Gian lận thi cử tại Hà Giang, Sơn La:

Gian lận thi cử tại Hà Giang, Sơn La: "Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm cao nhất"

Thứ 2, 21/10/2019 | 15:26
0
Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết, những sai phạm chủ yếu là do lỗi chủ quan của cán bộ giáo dục tại một số địa phương, tuy nhiên, bộ GD&ĐT là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về cả kỳ thi nói chung. Là đơn vị tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng, nhưng thực tế cho thấy Bộ còn chưa kiểm soát tốt được toàn bộ tình hình diễn biến trong kỳ thi 2018, đặc biệt là quá trình chấm thi.

Sáng 21/10, bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV.

Chính sách - Gian lận thi cử tại Hà Giang, Sơn La: 'Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm cao nhất'

Bà Nguyễn Thanh Hải - Trưởng ban Dân nguyện. Ảnh: Ngọc Thắng.

Cử tri yêu cầu làm rõ trách nhiệm của bộ GD&ĐT trong vụ gian lận thi cử

Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải cho hay, mặc dù các bộ ngành đã tích cực, trách nhiệm trong việc trả lời những kiến nghị của cử tri, tuy nhiên vẫn còn có văn bản trả lời chưa đủ thông tin để đại biểu Quốc hội trả lời cử tri.

"Một số văn bản trả lời chưa rõ, chỉ trích dẫn quy định của pháp luật mà chưa nghiên cứu các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc cụ thể mà cử tri nêu, nên cử tri tiếp tục kiến nghị", bà Hải nêu rõ.

Một vấn đề nóng được cử tri nhiều địa phương kiến nghị làm rõ trách nhiệm của Bộ GD&ĐT đó là việc xảy ra gian lận thi cử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời, Bộ nêu: "Bộ chịu trách nhiệm về quy trình kỹ thuật (gồm Phần mềm chấm thi; Công tác quán triệt quy chế thi; Công tác thanh tra), Bộ đã tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và đề ra giải pháp khắc phục để tổ chức tốt kỳ thi 2019".

"Cử tri cho rằng vụ gian lận thi cử 2018 vừa qua, các tỉnh Hòa Bình và Sơn La nhìn chung đã xử lý nghiêm khắc, đảm bảo sức răn đe đối với cán bộ, đảng viên vi phạm. Có thể nói, những sai phạm chủ yếu là do lỗi chủ quan của cán bộ giáo dục tại một số địa phương, tuy nhiên, bộ GD&ĐT là cơ quan chịu trách nhiệm cao nhất về cả kỳ thi nói chung. Là đơn vị tổ chức kỳ thi do chính mình xây dựng, nhưng thực tế cho thấy Bộ còn chưa kiểm soát tốt được toàn bộ tình hình diễn biến trong kỳ thi 2018, đặc biệt là quá trình chấm thi", Trưởng ban Dân nguyện nêu.

Cũng liên quan đến lĩnh vực giáo dục, vấn đề lạm thu đã được cử tri nhiều địa phương đề cập và được UBTVQH kiến nghị bộ GD&ĐT quan tâm phối hợp với các địa phương giải quyết dứt điểm vì đây là vấn đề ảnh hưởng đến hầu hết mọi gia đình có con đang đi học.

Mặc dù bộ GD&ĐT đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhưng hiện tượng thu trái quy định vẫn diễn biến phức tạp; Xuất hiện nhiều hình thức mới để vận động tiếp nhận tài trợ từ phụ huynh dưới danh nghĩa xã hội hóa giáo dục, “ép” phụ huynh tự nguyện tài trợ qua Ban đại diện cha mẹ học sinh qua các thầy cô giáo. Mục đích tài trợ thường không rõ ràng, như yêu cầu sửa sang cơ sở vật chất, làm mái che, sân chơi, sửa cổng trường, nhà vệ sinh, hệ thống điện, mua máy chiếu, mua mực in,...

Việc chi tiêu, quản lý số tiền này trong một số trường hợp còn chưa minh bạch, gây bất bình trong dư luận phụ huynh, đặc biệt là gây lo lắng, áp lực lớn đối với những gia đình người lao động, làm công ăn lương, hoặc có thu nhập thấp, không ổn định vì số tiền đóng góp trong một số trường hợp không phải là nhỏ.

"Đây là hiện tượng đã tồn tại quá lâu, cử tri liên tục kiến nghị nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, kiến nghị Bộ GD&ĐT tăng cường thanh tra, kiểm tra trong nội bộ ngành, phối hợp chặt chẽ với địa phương để phát hiện xử lý, trường hợp cần thiết kiến nghị Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra chuyên đề nội dung trên", bà Nguyễn Thanh Hải nói.

