Gian lận thi THPT Quốc gia: Người học thật mất chỗ oan uổng và trách nhiệm của bộ GD&ĐT

Gian lận thi THPT Quốc gia: Người học thật mất chỗ oan uổng và trách nhiệm của bộ GD&ĐT

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 2, 29/04/2019 | 15:06
3
Nhiều thí sinh gian lận với kết quả tổng điểm ảo cao chót vót ngang nhiên chiếm chỗ trên giảng đường đại học của nhiều thí sinh học thật, thi thật. Trách nhiệm của bộ GD&ĐT trước hiện trạng này ra sao?

Vụ gian lận thi THPT Quốc gia 2018 xảy ra tại Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình được cho là vô tiền khoáng hậu, là một cú sốc với tất cả mọi người. Hậu quả mà nó để lại rõ ràng nhất là rất nhiều thí sinh học thật, thi thật đã bị mất chỗ nơi giảng đường đại học, mà nguyên nhân là do phần lớn lỗi của bộ GD&ĐT.

Xin lỗi công khai

Trao đổi về trách nhiệm của bộ GD&ĐT đối với những thí sinh “trượt oan”, TS. Vũ Thu Hương, giảng viên đại học Sư phạm Hà Nội khẳng định: “Theo tôi, bộ GD&ĐT không chỉ có lỗi với các thí sinh học thật thi thật bị “mất chỗ” trong giảng đường đại học, vì những thí sinh gian lận mà còn có lỗi với toàn thể dân chúng. Theo tôi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nên đứng ra xin lỗi, bởi vì đó là kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người.

Sai phạm gian lận thi cử xảy ra, cả một hệ thống bị ảnh hưởng, không chỉ những thí sinh không đỗ đại học mà có những thí sinh học thật, thi thật, điểm đáng ra đỗ thủ khoa nhưng lại không thể vượt những thí sinh gian lận chênh lệch đến gần 30 điểm kia.

Đặc biệt, khi nhắc đến những thí sinh có tổng điểm “nhảy” từ 0 lên 29,5 điểm, các phụ huynh cũng sẽ không thể nào không khó chịu với kết quả đó. ”.

Giáo dục - Gian lận thi THPT Quốc gia: Người học thật mất chỗ oan uổng và trách nhiệm của bộ GD&ĐT

Những thí sinh gian lận thi cử "chiếm chỗ" của nhiều thí sinh học thật, thi thật trong giảng đường.

GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch hội Khuyến học Việt Nam cũng cho rằng: “Trách nhiệm đầu tiên trước khi xử lý vụ việc là phải lên tiếng xin lỗi công khai, đặc biệt, những người đứng đầu Bộ, Sở phải trực tiếp xin lỗi, để giúp các thí sinh đã phải “chịu tổn thương” vì vụ gian lận thấy được sự công bằng”.

Ai "giải oan" cho thí sinh học thật, thi thật?

GS.TS Phạm Tất Dong cho rằng: “Bên cạnh việc công khai những thí sinh gian lận, buộc thôi học và trả về địa phương, đối với những thí sinh “điểm cận đỗ” cũng cần được bổ sung vào danh sách trúng tuyển kỳ thi trước. Vốn dĩ, nếu không có những thí sinh gian lận thì các thí sinh đó đã có một suất đúng nguyện vọng của bản thân. Vì vậy, sau khi buộc thôi học những thí sinh gian lận, phải trả lại những chỗ đó”.

Theo ông Dong, đối với những thí sinh có gian lận mặc dù đủ điểm sàn vẫn được học, nhưng cũng cần xem xét lại, vì dù sao đó vẫn là sự gian lận.

Ông nhấn mạnh: “Dưới con mắt nghiên cứu về lao động nghề nghiệp, tôi cho rằng môi trường làm việc có tính chất đặc thù với từng ngành nghề. Riêng những môi trường quân đội, công an, giáo dục, y tế,… là môi trường phải nhấn mạnh môi trường đạo đức. Nếu thí sinh không đủ đạo đức thì không được tham gia vào những môi trường đó.

Nghề nào cũng cần đạo đức nhưng công an, quân đội phải đặc biệt chú trọng, nếu không có đạo đức, không thể sẵn sàng hy sinh thân mình để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Chính những thí sinh như vậy, không có sự rèn luyện đạo đức, sẽ trở thành những “con sâu làm rầu nồi canh” trong ngành sau này, gây mất niềm tin trong lòng dân”.

Để lấy lại sự công bằng cho những thí sinh bị “mất chỗ” trong giảng đường đại học, TS. Vũ Thu Hương gợi ý: “Trước mắt, Bộ có thể lần theo danh sách tìm ra những thí sinh có điểm “cận đỗ”, gửi về địa phương, gia đình, nếu thí sinh có nguyện vọng muốn theo học thì có thể tạo điều kiện để khắc phục những sai phạm và bù đắp cho thí sinh”.

Đồng tình với quan điểm đó, TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch hội đồng quản trị đại học FPT cho biết: “Hiện nay, bộ GD&ĐT cũng đang khắc phục những lỗ hổng của các kỳ thi trước và từng bước xử lý, mặc dù diễn ra hơi chậm.

Tuy nhiên, còn một đối tượng nữa, đó là những thí sinh “trượt oan”, nếu không có các thí sinh gian lận, thì họ đã được học theo đúng nguyện vọng của mình. Vì vậy, sau khi công khai và buộc thôi học các thí sinh gian lận, bộ GD&ĐT cũng cần đồng thời đưa ra danh sách những thí sinh có điểm thi “cận đỗ” để bổ sung vào các trường”.

Giáo dục - Gian lận thi THPT Quốc gia: Người học thật mất chỗ oan uổng và trách nhiệm của bộ GD&ĐT (Hình 2).

TS. Lê Trường Tùng khẳng định việc rà soát, bổ sung thí sinh "cận đỗ" vào danh sách trúng tuyển không hề khó.

Chủ tịch hội đồng quản trị đại học FPT cũng chỉ ra: “Chỉ cần rà soát lại những thí sinh có điểm cao, sát điểm sàn của kỳ thi trước để lập danh sách và gửi về địa phương, bổ sung sinh viên, nếu các bạn đó vẫn còn mong muốn và nguyện vọng được học tại các trường đó thì có thể làm thủ tục để nhập học vào năm học tiếp theo, 2019 - 2020”.

Theo ông, việc làm này đảm bảo được tính công bằng, để giải quyết khía cạnh tâm lý xã hội. Đây cũng là việc mà các trường đại học chủ động làm, thực hiện cũng rất dễ, nhưng không hiểu vì sao các trường lại chưa có động thái gì.

Gian lận thi cử: Bộ GD&ĐT có đủ "năng lực" để trị căn bệnh khó chữa?

Chủ nhật, 28/04/2019 | 18:55
Câu chuyện gian lận thi cử và xử lý các đối tượng gian lận thi cử vẫn chưa có kết quả cuối cùng. Vậy, những người “thầy thuốc” trong bộ GD&ĐT có phương thuốc nào để chữa “căn bệnh nan y”?

Gian lận thi cử: "Lỗ hổng" quy chế từ khi soạn thảo?

Thứ 2, 22/04/2019 | 15:00
Xoay quanh những “chuỗi liên hoàn” về gian lận thi cử vừa qua, dư luận không khỏi băn khoăn tại sao quy chế thi THPT Quốc gia và xét tốt nghiệp lại có một “lỗ hổng” lớn như vậy?
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.