Giây phút thoát khỏi “tử thần” trong trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An

Giây phút thoát khỏi “tử thần” trong trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 2, 03/10/2022 | 14:09
0
Cho đến hiện tại, nhiều người Kỳ Sơn vẫn chưa hết kinh hoàng sau trận lũ quét, lũ ống có sức tàn phá vô cùng khủng khiếp.

“Nhìn bùn đất khắp nhà chỉ muốn khóc”

Sáng 3/10, tại thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An thời tiết đã không còn mưa, nhưng khung cảnh vô cùng khủng khiếp do hậu quả của trận lũ quét, lũ ống vào 2h ngày 2/10. Khắp nơi là bùn đất và rác. Hàng loạt xe máy, xe đạp… bị lũ cuốn trôi, nằm vùi lấp dưới đất. Nhiều đồ vật đã biến dạng.

Sự kiện - Giây phút thoát khỏi “tử thần” trong trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An

Các máy xúc hoạt động liên tục để gạt đi lớp bùn đất dày cả mét.

Mọi người bắt tay vào việc dọn dẹp. Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực dùng máy múc, máy ủi san gạt lớp đất dày gần cả mét phủ kín trên Quốc lộ 7A. Trong khi người dân thì nhặt nhạnh những thứ còn dùng được và đẩy bùn đất ra khỏi nhà.

Ông Nguyễn Văn Thành (SN 1962), trú tại khối 1, thị trấn Mường Xén nhớ lại: “Lúc đó vào nửa đêm nhưng mưa to lắm nên tôi không ngủ được. Cũng vì vậy, tôi nghe thông báo của khối về việc xảy ra lũ quét, nên lập tức đánh thức mọi người để chạy lũ”.

Vợ ông Thành ôm cháu nhỏ chạy trước. Người con dâu của ông Thành bế đứa con nhỏ cũng vội thoát ra. Bên ngoài, nước đang cuồn cuộn đổ về, ông vội giúp con đưa cả hai đến nơi an toàn thì nước đã dâng lên cao. Vì vậy, ông bỏ lại mọi tài sản mặc cho nước lũ tàn phá.

Sự kiện - Giây phút thoát khỏi “tử thần” trong trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An (Hình 2).

Người dân kiểm tra tài sản sau trận lũ.

“Lũ về nhanh lắm, nước cuộn xiết, cả gia đình chỉ kịp chạy lấy người, còn tài sản thì không kịp di dời được thứ gì. Bây giờ trở về thì nhà cửa, đồ đạc đã hư hỏng hết rồi”, ông Thành chua xót nói.

Nước rút, để lại một lớp đất pha cát nén chặt lại dưới nền nhà. Do không thể bới lên được nên gia đình chỉ có thể chờ đợi lực lượng chức năng hỗ trợ, dùng máy móc cào bùn đất ra ngoài.

Sự kiện - Giây phút thoát khỏi “tử thần” trong trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An (Hình 3).

Khung cảnh tan hoang sau trận lũ quét.

Sự kiện - Giây phút thoát khỏi “tử thần” trong trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An (Hình 4).

Công tác dọn dẹp sau trận lũ gặp rất nhiều khó khăn.

Chị La Thị Hường, khối 1, thị trấn Mường Xén nhớ lại, nước lũ lên rất nhanh khiến chị cùng 2 con nhỏ mắc kẹt lại trong phòng ngủ. May mắn, bố mẹ chị chạy đến kịp, giúp đưa các cháu chạy thoát ra ngoài nên cả nhà mới thoát nạn.

“Cả phòng ngủ giờ toàn bùn nên ban đêm tôi đưa các con đến nhà người thân ngủ nhờ, ban ngày về đây dọn dẹp. Nhìn cảnh hoang tàn này dọn cả tuần chắc cũng không xong, tôi giờ chỉ muốn khóc”, chị Hường nói.

Cần nhất nhu yếu phẩm cho dân

Ông Thò Bá Rê, Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, trận lũ ống, lũ quét rạng sáng 2/10 đã để lại hậu quả hết sức nặng nề đối với huyện biên giới Kỳ Sơn.

Thống kê ban đầu, trận lũ quét kinh hoàng tại xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén gây thiệt hại nặng về người và tài sản của nhân dân. Cụ thể, đã có trường hợp tử vong là một cháu bé 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi được người dân tìm thấy thi thể.

Sự kiện - Giây phút thoát khỏi “tử thần” trong trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An (Hình 5).

Bùn đất ngập trước cổng UBND huyện Kỳ Sơn.

Lũ quét kinh hoàng cũng cuốn bay 13 căn nhà của người dân tại xã Tà Cạ. Trụ sở làm việc của Công an xã Tà Cạ cũng bị lũ quét sập hoàn toàn. Mưa lũ cũng gây ngập, hư hỏng cho nhiều nhà, cuốn trôi một số ô tô của người dân Kỳ Sơn.

Còn tại thị trấn Mường Xén bị cây cối, đất đá tuồn vào và vây quanh nhà khiến việc tiếp cận và cứu tài sản còn ở phía trong gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, công tác khắc phục đang được các lực lượng, trong đó có lực lượng quân sự vào hỗ trợ khắc phục.

Sự kiện - Giây phút thoát khỏi “tử thần” trong trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An (Hình 6).

Các tuyến đường lên huyện Kỳ Sơn đã thông, nhu yếu phẩm nhanh chóng được đưa đến để hỗ trợ người dân sau lũ.

“Chúng tôi đã đề xuất UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, các ngành cấp tỉnh Nghệ An kịp thời cung cấp hàng hóa, vật tư thiết yếu và các nhu yếu phẩm cần thiết khác giúp địa phương, người dân sớm vượt qua thiên tai”, ông Rê nói.

Chung tay khắc phục hậu quả nặng nề của trận lũ quét ở Nghệ An

Thứ 2, 03/10/2022 | 10:00
Trận lũ quét kinh hoàng tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã để lại những hậu quả nặng nề. Nhằm giúp người dân nhanh chóng ổn định đời sống, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã tiếp cận hiện trường, chung tay khắc phục.

Khung cảnh tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An

Chủ nhật, 02/10/2022 | 14:34
Mưa lũ đã làm 2 người chết, cuốn trôi 15 ngôi nhà cùng công sở, nhiều tài sản có giá trị bị ngập…, gây thiệt hại nặng nề cho địa phương.

Nghệ An: Lũ quét kinh hoàng trong đêm, gây thiệt hại lớn, tìm kiếm người tử vong, mất tích

Chủ nhật, 02/10/2022 | 11:44
Thống kê ban đầu, trận lũ ống, lũ quét đã khiến 1 cháu bé 4 tuổi ở bản Sơn Hà, xã Tà Cạ tử vong do bị nhà sập, 1 cháu đang mất tích do nước lũ cuốn.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.