Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao?

Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao?

Thứ 6, 22/10/2021 | 07:41
Có vẻ như cuộc khủng hoảng gián đoạn chuỗi cung ứng sẽ “đánh cắp” Giáng sinh năm nay. Nhưng liệu những vấn đề này có được giải quyết vào đầu năm tới?

Một số nhà bán lẻ, nhà sản xuất và nhà kinh tế đều cảnh báo rằng những hạn chế của chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ không chỉ dẫn đến giảm giá ít hơn trong dịp lễ lớn nhất trong năm mà còn dẫn đến tình trạng khan hiếm sản phẩm trên các kệ hàng, theo CNN.

Tuy nhiên, một số giám đốc điều hành và chuyên gia thị trường cho rằng điều tồi tệ nhất có thể kết thúc chỉ trong vài tháng nữa.

Những khó khăn rắc rối do đứt gãy chuỗi cung ứng gây ra sẽ là một kỷ niệm xa vời vào thời điểm này trong năm tới, CEO của JPMorgan Chase Jamie Dimon cho biết trong một cuộc họp trực tuyến về thu nhập với các phóng viên vào tuần trước.

“Khả năng rất cao là giờ này năm sau chúng ta sẽ không phải nói gì đến chuỗi cung ứng nữa”, Dimon nhận định.

Những người khác lưu ý rằng các công ty lớn và các nhà khai thác vận tải cũng đang thực hiện các bước để giảm bớt các vấn đề.

Jack Janasiewicz, chiến lược gia danh mục đầu tư tại Natixis Investment Managers, đã chỉ ra trong một email rằng, các “ông lớn” như Toyota, Samsung và Intel đang có kế hoạch tăng sản lượng trong vài tháng cuối năm, một phần là do mức độ sẵn có của các linh kiện chính đang ngày càng tăng.

Các cảng lớn như Long Beach và Los Angeles hiện cũng đang tìm cách duy trì hoạt động của mình 24/7 để giải quyết các vấn đề tắc nghẽn của chuỗi cung ứng.

Tiêu điểm thế giới - Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao?

Khả năng rất cao là mùa Giáng sinh năm sau không ai còn phải nói gì đến chuỗi cung ứng nữa. Ảnh: Penn Live

“Các vấn đề về tắc nghẽn có thể đã qua đỉnh điểm, với lưu lượng và khối lượng vận tải lớn hơn trong tương lai”, nhà phân tích Christian Wetherbee của Citi cho biết trong một báo cáo công bố tuần trước. "Điều này được thể hiện rõ qua những dấu hiệu ban đầu về tình trạng tắc nghẽn tại các cảng ở Mỹ và châu Á."

Trong khi đó, các giám đốc điều hành của Walmart, Target, FedEx và UPS đã có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm cố gắng tìm ra giải pháp cho các vấn đề ảnh hưởng đến các nhà bán lẻ và các hãng vận tải.

"Chuỗi cung ứng toàn cầu đã bị kéo giãn ra rất mỏng", các nhà phân tích tại Jefferies cho biết trong một báo cáo gần đây.

Họ cũng cho biết thêm rằng, "chúng ta có thể đã chứng kiến giai đoạn tồi tệ nhất của chuỗi cung ứng" và "tác động có thể sẽ giảm bớt" vào nửa đầu năm 2022.

Tình hình có thực sự lạc quan như mong đợi?

Nhưng có thể một số công ty và chiến lược gia đang quá lạc quan.

Lợi nhuận có thể bị ảnh hưởng do các chậm trễ trong vận chuyển. Cũng có những lo lắng chính đáng rằng, các vấn đề sẽ dẫn đến giá cao hơn trong tương lai gần, và kết quả là một số bộ phận người tiêu dùng có thể trì hoãn việc mua các mặt hàng không thiết yếu.

Hơn nữa, vấn đề không chỉ là vận chuyển hàng hóa từ các nơi khác trên thế giới đến Mỹ. Các hãng vận tải nội địa có thể không có đủ năng lực để xử lý tất cả các gói hàng cần được chuyển từ các cảng đến các kho hàng và các cửa hiệu.

Tiêu điểm thế giới - Giáng sinh năm nay đã định, còn Giáng sinh năm sau thì sao? (Hình 2).

Chi phí vận chuyển cao hơn sẽ gây tổn hại cho các nhà đầu tư khi tỉ suất lợi nhuận thấp hơn, hoặc làm tổn thương người tiêu dùng khi giá sản phẩm tăng. Ảnh: USA Today

Ví dụ, Tập đoàn Danone Nutricia – nhà sản xuất sữa và thực phẩm có nguồn gốc thực vật hàng đầu châu Âu – đã cảnh báo về việc giá cả sẽ tăng cao hơn trong giai đoạn sắp tới trong một cuộc họp trực tuyến về doanh số với các nhà phân tích hôm 19/10. “Thủ phạm chính” của tình trạng này không ai khác ngoài các vấn đề liên quan đến vận tải đường bộ.

"Một phần của lạm phát mà chúng ta đang thấy trong nửa cuối năm nay là do căng thẳng về vận tải”, Juergen Esser, Giám đốc Tài chính, Công nghệ và Dữ liệu của Danone, cho biết.

“Đây là một điều cực kỳ rõ ràng vì chúng tôi thấy cước phí vận chuyển ở Mỹ đã ở một mức kỷ lục”.

Do đó, Esser cho biết, Danone có thể phải đối mặt với chi phí vận chuyển cao hơn khoảng 7-9%.

Điều đó hoặc sẽ gây tổn hại cho các nhà đầu tư khi tỉ suất lợi nhuận thấp hơn, hoặc làm tổn thương người tiêu dùng khi giá sản phẩm tăng.

