Giật mình sai phạm của Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm

Giật mình sai phạm của Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm

Thứ 5, 23/04/2020 | 18:09
59
Những sai phạm của Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) Nguyễn Nhật Cảm khiến dư luận phẫn nộ.

Bắt Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) là thông tin được đồng loạt báo đăng tải vào ngày hôm qua 22/4. Không chỉ mang hàm PGS.TS trước khi bị bắt, ông Nguyễn Nhật Cảm còn là người đứng đầu một cơ quan quan trọng thuộc sở Y tế Hà Nội - ngành nghề liên quan đến sức khỏe, tính mạng của người dân.

Xi nhan Trái Phải - Giật mình sai phạm của Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm

Giám đốc trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm vừa bị khởi tố vì sai phạm liên quan đến nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm Covid-19.

Giữa đại dịch Covid-19, Hà Nội và cả nước đã đồng sức, đồng lòng cùng vượt qua khó khăn thử thách. Sự nỗ lực không biết mệt mỏi của cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương trong cuộc chiến cam go chống "giặc" Covid-19, lời hiệu triệu của Thủ tướng Chính phủ "tất cả vì sức khỏe của người dân là trên hết", hẳn ở tầm hiểu biết và "chiếc ghế" của mình, ông phải là người hiểu hơn ai hết.

Kinh tế - xã hội đứng trước trăm bề khó khăn, kinh phí cho chống dịch phải huy động tổng lực từ nền kinh tế và cả những tấm lòng thiện nguyện trong nhân dân.

Hàng loạt các chính sách vĩ mô đã được Nhà nước, Chính phủ tính toán và ban hành để toàn dân an tâm chống dịch, hàng trăm bác sĩ viết đơn xin xung phong lên tuyến đầu chống dịch, hàng chục "ATM gạo" nghĩa tình đã được mở ra khắp các tỉnh… Tất cả cùng chung tay để đẩy lùi dịch bệnh.

Rất nhiều tấm gương "lá lành đùm lá rách" ở khắp mọi nơi trong giai đoạn dịch bệnh hoành hành, có những cụ già gần đất xa trời vẫn gom góp từng đồng tiết kiệm để ủng hộ công tác phòng, chống dịch của Nhà nước, có những em bé đập lợn tiết kiệm với những tờ tiền mệnh giá 1.000 đồng, 2.000 đồng nhưng lại tiếp một nguồn năng lượng vô giá trong những nỗ lực chung…

Việt Nam khống chế tốt dịch bệnh được cả thế giới công nhận, số ca mắc so với tỉ lệ dân số là rất thấp, chưa có một ca nào tử vong vì SARS-CoV-2… Những kết quả đáng tự hào ấy là kết quả của sự đồng lòng, tương thân tương ái, là sức mạnh đại đoàn kết dân tộc Việt Nam.

Còn ông thì sao, thưa ông Nguyễn Nhật Cảm? Ông lợi dụng chức vụ và quyền hạn, bắt tay doanh nghiệp trục lợi thông qua gói thầu mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Hành vi cấu kết, gian lận, thông đồng, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống Realtime PCR tự động - xét nghiệm Covid-19, bao gồm các máy tách chiết mẫu, máy phân tích mẫu và phụ tùng, chi phí bảo trì từ các doanh nghiệp không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức rất nghiêm trọng, đi ngược lại với chủ trương, phản bội lại lòng tin và lợi dụng sức khỏe của người dân. Đó là tội ác.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, các hệ thống Realtime PCR tự động đã được CDC Hà Nội đưa vào với giá hơn 7 tỉ đồng/hệ thống, trong khi giá trị trên thị trường thực tế chỉ hơn 4 tỉ đồng.

Tất nhiên, ngoài ông PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm thì những bị can vừa bị khởi tố cũng khiến dư luận bàng hoàng, bao gồm: Nguyễn Vũ Hà Thanh, Trưởng phòng Tài chính kế toán; Lê Xuân Tuấn, nhân viên phòng Tài chính kế toán; Đào Thế Vinh, Giám đốc công ty TNHH Vật tư khoa học và thương mại Việt Nam (MST); Nguyễn Trần Duy, Tổng giám đốc công ty cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành; Nguyễn Ngọc Nhất, nhân viên công ty TNHH phát triển khoa học Vitech; Nguyễn Thanh Tuyền, nhân viên Công ty TNHH thiết bị y tế Phương Đông.

Họ đã tạo nên một hệ thống sai phạm hết sức quy mô, có tổ chức, ăn dây và chia chác lợi ích trên sự lo lắng, cố gắng của cả hệ thống chính trị. Còn gì đau xót hơn?

Tính đến hôm nay, cả nước đã đón nhận tin vui liên tiếp 7 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới. Như lời Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung thì chúng ta đang làm rất tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, nếu để xảy ra tham nhũng, tiêu cực là "sẽ rất mang tiếng với người dân thành phố, cả nước và quốc tế".

Bởi vậy, song song với cuộc chiến chống "giặc" Covid-19 thì vẫn còn một cuộc chiến rất cam go, đó là cuộc chiến đấu loại bỏ tham nhung, tiêu cực - một loại virus cực kỳ nguy hiểm đang tồn tại rất tinh vi với nhiều biến thể.

Việc CDC Hà Nội trong đó có bàn tay nhúng chàm của ông nguyễn Nhật Cảm và các doanh nghiệp đã móc ngoặc với nhau đẩy giá lên cao để trục lợi khoản chênh lệch sẽ được cơ quan chức năng điều tra, kết luận rõ ràng và công khai, minh bạch trong thời gian tới. Tin rằng, công lý sẽ được thực thi.

Dương Thu

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

Vụ trục lợi từ mua thiết bị chống dịch tại CDC Hà Nội: Táng tận lương tâm!

Thứ 5, 23/04/2020 | 11:50
Hành vi của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và đồng phạm lợi dụng dịch bệnh diễn ra phức tạp để móc ngoặc, nâng khống giá trị gói thầu mua sắm thiết bị xét nghiệm là tình tiết tăng nặng, cần xử lý nghiêm minh.

[INFO] PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm bị khởi tố: Để không mang tiếng với người dân...

Thứ 5, 23/04/2020 | 09:33
Ngày 22/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) khởi tố vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng (theo Điều 222 Bộ luật Hình sự năm 2015) xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC), Công ty Cổ phần định giá và bán đấu giá tài sản Nhân Thành, Công ty TNHH Vật tư khoa học và Thương mại Việt Nam (MST) và một số đơn vị. Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc CDC cùng 6 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về những sai phạm xung quanh quá trình mua sắm máy xét nghiệm COVID-19.

Nóng: Khởi tố Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và 6 người liên quan

Thứ 4, 22/04/2020 | 19:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa khởi tố 7 bị can do có sai phạm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và các đơn vị liên quan, trong đó có Giám đốc CDC Hà Nội.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...