Giáo viên góp ý về dự thảo xử phạt dạy thêm

Giáo viên góp ý về dự thảo xử phạt dạy thêm

Thứ 4, 10/10/2018 | 19:32
3
Xung quanh dự thảo nghị định xử phạt hành chính trong giáo dục mới đây được bộ GD&ĐT lấy ý kiến dư luận, báo Người Đưa Tin nhận được bức thư của một giáo viên Ngữ văn tại Hải Dương. Chúng tôi xin gửi đến độc giả nguyên văn bức tâm thư của giáo viên này.

 

Cafe8 - Giáo viên góp ý về dự thảo xử phạt dạy thêm

Muốn chấm dứt dạy thêm thì cần có một giải pháp điều trị từ gốc. Ảnh minh họa

"Tôi đã từng nghe đâu đó nói rằng bất cứ nghề nào cũng có thể tạo ra những phế phẩm, chỉ riêng ngành giáo dục thì không. Và muốn phá huỷ quốc gia nào hãy phá huỷ nền giáo dục của quốc gia ấy. Nhận thức được vai trò của giáo dục nên từ xưa đến nay giáo dục luôn được coi là quốc sách hàng đầu. Mọi vấn đề liên quan đến giáo dục đều được dư luận xã hội rất quan tâm, trong đó không thể không nói đến vấn đề dạy thêm học thêm. Dư luận xã hội có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này, người ủng hộ, người bức xúc, kiên quyết muốn loại bỏ và đâu đó trên các phương tiện truyền thông, tôi thấy người ta gọi đó là... vấn nạn. Gần đây dự thảo về việc phạt tiền với giáo viên dạy thêm cũng thu hút được nhiều quan tâm.

Là 1 người trong nghề, tôi xin mạnh dạn nói lên đôi điều cảm nhận chủ quan của mình về vấn đề này.

Thế nào là dạy thêm? Dạy thêm lâu nay được hiểu là dạy ngoài giờ học chính khoá.

Vậy tại sao lại nảy sinh dạy thêm và học thêm?

Trước hết cần nhận thấy dạy thêm học thêm xuất phát từ nhu cầu xã hội. Giáo viên chúng tôi cũng như nhiều ngành nghề khác trong xã hội, đều lao động bằng công sức của mình, nó là thời gian, là trí tuệ và cả tâm huyết. Thử hỏi với chương trình học và thi như hiện nay, chỉ với các giờ học chính khoá liệu học sinh có đủ kiến thức và kĩ năng để thi cử. Thiết nghĩ việc học phụ đạo, phân chia các em thành từng nhóm nhỏ dựa vào học lực để có phương pháp dạy phù hợp từng đối tượng là điều cần thiết.

Giáo dục là lĩnh vực mang tính đặc thù, sản phẩm của giáo dục là tri thức và nhân cách. Các mối quan hệ trong giáo dục được nhìn nhận ở các quy chuẩn đạo đức nên thiết nghĩ rất cần sự cân nhắc hợp lí chứ không chỉ là quản không được là... cấm, cấm không được thì... phạt tiền. Chưa kể dự thảo về việc phạt tiền ở các mức khác nhau trong dạy thêm học thêm có phần... khó khả thi. Ai sẽ là người đi sâu kiểm tra xem người dạy cắt xén chương trình chính khoá để dành... dạy ở phụ đạo mà phạt từ 6.000.000 đến 8.000.000. Rồi "ép buộc học sinh học thêm" phạt từ 8.000.000 đến 10.000.000. Vậy thế nào là "ép buộc"?

Thay vì đề ra các quy định, chế tài, tôi nghĩ cần có cái nhìn xa hơn để làm sao hạn chế việc dạy thêm học thêm tiến tới không còn phải dạy thêm học thêm. Hãy giảm chương trình học, hãy giảm áp lực thi cử cho học trò, giảm căn bệnh thành tích đã ăn sâu bám rễ vào tư duy của cả nền giáo dục ta lâu nay. Đừng phạt tiền bởi khi người ta không muốn, người ta sẽ tìm lí do, còn khi đã... muốn thì sẽ tìm ra cách. Và liệu các quy định có kịp để chạy theo muôn vàn cách ấy hay không??

Tất nhiên không phải ngẫu nhiên mà dư luận gọi dạy thêm là vấn nạn. Đâu đó vẫn còn việc... ép học, biến môi trường sư phạm thành thương mại dịch vụ hoá. Thiết nghĩ để hạn chế vấn đề này cần có sự đổi thay từ nhiều phía chứ không hẳn chỉ từ phía... người thầy. Tôi thât sự xót xa và chạnh lòng khi chứng kiến việc giáo viên dạy thêm bị lùng như... lùng tội phạm và như đang làm điều bất chính. Thực tế còn rất nhiều giáo viên sẵn lòng phụ đạo thêm, kèm riêng mà không hề tính đến thu nhập.

Nên chăng sẽ chẳng có gì sai trái, chẳng phải phạt tiền khi việc học là... nhu cầu chính đáng của học trò. Đừng vì một vài gam màu xám mà làm cho cả bức tranh giáo dục tối. Và mỗi người thầy hãy vì lương tâm nghề nghiệp mà đừng để việc dạy kèm cho học trò trở thành... biến tướng. Bởi "dưới ánh mặt trời không gì cao quý hơn nghề dạy học".

Giáo viên giấu tên

Xử phạt giáo viên dạy thêm: "Học sinh nghĩ sao khi thầy cô bị phạt?"

Thứ 7, 06/10/2018 | 09:00
Câu chuyện về dạy thêm – học thêm dường như chưa bao giờ hết “nóng”. Vậy học thêm nên hay không nên? Để có góc nhiều nhiều chiều về vấn đề này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với GS.TSKH Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam.

Chi 250 tỷ đồng/năm chiết khấu SGK, bộ GD&ĐT kêu còn thấp

Thứ 3, 02/10/2018 | 06:30
Trong năm 2017, NXB Giáo dục Việt Nam đã chi 250 tỷ đồng để chiết khấu (chi phí phát hành) SGK. Tuy nhiên, theo bộ GD&ĐT đây vẫn là con số thấp so với mặt bằng chung.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.