Gian lận điểm thi THPT: Không thể dễ dàng đến mức “nhờ xem điểm” mà lại đi nâng điểm!

Gian lận điểm thi THPT: Không thể dễ dàng đến mức “nhờ xem điểm” mà lại đi nâng điểm!

Nguyễn Thị Hường
Thứ 5, 24/10/2019 | 07:38
0
Liên quan vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La, ĐBQH Phạm Văn Hòa cho rằng, không thể dễ dàng đến mức “nhờ xem điểm” mà lại đi nâng điểm! Điều này không hợp lý.

Liên quan vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT ở Sơn La, Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng khảo thí và quản lý giáo dục, sở GD&ĐT tỉnh Sơn La; khởi tố bị can, bắt tạm giam Lò Thị Trường (SN 1976, trú tại TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) về tội Đưa hối lộ.

Trước đó, tại phiên tòa xét xử vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, bà Lò Thị Trường (phụ huynh có con được nâng điểm) khai, kỳ thi THPT Quốc gia 2018, bà có đến nhà bị cáo Huynh “nhờ xem điểm trước cho con sau khi thi".

Bị cáo Huynh xác nhận lời khai của bà Trường là đúng. Ông Huynh khai thêm, sau kỳ thi, bà Trường có đến đưa 300 triệu đồng cảm ơn nhưng ông đã trả lại. Bà Trường cũng thừa nhận điều này.

Trong khi đó, nhiều phụ huynh có mặt tại phiên tòa lại phủ nhận việc nhờ nâng điểm mà chỉ thừa nhận “nhờ xem điểm”.

Tuy nhiên, các bị cáo lại khai, khi có kết quả điểm thi (được sửa nâng lên nhiều điểm) thì phụ huynh đã cảm ơn bị cáo hàng trăm triệu đồng.

Góc nhìn luật gia - Gian lận điểm thi THPT: Không thể dễ dàng đến mức “nhờ xem điểm” mà lại đi nâng điểm!

Bà Lò Thị Trường nghe tống đạt quyết định khởi tố.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc các phụ huynh khai chỉ “nhờ xem điểm” là hết sức vô lý. Điều này cần phải làm rõ ràng và xử lý nghiêm minh để răn đe, giáo dục chung.

Xung quanh vấn đề này, PV báo Người Đưa Tin đã trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội để ghi nhận quan điểm.

Thưa Đại biểu, liên quan vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, sau khi tòa trả hồ sơ, Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ. Ông đánh giá như thế nào về động thái tố tụng này?

ĐBQH Phạm Văn Hòa: Đây là vụ án trọng điểm, có ảnh hưởng lớn tới dư luận xã hội, nhiều người quan tâm, vì vậy cần sớm được làm rõ để trả lời trước công luận.

Nhất là đối với người dân có con em học hành và thi cử tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, họ cũng muốn cơ quan chức năng làm rõ vụ án để trả lại sự công bằng cho các thí sinh có điểm thực lực.

Tuy nhiên, khi xử lý thì đều phải tuân thủ theo pháp luật. Phải có đầy đủ chứng cứ thì mới có thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân liên quan.

Tôi cho rằng, với việc khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội Nhận hối lộ, Đưa hối lộ, cho thấy, cơ quan tố tụng đã quyết tâm truy tới cùng những cá nhân phạm tội trong việc gian dối điểm thi.

Điều này cũng đã thực hiện đúng chủ trương của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Theo đó, khi phát hiện sự việc sai phạm xảy ra thì phải làm rõ, kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn, xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên; hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự không có vùng cấm, bất cứ người đó là ai, giữ chức vụ gì thì cũng phải truy đến cùng.

Góc nhìn luật gia - Gian lận điểm thi THPT: Không thể dễ dàng đến mức “nhờ xem điểm” mà lại đi nâng điểm! (Hình 2).

ĐBQH Phạm Văn Hòa.

