“Giang hồ nhí

“Giang hồ nhí" hỗn chiến: Báo động gia tăng tội phạm vị thành niên

Chủ nhật, 16/05/2021 | 14:00
0
Do mâu thuẫn, Long “Sáu vú” cùng anh ruột và gần 20 người hẹn Út Lượm tại bãi đất trống để quyết chiến. Đa phần các đối tượng tham gia chưa đủ 18 tuổi.

Khởi tố nhóm “giang hồ nhí”

Mới đây, cơ quan CSĐT Công an quận 8 (TP.HCM) đã khởi tố vụ án hình sự “Gây rối trật tự công cộng” để điều tra làm rõ hành vi phạm tội của 2 nhóm thanh niên tham gia đánh nhau trên đường phố tại phường 10, quận 8, TP.HCM.

Trước đó, khoảng 20h30 ngày 11/5, 2 nhóm thanh niên mang theo hung khí, chạy xe máy trên các tuyến đường xung quanh khu vực cầu Chánh Hưng, phường 10, quận 8. 

Khi gặp nhau ở trước hẻm số 640 Hưng Phú, phường 10, quận 8, 2 nhóm dùng hung khí tự chế chém nhau loạn xạ. Hậu quả, làm 3 người trọng thương.

Sau khi nhận được tin báo, Công an quận 8 lập tức tiến hành khám nghiệm hiện trường, rà soát camera ghi lại sự việc, truy xét đối tượng gây án.

Truy xét nhanh ngay trong đêm, Công an quận 8 yêu cầu Lương Minh Hiếu, SN 2004, ngụ phường 11, quận 8 tới trụ sở làm việc.

Đồng thời, làm rõ và lấy lời khai của 3 đối tượng gồm: Nguyễn Văn Dinh (SN 2005), Trần Thanh Tú (SN 2004), cùng ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM và Lê Thanh Hiếu, SN 2004, ngụ quận 8 đang cấp cứu tại bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Trong 3 đối tượng vào viện cấp cứu, Nguyễn Văn Dinh bị thương nặng nhất.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng tiếp tục truy xét tìm ra nhiều đối tượng liên quan, tiến hành lấy lời khai của 8 đối tượng khác gồm: Nguyễn Thanh Tùng (SN 2006), Võ Nhật Quỳnh (SN 2005), cùng ngụ huyện Bình Chánh; Lê Thanh Hiếu (SN 2004), Nguyễn Văn Đạt (SN 2007), Phạm Hữu Huy (Tài Thiên, SN 2007), Lương Minh Hiếu (SN 2004), Trần Hoàng Long (Sáu Vú, SN 2005), Ngô Minh Tiến (SN 2004), cùng ngụ quận 8.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nguyên nhân vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn giữa Long và nhóm Út Lượm hành nghề xiếc lửa.

Sau khi điều tra làm rõ, Công an quận 8 khám xét tại địa chỉ số 158 Cao Xuân Dục, phường 12, quận 8.

Tại đây, lực lượng điều tra tịch thu thêm nhiều hung khí gồm 12 cây rựa, 5 dao tự chế, 2 cây chỉa do các đối tượng trong băng của Long cất giấu.

Hiện, Công an quận 8 đang hoàn tất thủ tục khởi tố các bị can về tội “Gây rối trật tự công cộng” theo khoản 2, Điều 318 Bộ luật Hình sự, yêu cầu các đối tượng tham gia hỗn chiến còn lẩn trốn đến cơ quan công an đầu thú.

Góc nhìn luật gia - “Giang hồ nhí' hỗn chiến: Báo động gia tăng tội phạm vị thành niên

Nhiều đối tượng "giang hồ nhí" bị Công an bắt giữ.

Báo động tội phạm vị thành niên gia tăng

Nhiều báo cáo gần đây cho thấy, hiện tượng các đối tượng chưa thành niên tụ tập thành các băng nhóm để gây án đang ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Đây là một hiện tượng đáng lo ngại.

Theo PGS.TS Trương Văn Vỹ, trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

“Đa phần các gia đình hiện nay sinh ít con nên thường chiều chuộng, tạo môi trường thoải mái, tự do cho con em. Đồng thời, tuổi trẻ thì hay tò mò, hiếu thắng, sôi nổi và bốc đồng nên các em rất dễ bị lôi kéo thực hiện những hành vi sai lệch.

Ngoài ra, xã hội ảnh hưởng một phần không nhỏ đến các em. Hiện nay, xuất hiện khá nhiều các hình ảnh tiêu cực, ảnh hưởng từ game, phim bạo lực.