Chính sách - Gian lận thi cử tại Hà Giang, Sơn La: 'Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm cao nhất' (Hình 2).

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội ngày 21/10. Ảnh: Ngọc Thắng

Hàng loạt kiến nghị chưa được giải quyết

Về việc thí điểm triển khai taxi công nghệ, bộ GTVT đã ban hành Quyết định số 24 thí điểm taxi công nghệ tại 5 tỉnh, thành phố nhưng đến nay đã gần 4 năm (từ tháng 1/2016), Bộ vẫn chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động của loại hình này, dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước và ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Vị Trưởng ban Dân nguyện cho rằng, đây là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm, kiến nghị bộ GTVT khẩn trương trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô ngay trong năm 2019.

Bên cạnh đó, liên quan đến lĩnh vực giao thông, chất lượng của các công trình giao thông là vấn đề đã được cử tri đặt ra tại nhiều kỳ họp , mặc dù Bộ cũng đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục nhưng cử tri cho rằng còn chưa hiệu quả, hiện tượng nhiều dự án giao thông có mức đầu tư lớn liên tục gặp sự cố về chất lượng, có dự án mới đưa vào khai thác đã hư hỏng ... gây lo lắng cho người dân và tăng chi phí của xã hội để khắc phục hậu quả...

Cử tri kiến nghị Bộ sớm đánh giá chính xác nguyên nhân tìm giải pháp khắc phục và xem xét trách nhiệm cá nhân, đơn vị khi để xảy ra tình trạng trên.

Hoa Liên - Công Luân

"Phải có danh gì với núi sông", Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tâm tư trước khi nghỉ hưu

Thứ 2, 21/10/2019 | 10:30
Trước ngày rời "ghế nóng" Bộ trưởng Y tế để nghỉ hưu, bà Nguyễn Thị Kim Tiến vẫn còn vướng nặng nhiều tâm tư.

[Infographic] Những phát ngôn gây sốc trong phiên xét xử vụ gian lận thi cử ở Hà Giang

Thứ 2, 21/10/2019 | 11:05
Ngày 25/10/2019, HĐXX sẽ tuyên án các bị cáo trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang. Sau phần tranh luận, tất cả các bị cáo đều khai sửa điểm cho hơn 100 thí sinh là do mối quan hệ tình cảm. Dư luận hoài nghi, liệu những lời khai này đã thực sự chính xác hay chỉ là sự ngụy biện cho những hành vi trái pháp luật?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: "Chúng ta không bao giờ nhân nhượng về độc lập, chủ quyền"

Thứ 2, 21/10/2019 | 11:00
Khẳng định trước Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Đảng và Nhà nước ta đã nhất quán chủ trương những gì thuộc về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ chúng ta không bao giờ nhân nhượng.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Nóng việc tiếp tục kiến nghị điều tra lại kỳ thi năm 2017

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:56
Sáng 18/10, phiên toà xét xử vụ gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang bước sang ngày thứ 5, Luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Triệu Thị Chính, cựu PGĐ sở GD&ĐT Hà Giang) đã đưa ra những kiến nghị liên quan đến vụ việc.

Xét xử gian lận thi cử Hà Giang: Bị cáo Hoài nói gì khi được hỏi "không lôi ông Triệu Tài Vinh vào cuộc"?

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:10
Sáng 16/10, HĐXX tiếp tục phiên tòa xét xử vụ gian lận thi cử tại Hà Giang để làm rõ những lời khai mâu thuẫn nhau giữa bị cáo Nguyễn Thanh Hoài và cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang Triệu Thị Chính.
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ GTVT đề xuất quy định mới liên quan đến đăng kiểm xe ô tô

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:31
Bộ GTVT đề xuất ô tô mất tem hoặc giấy chứng nhận kiểm định phải trình báo và có xác nhận của cơ quan công an mới được cấp lại.

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Xây dựng vùng an toàn dịch bệnh đối với bệnh lở mồm long móng

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến yêu cầu các địa phương tổ chức tiêm phòng đồng loạt các vắc-xin, nhất là vắc-xin lở mồm long móng.

Địa phương nào có thể được tăng lương tối thiểu vùng đến 21%?

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:59
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

2 nhóm người được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung từ 1/7/2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:30
Khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, đối tượng nào được tăng lương cao hơn so với mặt bằng chung?