Giữ

Giữ "thành trì" chống dịch tại thành phố công nghiệp lớn nhất miền Bắc

Đoàn Minh Sơn
Thứ 3, 24/08/2021 | 15:14
0
Là thành phố công nghiệp lớn nhất miền Bắc, lượng công nhân lên tới hàng trăm nghìn, đến nay Hải Phòng vẫn giữ được an toàn cho các công ty.

“3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến”

Theo ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, thành phố hiện có khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (bao gồm các khu công nghiệp (KCN) Deep C, KCN MP Đình Vũ, KCN Tràng Duệ, khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng và KCN Nam Đình Vũ) và các KCN nằm ngoài khu kinh tế gồm KCN Đồ Sơn, KCN An Dương, KCN Nam Cầu Kiền, KCN Nomura - Hải Phòng. Tổng lượng công nhân tại khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải và các KCN lên tới trên 158.000 người.

Ngoài vị thế là cảng biển lâu đời, phục vụ việc xuất nhập khẩu hàng hóa đi đến các quốc gia trên thế giới thì Hải Phòng cũng là thành phố công nghiệp lớn nhất miền Bắc.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bị ảnh hưởng mạnh mẽ, “tê liệt” do đại dịch Covid-19, Việt Nam cũng nằm trong quỹ đạo kể trên. Khi các địa phương trên cả nước tập trung đông các công nhân làm việc tại các KCN, nhà máy, xí nghiệp bị nhiễm Covid-19 như Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai…  thì tại Hải Phòng, dịch Covid-19 được kiểm soát chặt chẽ. 

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, ông Trần Hồng Chính, người phụ trách văn phòng BQL Khu kinh tế Hải Phòng cho biết, khi khởi điểm dịch Covid – 19 từ cuối năm 2019, xác định việc phòng chống dịch tại các KCN là vấn đề cấp bách vì tập trung đông công nhân, UBND TP.Hải Phòng và các sở, ban, ngành đã liên tục có các buổi làm việc và có ý kiến chỉ đạo bằng văn bản, yêu cầu tập trung cao độ, chủ động, không để dịch bệnh bùng phát tại các nhà máy.

Kinh tế vĩ mô - Giữ 'thành trì' chống dịch tại thành phố công nghiệp lớn nhất miền Bắc
Kinh tế vĩ mô - Giữ 'thành trì' chống dịch tại thành phố công nghiệp lớn nhất miền Bắc (Hình 2).

Kiểm tra việc diễn tập phương án "3 tại chỗ" tại công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam.

BQL Khu kinh tế Hải Phòng đã thành lập 3 tổ công tác để đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và kế hoạch ứng phó với tình huống có ca bệnh các KCN. Nhiệm vụ của các tổ công tác là phối hợp chặt chẽ với các công ty kinh doanh hạ tầng KCN, các doanh nghiệp để hàng ngày tiến hành kiểm tra, chỉ đạo, hướng dẫn,cập nhật các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời xử lý các vi phạm theo thẩm quyền.

Các tổ công tác này ngoài việc đánh giá kế hoạch phòng chống dịch tại các KCN thì còn kiểm tra điều kiện làm việc, sinh hoạt của công nhân.

Về việc đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, theo ông Trần Hồng Chính các tổ công tác sẽ chủ động phối hợp với các lực lượng để phân tích về mật độ, phương thức hoạt động của công nhân trong công ty để có sự điều chỉnh phù hợp.

Ngoài ra, BQL khu kinh tế Hải Phòng phối hợp chặt chẽ với trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hải Phòng tiến hành xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp RT-PCR đối với các công nhân. Đến nay, 80% người lao động đã được xét nghiệm và cho kết quả âm tính với Covid-19.

BQL Khu kinh tế Hải Phòng cũng xây dựng và đưa vào triển khai thí điểm mô hình “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến”. Với mô hình “3 tại chỗ”, công nhân sẽ ăn, ngủ và làm việc tại chỗ, hạn chế tiếp xúc với người ngoài công ty. Mô hình này đã được triển khai tại các công ty LG Display, công ty CP luyện thép Việt Nhật, công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, được UBND TP.Hải Phòng kiểm tra và đánh giá cao về điều kiện ăn, ở, làm việc.

Mô hình “1 cung đường 2 điểm đến” đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa được thông suốt từ nơi sản xuất đến nơi nhập hàng, tiêu thụ theo một cung đường nhất định.

Không để người không đủ điều kiện phòng chống dịch làm việc tại công ty

Có mặt tại công ty LG Display, PV Người Đưa Tin được chứng kiến công ty này kiểm soát gắt gao người ra vào. LG Dispay là doanh nghiệp toàn cầu với 100% vốn nước ngoài sản xuất màn hình OLED, hoạt động tại KCN Tràng Duệ với diện tích lên tới hơn 40ha, lượng công nhân lên tới trên 25.000 người.

Với công nhân làm việc tại công ty, tại khu vực cửa ra vào, công nhân buộc sẽ phải đeo khẩu trang, dùng nước khử khuẩn để sát khuẩn tay, sau đó quẹt thẻ để đi vào khu vực bảo an. Tại đây, được trang bị thiết bị camera giám sát nhiệt độ tự động, nếu phát hiện nhiệt độ của công nhân cao bất thường, bộ phận bảo an sẽ đề nghị công nhân dừng lại, không đi vào khu phân xưởng, đồng thời sẽ đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra tình trạng sức khỏe.

