Giật mình những cuộc gọi bất thường [Kỳ 2]: Hé lộ chiêu thức đánh cắp hàng triệu thông tin cá nhân

Giật mình những cuộc gọi bất thường [Kỳ 2]: Hé lộ chiêu thức đánh cắp hàng triệu thông tin cá nhân

Thứ 3, 27/11/2018 | 07:00
8
Thông tin khách hàng, bí mật cá nhân đang được đánh cắp quá dễ dàng. Theo tiết lộ của một chuyên gia công nghệ thông tin, những “ông chủ” này đã có những chiêu thức tinh ranh để đánh cắp thông tin bằng một ứng dụng và các mối quan hệ ngầm…

Ứng dụng siêu việt?

Sau khi được PV liên hệ, Phong - một "ông chủ" trong đường dây rao bán thông tin cá nhân khách hàng đã ngay lập tức thao thao bất tuyệt về "sức mạnh" của những tệp thông tin mà mình đang sở hữu.

Vừa giới thiệu về số lượng “khủng” thông tin cá nhân đang nắm giữ, Phong còn tiết lộ thêm đã có 10 năm kinh nghiệm trong công việc truyền thông. Chính vì thế, Phong mới có số lượng khách hàng khủng như vậy. "Để có được khách hàng, mail, số điện thoại… không phải ngày một ngày hai là có. 10 năm làm việc, tôi cóp nhặt từng dữ liệu một. Đôi khi chỉ là muốn chia sẻ cho bạn bè, người thân… Nhưng thấy nhu cầu mua bán ngày càng nhiều nên tôi mới tung ra thị trường”, Phong bật mí.

Hồ sơ điều tra - Giật mình những cuộc gọi bất thường [Kỳ 2]: Hé lộ chiêu thức đánh cắp hàng triệu thông tin cá nhân

Gói data khách hàng được quét bằng ứng dụng siêu việt nên giá vô cùng rẻ?

Khi chúng tôi tỏ ra nghi ngờ rằng, 10 năm Phong cũng không thể có số lượng khách hàng lớn như vậy mà anh ta đang lấy những tệp data bằng một ứng dụng trên mạng xã hội, “ông chủ” này lập tức phản pháo và cười bí hiểm: “Đúng là nhiều người cũng đồn thổi về phần mềm có tên Simple UID. Phần mềm này có khả năng quét được toàn bộ thông tin khách hàng trên facebook, instagram. Các thông tin bao gồm: tên người dùng, số điện thoại, địa chỉ, email. Khi có được toàn bộ những thông tin mình mong muốn, người sử dụng sẽ dùng để tiến hành chạy quảng cáo trên toàn bộ email và facebook của người dùng. Thao tác tuy chỉ mất vài phút nhưng cũng chỉ “moi” được rất ít thông tin khách hàng, đối tượng mà mình hướng đến”.

Theo Phong, khi sử dụng ứng dụng này, người làm marketing sẽ quét được thông tin danh sách bạn bè, bình luận, like, share trên trang cá nhân của bất kỳ ai, thậm chí là tất cả các thành viên của một nhóm, một diễn đàn, fanpage (trang trên facebook). Chỉ trong vòng vài phút người dùng có thể quét được trên 100.000 dữ liệu. Tuy nhiên, ứng dụng này khó có thể cập nhật hết mọi thông tin cần thiết, cung cấp cho khách hàng.

Những mối quan hệ ngầm

Trao đổi với phóng viên về cách thức mua được các tệp data khách hàng nhằm phục vụ cho việc buôn bán của các công ty, thành viên bất động sản, quảng cáo, công ty truyền thông…, anh Bùi Ngọc Tú – người có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng cho hay: “Để mua được các tệp data như vậy, thường những người có nhu cầu sẽ tìm cách liên hệ với các quản lý quản lý thông tin cá nhân khách hàng tại các siêu thị, cửa hàng điện thoại, nhà trường, ngân hàng…”.