Cùng với đó, lối ứng xử dùng bạo lực để giải quyết vấn đề càng ngày càng tăng. Chỉ cần một chút đụng chạm ngoài đường phố, người ta có thể nhào vô đánh đấm nhau. Thêm nữa, là ảnh hưởng từ bạo lực học đường, bạo lực gia đình…”.

PGS Trương Văn Vỹ cho rằng: “Trước hết các cấp chính quyền, các cơ quan lực lượng thi hành pháp luật phải có biện pháp răn đe, theo dõi và nhanh chóng giải quyết kịp thời các vụ việc.

Các em đang tuổi mới lớn còn hiếu thắng, do đó cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn đến con cái mình. Bản thân các em cũng cần nhận thức được đầy đủ những việc mình làm, biết được hậu quả nghiêm trọng của những hành vi sai lệch để tránh hành động nông nổi.

Tôi nghĩ, để giảm thiểu trường hợp các em chưa vị thành niên phạm tội thì cần tổng hợp nhiều biện pháp mới có hiệu quả. Đôi khi mạnh ai người đó làm sẽ rất khó". 

Góc nhìn luật gia - “Giang hồ nhí' hỗn chiến: Báo động gia tăng tội phạm vị thành niên (Hình 2).

Bom xăng.

Góc nhìn luật gia - “Giang hồ nhí' hỗn chiến: Báo động gia tăng tội phạm vị thành niên (Hình 3).

Hung khí các đối tượng sử dụng đánh nhau.

Lý giải tội phạm nhí gia tăng

Về vấn đề xử lý tội phạm vị thành niên, Luật sư Trần Đình Dũng, đoàn Luật sư TP.HCM nhận định: “Pháp luật Việt Nam rất khoan hồng đối với những đối tượng dưới 18 tuổi, bởi vì họ chưa có đầy đủ nhận thức như người trưởng thành.

Các quy định pháp luật được thi hành đối vối họ trên nguyên tắc giáo dục giúp đỡ họ sửa chữa sai lầm chứ không xử lý theo nguyên tắc trừng trị.

Bộ luật Hình sự Việt Nam không áp dụng hình phạt chung thân và tử hình đối với người chưa vị thành niên. Cho nên, trong các trường hợp người dưới 18 tuổi phạm tội vô cùng nghiêm trọng cũng không bị xử án tử hình hay chung thân.

Chẳng hạn như tội phạm Lê Văn Luyện giết 3 người và làm 1 người bị thương nặng. Luyện thực hiện hành vi phạm tội khi chưa tròn 18 tuổi nên tòa tuyên mức án cao nhất là 18 năm tù."

Trước tình hình tội phạm chưa vị thành niên càng phức tạpg, luật sư Dũng cũng bày tỏ thêm: “Theo tôi, tình trạng trên xảy ra càng nhiều thứ nhất là do pháp luật có cách xử lý tương đối nhẹ và có tính khoan hồng đối với người chưa vị thành niên.

Thứ hai, do internet, mạng xã hội phát triển quá nhanh tạo ra các môi trường thiếu lành mạnh cho giới trẻ hiện nay. Ngoài ra, công tác tuyên truyền pháp luật cho người dưới 18 tuổi còn yếu kém, gặp nhiều khó khăn".

Tại khoản 3, Điều 91 Bộ luật Hình sự có quy định: Việc truy cứu trách nhiệm hình sự người dưới 18 tuổi phạm tội chỉ trong trường hợp cần thiết và phải căn cứ vào những đặc điểm về nhân thân của họ, tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội và yêu cầu của việc phòng ngừa tội phạm. Cùng với đó, tại khoản 5, Điều 91 của Bộ luật này cũng nói rõ: Không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội.
Hồng Ngọc

Bắt hai băng nhóm "giang hồ nhí" hỗn chiến dưới chân cầu

Thứ 6, 14/05/2021 | 11:27
Xảy ra mâu thuẫn trước đó, băng "Sáu vú" với khoảng 20 tên hẹn băng "Xiếc lửa" với khoảng 10 tên đến chân cầu quyết một phen sống mái.

Công an Cà Mau thông báo truy tìm thanh niên có dấu hiệu lừa đảo 2 tỷ đồng

Thứ 5, 13/05/2021 | 15:20
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Cà Mau vừa phát đi thông báo về việc truy tìm đối tượng có dấu hiệu “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hỗn chiến kinh hoàng dưới chân cầu, một người trọng thương

Thứ 4, 12/05/2021 | 10:32
Nam thanh niên bị nhóm người mang theo hung khí đuổi đánh kịch liệt. Khi người này bị tông ngã xe đã chạy vào nhà dân ẩn náu nhưng vẫn bị truy sát trọng thương.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.