Tại các phiên tòa mới đây ở Sơn La và Hà Giang, nhiều phụ huynh chỉ thừa nhận “nhờ xem điểm cho con” hoặc “nhờ giúp”. Tuy nhiên, các bị cáo lại khai, khi có kết quả điểm thi thì phụ huynh đã “cảm ơn” bị cáo hàng trăm triệu đồng. Vậy theo ông, lời khai chỉ “nhờ xem điểm” hoặc “nhờ giúp, không liên quan đến tiền nong” thì có hợp lý hay không?

Chuyện chỉ “nhờ sửa giúp điểm thi” là rất khó xảy ra. Chỉ có những người anh em ruột thịt hoặc quan hệ thân thích lắm thì mới có thể “nhờ vô tư”, không liên quan tới tiền nong.

Còn nói “tự dưng” mà những người có thẩm quyền liên quan lại đi nâng cả chục điểm, thậm chí hai mươi mấy điểm cho thí sinh là không hợp lý. Trừ trường hợp rất thân thích như tôi vừa nói ở trên thì còn có 2 khả năng sẽ xảy ra.

Thứ nhất, người “nhờ” có chức vụ quyền lực rất cao, khi nhờ cấp dưới thì họ ngại cho nên mới thực hiện yêu cầu của người “nhờ”, lấy tình cảm để được việc sau này.

Thứ hai là “bằng tiền”. Chứ không thể chỉ quen biết bình thường mà lại đi sửa “giúp” nhiều điểm cho thí sinh.

Trước phiên tòa ở Sơn La vừa qua, các bị cáo khai, có nhận tiền từ những người “nhờ”. Trong khi hầu hết người “nhờ” lại phủ nhận việc đưa tiền… Tôi cho rằng, các cơ quan tố tụng cần phải làm rõ từng vấn đề cụ thể để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người có lời khai gian dối.

Tất nhiên, việc chứng minh này không hề dễ dàng, người thừa nhận, người không, không có nhân chứng hoặc thiếu ghi âm, ghi hình là rất khó để làm rõ. Vì vậy, cơ quan tố tụng cần phải vào cuộc hết sức quyết liệt, công tâm, đúng quy định, để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những cá nhân phạm tội. Còn nếu như trường hợp nào không đủ căn cứ buộc tội thì cũng phải trả lời trước công luận cho rõ.

Giả sử sau này cơ quan điều tra chứng minh được những người “nhờ xem điểm” hoặc “nhờ sửa điểm” có đưa tiền “cảm ơn” cho các đối tượng can thiệp sửa điểm thi thì sẽ bị xử lý như thế nào, thưa Đại biểu?

Đó là hành vi đưa hối lộ. Trong vụ án ở Sơn La, hiện nay mới có một phụ huynh bị khởi tố về hành vi đưa hối lộ. Tôi tin rằng, cơ quan tố tụng sẽ tiếp tục làm rõ các trường hợp khác có liên quan.

Trân trọng cảm ơn ông!

Yêu cầu làm rõ nhiều khoản tiền nhờ “xem điểm” trong vụ gian lận thi cử Sơn La

Thứ 4, 23/10/2019 | 14:00
Ngoài 2 người bị khởi tố thêm về hành vi đưa và nhận hối lộ trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La, TAND tỉnh này tiếp tục yêu cầu làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo với những người liên quan.

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Khởi tố bổ sung tội Đưa hối lộ, bắt nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Trần Xuân Yến

Thứ 3, 22/10/2019 | 18:29
Theo thông tin mới cập nhật,  Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 2 bị can về tội đưa và nhận hối lộ, trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La, đồng thời bắt tạm giam bị can Trần Xuân Yến, cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.

Thông tin mới nhất vụ thiếu niên 15 tuổi sát hại bạn gái

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:24
Đêm 19/4, Công an TP Hải Phòng tiến hành khai quật nơi chôn cất thi thể thiếu nữ 15 tuổi nghi bị sát hại và phi tang tại vườn nhà dân ở xã An Hồng, huyện An Dương