Minh Đức (Theo CNN)

Nước Anh lo lắng về mùa mua sắm cuối năm

Thứ 4, 13/10/2021 | 09:30
The Entertainer - công ty điều hành hơn 170 cửa hàng đồ chơi ở Anh đã kêu gọi người dân mua quà sớm do khả năng khan hiếm hàng hóa dịp Giáng sinh.

Người Mỹ đang phải hứng chịu hậu quả của sự gián đoạn chuỗi cung ứng

Chủ nhật, 12/09/2021 | 07:55
Nước Mỹ đang phải đương đầu cùng lúc với cả thiên tai và dịch bệnh. Tình hình càng tồi tệ hơn khi vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang diễn ra.

Lối thoát cho cuộc khủng hoảng thiếu container vận chuyển toàn cầu

Thứ 4, 01/09/2021 | 07:55
Tình trạng thiếu container vận chuyển đang gây khó khăn cho ngành vận tải biển, làm đổ vỡ chuỗi cung ứng, gián đoạn thương mại toàn cầu.
Cùng tác giả

Đại dịch không làm suy yếu niềm tin của người dân vào chính quyền

Thứ 3, 07/12/2021 | 18:26
Với chiến dịch tiêm vắc-xin, sự ủng hộ của người dân và phản ứng nhanh nhẹn của Chính phủ, Việt Nam sẽ vượt qua thời điểm khó khăn nhất của đại dịch và sớm phục hồi.

Lạm phát có khiến Fed hành động nhanh hơn?

Thứ 5, 02/12/2021 | 13:13
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cần phải tính đến tác động của biến thể mới Omicron khi họ quyết định cách siết chặt chính sách tiền tệ của mình.

Omicron - Biến thể mới nguy hiểm như thế nào?

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 được tìm thấy ở Nam Phi một lần nữa dấy lên quan ngại, khiến cả thế giới phải cảnh giác cao độ.

Khủng hoảng thiếu urê đe dọa nền công nghiệp Hàn Quốc

Thứ 4, 10/11/2021 | 08:00
Để đối phó khủng hoảng, Chính phủ Hàn Quốc đang xúc tiến nhập khẩu urê từ các nước khác, trong đó có Việt Nam.

[E] Đông Nam Á đang làm gì để hồi sinh ngành du lịch?

Thứ 6, 05/11/2021 | 09:00
Nếu mở cửa thành công mà vẫn đảm bảo an toàn, hành trình hồi sinh du lịch hứa hẹn sẽ mang lại những tác động lan tỏa cho Đông Nam Á.
Cùng chuyên mục

"Một mũi tên trúng 3 đích" từ việc tặng vắc xin Covid-19

Thứ 3, 07/12/2021 | 09:48
Thông qua việc quyên tặng nhiều vắc-xin hơn cho các quốc gia đang cần, các nước giàu có hơn đã gặt hái thành quả của chiến lược “một mũi tên trúng 3 đích”.

Omicron có thể gây thêm bất ổn cho triển vọng kinh tế toàn cầu

Thứ 4, 01/12/2021 | 06:30
Đặc biệt, biến thể Omicron xuất hiện trong thời kỳ chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng, lạm phát gia tăng và thị trường lao động thiếu hụt.

Lạm phát thách thức chính sách của Fed

Thứ 2, 22/11/2021 | 07:30
Có ý kiến cho rằng Fed có thể cần phải cân nhắc đẩy nhanh quá trình rút lại các gói kích thích kinh tế trong bối cảnh lạm phát ở Mỹ đang tăng cao.

Cước phí vận tải biển có thể kéo lùi tăng trưởng Mỹ, Trung Quốc

Thứ 7, 20/11/2021 | 08:30
Sản xuất công nghiệp sẽ giảm 0,2-1% ở các nền kinh tế lớn, nếu giá cước vận tải container tăng 10% và chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn.

Thông điệp từ COP26: Doanh nghiệp cần tăng tốc cân bằng phát thải

Thứ 5, 18/11/2021 | 06:00
Khu vực tư nhân hiện đang đóng vai trò trung tâm trong đàm phán về khí hậu, theo tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft Corp.
     
Nổi bật trong ngày

Đức sắp có Thủ tướng mới kế nhiệm bà Angela Merkel

Thứ 2, 06/12/2021 | 11:33
Khi nói về người kế nhiệm mình, bà Merkel cho biết, bà đã có thể yên tâm “ngủ ngon”.

"Một mũi tên trúng 3 đích" từ việc tặng vắc xin Covid-19

Thứ 3, 07/12/2021 | 09:48
Thông qua việc quyên tặng nhiều vắc-xin hơn cho các quốc gia đang cần, các nước giàu có hơn đã gặt hái thành quả của chiến lược “một mũi tên trúng 3 đích”.

Im hơi lặng tiếng trước giờ trả nợ, Evergrande có được cứu?

Thứ 2, 06/12/2021 | 21:03
Dù Evergrande có thể sẽ “đầu hàng” khi đến hạn trả lãi trái phiếu, nhà phân tích cho rằng “bụi phóng xạ” nếu bom nợ 300 tỷ USD phát nổ vẫn sẽ được kiểm soát.

Gói kích thích kinh tế kỷ lục có thể đẩy GDP Nhật Bản tăng trưởng 5,6%

Thứ 2, 06/12/2021 | 08:57
Chính phủ Nhật Bản đang xem xét nâng dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm tài chính 2022 để tính đến tác động của gói kích thích kinh tế 490 tỷ USD.

Trung Quốc nới lỏng tín dụng trước nguy cơ "bom nợ" Evergrande phát nổ

Thứ 3, 07/12/2021 | 09:23
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã phát hành 1,2 nghìn tỷ NDT để cho vay bằng cách giảm lượng tiền mà các ngân hàng phải dự trữ.