Giới trẻ đổ xô đi thẩm mỹ để tìm việc làm

Giới trẻ đổ xô đi thẩm mỹ để tìm việc làm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
0
Ngày càng có nhiều người trẻ tìm đến thẩm mỹ viện như một cứu cánh để đẹp hơn, tự tin hơn trước khi vào vòng... phỏng vấn trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Bằng giỏi, có kinh nghiệm nhưng chưa chắc đã tìm được việc tốt nếu ngoại hình xoàng xoàng. Trước khi đi dự tuyển, tìm việc, nhiều bạn trẻ đã phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để tân trang nhan sắc như cắt mí, sửa mặt trái xoan, tạo núm đồng tiền, nâng ngực... và phổ thông hơn cả là tẩy nốt ruồi.

Trăm nẻo làm đẹp

Hiện nay, không ít công ty, nhất là với nơi tuyển nhân viên maketting, quan hệ công chúng tiêu chuẩn đầu tiên đặt ra là đẹp, không tuyển người xấu. Thậm chí có ông sếp đã thẳng thắn nói với phòng nhân sự: "Tiêu chuẩn phải tuyển người xinh, dốt có thể đào tạo chứ xấu thì không thay đổi được".

Vì chạy theo quan điểm của các sếp, nhiều cô gái đã đẹp càng muốn đẹp hơn, những cô đẹp vừa phải thì cố dùng dao kéo phẫu thuật sao cho đạt tiêu chuẩn để xin việc.

Khoa Phẫu thuật hàm mặt và tạo hình bệnh viện 108 luôn đông người đến tư vấn, làm phẫu thuật. Tới đây, tôi không thể hình dung nhu cầu của xã hội trong phẫu thuật thẩm mỹ lại đông như vậy. Loại trừ những người bị dị tật sau tai nạn, phẫu thuật ung thư có điều kiện thẩm mỹ, tạo hình thể là tất nhiên, nhưng ở đây có nhiều cô gái trẻ khá ổn về ngoại hình cũng tìm đến để được đẹp hơn.

Có cô chưa vừa lòng với cái mũi hơn tẹt, hơi to, cánh mũi quá dày đến để tạo mũi thanh Hàn Quốc. Cô thì đến sửa khuôn mặt "bánh đúc" trở nên thon gọn, trông nhẹ nhõm hơn, cô đến làm duyên với núm đồng tiền nhân tạo, cô thì sửa mí, nâng ngực… Nói tóm lại, với những ai có nhu cầu làm đẹp, có tiềm năng kinh tế đều được tư vấn và phẫu thuật.

Xã hội - Giới trẻ đổ xô đi thẩm mỹ để tìm việc làm

Nhiều cô gái háo hức đến các thẩm mỹ viện, hy vọng đẹp lên để tìm được việc làm như mong muốn

Những cô gái trẻ tới viện làm thẩm mỹ các bộ phận khác nhau trên khuôn mặt, thậm chí toàn thân chỉ để chuẩn bị đi xin việc. Chẳng ai ngại ngần gì khi nói về chút khiếm khuyết cần sửa của mình. Tôi bắt chuyện với Thương, cô gái khoảng 23 tuổi, ưa nhìn.

Thương chuẩn bị dự tuyển vào một công ty liên doanh, cô kể: "Mới ra trường, em cũng đang đi tìm việc. Lần trước em đi cùng người bạn vào tuyển ở công ty Hùng Vương, do người quen giới thiệu. Bạn em đã có việc làm, đi cùng em cho vui thôi. Nhưng đến khi vào tuyển thì ông giám đốc chỉ nhìn bạn em và mời nó về làm việc. Còn em thì ông chê… Thú thực về ngoại hình em không bằng bạn ấy, bạn ấy vốn là một hoa khôi của trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn".

Sau lần đó, Thương hiểu ra, kiến thức không phải là tất cả, đẹp là phương tiện để chiến thắng. Thương đi thẩm mỹ lần này, cốt sửa mắt một mí thành hai, tạo cho đôi mắt mơ màng dễ hớp hồn đối phương. Chiến lược cho đôi mắt của Thương rất chi tiết, có được mắt hai mí to, cô sẽ mổ mắt cận hoặc đeo kính áp tròng. Thương hy vọng, sau khi thẩm mỹ có đôi mắt đẹp, với vóc dáng khá bắt mắt cô sẽ tìm được việc làm như mong muốn.

