Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao?

Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao?

Thứ 6, 22/10/2021 | 07:41
Có vẻ như cuộc khủng hoảng gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ “đánh cắp” Giáng sinh năm nay. Nhưng liệu những vấn đề này có được giải quyết vào đầu năm tới?

Một số nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà kinh tế đều cảnh báo rằng những hạn chế của chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ không chỉ dẫn đến giảm giá ít hơn trong dịp lễ lớn nhất trong năm mà còn dẫn đến tình trạng khan hiếm sản phẩm trên các kệ hàng, theo CNN.

Tuy nhiên, một số giám đốc điều hành và chuyên gia thị trường cho rằng điều tồi tệ nhất có thể kết thúc chỉ trong vài tháng nữa.

Những khó khăn rắc rối do đứt gãy chuỗi cung ứng gây ra sẽ là một kỷ niệm xa vời vào thời điểm này trong năm tới, CEO của JPMorgan Chase Jamie Dimon cho biết trong một cuộc họp trực tuyến về thu nhập với các phóng viên vào tuần trước.

“Khả năng rất cao là giờ này năm sau chúng ta sẽ không phải nói gì đến chuỗi cung ứng nữa”, Dimon nhận định.

Những người khác lưu ý rằng các công ty lớn và các nhà khai thác vận tải cũng đang thực hiện các bước để giảm bớt các vấn đề.

Jack Janasiewicz, chiến lược gia danh mục đầu tư tại Natixis Investment Managers, đã chỉ ra trong một email rằng, các “ông lớn” như Toyota, Samsung và Intel đang có kế hoạch tăng sản lượng trong vài tháng cuối năm, một phần là do mức độ sẵn có của các linh kiện chính đang ngày càng tăng.

Các cảng lớn như Long Beach và Los Angeles hiện cũng đang tìm cách duy trì hoạt động của mình 24/7 để giải quyết các vấn đề tắc nghẽn của chuỗi cung ứng.

Tiêu điểm thế giới - Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao?

Khả năng rất cao là mùa Giáng sinh năm sau không ai còn phải nói gì đến chuỗi cung ứng nữa. Ảnh: Penn Live

“Các vấn đề về tắc nghẽn có thể đã qua đỉnh điểm, với lưu lượng và khối lượng vận tải lớn hơn trong tương lai”, nhà phân tích Christian Wetherbee của Citi cho biết trong một báo cáo công bố tuần trước. "Điều này được thể hiện rõ qua những dấu hiệu ban đầu về tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở Mỹ và châu Á."

Trong khi đó, các giám đốc điều hành của Walmart, Target, FedEx và UPS đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm cố gắng tìm ra giải pháp cho các vấn đề ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ và các hãng vận tải.

"Chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị kéo giãn ra rất mỏng", các nhà phân tích tại Jefferies cho biết trong một báo cáo gần đây.

Họ cũng cho biết thêm rằng, "chúng ta có thể đã chứng kiến giai đoạn tồi tệ nhất của chuỗi cung ứng" và "tác động có thể sẽ giảm bớt" vào nửa đầu năm 2022.

Tình hình có thực sự lạc quan như mong đợi?

Nhưng có thể một số công ty và chiến lược gia đang quá lạc quan.

Lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng do các chậm trễ trong vận chuyển. Cũng có những lo lắng chính đáng rằng, các vấn đề sẽ dẫn đến giá cao hơn trong tương lai gần, và kết quả là một số bộ phận người tiêu dùng có thể trì hoãn việc mua các mặt hàng không thiết yếu.

Hơn nữa, vấn đề không chỉ là vận chuyển hàng hóa từ các nơi khác trên thế giới đến Mỹ. Các hãng vận tải nội địa có thể không có đủ năng lực để xử lý tất cả các gói hàng cần được chuyển từ các cảng đến các kho hàng và các cửa hiệu.

Tiêu điểm thế giới - Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao? (Hình 2).

Chi phí vận chuyển cao hơn sẽ gây tổn hại cho các nhà đầu tư khi tỉ suất lợi nhuận thấp hơn, hoặc làm tổn thương người tiêu dùng khi giá sản phẩm tăng. Ảnh: USA Today

Ví dụ, Tập đoàn Danone Nutricia – nhà sản xuất sữa và thực phẩm có nguồn gốc thực vật hàng đầu châu Âu – đã cảnh báo về việc giá cả sẽ tăng cao hơn trong giai đoạn sắp tới trong một cuộc họp trực tuyến về doanh số với các nhà phân tích hôm 19/10. “Thủ phạm chính” của tình trạng này không ai khác ngoài các vấn đề liên quan đến vận tải đường bộ.

"Một phần của lạm phát mà chúng ta đang thấy trong nửa cuối năm nay là do căng thẳng về vận tải”, Juergen Esser, Giám đốc Tài chính, Công nghệ và Dữ liệu của Danone, cho biết.

“Đây là một điều cực kỳ rõ ràng vì chúng tôi thấy cước phí vận chuyển ở Mỹ đã ở một mức kỷ lục”.

Do đó, Esser cho biết, Danone có thể phải đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn khoảng 7-9%.

