Giao dịch bất động sản chuyển đổi số mạnh mẽ

Giao dịch bất động sản chuyển đổi số mạnh mẽ

Vũ Thu Hương

Vũ Thu Hương

Thứ 4, 22/06/2022 20:45

Dịch bệnh Covid-19 trong những năm tiếp theo một lần nữa thúc đẩy hành trình số hóa tại các doanh nghiệp bất động sản.

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (Vars), từ năm 2020, các trải nghiệm mua nhà tại Việt Nam bắt đầu được số hóa. Dịch bệnh Covid-19 trong những năm tiếp theo một lần nữa thúc đẩy hành trình số hóa tại các doanh nghiệp bất động sản.

Trong hành trình phát triển của một dự án bất động sản, giao dịch là giai đoạn mang lại giá trị then chốt, khẳng định hiệu quả của dự án. Đây cũng là giai đoạn các doanh nghiệp bất động sản nỗ lực chuyển đổi số để dành lấy lợi thế. 

Những thách thức nội tại

Với hệ thống thủ tục và pháp lý phức tạp, bất động sản vẫn luôn là một loại tài sản có tính thanh khoản thấp. Việc bán nhà, đất, cho thuê... có thể mất hàng tháng, hàng năm và cũng không có cách nào để nhận được số tiền đó một cách nhanh chóng. Giá trị tài sản cao khiến bất động sản không phải là thứ hàng hóa dành cho mọi người.

Chưa kể, rủi ro của ngành bất động sản đã từ lâu là một trong những rủi ro lớn nhất của nền kinh tế, khi các dòng chảy về tài chính đều liên quan tới các định chế ngân hàng, hay việc huy động nguồn vốn lớn từ công chúng (cổ phiếu, trái phiếu).

Chuyển đổi số, như quá trình dịch chuyển từ các quyết định tự phát của thị trường sang các quyết định dựa trên nền tảng dữ liệu, được mong đợi sẽ mang lại giải pháp dẫn dắt ngành công nghiệp này vượt qua những vấn đề nội tại.

Bất động sản - Giao dịch bất động sản chuyển đổi số mạnh mẽ

Từ năm 2020, các trải nghiệm mua nhà tại Việt Nam bắt đầu được số hóa. Ảnh minh họa từ internet 

Bất động sản, với quy mô của một ngành công nghiệp, từ trước đến nay thường chậm chạp trong việc áp dụng công nghệ mới, nhưng không vì thế mà thiếu khát vọng cải tiến và phát triển. Ngành công nghiệp này có một tập hợp các vấn đề mà lời giải đã sẵn sàng trong chyển đổi số.       

Theo Vars, bất động sản phụ thuộc vào các ngành truyền thống khác như ngân hàng và luật cùng một hệ sinh thái các nhà cung cấp vây quanh.

Trong khi đó việc chuyển đổi một bất động sản thành hàng hóa thương phẩm (commodity) là rất khó khăn và nếu có chỉ trong một khoảng thời gian ngắn với loại hình bất động sản nhà ở sơ cấp. Giao dịch bất động sản, bởi vậy về cơ bản vẫn đòi hỏi một quá trình xem xét trực tiếp và tìm kiếm giá cả ( price discovery) chiếm nhiều thời gian.

Mục tiêu cuối cùng của chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản là rút ngắn thời gian và chi phí giao dịch, tăng thanh khoản tài sản bất động sản.

Và cơ hội chuyển đổi số

Bên cạnh các giải pháp hỗ trợ người dùng/khách hàng như công nghệ thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo tăng cường (AR) giúp người mua không phải tốn quá nhiều chi phí vẫn có thể tiếp cận với sản phẩm bất động sản và có đánh giá sơ bộ, chuyển đổi số trong giao dịch bất động sản còn là những giải pháp hỗ trợ bên bán bằng dữ liệu lớn, giúp người bán tìm kiếm người mua, giới thiệu bất động sản phù hợp nhất. Các doanh nghiệp bất động sản lớn đang dẫn dắt sự chuyển dịch này.

Với các thông số kỹ thuật chi tiết, các website hoàn toàn có thể giúp người dùng trải nghiệm không gian hoàn chỉnh trên chính máy tính của người dùng chỉ với thao tác lăn chuột.

Người dùng có thể xem chi tiết từng căn nhà mà không vướng phải cản trở nảo, với không gian 3D chân thực. Công nghệ thực tế ảo đến nay đã trở nên phổ biến và không quá đắt đỏ.

Công nghệ AR cũng không còn quá mới mẻ. Trò chơi Bắt Pokemon chỉ với chiếc điện thoại thông minh nhiều năm về trước - là một minh chứng cho sự phổ biến của các ứng dụng công nghệ hiện đại. Các sàn giao dịch đã ứng dụng để mang đến trải nghiệm hoàn hảo hơn cho người dùng, giảm thiểu chi phí đi lại, khảo sát của người mua/thuê bất động sản.

Vars cho rằng không dễ nhận biết như VR, AR, ứng dụng dữ liệu lớn (big data) trong bất động sản đã bắt đầu nhen nhúm và trở thành công cụ hữu dụng của ngành bất động sản ở tất cả các công đoạn, trong đó có giao dịch.

Dữ liệu là mỏ vàng của nền kinh tế nói chung, lĩnh vực bất động sản nói riêng. Cácthông tin hỗn độn và được cập nhật liên tục về khách hàng, dự án, tình trạng pháplý, biến động giá... được các doanh nghiệp bất động sản dùng để hỗ trợ lực lượngmôi giới, người trực tiếp tìm kiếm và chăm sóc khách hàng.

Tuy nhiên, không phải ứng dụng nào từ big data cũng trở nên hữu dụng và đúng đích. Thị trường Việt Nam với sự hạn chế về bộ dữ liệu chuẩn, vẫn đang có những xáo trộn nhất định và cần thời gian để ổn định dần. Những cuộc gọi mời chào không đúng đối tượng, trùng lặp các cuộc gọi,... trên thực tế đều có thể khắc phục nếu các doanh nghiệp chú trọng việc cập nhật dữ liệu đều đặn và bền bỉ.

Không chỉ giúp việc chào mời khách hàng hiệu quả, big data cùng công nghệ họcmáy, trí tuệ nhân tạo còn hỗ trợ lực lượng môi giới chăm sóc hậu mãi tốt hơn, giữchữ tín cho cá nhân và doanh nghiệp. Đây là điểm mấu chốt giúp thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và bền vững.

Đào Vũ

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.