Anh Tú hé lộ thêm: “Đôi khi cũng chính những người nội bộ doanh nghiệp, tổ chức là người tuồn thông tin ra bên ngoài”.

Cũng theo anh Tú, hầu hết những “ông chủ” đang nắm giữ danh sách khách hàng khổng lồ đều có quan hệ kín với nhau. Họ bí mật chuyển thông tin từ người này sang người khác. Thế nhưng, những người này này chỉ giao dịch qua internet với nhau chứ tuyệt nhiên không gặp mặt. Theo tiết lộ của anh Tú thì: “Những ông chủ chuyên kinh doanh data kia, họ sẽ đến các đầu mối để gom data lại, có thể phải trả bằng một cái giá khá… chát. Tuy nhiên, sau khi về họ sẽ phân loại các data ấy ra, từ khách VIP đến khách thường và bán với giá khác nhau, một data khách hàng được bán lại cho rất rất nhiều người, từ năm này qua năm khác mà người mua khó có thể phát hiện ra được”.

Theo tiết lộ của anh Tú, không phải ngẫu nhiên mà những ông chủ kinh doanh data lại có được danh sách khách hàng “khủng” như vậy, họ sẽ mất nhiều thời gian để tìm hiểu, lân la các dự án, chung cư, sàn bất động sản… để tạo dựng mối quan hệ thân quen. Sau quá trình “tích tiểu thành đại”, khi có khối lượng dữ liệu khổng lồ thì sẽ công khai rao bán với nhiều mức giá.

Hồ sơ điều tra - Giật mình những cuộc gọi bất thường [Kỳ 2]: Hé lộ chiêu thức đánh cắp hàng triệu thông tin cá nhân (Hình 2).

Nhờ có những mối quan hệ ngầm mà các gói data từ VIP đến thường được thu thập dễ dàng.

Chị Hoàng Minh - chủ một công ty nội thất có tiếng tại Hà Nội nói, muốn lấy thông tin khách hàng từ các công ty, doanh nghiệp hay khu chung cư, dự án bất động sản không hề dễ. Như công ty chị, muốn có được hàng triệu danh sách khách hàng cũng phải kết hợp với nhiều chủ đầu tư khác. Họ sẽ liên tục chuyển nhượng danh sách đó cho nhau. “Người lạ hỏi mua thì không ai người ta bán cho mình, mà mình phải có những mối liên hệ thân thiết, đôi bên cùng có lợi thì họ mới đồng ý cung cấp thông tin mình đang cần”, chị Hoàng Minh nói.

Để minh chứng về những mối quan hệ ngầm này, liệu nó có tồn tại đúng như chị Minh và anh Tú nói, chúng tôi lần theo danh sách Phong gửi trước đó. Những cái tên chung cư như tòa nhà The Garden, khách hàng Time City, khách hàng Tân Tây Đô, khách hàng N05 Trần Duy Hưng… PV đã đến “gõ cửa” một số chung cư này để mua thông tin khách hàng đang cần gấp cho một số dịch vụ. Tuy nhiên, nhận được chỉ là những cái lắc đầu. Thấy người lạ, họ dường như rất cảnh giác và liên tục từ chối cung cấp thông tin khách hàng dù dưới bất kỳ phương thức nào.   

Các khách hàng của tòa nhà The Garden cũng nằm trong danh sách được Phong gửi đến. Tệp data về khách hàng của tòa nhà The Garden được Phong khẳng định có hàng triệu khách hàng. Từ đây, PV đã liên hệ với tập đoàn Bitexco (chủ đầu tư của tòa nhà The Garden) thì được ông Hoàng Văn Sang - chuyên viên PR& marketing tập đoàn khẳng định: “Chúng tôi cam kết thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký kết với khách hàng, bảo mật thông tin của khách hàng. Nếu thông tin của khách hàng bị phía Bitexco để lộ ra ngoài thì phía tập đoàn hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Hơn nữa, ông Sang cũng tỏ ra bất ngờ về thông tin của khách hàng mua nhà ở The Garden bị lộ ra ngoài. Phía tập đoàn sẽ kiểm tra và xác minh lại.