Điều đó hoặc sẽ gây tổn hại cho các nhà đầu tư khi tỉ suất lợi nhuận thấp hơn, hoặc làm tổn thương người tiêu dùng khi giá sản phẩm tăng.

Minh Đức (Theo CNN)

Nước Anh lo lắng về mùa mua sắm cuối năm

Thứ 4, 13/10/2021 | 09:30
The Entertainer - công ty điều hành hơn 170 cửa hàng đồ chơi ở Anh đã kêu gọi người dân mua quà sớm do khả năng khan hiếm hàng hóa dịp Giáng sinh.

Người Mỹ đang phải hứng chịu hậu quả của sự gián đoạn chuỗi cung ứng

Chủ nhật, 12/09/2021 | 07:55
Nước Mỹ đang phải đương đầu cùng lúc với cả thiên tai và dịch bệnh. Tình hình càng tồi tệ hơn khi vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang diễn ra.

Lối thoát cho cuộc khủng hoảng thiếu container vận chuyển toàn cầu

Thứ 4, 01/09/2021 | 07:55
Tình trạng thiếu container vận chuyển đang gây khó khăn cho ngành vận tải biển, làm đổ vỡ chuỗi cung ứng, gián đoạn thương mại toàn cầu.
Cùng tác giả

IFC hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế carbon thấp

Thứ 5, 12/05/2022 | 13:38
Nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự COP26 tại Việt Nam, Bộ TNMT sẽ phối hợp cùng IFC tạo dựng môi trường thuận lợi cho khu vực tư nhân đầu tư vào lĩnh vực khí hậu.

“Bom hạt nhân” tài chính Nga đang gánh chịu

Thứ 2, 28/02/2022 | 14:02
Kể từ khi Tổng thống Putin phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, nền kinh tế nước Nga cũng đang phải gánh chịu những hậu quả tức thì từ cuộc chiến.

Nga có thực sự “vũ khí hóa” khí đốt tự nhiên?

Thứ 3, 15/02/2022 | 17:40
An ninh năng lượng của châu Âu đã trở thành tâm điểm trong bối cảnh căng thẳng Nga - Ukraine ngày một gia tăng.

Chân dung ông chủ đứng sau khoản vay triệu đô của F88 Việt Nam

Thứ 7, 15/01/2022 | 09:31
Lendable - tổ chức fintech quốc tế được định giá 4 tỷ USD đã nhìn thấy tiềm năng trên thị trường tài chính Việt Nam và rót vốn triệu đô cho F88 Việt Nam.

Tăng cường hiệu quả bổ trợ tư pháp là đòn bẩy kinh tế

Thứ 5, 16/12/2021 | 12:39
Việc thi hành án dân sự có ý nghĩa sống còn đối với niềm tin của công chúng đối với ngành tư pháp và qua đó, là động lực không thể thiếu cho sự phát triển kinh tế.
Cùng chuyên mục

Tổng thống Putin lên tiếng sau những ngày chiến sự căng thẳng ở Ukraine

Chủ nhật, 27/02/2022 | 19:12
Tổng thống Putin cảm ơn các lực lượng đặc biệt của Nga, những người đang "hoàn thành nghĩa vụ quân sự một cách anh dũng" ở Ukraine.

Các nhà ngoại giao Nga bắt đầu rời Ukraine

Thứ 7, 12/02/2022 | 19:10
Một số nhà ngoại giao Nga bắt đầu rời Ukraine trong bối cảnh căng thẳng leo thang.

Nga ký hợp đồng xuất khẩu súng AK-19 dùng được đạn của NATO

Thứ 3, 28/12/2021 | 20:59
Nga đã ký các hợp đồng xuất khẩu đầu tiên cho loại súng Kalashnikov AK-19 mới, được chế tạo phù hợp với đạn chuẩn của NATO.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga dẫn đầu thế giới về công nghệ tên lửa siêu thanh

Thứ 2, 13/12/2021 | 20:00
Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đang dẫn đầu toàn cầu về tên lửa siêu thanh và là quốc gia có khả năng phát triển công nghệ để chống lại loại vũ khí mới này.

"Một mũi tên trúng 3 đích" từ việc tặng vắc xin Covid-19

Thứ 3, 07/12/2021 | 09:48
Thông qua việc quyên tặng nhiều vắc-xin hơn cho các quốc gia đang cần, các nước giàu có hơn đã gặt hái thành quả của chiến lược “một mũi tên trúng 3 đích”.
     
Nổi bật trong ngày

Đạt được mục tiêu lạm phát trên 2%, Nhật Bản mừng hay lo?

Thứ 7, 21/05/2022 | 15:45
Các công ty Nhật tăng giá không phải vì người tiêu dùng háo hức mua sắm và sẵn sàng chi nhiều tiền hơn, mà vì giá nguyên liệu khiến họ không còn lựa chọn nào khác.

Hàn Quốc áp dụng pháp y côn trùng để điều tra phá án

Thứ 7, 21/05/2022 | 07:00
Côn trùng có thể trở thành đầu mối cung cấp thông tin quan trọng giúp các điều tra viên phá án.