Kinh tế vĩ mô - Giữ 'thành trì' chống dịch tại thành phố công nghiệp lớn nhất miền Bắc (Hình 3).
Kinh tế vĩ mô - Giữ 'thành trì' chống dịch tại thành phố công nghiệp lớn nhất miền Bắc (Hình 4).

Giám sát chặt chẽ công nhân tại khu vực ra vào công ty LG Display.

Trước diễn biến của dịch Covid-19, LG Display yêu cầu người lao động ở ngoại tỉnh như Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh không trở lại nơi cư trú, ở trọ tại gần công ty hoặc trong khu vực ký túc xá.

Công nhân ở xa, có xe đưa đón, công ty đề nghị mọi người lên xuống xe giữ đúng khoảng cách và đúng điểm đưa đón, hạn chế tiếp xúc với người ngoài khi trở về nơi cư trú.

Với khách đến liên hệ làm việc, ngoài việc kiểm tra nhiệt độ thì khách phải ký cam kết tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Tại công ty TNHH Crystal Sweater Việt Nam, đây cũng là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, một thành viên của tập đoàn quốc tế Crystal Hồng Kông, chuyên sản xuất và kinh doanh hàng may mặc, số lượng lao động hiện nay 1550 người.

Công ty đã lập ban chỉ đạo và phản ứng nhanh chống dịch Covid- 19. Tất cả người lao động được thông báo, cập nhật thường xuyên thông tin về dịch bệnh, cách phòng chống và các khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Yêu cầu công nhân chỉ đến công ty làm việc và về nhà, không ra ngoài nếu không cần thiết, vào ngày nghỉ không tập trung đông người, không đi chơi hay về quê ở các tỉnh khác. Công nhân nếu có bất kỳ biểu hiện nào kể cả của bệnh cúm thông thường, công ty cho nghỉ ở nhà đến khi khỏi bệnh.

Nếu công nhân liên quan tới các trường hợp có nghi ngờ là F0, F1, hay liên quan đến các địa điểm theo thông báo khẩn của chính quyền địa phương phải khai báo y tế tại đại phương để được hướng dẫn, sau đó mới đến công ty làm việc.

Kinh tế vĩ mô - Giữ 'thành trì' chống dịch tại thành phố công nghiệp lớn nhất miền Bắc (Hình 5).

Công nhân điều khiển hệ thống máy dệt tại công ty TNHH Crystal Sweater Việt Nam.

Kinh tế vĩ mô - Giữ 'thành trì' chống dịch tại thành phố công nghiệp lớn nhất miền Bắc (Hình 6).

Công nhân làm việc tại khu vực kiểm hàng.

Tại nơi làm việc, công nhân cũng phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, khử khuẩn tay, giữ cự ly, khoảng cách khi làm việc. Toàn bộ công nhân được kiểm soát thân nhiệt hàng ngày và có phòng cách ly với những trường hợp nghi ngờ về sức khỏe.

Tham quan khu phân xưởng của công ty Crystal, lúc này các công nhân đang trong quá trình làm việc, có bộ phận kỹ thuật, công nhân điều hành máy dệt và kiểm hàng. Vì gần như việc sản xuất được tự động hóa nên một công nhân có thể điều khiển 12 máy dệt, bộ phận kiểm hàng công nhân cũng tuân thủ việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Ông Hoàng Văn Cường, Trưởng phòng Hành chính – Nhân sự công ty CP KCN Sài Gòn – Hải Phòng (đơn vị quản lý KCN Tràng Duệ) cho biết, hàng ngày công ty sẽ cùng với các ban ngành kiểm tra việc chấp hành quy định phòng chống dịch tại các nhà máy trong KCN, giải tán những nơi tụ tập đông người, việc kiểm tra được tiến hành 24/24h.

“Hải Phòng là thành phố công nghiệp, ngoài việc tạo công ăn việc làm cho người lao động, các doanh nghiệp hàng năm đóng góp ngân sách vô cùng lớn. Ngoài việc tạo các điều kiện, chế tài cho các doanh nghiệp hoạt động tốt thì BQL Khu kinh tế luôn xây dựng các phương án, kế hoạch, kịch bản để phòng chống, ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Anh em nhiều tháng nay làm việc gần như không có ngày nghỉ, kể cả thứ 7, chủ nhật. Chúng tôi mong đại dịch sớm được đẩy lùi để hoạt động của các doanh nghiệp, cuộc sống của người Hải Phòng nói riêng và người dân cả nước nói chung trở lại trạng thái bình thường”, ông Chính chia sẻ.

Tổng Bí thư chủ trì cuộc họp lãnh đạo chủ chốt về công tác phòng, chống Covid-19

Thứ 3, 24/08/2021 | 11:24
Sáng 24/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì buổi làm việc với tập thể lãnh đạo chủ chốt về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đắk Lắk: 17 người trú cùng địa chỉ dương tính với Covid-19

Thứ 3, 24/08/2021 | 09:27
Tỉnh Đắk Lắk vừa ghi nhận 38 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 17 người cùng một địa chỉ.

Sáng 24/8: Có 737 ca COVID-19 nặng và nguy kịch; Từ 25/8 phát thuốc Molnupiravir cho F0 điều trị tại nhà ở Tp HCM

Thứ 3, 24/08/2021 | 07:47
Đến nay Việt Nam ghi nhận 358.456 ca mắc COVID-19, trong đó 154.612 ca đã khỏi bệnh. Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 737 ca nặng và nguy kịch. Dự kiến từ 25/8 phát thuốc Molnupiravir cho F0 điều trị tại nhà ở Tp. HCM
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.