Ở đây, tôi gặp Hương đã nâng mũi cách đây 1 tuần đến để kiểm tra. Cô nói rằng, trước đây mũi tẹt, không có sống. Với 8 triệu đồng bỏ ra thẩm mỹ, nay cô đã sở hữu một chiếc mũi cao, thanh thoát.

"Từ khi có chiếc mũi này, ai cũng khen em xinh", Hương cười rất tươi khoe. Bên trong phòng mổ, một ca làm đẹp vòng 1 đang được các bác sĩ tiến hành. Đó cũng là một cô gái trẻ, có vòng 1 khiêm tốn, quyết định can thiệp bằng dao kéo mong muốn có thêm tự tin.

Còn Tuyến thì lại có lý do rất nhẹ nhàng để đến với thẩm mỹ của viện 108. Phải nói Tuyến đẹp. Cao 1m70, chân thẳng dài miên man. Ước chừng bằng mắt thường số đo 3 vòng của Tuyến không chuẩn 90-60-90 thì cũng đạt cỡ 84-60-90. Da trắng, má luôn ửng hồng, cô đẹp có thể dự thi hoa hậu được sao lại phải tìm đến thẩm mỹ? Lắng nghe câu chuyện bên lề mới hay, cô đi tuyển việc làm trợ lý giám đốc một công ty Hàn Quốc. Thẩm vấn chuyên môn mọi thứ đều tốt đẹp.

Vậy nhưng, đến khi giám đốc gặp mặt cô, suy nghĩ một chút rồi ông ta lắc đầu. Về sau Tuyến biết, người Hàn cũng duy tâm lắm. Ông ta thấy cô có nốt ruồi chính giữa lưỡng quyền nên đã từ chối. Theo người biết coi tướng, nốt ruồi đó là người có tính đố kỵ nhỏ nhen, thậm chí có người còn phán là "sát phu hại chủ". Tuyến đã rầu rĩ nhiều với cái nốt ruồi đó và quyết định can thiệp tẩy bỏ.

Nghiện thẩm mỹ

Trước trào lưu giống thần tượng, nhiều cô gái trẻ đã mang ảnh của một ngôi sao nào đó đến yêu cầu bác sĩ sử dụng dao kéo, can thiệp cho mình giống được như vậy. Cái mốt này cũng đang nổi lên, nhưng chủ yếu dành cho những cô con gái nhà giàu. Bố mẹ buôn bán, có mấy shop bán hàng hiệu nên Kim Oanh cũng được liệt vào dòng "tiểu thư" nhà giàu gốc Hà Nội. Oanh không được đẹp như đám bạn nên lấy làm buồn lắm. Nhiều lần cô tính đến thẩm mỹ nhưng lại lo ngại kỹ thuật trong nước không đảm bảo.

Đắn đo mãi, cuối cùng gia đình quyết định gửi con gái cho người thân bên Mỹ để cho Oanh đi du lịch và làm thẩm mỹ. Với khoản chi phí gần 50.000 USD, Oanh trở về với một vóc dáng hoàn toàn khác hẳn, xinh đẹp như diễn viên. Hiện cô đang làm đại diện cho hãng rượu vang nổi tiếng của Pháp tại Việt Nam. Người yêu của cô là một doanh nhân người Pháp gốc Việt và họ chuẩn bị đi đến hôn nhân.

Các chuyên gia thẩm mỹ đều cho rằng, hiện nay giới trẻ đến với thẩm mỹ nhiều hơn. Những loại can thiệp thẩm mỹ như nâng mũi, cắt mí mắt, đặt túi ngực, tạo cằm chẻ, má núm đồng tiền… đang được giới trẻ sử dụng nhiều. Thực tế, không mấy người được hoàn thiện về vóc dáng, những khiếm khuyết về chi tiết nhỏ có thể sẽ là một cái duyên khi nó thật sự hài hòa với khuôn mặt. Vậy nhưng, lớp trẻ bây giờ thấy bộ phận nào chưa đẹp (theo tiêu chuẩn của sao) là phải chỉnh sửa. Có những cô đã làm liền một lúc 5- 10 ca phẫu thuật, (chi phí thẩm mỹ trong nước lên tới trên dưới 100 triệu đồng) miễn sao… đẹp.

