàm quan chức cấp cao Đông Nam Á về đăng ký hộ tịch, giấy tờ nhân thân và ngăn ngừa tình trạng không quốc tịch đã khai mạc tại Hà Nội.

Ngày 25/10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đồng tổ chức “Tọa đàm quan chức cấp cao Đông Nam Á về đăng ký hộ tịch, giấy tờ nhân thân và ngăn ngừa tình trạng không quốc tịch” nhằm tăng cường nỗ lực của các quốc gia trong giải quyết tình trạng không quốc tịch.

Cuộc tọa đàm là cơ hội để các nước chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn và những câu chuyện thành công trong việc giảm thiểu và ngăn ngừa tình trạng không quốc tịch. Sự kiện được tổ chức nhằm đẩy mạnh sự tham gia của các cấp chính phủ và các bên liên quan trong việc giải quyết tình trạng không quốc tịch khi thế giới đã đi được hơn nửa chặng đường đến năm 2030.

Phát biểu tại tọa đàm, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh các nước Đông Nam Á cần tiếp tục cùng nhau phối hợp chặt chẽ hơn nữa để thực hiện các giải pháp ngăn ngừa và giảm tình trạng không quốc tịch ở phạm vi quốc gia, khu vực và toàn cầu. Điều đó sẽ giúp cho công tác quản lý dân cư, di cư hiệu quả hơn và thực hiện tốt hơn việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.

Ông Indrika Ratwatte, Giám đốc UNHCR khu vực Châu Á và Thái Bình Dương cho biết các nước Đông Nam Á đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết tình trạng không quốc tịch trong những năm gần đây, mặc dù vẫn còn nhiều thách thức và tin tưởng rằng việc chia sẻ những câu chuyện thành công và những thực tiễn sẽ khuyến khích chính phủ các nước thực hiện các bước tiếp theo nhằm chấm dứt tình trạng không quốc tịch ở Đông Nam Á.

Tiêu điểm - Giảm thiểu và ngăn ngừa tình trạng không quốc tịch

Tọa đàm quan chức cấp cao Đông Nam Á về đăng ký hộ tịch, giấy tờ nhân thân và ngăn ngừa tình trạng không quốc tịch. Ảnh dangcongsan.vn

Bà Pauline Temesis, Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Việt Nam cho rằng để giải quyết tình trạng không quốc tịch trong khu vực một cách hiệu quả hơn, cần có hành động bổ sung, tăng tốc và có mục tiêu. 

Các quan chức chính phủ và các chuyên gia quốc tế đã trao đổi những cách tiếp cận cụ thể để thúc đẩy mục tiêu chấm dứt tình trạng không quốc tịch. Các chủ đề được thảo luận bao gồm làm thế nào để hệ thống đăng ký khai sinh và cấp giấy tờ nhân thân có thể trở nên thực sự phổ biến, giúp giải quyết một yếu tố nguy cơ quan trọng dẫn đến tình trạng không quốc tịch ở Đông Nam Á.

Tại toạ đàm, các chuyên gia cũng xem xét mối liên hệ giữa việc chấm dứt tình trạng không quốc tịch, xóa đói giảm nghèo, thực hiện đầy đủ các mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu và những tiến triển hướng tới xã hội bao trùm.

Người không quốc tịch là người không có quốc tịch của quốc gia nào. Hơn một nửa số người không quốc tịch trên thế giới sống ở châu Á, với khoảng 2,5 triệu người được thống kê trong khu vực.

Trong những năm qua, các quốc gia ở Đông Nam Á đã có những bước đi quan trọng nhằm chấm dứt tình trạng không quốc tịch. Những bước đi này là một yếu tố quan trọng trong chiến lược quốc gia nhằm thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững được đề ra trong Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc vì sự phát triển bền vững.

Thanh Hóa: Tọa đàm về phát triển nông nghiệp bền vững

Thứ 5, 31/08/2023 | 21:30
Mới đây, tại Tp.Sầm Sơn (Thanh Hóa), Tạp chí Kinh tế Môi trường tổ chức Tọa đàm: “Phát triển nông nghiệp bền vững tại Thanh Hóa: Hiện trạng và giải pháp”.

Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức tọa đàm xây dựng văn hóa ứng xử của CSGT

Thứ 4, 30/08/2023 | 09:17
Chiều 29/8, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức Tọa đàm Xây dựng văn hóa ứng xử đối với lực lượng Cảnh sát giao thông.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ là kỳ nghỉ lễ dài cuối cùng trong năm 2024.

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.

Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tiếp

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:10
Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh sẽ là kỳ nghỉ lễ dài cuối cùng trong năm 2024.