Cảnh giác khi chia sẻ thông tin lên mạng xã hội

Nhiều người đang sử dụng thông tin cá nhân trên mạng xã hội một cách bừa bãi cũng có thể là một nguyên nhân dẫn đến việc thông tin cá nhân bị lấy cắp mà không hay biết. Chính vì vậy, chuyên gia an ninh mạng Võ Đỗ Thắng đưa ra lời khuyên: “Bất kỳ ai khi sử dụng mạng xã hội cũng không nên đăng tải quá chi tiết về bản thân mình như: Ngày tháng năm sinh, nơi làm việc, số điện thoại, mối quan hệ cá nhân. Hoặc không nên tự ý gửi các giấy tờ cá nhân như chứng minh nhân dân, bằng lái xe lên mạng xã hội. Đây sẽ là “tư liệu quý báu” cho những kẻ có ý đồ xấu. Khi họ biết rõ được gia cảnh của người chia sẻ có thể dễ dàng làm giả các loại giấy tờ đó rồi sử dụng làm biển số xe, giấy tờ xe, thẻ ngân hàng…

Vì thế, bất kỳ ai khi có ý định chia sẻ thông tin cá nhân như chứng minh nhân dân, vé máy bay, bằng lái xe… lên mạng xã hội cũng nhất định cần che hoặc làm mờ các thông tin này.

Hơn nữa, người dùng cũng phải thường xuyên kiểm tra các ứng dụng liên kết với tài khoản facebook, zalo. Giảm thiểu chia sẻ các thông tin cá nhân, hình ảnh và bài viết dưới chế độ công khai. Thường xuyên kiểm tra và hạn chế quyền chia sẻ thông tin cá nhân lên facebook, điều này bảo vệ bạn khỏi các mối nguy hiểm khác như bị đánh cắp tài khoản, mật khẩu tín dụng, quấy rối, lừa đảo.

Khi phát hiện thông tin của mình bị lộ, người dùng cần nhanh chóng vô hiệu hóa nó để giảm thiểu nguy cơ ảnh hưởng đến bản thân mình và những người khác có liên quan. Để tự bảo vệ mình giữa xã hội thông tin mạng và nền kinh tế internet rộng lớn, người dùng nên trang bị cho mình những kiến thức an ninh mạng cơ bản.

Kỳ 1: Giật mình những cuộc gọi bất thường: Thông tin của hàng triệu VIP giá… 1 triệu đồng

Xem thêm video: Truy tìm “ông chủ” của cung ứng dịch vụ bán thông tin khách hàng, lộ bí mật cá nhân:

Hàng triệu thông tin khách hàng đang được rao bán công khai với mức giá bèo

Mai Thu

Sau tin đồn lộ thông tin cá nhân, cổ phiếu Thế giới di động tiếp tục giảm mạnh

Thứ 6, 09/11/2018 | 20:51
Chốt phiên giao dịch chiều ngày 9/11, cổ phiếu MWG của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động tiếp tục giảm mạnh.

Lộ thông tin cá nhân: Nhiều người lo ngại bị làm phiền

Thứ 4, 04/07/2018 | 09:07
Việc lộ thông tin cá nhân ngày càng trở thành nỗi ám ảnh cho người dân khi liên tục bị làm phiền cả ngày lẫn đêm.

Cách kiểm tra Facebook thu thập những thông tin cá nhân nào của bạn?

Thứ 7, 29/04/2017 | 00:36
Bạn đừng hy vọng việc loại bỏ này sẽ giúp bạn ít phải thấy quảng cáo hơn, mà nó đơn thuần chỉ thay đổi từ quảng cáo này sang quảng cáo khác mà thôi.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.