Hiện nay, những người trẻ đi đến bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ dùng dao kéo can thiệp vào cơ thể ngày càng nhiều. Mỗi ngày khoa phẫu thuật hàm, mặt và tạo hình của viện 108 tiến hành tư vấn phẫu thuật cho vài chục người, còn các trung tâm thẩm mỹ, với số người đến nâng mũi, bơm ngực cũng không ít.

Thực tế, nhiều người đi thẩm mỹ nâng ngực, bơm ngực hay làm các thủ thuật khác, vì không có điều kiện kinh tế phải làm tại các cơ sở bình dân đã trở thành dị tật. Mà việc làm thẩm mỹ hiện nay cũng quá dễ dãi. Một cơ sở gội đầu cũng treo biển thẩm mỹ, chăm sóc da mặt, phun thêm, xăm môi, lông mày… Tại đây, nếu khách có nhu cầu nâng mũi, nâng ngực cũng được nhận ngay. Tôi đã đến hiệu Hương Giang (Long Biên -Hà Nội) hỏi dịch vụ nâng mũi để chuẩn bị đi xin việc.

Chẳng quan tâm đến lý do, bà chủ hẹn ngay: "Hai ngày nữa quay lại, chị sẽ gọi bác sĩ mang các sống mũi đến chọn kiểu rồi làm luôn, chỉ 5-10 phút là xong. Chị đảm bảo hợp khuôn mặt, em sẽ đẹp thêm vài chân kính". Chi phí cho một ca nâng mũi như vậy, bà chủ Hương Giang phát giá 3-4 triệu đồng, có bảo hành.

Khi đi thẩm mỹ, có người ban đầu chỉ yêu cầu sửa một dị tật trên mặt, nhưng tâm lý cứ muốn đẹp hơn, nên họ lại muốn phải chỉnh sửa làm sao cho mình giống diễn viên này, diễn viên kia. Thẩm mỹ xong, có người lại không hài lòng, tiếp tục sửa lại, tạo nên tâm lý nghiện phẫu thuật và sau đó họ hầu như bị biến dạng đi. Nếu không may gặp bác sĩ không hiểu biết kỹ, thì cứ thế đáp ứng yêu cầu của người bệnh sẽ dẫn hậu quả khôn lường.

Đa dạng mức giá, tùy theo "công nghệ" làm đẹp

Tôi đến tư vấn bác sĩ Nguyễn Duy Sơn (Phó trưởng khoa phẫu thuật chỉnh hình thẩm mỹ - viện Tai mũi họng) được biết: Giới trẻ giờ đi thẩm mỹ rất nhiều, phần đa là nâng mũi, cắt mí. Đây là những phẫu thuật đơn giản. Ông Sơn nói: "Tôi làm 120 ca chủ yếu là người trẻ, sinh viên. Chỉ có khoảng hơn 10 người có độ tuổi trên 30 như cô". Để có một sống mũi thẳng, ông Sơn cho biết, có ba mức giá, nếu làm công nghệ trong nước chi phí 5 triệu đồng, công nghệ Hàn Quốc giá 7 triệu, còn của Mỹ là 8,5 triệu đồng. Ông Sơn khuyên tôi: "Nếu làm mũi, cô nên chọn mức giá 7-9 triệu trở lên, còn mức 5 triệu không tốt bằng chủ yếu là giới trẻ, sinh viên lựa chọn vì họ chưa dư dả về tiền". Với công nghệ Hàn Quốc tỷ lệ rủi ro là 2%, nếu chẳng may rơi vào ai thì người ấy chịu. Bởi những chất này khi cấy vào người mới biết độ thích ứng, chứ không thử được.

Từ làm đẹp đến nghiện thẩm mỹ

Quá dễ dãi trong việc làm đẹp của giới trẻ hiện nay, GS Nguyễn Bác Hùng - nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình bệnh viện 108 cho rằng: Những người đi thẩm mỹ, xem bác sĩ như là những "phù thủy", có thể biến đổi họ, những khiếm khuyết trên cơ thể họ, biến họ thành một con người hoàn toàn khác: Xinh đẹp, yêu kiều. Vì kỳ vọng như vậy, nên nhiều người mắc bệnh nghiện thẩm mỹ, nhu cầu không bao giờ dừng.

Minh Khánh